Thống Kê Những Mạng Xã Hội Có Số Người Dùng Lớn Nhất Thế Giới


Trong thời đại Internet ngày càng phát triển, thâm nhập dần vào từng ngóc ngách cuộc sống của chúng ta thì việc sử dụng Mạng xã hội (Social media network) như Facebook, Instagram, Linkedin, v.v làm nền tảng tiếp thị là một phương pháp Marketing Online rất hiệu quả đối với các Doanh nghiệp. Hiện nay thế giới có hàng trăm dịch vụ mạng xã hội khác nhau, tuy nhiên, không phải tất cả số đó đều thành công và có lượng người dùng lớn. Theo Statista - kênh cung cấp thông tin về các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới, tính đến tháng 4/2019, trong các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới, dẫn đầu hiện nay là Facebook, mạng xã hội đầu tiên vượt qua 1 tỷ tài khoản đăng ký và hiện đang có 2,32 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Sau Facebook là Youtube với 1,9 tỷ người dùng hàng tháng, WhatsApp xếp thứ ba với 1,6 tỷ người dùng, Ứng dụng chat Facebook Messenger xếp thứ 4 với 1,3 tỷ người dùng. Tiếp theo là mạng xã hội WeChat của Trung Quốc với hơn 1 tỷ người dùng, ứng dụng chia sẻ ảnh được xếp hạng thứ sáu Instagram có 1 tỷ tài khoản hoạt động hàng tháng.

ĐVT:(tỷ người).


Hình 3 Thống kê những mạng xã hội có số người dùng lớn nhất thế giới 1

Hình 3: Thống kê những mạng xã hội có số người dùng lớn nhất thế giới

(Nguồn: Statista)


Việt Nam được nhận định là một trong những thị trường năng động và phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong mảng tiếp thị truyền thông mạng xã hội thông qua người ảnh hưởng. Số lượng người sử dụng Internet của Việt Nam so với năm 2019, lượng người dùng internet đã tăng 10% (6.2 triệu người dân) và người dùng mạng xã hội tăng 9,6% (5,7 triệu người dân). Những số liệu này có thể mang đến cơ hội “béo bở" cho các nhà tiếp thị gia đang hết mình tìm kiếm cách tiếp cận hiệu quả lượng đối tượng khách hàng tiềm năng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, khi cùng tham khảo tỉ lệ người dùng tương tác với mạng xã hội tại Việt Nam tính đến tháng 1 năm 2020, “ông trùm” Facebook vẫn thống lĩnh tỉ lệ người dùng, theo sát ngay sau chẳng thể là ai khác ngoài Youtube, cùng Instagram - TikTok - Twitter hoàn thiện danh sách “Năm mạng xã hội được yêu thích nhất Việt Nam”.


Hình 4 Các mạng xã hội có số lượng người dùng nhiều nhất ở Việt Nam 2

Hình 4: Các mạng xã hội có số lượng người dùng nhiều nhất ở Việt Nam (%)

(Nguồn: https://anymindgroup.com)

Search Engine Marketing (SEM) – Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm

SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing có nghĩa là marketing trên công cụ tìm kiếm. SEM chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp tiếp thị Internet marketing nhằm mục đích giúp cho trang web của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả trên mạng Internet tìm kiếm.


Khi mà người tiêu dùng sử dụng Internet ngày càng nhiều thì hành vi mua hàng của họ cũng dần thay đổi theo. Khách hàng thường có xu hướng tìm hiểu và so sánh nhiều thông tin khác nhau. Đặc biệt là thông qua công cụ tìm kiếm google (một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới hiện nay) thì đó cũng là lúc SEM thể hiện và phát huy được vai trò, tầm quan trọng của mình trong các chiến dịch quảng cáo.

Email marketing

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Mục đích lâu dài của email marketing là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Ưu điểm của email marketing gồm:

Thứ nhất, tiết kiệm chi phí. Khi đặt trong tương quan so sánh với Marketing trực tiếp, lợi thế tuyệt vời của Email Marketing chính là tiết kiệm chi phí. Một chiến dịch Marketing trực tiếp có thể tiêu tốn của doanh nghiệp không ít ngân sách cho việc in ấn, nhưng với công cụ này, một thông điệp chỉn chu sẽ được đến tay khách hàng mà số tiền cần bỏ ra chỉ là “con số lẻ” của chiến dịch Marketing trực tiếp.

Thứ hai, là hình thức Marketing mục tiêu: Hoạt động Email Marketing có thể giúp doanh nghiệp liên lạc chính xác tới những người đang quan tâm đến nội dung thư của được gửi từ doanh nghiệp. Hơn thế, Email Marketing còn có thể giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, gây dựng được lòng tin và vị thế trong tâm trí họ, bằng cách cung cấp những nội dung, thông tin hữu ích.

Thứ ba, tốc độ nhanh, giao tiếp thuận lợi: Ưu điểm của hình thức này chính là thông điệp của bạn sẽ đến tay khách hàng chỉ sau một cú click chuột. Nếu bạn có một ý tưởng xúc tiến thương mại mới cho doanh nghiệp, bạn có thể dùng Email để thông báo tới tất cả khách hàng thay vì chờ đợi một thời gian dài để chuẩn bị và phải đầu tư một khoản chi phí ngất ngưởng so với các hình thức Marketing khác.

Thứ tư, theo dòi được kết quả, tự động hóa chiến dịch: Bạn có thể theo dòi tất cả các dữ liệu để cải tiến hoạt động kinh doanh cũng kiểm soát tiến trình Marketing của mình thông qua những số liệu như: số email đã gửi đi, số người đã mở email, số


lượng phản hồi,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tự động hóa chiến dịch Email Marketing bằng những công cụ hỗ trợ tự động lọc, gửi cũng như lên lịch trình gửi theo tuần, tháng v.v

Nhược điểm của Email Marketing đó là người tiêu dùng có xu hướng “phớt lờ” các Email quảng cáo: Email của bạn có thể được “ném ngay vào hộp spam” ngay cả khi khách hàng chưa mở lên. Nguy hiểm hơn, IP có thể nằm trong “danh sách đen” và thông điệp của bạn sẽ không được gửi đến bất kỳ ai. “Bức tường vô hình” mà người tiêu dùng tạo nên có thể biến công sức của doanh nghiệp thành “muối đổ bể”.

Hình ảnh của doanh nghiệp có thể bị xấu đi trong mắt khách hàng: Nếu nội dung email của bạn chán ngắt và xuất hiện ngập tràn trong hòm thư của khách hàng thì họ sẽ cảm thấy thật phiền phức, thậm chí có ác cảm với doanh nghiệp, không tin vào những gì bạn nói. Điều đó đồng nghĩa sản phẩm của bạn sẽ không có cơ hội xuất hiện trong giỏ hàng của khách hàng.

Quảng cáo mạng hiển thị (Display)

Quảng cáo mạng hiển thị Google hay còn gọi là mạng Quảng cáo google display network, cho phép bạn kết nối với khách hàng với một loạt các định dạng quảng cáo được đặt nội dung dạng văn bản, banner, đa phương tiện, video v.v trên nhiều hệ thống website của Google toàn vũ trụ kỹ thuật số. Quảng cáo GDN có liên quan đến nhiều lĩnh vực : thể thao, tin tức, giải trí, kinh tế v.v. Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc hiện nay, thì việc bắt tay vào quảng cáo Google Display Network là một lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp.

Lợi ích của quảng cáo mạng hiển thị google bao gồm : (1) Có tới hơn 30 triệu lượt truy cập hành tháng; (2) có độ phủ quảng cáo lên đến 90% người lướt web toàn cầu thông qua hàng triệu trang web nổi tiếng khác nhau; (3) khẳng định độ uy tín thương hiệu; (4) đánh trúng đối tượng khách hàng với sự chọn lọc theo độ tuổi, sở thích v.v; (5) hiển thị banner đa dạng theo: văn bản, hình ảnh, text, video v.v; (6) hiển thị với nhiều kích thước banner khác nhau; (7) cách tính tiền có 2 hình thức: theo lượt click (CPC) hoặc theo lượt hiển thị (CPM).


1.1.2.6 So sánh giữa truyền thông marketing online và marketing truyền

thống

Bảng 2: Sự khác nhau giữa Marketing online và Marketing truyền thống.


Đặc điểm

Marketing online

Marketing truyền thống


Phương thức

Sử dụng internet,các thiết bị số

hóa

Chủ yếu sử dụng các phương

tiện truyền thông đại chúng


Không gian

Không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ

Bị giới hạn bởi biên giới quốc

gia và vùng lãnh thổ


Thời gian


Mọi lúc mọi nơi,phản ứng nhanh,

cập nhật thông tin sau vài phút

Chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu quảng cáo hoặc clip


Phản hồi


Khách hàng tiếp nhận thông tin

và phản hồi ngay lập tức

Mất một thời gian dài để khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi


Khách hàng

Có thể chọn được đối tượng cụ thể,tiếp cận trực tiếp với khách hàng


Không chọn được nhóm đối tượng cụ thể


Chi phí

Thấp,với ngân sách nhỏ vẫn thực hiện được,có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo


Cao, ngân sách quảng cáo

lớn,được ấn định dùng 1 lần

Lưu trữ thông tin

Lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh chóng

Rất khó lưu trữ thông tin của

khách hàng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.


1.2 Cơ sở thực tiễn

1.2.1 Hoạt động marketing online của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

1.2.1.1 Tình hình sử dụng Internet ở Việt nam

Báo cáo Digital 2020 được We Are Social khảo sát tại 42 quốc gia đồng thời tổng hợp thêm từ nhiều nguồn và thống kê đến tháng 1 năm 2020 cho thấy bối cảnh Digital tại Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ. Cụ thể là Trong tổng số 96.9 triệu dân, có 68 triệu người tiếp cận với Internet (tương đương với tỷ lệ thâm nhập là 70%); có tổng cộng hơn 145 triệu thuê bao di động (nghĩa là trung bình mỗi người sử dụng 1.5 số điện thoại). Số lượng tài khoản mạng xã hội đang kích hoạt ở Việt Nam là 65 triệu, tương đương tỷ lệ thâm nhập là 67%. Mặc dù vẫn đứng sau một số nước ĐNA khác, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới. Đáng chú ý là trong số những người được khảo sát, có đến 93% sử dụng smartphone nhưng chỉ có 22% sử dụng điện thoại không thông minh, chứng tỏ smartphone giờ đã trở thành chuẩn mực của ngành điện thoại, và là cánh cửa mở ra nhiều thói quen của tương lai mà chúng ta sẽ bắt đầu thấy được xu hướng trong các slide tiếp theo của báo cáo.

Điện thoại di động

(Tất cả các loại)

Điện thoại

thông minh

Điện thoại di động

(loại bàn phím bấm)

Laptop hoặc máy

tính để bàn

Máy tính

bảng

Thiết bị livestream

Máy chơi game

Thiết bị nhà

thông minh

Đồng hồ thông

minh

Hình 5: Số liệu thống kê tỷ lệ người sử dụng các thiết bị điện tử tại Việt Nam.

(Nguồn:https://www.brandsvietnam.com)

Trong nhóm người từ 16-64 tuổi được khảo sát, ngoài smartphone, có 65% sở hữu laptop, 32% có ít nhất một máy tính bảng. Và điều đáng chú ý ở hình 5 này đó là


9.6% số người được hỏi có sở hữu thiết bị xem TV và livestream trên Internet, 13% sở hữu thiết bị nhà thông minh và 18% sở hữu các thiết bị đeo tay.

Những con số này chứng minh rằng việc tiếp cận Internet của người Việt Nam hiện nay đã trở nên phổ biến, dễ dàng và đa dạng hơn. Điện thoại và máy tính vẫn chiếm phần lớn, nhưng bắt đầu có sự xuất hiện của những thiết bị cá nhân hơn, như TV thông minh, thiết bị nhà thông minh, thiết bị đeo, game và cả thực tế ảo. Chúng ta nên lưu tâm để cân nhắc mức độ đầu tư nội dung và kênh tiếp cận người tiêu dùng tương ứng.

1.2.1.2 Hoạt động marketing online của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Ở Việt Nam, hiện nay có nhiều DN hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau áp dụng hình thức marketing tương tác nhờ tính hiệu quả cao và chi phí hợp lý. Các hình thức tương tác với khách hàng mà doanh nghiệp áp dụng chủ yếu vẫn ở trên facebook, cụ thể, năm 2018 các thương hiệu lớn có lượt đăng bài tăng 25% so với năm 2017; từ

72.000 bài đăng mỗi ngày của (năm 2017) lên 90.032 bài mỗi ngày năm 2018. Marketing tương tác mang nhiều ưu điểm giúp DN có thể phát triển thương hiệu của mình, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, tạo một sợi dây gắn kết, sự trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó, giúp DN gia tăng lợi nhuận, doanh thu, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng tài chính không quá lớn thì marketing tương tác là một công cụ hữu hiệu và tiết kiệm lý tưởng. Theo báo cáo của tổ chức We Are Social và Hootsuite, năm 2019 các doanh nghiệp Việt Nam chi tiêu cho quảng cáo Digital lên tới 306 triệu đô la. Trong đó 118 triệu đô la được chi vào quảng cáo tìm kiếm, 54 triệu đô la vào quảng cáo Banner, 53 triệu đô la vào quảng cáo “rao vặt”, 50 triệu đô la vào quảng cáo mạng xã hội và 31% vào quảng cáo video.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google và Temasek công bố, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đầu năm 2020 đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Đáng chú ý hơn, Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh


tế số (Bộ Công thương) phát hành, chỉ ra mức tăng trưởng của thị trường TMĐT Việt Nam đang cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nhìn chung, thời kỳ phát triển rực rỡ của internet và hiện tại là công nghệ 4.0 đã, đang đem đến những thách thức nhưng đồng thời cũng mang tới nhiều cơ hội cho các DN biết tận dụng nó. Marketing truyền thống một chiều đã trở nên lỗi thời, nhường chỗ cho marketing tương tác hai chiều đầy sáng tạo, thu hút với những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, để tận dụng được marketing tương tác, DN không chỉ cần có hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cơ bản, mà DN cần biết tận dụng các phương pháp, công cụ tương tác. Ngoài ra, DN cần nghiên cứu tâm lý, xu hướng tâm lý của khách hàng để đưa ra những nội dung tương tác thu hút, sáng tạo mà vẫn phù hợp với trình độ, văn hóa của khách hàng mục tiêu.

1.2.2 Thực trạng hoạt động truyền thông online của các doanh nghiệp trên địa bàn Thừa Thiên Huế

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phát triển TMĐT giai đoạn 2016 – 2020 và Chương trình phát triển TMĐT quốc gia năm 2017; Đồng thời được sự hỗ trợ của Bộ Công thương và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian vừa qua Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương tiến hành xây dựng Sàn giao dịch TMĐT Thừa Thiên Huế.

Sự ra đời của Sàn giao dịch TMĐT Thừa Thiên Huế trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay được đánh giá là tất yếu và cần thiết cho các hoạt động thương mại hội nhập và phát triển. Nâng cao được sức cạnh tranh của các doanh nghiệp địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời sàn cũng giúp các doanh nghiệp quảng bá, tiếp thị, bán hàng, tạo kết nối “đầu ra” trên môi trường online.

Đứng trước sự phát triển của công nghệ internet, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng nỗ lực không ngừng lấn sân sang lĩnh vực marketing online. Thực tế các doanh nghiệp không chỉ xây dựng website tin tức thông thường mà còn đẩy mạnh vào việc phát triển website bán hàng nhằm mục đích gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên do thiếu

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 06/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí