Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Du lịch Ấn tượng Á Châu - 9


Như vậy trình độ lao động hiện nay của Công ty vẫn chưa cao do đó việc đào 1

Như vậy trình độ lao động hiện nay của Công ty vẫn chưa cao, do đó việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý, nhân viên và bồi dưỡng tay nghề cho công nhân là việc mà doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn, bởi vì đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì con người luôn là nguồn lực có giá trị nhất và là yếu tố quan trọng có tác động trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp. Bởi con người là nhân tố có ảnh hưởng nhất tới quyết định chất lượng phân tích tài chính.

Công tác tổ chức, tuyển dụng lao động trong các phòng ban Công ty chưa thực sự được chú trọng. Kinh phí đào tạo nâng cao trình độ lao động chưa được đầu tư thỏa đáng nên nhiều khi vẫn còn mâu thuẫn giữa chất lượng và số lượng cán bộ công nhân viên trong Công ty.

Nhân tố tổ chức, điều hành

Công tác kế toán, thông kê của Công ty khá chặt chẽ đã đem lại những thông tin chính xác, đảm bảo tính trung thực hợp lý cho các báo cáo tài chính, điều này làm cho việc phân tích tài chính trở nên khách quan hơn.

2.3.2. Các nhân tố khách quan

Nhân tố quản lý và các chính sách của nhà nước

Những bất cập trong chính sách, thủ tục về quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, lưu trú du lịch vẫn thiếu kiểm soát phát triển về chất lượng và tổng hợp tình trạng hoạt động để có những giải pháp định hướng quản lý phù hợp. Một số hạn chế, bất cập tồn tại nhiều năm vẫn chưa được khắc phục, giải quyết như quy hoạch phát triển du lịch cấp vùng, cấp tỉnh còn thiếu và chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng phát triển tự phát các khu du lịch, sử dụng, khai thác không hợp lý tài nguyên du lịch, nhất là nguồn tài nguyên du lịch biển. Bên cạnh những bất cập, để tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển nhà nước triển khai các đề án thuộc Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2012; xây dựng chiến dịch kích cầu du lịch nội địa; hoàn thiện Đề án tổ chức Hội chợi Du lịch Việt Nam giai đoạn 2013-2020; xây dựng đề án thành lập các văn phòng xúc tiến du lịch của Việt Nam tại một số nước, địa bàn trọng điểm. Tất cả những điều này đều tác động đến hoạt động cung cấp dịch vụ của Công ty trên các mặt.

Nhân tố trang thiết bị, kỹ thuật

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

Các thiết bị hiện đại ngày nay đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác phân tích tài chính. Sự phát triển của máy tính hiện đại và việc ứng dụng các phần mềm chuyên dụng giúp Công ty thu thập được thông tin và tính toán các chỉ tiêu nhanh chóng, chính xác hơn, từ đó, rút ngắn được thời gian phân tích tài chính. Đồng thời chất lượng phân tích tài chính ngày càng được nâng cao hơn.


Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Du lịch Ấn tượng Á Châu - 9

53

Bên cạnh đó, Công ty luôn chịu sự cạch tranh gay gắt từ các công ty cùng ngành với những lợi thế về vốn, bề dày lịch sử, uy tín trên thương trường,…

2.4. Đánh giá tình hình tài chính tại Công ty

2.4.1. Nhận xét chung về công tác quản lý và tổ chức tài chính của Công ty

Công ty luôn tuân thủ một cách triệt để các qui định và các chuẩn mực kế toán được ban hành, luôn có sự tham mưu lẫn nhau giữa kế toán trưởng, phó phòng kế toán và các nhân viên kế toán về hạch toán kinh tế một cách chặt chẽ và đúng chế độ.

Công ty thường xuyên đưa nhân viên phòng kế toán tham gia các lớp tập huấn khi có chuẩn mực kế toán mới hoặc qui định kế toán mới ban hành.

Hướng dẫn và thường xuyên tổ chức kiểm tra kế toán tại công ty và các đơn vị trực thuộc về việc ghi chép, mở sổ sách kế toán theo đúng qui định và về việc lưu trữ, bảo quản các tài liệu, sổ sách kế toán.

Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các định suất, định mức tiêu hao nguyên vật liệu; lập kế hoạch tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Các nhân viên kế toán ở các đơn vị trực thuộc cũng luôn tuân thủ các chế độ kế toán căn cứ vào sự hướng dẫn và tham mưu của kế toán trưởng và phó phòng kế toán.

2.4.2. Nhận xét chung về tình hình tài chính của Công ty

Như chúng ta đã biết phân tích tình hình tài chính có vai trò rất quan trọng trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Đó là việc sử dụng các phương pháp và công cụ cho phép thu nhập và xử lý các thông tin kế toán và các thông tin khác trong quản lý doanh nghiệp nhằm đánh giá tình hình tài chính, khả năng và tiềm lực của doanh nghiệp giúp người sử dụng thông tin đưa ra quyết định tài chính quản lý phù hợp. Nhận thức vai trò và tầm quan trọng của việc phân tích tình hình tài chính đối với sự phát triển của công ty trong những năm qua công ty cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước đã thực hiện khá tốt việc phân tích tình hình tài chính chủ yếu trên kết quả tạo nguồn, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua phân tích công ty đã xác định được những nguyên nhân và các yếu tố chủ quan cũng như khách quan ảnh hưởng đến tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh củ công ty từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong những năm tiếp theo.

Về cấu trúc nguồn vốn: Tỷ suất nợ của Công ty có xu hướng tăng nhanh, như vậy để đẩy nhanh tốc độ tăng của lợi nhuận doanh nghiệp đã vay và chiếm dụng vốn nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh, điều này cũng có nghĩa là mức độ rủi ro trong kinh doanh của Công ty ngày càng cao. Còn với tỷ suất


54

Thang Long University Library


đảm bảo nợ tăng giảm qua các năm khác nhau chứng tỏ tính tự chủ trong kinh 2

đảm bảo nợ tăng giảm qua các năm khác nhau, chứng tỏ tính tự chủ trong kinh doanh của không ổn định. Hơn nữa tỷ suất đảm bảo nợ luôn lớn hơn 1, điều này cho thấy Công ty sử dụng vốn có hiệu quả nhưng mức độ rủi ro tài chính tăng.

Về tình hình thanh toán và khả năng thanh toán: Tình hình thanh toán của Công ty có sự cải thiện. Tuy nhiên, Công ty có cố gắng trong việc thu hồi nợ, vì tỷ trọng khoản phải thu trong tổng tài sản lưu động lại có chiều hướng tăng. Do đó Công ty cần tiếp tục đề ra các giải pháp hữu hiệu hơn nữa để đẩy nhanh tốc độ thu hồi nợ. Các khoản phải trả tăng nhanh, cho thấy yêu cầu thanh toán của Công ty ngày càng tăng. Đặc biệt cần lưu ý đến khả năng thanh toán tức thời của công ty vì chỉ số này khá thấp, có chiều hướng giảm dần qua các năm, mức độ đảm bảo nợ vay bằng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp cũng giảm làm tăng nguy cơ mất khả năng thanh toán.

Về hiệu quả sử dụng vốn: Dựa vào việc phân tích tốc độ luân chuyển vốn kết hợp với tỷ suất sinh lời các loại vốn ta thấy hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp có xu hướng giảm. Tuy nhiên, thời hạn thu tiền của doanh nghiệp ngày càng ngắn hơn, chứng tỏ khả năng thu hồi vốn được cải thiện, vốn của Công ty ít bị các đơn vị khác chiếm dụng và Công ty dễ có điều kiện tích luỹ. Bên cạnh đó công tác quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp chưa được tốt lắm làm cho Công ty mất tương đối vốn dự trữ hàng tồn kho, kém linh hoạt trong việc giải phóng vốn dự trữ để đưa vốn vào hoạt động kinh doanh góp phần tăng lợi nhuận của công ty.

Ngoài ra, qua quá trình phân tích trên ta nhận thấy hiệu suất sử dụng tài sản có xu hướng giảm dần và lượng tài sản cần thiết đưa vào hoạt động kinh doanh để tạo 1 đồng doanh thu thuần lại có xu hướng ngày càng tăng, điều này chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn của công ty ngày càng giảm, tốc độ luân chuyển vốn lưu động chậm dẫn đến ứ đọng vốn và bị các đơn vị khác chiếm dụng vốn, do đó trong những năm tới Công ty cần phải tăng hiệu suất sử dụng tài sản lên như đẩy mạnh việc tiêu thụ để nâng cao doanh thu, đề ra những biện pháp hữu hiệu để nhanh chóng thu hồi các khoản nợ của khách hàng và nợ trong nội bộ Công ty.

Hiệu quả hoạt động kinh doanh: Doanh thu thuần của công ty có sự tăng trưởng tương đối nhanh, trong đó tăng cao nhất là vào năm 2011 đạt 8.123.478.663 đồng. Hiệu quả sử dụng chi phí của doanh nghiệp ngày càng giảm làm giảm lợi nhuận cho Công ty. Do trong giai đoạn này doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới và nâng cấp hệ thống cung cấp dịch vụ nhằm thu hút khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch nên khoản chi phí khấu hao tài sản cố định tính vào giá vốn rất cao, đây là khoản chi phí không thể tránh khỏi trong giai đoạn đầu các cơ sở mới đi vào hoạt động, nhưng trong những năm tiếp theo những cơ sở này sẽ mang lại lợi ích cho công ty. Lợi nhuận của công ty cũng có chiều hướng giảm do chịu sự tác động tương đối lớn của hoạt động tài chính. Và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu vẫn còn thấp, do đó trong những năm tới doanh nghiệp cần có những biện pháp giúp tiết

55

kiệm chi phí, hạ giá thành nhằm góp phần nâng cao lợi nhuận.


56

Thang Long University Library


CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY 3

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY TNHH DU LỊCH ẤN TƯỢNG Á CHÂU

3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH Du lịch ấn tượng Á Châu

3.1.1. Xu hướng phát triển của ngành du lịch tại Việt Nam giai đoạn 2013-2015

Bắt nhịp cùng sự nghiệp đổi mới của đất nước hơn 20 năm qua, ngành Du lịch đã có nhiều tiến bộ và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Những chỉ tiêu về lượng khách, thu nhập, tỷ trọng GDP và việc làm đã khẳng định vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân.

Xác định thị trường mục tiêu với phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán; ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày. Phát triển mạnh thị trường nội địa, chú trọng khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần, công vụ, mua sắm. Đối với thị trường quốc tế tập trung thu hút phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần: Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái Bình Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Australia); Tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Scandinavia), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và Đông Âu (Nga, Ucraina); mở rộng thị trường mới từ Trung Đông.

Phát triển du lịch theo vùng lãnh thổ cần định hướng và tổ chức phát triển du lịch trên các vùng lãnh thổ phù hợp với đặc điểm tài nguyên du lịch gắn với vùng kinh tế, vùng văn hóa, vùng địa lý, khí hậu và các hành lang kinh tế; trong đó có các địa bàn trọng điểm du lịch tạo thành các cụm liên kết phát triển mạnh về du lịch. Vùng phát triển du lịch có không gian và quy mô phù hợp, có đặc điểm thuần nhất về tài nguyên, địa lý và hiện trạng phát triển du lịch; tăng cường khai thác yếu tố tương đồng và bổ trợ trong vùng, yếu tố đặc trưng của vùng và liên kết khai thác yếu tố liên vùng để phát triển mạnh sản phẩm đặc thù, tạo các thương hiệu du lịch vùng. Tập trung ưu tiên phát triển các địa bàn trọng điểm, điểm đến nổi bật trong mỗi vùng, có mối tương quan bổ trợ liên kết nội vùng và liên vùng.

Lĩnh vực đầu tư phát triển du lịch cần tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch, tăng cường đầu tư cho kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch. Các chương trình ưu tiên cần tập trung đầu tư: chương trình đầu tư hạ tầng du lịch; chương trình phát triển nguồn nhân lực du lịch; chương trình xúc tiến quảng bá du lịch; chương trình phát triển thương hiệu du lịch; đề án phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển; đề án phát triển du lịch biên giới; đề án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh


57

thái; chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả nước, quy hoạch phát triển du lịch theo vùng và khu du lịch quốc gia; chương trình điều tra, đánh giá, phân loại và xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên du lịch và tài khoản vệ tinh du lịch.

Tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến quảng bá du lịch nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm tiêu điểm. Các chương trình, chiến dịch quảng bá được triển khai tập trung vào các nhóm thị trường ưu tiên. Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia có vai trò chủ đạo trong việc hoạch định chương trình xúc tiến quảng bá quốc gia và huy động các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tham gia theo cơ chế “cùng mục tiêu, cùng chia sẻ”

Coi trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hợp lý về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo để đảm bảo tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh và hội nhập khu vực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tập trung đào tạo nhân lực bậc cao, đội ngũ quản lý trở thành lực lượng “máy cái” để thúc đẩy chuyển giao, đào tạo tại chỗ theo yêu cầu công việc.

3.1.2. Định hướng phát triển của Công ty TNHH du lịch Ấn tượng Á Châu

3.1.2.1 Về lĩnh vực du lịch

Định hướng và tổ chức phát triển du lịch theo vùng lãnh thổ phù hợp với đặc điểm tài nguyên du lịch gắn với vùng kinh tế, vùng văn hoá, vùng địa lý, khí hậu và các hành lang kinh tế. Trong mỗi vùng có các địa bàn trọng điểm du lịch tạo thành các cụm liên kết phát triển mạnh về du lịch. Vùng phát triển du lịch có không gian và quy mô phù hợp, có đặc điểm thuần nhất về tài nguyên, địa lý và hiện trạng phát triển du lịch; tăng cường khai thác yếu tố tương đồng và bổ trợ trong vùng, yếu tố đặc trưng của vùng và liên kết khai thác yếu tố liên vùng để phát triển mạnh sản phẩm đặc thù, tạo các thương hiệu du lịch vùng.

Đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm theo định hướng ưu tiên; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch, kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch. Các chương trình ưu tiên tập trung đầu tư như:

(1) Chương trình đầu tư hạ tầng du lịch;

(2) Chương trình phát triển nguồn nhân lực du lịch;

(3) Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch;

(4) Chương trình phát triển sản phẩm và thương hiệu du lịch;

(5) Đề án phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển;

58

Thang Long University Library


6 Đề án phát triển du lịch biên giới 7 Đề án phát triển du lịch cộng 4

(6) Đề án phát triển du lịch biên giới;

(7) Đề án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái;

(8) Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu trong ngành du lịch,

(9) Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả nước, quy hoạch phát triển du lịch theo vùng và khu du lịch quốc gia;

(10) Chương trình điều tra, đánh giá, phân loại và xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên du lịch.

3.1.2.2 Mở rộng ngành nghề

Với những ưu thế sẵn có về nguồn lực, kinh nghiệm, thương hiệu và thị trường, Công ty có thể mở rộng phạm vi và ngành nghề kinh doanh kiên quan:

Kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn

Thương mai xuất nhập khẩu

3.2. Một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính tại Công ty TNHH du lịch ấn tượng Á Châu

Những phân tích ở trên chỉ dừng lại ở những đánh giá chung nhất và những nét cơ bản nhất về tình hình tài chính của công ty. Do vậy, những kiến nghị mang tính đề xuất dưới đây cũng chỉ có ý nghĩa trong một giới hạn nhất định. Qua việc phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH du lịch Ấn tượng Á Châu, tôi xin trình bày một số kiến nghị nhằm có thể cải thiện hơn tình hình tài chính của công ty:

3.2.1. Các biện pháp huy động vốn

Dựa vào kết quả phân tích ta nhận thấy hiện nay Công ty TNHH du lịch ấn tượng Á Châu đang sử dụng một cơ cấu vốn với nguồn tài trợ chủ yếu từ vốn vay do nguồn vốn tự có của công ty còn hạn chế. Nguồn vốn kinh doanh trong đó vốn chủ sở hữu có vai trò hết sức quan trọng, nó là nguồn hình thành chính tạo ra nhưng tài sản cố định cũng như TSLĐ của đơn vị. Việc tăng cường hơn nữa của nguồn vốn kinh doanh thể hiện tiềm lực của đơn vị. Do đó việc nâng cao, tăng cường huy động nguồn vốn kinh doanh: nguồn vốn kinh doanh trong đó vốn chủ sở hữu có vai trò hết sức quan trọng, nó là nguồn hình thành tài sản ngắn hạn và dài hạn của công ty. Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thì: nâng cao tổng doanh thu thuần đây là mục tiêu hàng đầu của ban giám đốc công ty và toàn thể CBCNV.

Trong thực tế, để tăng doanh thu đòi hỏi công ty phải phát triển hoạt động cung ứng dich vụ chuyên nghiệp để thu hút các khách hàng tiềm năng. Để phát triển hoạt động kinh doanh đòi hỏi công ty phải có sự đầu tư về chiều sâu. Bên cạnh đó công ty cũng cần phải có biện pháp để nâng cao khả năng huy động vốn. Việc huy động vốn tuỳ theo điều kiện cụ thể của công ty mà các nhà quản lý đề ra các biện

59

pháp huy động phù hợp. Khuyến khích các đối tác bỏ vốn đầu tư. Đây là một biện pháp rất tốt, nếu thành công công ty có thể mở rộng hoạt động đầu tư. Tuy nhiên đây cũng là một công việc khó khăn đòi hỏi công ty phải có chính sách tín dụng hợp lý cũng như có các chính sách khác.

Vấn đề chi phí lãi vay cũng là điều đáng để các nhà quản trị quan tâm do vậy công ty cần phải có biện pháp thích hợp để thu hồi công nợ, chiếm dụng vốn của các doanh nghiệp, cân bằng cán cân thanh toán. Bên cạnh đó công ty cần phải cố gắng giảm bớt các khoản chi phí quản lý để nâng cao lợi nhuận.

3.2.2. Cải thiện khả năng thanh toán và sử dụng TSNH

Công ty cần cải thiện hơn nữa tình hình thanh toán và khả năng thanh toán, đặc biệt là khả năng thanh toán bằng tiền. Để thực hiện được điều đó công ty cần phải quản trị tốt tiền mặt và các khoản phải thu.

Quản trị khoản phải thu:

Để quản trị tốt các khoản phải thu công ty phải có chính sách tín dụng tốt, chính sách tín dụng liên quan đến mức độ, chất lượng và rủi ro của doanh thu. Việc hạ thấp tiêu chuẩn bán chịu hoặc mở rộng thời hạn bán chịu, hay tăng tỷ lệ chiết khấu đều có thể làm cho doanh thu và lợi nhuận tăng, đồng thời kéo theo các khoản phải thu, cùng với những chi phí đi kèm các khoản phải thu này cũng tăng và có nguy cơ phát sinh nợ khó đòi. Do đó công ty khi quyết định thay đổi một yếu tố nào cũng cần cân nhắc, so sánh giữa lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể có được với mức rủi ro do gia tăng nợ không thể thu hồi mà doanh nghiệp phải đối mặt để có thể đưa ra chính sách tín dụng phù hợp. Ngoài ra, công ty cần chú ý đến việc phân tích uy tín của khách hàng trước khi quyết định có nên bán chịu cho khách hàng đó hay không.

Theo dõi các khoản phải thu thường xuyên để xác định đúng thực trạng của chúng và đánh giá tính hữu hiệu của các chính sách thu tiền. Nhận diện những khoản tín dụng có vấn đề và thu thập những tín hiệu để quản lý những khoản hao hụt.

Có sự ràng buộc chặt chẽ trong hợp đồng bán hàng.

Quản trị tiền mặt:

Công ty nên xem xét, lập kế hoạch dự trữ lượng tiền mặt tối thiểu vào cuối mỗi quý căn cứ vào nhu cầu thanh toán gấp như: phải trả người bán, phải trả người lao động để dự trữ lượng tiền mặt đủ để trang trải chi phí cho quý mới, phần dư ra nên gửi vào ngân hàng nhằm tạo thêm thu nhập cho công ty, đảm bảo việc kiểm soát tiền của công ty được dễ dàng và chặt chẽ hơn.


60

Thang Long University Library

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 01/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí