Đánh Giá Hiệu Quả Hoạt Động Marketing Truyền Thông Xã Hội Của Hues Thông Qua Hệ Thống Kpis


2.3.1.2 Hoạt động của Fanpage Facebook


Với xu hướng phát triển hệ thống kinh doanh trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trên ông trùm MXH Facebook của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trong và ngoài nước. Đồng thời đây cũng được nhận định là một kênh truyền thông nhanh nhạy, hiệu quả và phù hợp với lĩnh vực hoạt động về thương mại điện tử của công ty.

Tại kênh MXH Facebook, HueS xây dựng một hệ thống Fanpage với nhiều mảng khác nhau. Mỗi Fanpage thực hiện một mảng nhiệm vụ riêng biệt, cung cấp các thông tin khác nhau nhằm phân loại mảng hoạt động, nội dung bài viết để dễ dàng thực hiện các chiến lược truyền thông khác nhau.

Ví dụ: đối với Fanpage Tin tức Huế, các thông tin được đăng tải và chia sẻ là những hình ảnh, tin tức về Huế được cập nhật 24/7. Fanpage Địa điểm Huế sẽ chuyên cập nhật các địa điểm nổi tiếng ở Huế, Pr quán hàng coffee,... Phân loại Fanpage giúp tránh truyền thông trùng lặp và lang mang về nội dung khi lên ý tưởng truyền thông.

Do hạn chế về nhân sự nên số lượng bài viết trên mỗi Fanpage sẽ dao động 2 bài viết 1 ngày đối với các Fanpage có lượng tương tác tốt. Các Fanpage có ít tương tác hơn thì số lượng bài viết dao động 1 bài viết/ tuần. Hoặc được sử dụng để chia sẻ các bài viết từ Fanpage tốt, thu hút thêm lượng người tiếp cận cho Fanpage đó.

Ngoài ra Fanpage cũng là nơi cung cấp các thông tin khuyến mãi, sự kiện, tuyển dụng,…để khách hàng, đối tác dễ dàng nắm bắt được những thông tin quan trọng. Nên Fanpage đóng vai trò quan trọng trong truyền thông và hoạt động của HueS.

Là một công ty truyền thông, nhận thức được vai trò của marketing truyền thông xã hội và đặt nhiều kỳ vọng vào nó. HueS đang từng bước hoàn thiện về marketing truyền thông xã hội, sử dụng nhiều công cụ khác nhau và có cho mình những thành công nhất định, nhận được sự quý mến của người dùng, khi họ tương tác với nội dung bài viết fanpage của HueS.


Hình 2 9 Giao diện chính của Fanpage Tin tức Huế Nguồn Fanpage Tin tức Huế https 1


Hình 2.9: Giao diện chính của Fanpage Tin tức Huế


(Nguồn Fanpage Tin tức Huế - https://www.Facebook.com/tintuc.hues.vn)


Việc sử dụng giao diện timeline đối với các Fanpage kinh doanh hay các Fanpage như HueS góp ích khá nhiều cho việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Với ảnh đại diện là hình ảnh logo của công ty. Ngay khi khách hàng truy cập vào Fanpage sẽ thấy ngay tên của công ty. Việc làm như thế sẽ làm cho khách hàng chú ý hơn.

2.3.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động marketing truyền thông xã hội của HueS thông qua hệ thống KPIs

Làm sao để đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing truyền thông xã hội? Các phương pháp đánh giá hiệu quả Marketing truyền thông xã hội nào được xem là hiệu quả và phổ biến nhất?

Mục tiêu của việc truyền thông là gia tăng sự nhận biết, liên tưởng, sự ưa

thích, từ đó thúc đẩy hành động mua của người tiêu dùng với thương hiệu.


Hoạt động Marketing truyền thông xã hội có thể được đánh giá thông qua nhiều cách, và nhiều chỉ số khác nhau, tuy nhiên, dựa vào mục tiêu và khả năng tiếp cận người dùng của HueS. Tác giả đã nghiên cứu, lựa chọn ra các chỉ số KPIs phù


hợp với mục đích nghiên cứu và được chấp thuận của ban điều hành quản lý phòng truyền thông.

Nhắc đến truyền thông xã hội thì công cụ được sử dụng chủ đạo nhất vẫn là Facebook, cụ thể là các Fanpage. Các tiêu chí KPIs đánh giá hiệu quả phải dựa vào số liệu fanpage để đánh giá. Vì vậy, quá trình đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing truyền thông xã hội sẽ được tập trung phân tích trên một nền tảng chung là Fanpage facebook.

Hiện nay HueS chủ quản 10 Fanpage:


Bảng 2.3: Danh sách Fanpage của HueS



STT


TÊN FANPAGE

SỐ LƯỢT LIKE

TRANG

SỐ BÀI VIẾT

SỐ NGƯỜI TIẾP CẬN

LƯỢT TƯƠNG

TÁC TRONG TUẦN

1

Tin tức Huế

50.075

93

270.065

9.800

2

Địa điểm Huế

22.913

76

98.034

1.900

3

HueS – Huế trong

tầm tay

30.041

57

128.979

4.200

4

Huế

29.888

73

74.713

2.700

5

Thẻ giảm giá HueS

281

1

52

2

6

Việc làm Huế

7.882

8

2650

16

7

Tuyển dụng – việc

làm Huế

27.697

10

18.405

108

8

Người Huế - xứ Huế

2520

37

2983

91

9

Mua bán Huế

321

68

79

1

10

Khuyến mại Huế

279

54

206

4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

(Nguồn: Thống kê Facebook insight của HueS)


Số lượng tiếp cận ở trang Tin tức Huế là cao nhất, trung bình có khoảng 4000 lượt tiếp cận cho một bài viết. Đối với các Fanpage khác có nhân sự quản lý thường xuyên thì số lượt tiếp cận được đảm bảo trung bình 200 – 1000 người trên bài viết. Con số này phản ánh được mức độ hiệu quả tiếp cận người dùng của Fanpage. Bên cạnh những Fanpage hoạt động thường xuyên thì vẫn còn nhiều Fanpage có số lượng người thích trang thấp, và một số trang đã có thời gian dài không có bài viết.


Bắt đầu từ tháng 10/2020 thì HueS đã đề ra chiến lược đẩy mạnh hoạt động của một số Fanpage. Tuyển dụng nhân sự, thực tập sinh có nhiệm vụ quản lý và có trách nhiệm viết và đăng bài thường xuyên để tăng lượt tiếp cận với khách hàng, đối tác.

Như đã đề cập ở mục 1.5, khi đánh giá hiệu quả qua KPIs không nhất thiết phải sử dụng hết các tiêu chí KPIs. Phụ thuộc vào mục tiêu của công ty đang nhắm đến là khách hàng, sản phẩm hay sự kiện để lựa chọn KPIs phù hợp với chiến dịch hay mục tiêu của doanh nghiệp. Trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, nhận biết được mục tiêu doanh nghiệp đang nhắm đến là người dùng tương tác với bài viết và dưới đây là các KPIs mà tác giả cho rằng là phù hợp mà HueS nên theo dõi để đánh giá hiệu quả Social media marketing.

Các số liệu được lấy từ ngày 01/11 – 31/12/2020.


2.3.2.1 Đánh giá KPIs truyền thông tiếp cận


2.3.2.1.1 Số lần hiển thị


Bảng 2.4: Số lượt hiển thị của trang đến các fans trong 2 tháng 11, 12


PAGE

NETWORK

POST IMPRESSIONS TO FANS

Thẻ Giảm Giá HueS

FACEBOOK

93

Khuyến mại Huế

FACEBOOK

119

Tuyển Dụng - Việc Làm Huế

FACEBOOK

42786

Người Huế - Xứ Huế

FACEBOOK

19455

Địa Điểm Huế

FACEBOOK

229099

HueS - Huế trong tầm tay

FACEBOOK

710260

Mua Bán Huế

FACEBOOK

284

Huế

FACEBOOK

360154

Việc Làm Huế

FACEBOOK

5227

Tin Tức Huế

FACEBOOK

1779792

(Nguồn: Facebook Karma)


Lượt hiển thị là khi người nào đó search một từ khóa bất kỳ trên google, và bài viết của bạn hiển thị trên màn hình của người đó, có thể bài viết của bạn nằm trang 1, cũng có thể bài viết đó nằm trang 2 và người ta bấm qua trang 2 cũng tính là 1 lượt hiển thị.

Số lần hiển thị hiếm khi tương quan với khách hàng tiềm năng hoặc traffic. Nhưng nhìn chung đây vẫn là dữ liệu cơ bản mà bạn có thể đánh giá. Nếu không biết có bao nhiêu người đã xem bài đăng của bạn, thì không thể tham khảo chéo các chỉ số khác như lượt chia sẻ hoặc khách hàng tiềm năng để biết điều gì đang tăng và điều gì đang tụt lại phía sau.

Theo báo cáo số liệu Facebook, trang Tin tức Huế có lượt hiển thị cao nhất trong các Fanpage HueS đang sở hữu, gấp 7 lần số lượt hiển thị trung bình. Nguyên nhân có sự chênh lệch nhều như vậy là do Fanpage Tin tức Huế là kênh song song với website Tin tức Huế. Khi search “tin tức Huế” trên Google website tintuc.hues.vn hiển thị ngay trang đầu tiên, nhờ HueS tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO. Người xem sẽ nhấp vào liên kết đến Fanpage Tin tức Huế thông qua website, do đó thu hút được lượt hiển thị nhiều hơn so với các Fanpage khác.


Hình 2.10. Tìm kiếm Tin tức Huế


(Nguồn: Google search)


Bảng 2.5: Các bài post có lượt tương tác nhiều nhất


(Nguồn: Facebook Karma)


Các bài post đạt được lượt tương tác nhiều nhất đa số là các bài viết về các vấn đề mà mọi người quan tâm. Trong thời gian khi Bão số 13 đổ bộ, các thông tin, tin tức về bão được mọi người quan tâm chú ý. Thường ngày nhân viên HueS sẽ thu thập các thông tin mà mọi người sẽ quan tâm qua các trang báo điện tử như Zing news, Baomoi.vn,…Và thu thập thông tin hằng ngày của Huế, các sự kiện tin tức trên địa bàn. HueS có đội ngũ nhân viên sẽ đi khảo sát, thu thập thông tin, Pr các địa điểm.

Một bài viết được đánh giá là thành công hay không, phải dựa vào lượt tiếp cận và lượt tương tác. Các bài viết có tỷ lệ 1% trở lên là được đánh giá thành công rồi. Nếu lượng tương tác trên bài viết lớn, đồng nghĩa rằng nó đang tạo được sức hút lớn đối với người dùng. Nói cách khác, có rất nhiều người dùng đang quan tâm đến nội dung chủ đề được chia sẻ.

Một bài viết trên Facebook được gọi là tương tác tốt nếu thỏa một trong những

điều kiện sau:

- Nhận được nhiều lượt like, share, comment tích cực trong thời gian ngắn.

- Tiếp cận được nhiều người dùng trong thời gian ngắn.

- Số lượt tương tác không quá chênh lệch với số lượt hiển thị khi chạy quảng cáo Facebook.


2.3.2.1.2 Tỷ lệ tăng trưởng


Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ tăng trưởng của các trang trong 2 tháng 11, 12

(Nguồn: Facebook Karma)


Tỷ lệ tăng trưởng người theo dõi là một phép đo thực sự quan trọng cần lưu ý khi làm Social media marketing. Bạn có được bao nhiêu người theo dõi trong một khoảng thời gian cụ thể sẽ hữu ích hơn nhiều khi đề cập đến hiệu suất của chiến dịch marketing.

Theo số liệu đánh giá được trong 2 tháng 11, 12 trang Tin tức Huế có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất, tiếp là trang Tuyển dụng việc làm Huế. Địa điểm Huế và Huế có tỷ lệ thấp hơn so với 2 tháng trước. Theo tìm hiểu, nguyên nhân có sự sụt giảm vậy khả năng cao là do Facebook thay đổi thuật toán, vì thế mỗi post sẽ chỉ hiển thị đối với bạn bè hay tương tác với bạn, và sẽ hiện trên new feeds với danh sách bạn của bạn và những người hay tương tác với Fanpage. Dẫn đến các reach của các post trên page giảm kinh khủng, lượt tương tác gần như không, mặc dù Fanpage có lượt theo dõi khủng.


Bảng 2.6: Số lượt tăng trưởng



PAGE


NETWORK

FOLLOWER

GROWTH (ABSOLUTE)

HueS - Huế trong tầm tay

FACEBOOK

-1

Huế

FACEBOOK

-145

Khuyến mại Huế

FACEBOOK

-1

Mua Bán Huế

FACEBOOK

44

Người Huế - Xứ Huế

FACEBOOK

2

Thẻ Giảm Giá HueS

FACEBOOK

2

Tin Tức Huế

FACEBOOK

326

Tuyển Dụng - Việc Làm Huế

FACEBOOK

245

Việc Làm Huế

FACEBOOK

-2

Địa Điểm Huế

FACEBOOK

-4

(Nguồn: Facebook Karma)

2.3.2.1.3 Tỷ lệ tiếp cận

Bảng 2.7: Số lượng người tiếp cận Fanpage trong 2 tháng 11, 12


PAGE

NETWORK

POST REACH

HueS - Huế trong tầm tay

FACEBOOK

75649

Huế

FACEBOOK

192147

Khuyến mại Huế

FACEBOOK

256

Mua Bán Huế

FACEBOOK

103

Người Huế - Xứ Huế

FACEBOOK

7856

Thẻ Giảm Giá HueS

FACEBOOK

49

Tin Tức Huế

FACEBOOK

984168

Tuyển Dụng - Việc Làm Huế

FACEBOOK

25849

Việc Làm Huế

FACEBOOK

4643

Địa Điểm Huế

FACEBOOK

162167

Lượt tiếp cận trung bình

146233

(Nguồn: Facebook Karma)

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 22/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí