Phân Tích Tình Hình Tài Chính Tại Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Thương Mại – Dịch Vụ - Địa Ốc



Tỷ số này phản ánh khoản thu nhập sau thuế của một doanh nghiệp so với doanh thu của nó. Tỷ số này càng cao thì càng tốt vì nó phản ánh hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản



Lợi nhuận sau thuế

Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản ( ROA) =

Tổng tài sản

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 223 trang tài liệu này.

Phân tích tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Tư vấn thương mại - Dịch vụ - Địa ốc Hoàng Quân - 6


Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản là Tỷ số tổng hợp được dùng để đánh giá khả năng sinh lời của một đồng vốn đầu tư. Chỉ số này cho biết cứ một đồng tài sản thì doanh nghiệp sẽ tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận và đồng thời chỉ số này cũng đánh giá hiệu suất sử dụng tài sản của doanh nghiệp.Tỷ số này càng cao thì cổ phiếu càng có sức hấp dẫn hơn vì Tỷ số này cho biết khả năng sinh lời từ chính nguồn tài sản hoạt động của doanh nghiệp.

Tỷ suất lợi nhuận trên VCSH



Lợi nhuận sau thuế

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn tự có ( ROE ) =

Vốn chủ sở hữu


Tỷ số này cho biết một đồng vốn tự có tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận. ROE càng cao thì khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp càng mạnh và cổ phiếu của doanh nghiệp càng hấp dẫn.

1.2.5.5 Phân tích các tỷ số về cổ phiếu

Đây là nhóm chỉ số tính cụ thể cho cổ phiếu của doanh nghiệp, cũng là nhóm chỉ số được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Là một trong những diều kiện quan trọng khẳng định giá trị của công ty đối với đối tác, nhà đầu tư, chủ nợ…

a. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu ( EPS)


Lợi nhuận ròng - Cổ tức ưu đãi

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu ( EPS) =

Số lượng cổ phiếu phổ thông

Chỉ số này cho biết nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phần mà họ đang nắm giữ là bao nhiêu. Chỉ số này càng cao thì càng được đánh giá tốt vì đấy chính là khoản thu nhập nhà đầu tư có được khi đầu tư vào mỗi cổ phiếu.

b. Giá trên thu nhập của cổ phiếu (P/E )


Giá thị trường

Giá trên thu nhập của cổ phiếu (P/E )=

Thu nhập của mỗi cố phiếu


Tỷ số P/E đo lường mối quan hệ giữa giá thị trường và thu nhập trên mỗi cổ phiếu. P/E cho thấy giá cổ phiếu hiện tại cao hơn thu nhập từ cổ phiếu đó bao nhiêu lần, hay nhà đầu tư phải trả bao nhiêu đồng cho một đồng thu nhập

Giá trị sổ sách của cổ phiếu phổ thông


Giá trị sổ sách của

cổ phiếu phổ thông

Tổng tài sản - Tổng số nợ - Cổ phiếu ưu đãi

=

Số cổ phiếu phổ thông


Chỉ tiêu này dùng để xác định giá trị của một cổ phiếu theo số liệu trên sổ sách để so sánh với giá trị thị trường của cổ phiếu

1.2.5.6 Phân tích tài chính Dupont

a. Ý nghĩa phân tích tài chính Dupont

Phân tích tài chính Dupont là một phương pháp phân tích qua đó các nhà quản trị thấy được mối quan hệ giữa các tỷ số tài chính với nhau. Từ đó giúp các nhà quản trị biết được nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến kết quả kinh doanh của DN.

b. Nội dung phân tích tài chính Dupont

Tình hình tài chính DN vốn là 1 chỉnh thể nên giữa các tỷ số tài chính có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, dùng phương pháp Dupont để thấy được các nhân tố tác động đến doanh lợi VCSH.

Phân tích tài chính Dupont cho thấy tác động tương hỗ giữa các tỷ số tài chính với nhau. Nội dung của phân tích tài chính Dupont được thể hiện qua một phương trình với sự hiện diện của các tỷ số tài chính sau: Vòng quay tài sản, doanh lợi tiêu thụ, tỷ số nợ và doanh lợi vốn có.

ROE = ROS x Hiệu suất sử dụng tổng tài sản x FLM


LNST

LNST

DT thuần

Tổng TS

= x x

VCSH DT thuần Tổng TS VCSH


ROE = ROS x Hiệu suất sử dụng

tổng TS

x FLM



ROE =

LNST


Tổng tài sản


x Đòn bẩy nợ vay (FLM)



ROE = ROA x

1


1 – tỷ số nợ


Từ phương trình Dupont, ta có thể dễ dàng nhận thấy ROE tỷ lệ thuận với 3 nhân tố sau:

- Tỷ số lãi ròng trên doanh thu

- Vòng quay tổng tài sản

- Mức đòn bẩy nợ FLM


1

FLM =

1 – Tỷ số nợ


Từ mối quan hệ này, ta thấy một khi tỷ số nợ tăng lên thì tỷ lệ sinh lời trên vốn chủ sở hữu cũng tăng lên. Điều này chứng tỏ, nếu nguồn nợ vay được sử dụng có hiệu quả thì lợi nhuận sẽ càng cao và ngược lại nếu nợ vay sử dụng kém hiệu quả sẽ làm đòn bẩy nợ giảm làm thu nhập của DN giảm đáng kể.

Để tác động ROE tăng, DN có thể áp dụng một số biện pháp như sau:

- Tác động đến cơ cấu tài chính của DN thông qua điều chỉnh tỷ lệ nợ vay và tỷ lệ vay và tỷ lệ VCSH cho phù hợp với năng lực hoạt động.

- Tăng hiệu suất sử dụng tài sản. Nâng cao số vòng quay của TS, thông qua việc vừa tăng quy mô về doanh thu thuần, vừa sử dụng tiết kiệm và hợp lý cơ cấu của Tổng TS.

- Tăng doanh thu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng của sản phẩm. Từ đó tăng lợi nhuận của DN.

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ - ĐỊA ỐC

HOÀNG QUÂN

2.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ - ĐỊA ỐC HOÀNG QUÂN

2.1.1 Tổng quan về công ty

2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển

Hoàng Quân thành lập vào năm 2000, với khoảng thời gian 10 năm, công ty đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Là công ty đầu tiên trong ngành địa ốc triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000.

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại, để tồn tại và phát triển hầu hết các doanh nghiệp cần phải khẳng định được thương hiệu, gầy dựng được lòng tin để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trên cơ sở đó, năm 2007 công ty TNHH Hoàng Quân được sự đồng ý của ban Giám Đốc về việc thay đổi hình thức sở hữu từ công ty TNHH Hoàng Quân đổi thành công ty cổ phần tư vấn – thương mại – dịch vụ - địa ốc Hoàng Quân.

Ngày 20/10/2010, Công ty Hoàng Quân chính thức chào sàn HOSE với 40 triệu cổ phiếu có mã chứng khoán là HQC. Giá tham chiếu cho ngày chào sàn là 38.000 đồng/CP. Việc trở thành công ty đại chúng, không những góp phần giúp Hoàng Quân khẳng định vị thế trên thương trường, mà còn gia tăng cơ hội đồng hành phát triển cùng các nhà đầu tư.

Tên công ty: Công ty cổ phần tư vấn – thương mại – dịch vụ - địa ốc Hoàng Quân.

Tên giao dịch: Hoang Quan Consulting – Trading – Sevice Real Estate Corporation.

Tên viết tắt: HOANGQUAN CORP.

Vốn điều lệ: 600,000,000,000 đồng.

Trụ sở chính: 286 - 288 Huỳnh Văn Bánh P.11, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08.39913808

Email: info@hoangquan.com.vn

Website: www.hoangquan.com.vn

Fax: 08.39916443

Người đại diện theo pháp luật của công ty:

Ông Trương Anh Tuấn. Chức vụ: Tổng Giám Đốc.

2.1.1.2 Chức năng và nhiệm vụ Chức năng:

Cung cấp những dịch vụ về môi giới bất động sản, tư vấn pháp lý, thẩm định giá, xây dựng, giáo dục… Với phương châm hoạt động: “ UY TÍN – HIỆU QUẢ - CHUYÊN NGHIỆP”, Công ty đã đáp ứng nhu cầu cho khách hàng và thị trường bất động sản trong nền kinh tế thị trường. Với phương châm hoạt động đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã đạt được những kết quả đáng tự hào như: Giải thưởng Trust brand 2009-2010, Doanh nhân thời đại mới 2010, Doanh nhân sài gòn tiêu biểu 2010, và còn nhiều giải thưởng danh giá trước đó.

Nhiệm vụ:

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất và những kế hoạch khác có liên quan nhằm đáp ứng mục tiêu của công ty.

Bảo đảm hạch toán trung thực và hợp lý.

Tuân thủ các chính sách, chế độ quản lý và làm tròn nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

2.1.1.3 Quyền hạn

Công ty có quyền quản lý, sử dụng vốn do các cổ đông đóng góp, đất đai và tài nguyên được giao sử dụng và các nguồn lực khác để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh của công ty.

Tổ chức bộ máy quản lý, tổ chức các đơn vị sản xuất kinh doanh phù hợp mục tiêu, nhiệm vụ của Công ty, phân chia và điều chỉnh nguồn lực giữa các đơn vị trực thuộc trong Công ty đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Có đầy đủ tư cách pháp nhân để thực hiện các nhiệm vụ như vay vốn ngân hàng, thuê tài sản cố định theo hình thức thuê hoạt động hoặc thuê tài chính.

Được phép lập kế hoạch và tiến hàng tất cả các hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận kinh doanh.

2.1.2 Tổng quát tình hình kinh doanh

2.1.2.1 Ngành nghề kinh doanh

Hoàng Quân tham gia trong 7 lĩnh vực hoạt động khác nhau: bất động sản, thẩm định giá, pháp lý, thiết kế, xây dựng, tài chính và giáo dục.

Mục đích chính của công ty là có quy trình khép kýn từ kinh doanh môi giới bất động sản tới thẩm định giá, thiết kế, xây dựng nhằm mục đích thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng.

Theo định hướng phát triển trong tương lai Hoàng Quân Group đầu tư vào hai lĩnh vực tài chính, giáo dục cụ thể xây dựng trường đại học Mekong Cần Thơ, thực hiện công tác đào tạo chứng chỉ bất động sản, …

Bất động sản: Đây là ngành chính của Hoàng Quân Group từ những ngày đầu thành lập đến nay. Với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tình đã đáp ứng được hầu hết nhu cầu về mua bán, môi giới bất động sản cho khách hàng:

- Đầu tư

- Tiếp thị và tư vấn bất động sản

Thẩm định giá: Đây là ngành mới hình thành trong những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu của thị trường Bất Động Sản trong nền kinh tế thị trường.

Pháp lý: Tư vấn và thực hiện các dịch vụ về bất động sản, tư vấn pháp luật, đại diện theo ủy quyền của khách hàng, tham gia tố tụng theo qui định của pháp luật.

Thiết kế: Thiết kế công trình dân dụng và công trình công nghiệp, qui hoạch dự án, khu đô thị, khu công nghiệp, tu vấn giám sát, quản lý và lập dự án đầu tư, giám sát công trình xây dựng.

Xây dựng: Thi công san lấp mặt bằng và hạ tầng giao thông, xây dựng công trình dân

dụng và công nghiệp, thiết kế thi công nội ngoại thất, kinh doanh vật liệu xây dựng

Tài chính: Đầu tư tài chính, chứng khoán, góp vốn, mua bán, sát nhập doanh nghiệp

Tư vấn đầu tư, quản lý tài chính. Niêm yết chính thức trên sàn giao dịch TP Hồ Chí Minh.

Giáo dục: Các lĩnh vực hoạt động: Giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở.

Đào tạo dạy nghề, cao đẳng, đại học, sau đại học.

Đào tạo các chứng chỉ chuyên ngành bất động sản, thẩm định giá theo quy định của Bộ Xây Dựng và Bộ Tài Chính.

2.1.2.2 Quy mô hoạt động

Từ khi mới thành lập công ty từ nhà môi giới trở thành nhà đầu tư thành phần và chỉ có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng cho đến nay thì công ty có 6 công ty

thành viên, 10 chi nhánh – trung tâm giao dịch trên khắp các tỉnh thành cả nước và văn phòng đại diện ở Mỹ.

Đội ngũ CB-CNV trên 500 người có trình độ chuyên môn cao (tiến sĩ, thạc sĩ, luật sư, chuyên viên…). Tổng giá trị cơ sở vật chất trên 2.000 tỷ đồng và hàng chục ngàn căn nhà dự án đang giao dịch tại các Trung tâm địa ốc Hoàng Quân (đặc biệt công ty còn làm chủ đầu tư 02 khu công nghiệp Bình Minh - Vĩnh Long và Hàm Kiệm - Bình Thuận, căn hộ cao cấp Cheery Apartment Quận 2, Khu biệt thự sinh thái Hoàng Quân, chung cư Vò Đình). Lượng khách hàng, đối tác trên 10.000 người trong và ngoài nước tham gia góp vốn đầu tư cùng Hoàng Quân. Cùng với Ban Tổng Giám Đốc, công ty đã triển khai các chương trình nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống Hoàng Quân với những dịch vụ phong phú, cung cách phục vụ chuyên nghiệp.

2.1.2.3 Cơ hội kinh doanh Thuận lợi:

Hoàng Quân là một công ty chuyên nghiệp hàng đầu về bất động sản tại Việt Nam. Công ty đã xây dựng được mô hình trọn gói khép kín về bất động sản về môi giới, thiết kế, xây dựng, thẩm định giá. Với mô hình này, công ty không những đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của khách hàng mà còn giảm thiểu được rủi ro khi có biến động trên thị trường bất động sản.

Công ty có đội ngũ nhân viên trình độ cao, tinh thần làm việc hăng say có trách nhiệm, được tổ chức hoạt động tốt, luôn hỗ trợ nhau đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh tiến hành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.

Hoàng Quân là một công ty đi tiên phong trong việc cho thuê khu công nghiệp vừa xây dựng và đầu tư vào các trường trung cấp dạy nghề, không chỉ đáp ứng nguồn nhân lực cho khu công nghiệp, mà còn góp phần giải quyết bài toán về nguồn nhân lực cho tỉnh mà doanh nghiệp đầu tư.

Khó khăn:

Sự thâm nhập ngày càng nhiều của các công ty bất động sản có yếu tố nước ngoài với tiềm lực mạnh về tài chính, về bề dày kinh nghiệm phát triển các dự án quốc tế tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Chi phí xây dựng ngày càng cao do giá vật liệu xây dựng, chi phí quản lý tăng dẫn đến giá vốn hàng bán tăng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

Thị trường bất động sản khó khăn kéo dài đã đẩy nhiều DN kinh doanh bất động sản bên bờ vực thẳm, nhưng đó cũng là cơ hội hiếm có của không ít đơn vị có đủ

bản lĩnh, kinh nghiệm và tiềm lực mạnh. Thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện một số DN rất nhanh nhạy với thị trường.

Trong số đó, phải kể đến như Công ty cổ phần Tư Vấn – Thương Mại – Dịch Vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HQC). Nhận diện được nhu cầu về nhà ở của đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình thấp rất lớn, từ đó HQC tìm các các đối tác có dự án đang xây dựng dở dang để liên kết phát triển.

=> Từ những thuận lợi và khó khăn trên ta có thể thấy Hoàng Quân trong những năm vừa qua mà đặc biệt là trong những năm khủng hoảng tài chính và thời kỳ bất động sản “đóng băng” đã có chiến lược kinh doanh khá tốt biết tận dụng cơ hội ngay trong khủng hoảng để trở thành một doanh nghiệp mạnh và là doanh nghiệp đi đầu trong ngành bất động sản hiện nay.

2.1.2.4 Định hướng phát triển tương lai

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm dự án phù hợp với nhu cầu của khách hàng, thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch phát triển của nhà nước.

Về chiến lược đầu tư: Hoàng Quân phấn đấu trở thành công ty đa ngành đa lĩnh vực nhưng trong đó lấy trọng tâm là bất động sản, tài chính và giáo dục làm ngành chủ lực

Tài chính: Tầm nhìn phát triển của Hoàng Quân trong 5 năm tới sẽ tập trung nguồn lực để thành lập công ty tài chính, công ty chứng khoán, và góp vốn để thành lập ngân hàng.

2.1.3 Tổ chức bộ máy quản lý

Công ty tổ chức theo mô hình cộng tuyến chức năng, các bộ phận có mối tương trợ lẫn nhau, có trách nhiệm và quyền hạn nhất định nhằm đảm bảo thực hiện các hoạt động kinh doanh của công ty.

2.1.3.1 Cơ cấu tổ chức

Xem tất cả 223 trang.

Ngày đăng: 08/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí