Nghiên Cứu Ảnh Hưởng Của Quá Trình Biến Tính Tới Độ Bền Môi Trường Và Tính Chất Nhiệt Của Vật Liệu


Bảng 3.5. Hàm lượng than đen phối hợp với nanosilica (NS và NSTESPT) ảnh hưởng tới tính chất cơ học của vật liệu trên cơ sở CSTN

Qua bảng 3 5 thấy rằng với cùng hàm lượng than đen phối hợp với NS mẫu 1

Qua bảng 3.5 thấy rằng, với cùng hàm lượng than đen phối hợp với NS, mẫu vật liệu được gia cường bằng NSTESPT có các tính năng cơ học cao hơn nhiều so với vật liệu được gia cường sử dụng NS. Độ bền kéo khi đứt của vật liệu đã tăng lên 14,9% khi sử dụng NSTESPT so với NS chưa biến tính.

Điều này có thể được giải thích rằng, NSTESPT có bề mặt linh động hơn so với NS chưa biến tính, NSTESPT phân tán dễ dàng hơn vào nền cao su, nên các cấu tử phân tán đều đặn vào nhau, làm cho vật liệu cao su có cấu trúc chặt chẽ hơn, dẫn đến các tính chất cơ học tăng lên.

3.2.3. Nghiên cứu ảnh hưởng của quá trình biến tính tới độ bền môi trường và tính chất nhiệt của vật liệu

3.2.3.1. Ảnh hưởng của quá trình biến tính tới độ bền môi trường của vật liệu

Đánh giá khả năng bền môi trường (độ bền môi trường) của vật liệu CSTN thông qua hệ số già hóa và được thực hiện theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 2229- 2007) sau thời gian thử nghiệm là 96 giờ trong môi trường thử nghiệm (không khí và nước muối 10%) ở nhiệt độ 70oC, kết quả được đưa ra trong bảng 3.6.

Bảng 3.6. Hệ số già hóa của vật liệu sau khi thử nghiệm


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

Qua kết quả bảng 3 6 cho thấy rằng ở hàm lượng thích hợp là 3 pkl NS hoặc NS 2


Qua kết quả bảng 3.6 cho thấy rằng, ở hàm lượng thích hợp là 3 pkl NS hoặc NSTESPT hay 25 pkl của than đen, khi CSTN chỉ được gia cường riêng lẻ bởi một loại phụ gia thì hệ số già hóa (độ bền môi trường) của vật liệu, trong môi trường thử nghiệm không khí và nước muối 10%, cũng đều tăng lên so với CSTN không được gia cường. Tuy nhiên, khi phối hợp cả 2 phụ gia này (than đen với NS hoặc với NSTESPT) ở những hàm lượng thích hợp thì độ bền môi trường tăng lên đáng kể, nhất là sử dụng than đen phối hợp với NSTESPT. Điều này có thể được giải thích như sau: do sự có mặt của NSTESPT và than đen ở hàm lượng thích hợp, khi đó có sự cộng hưởng của 2 phụ gia làm cho cấu trúc của vật liệu chặt chẽ hơn, ngăn cản các tác động bất lợi của các yếu tố xâm thực có trong nước muối 10% cũng như oxy trong không khí, làm cho độ bền môi trường cho vật liệu được gia tăng. Điều đó càng cho thấy những tác dụng tích cực của phụ gia và đặc biệt là tác dụng cộng hưởng của chúng.

3.2.3.2. Ảnh hưởng của quá trình biến tính đến độ bền nhiệt của vật liệu

Phương pháp phân tích nhiệt trọng lượng (TGA) được sử dụng để đánh giá độ bền nhiệt của CSTN được gia cường bởi các phụ gia như NS (chưa biến tính và có biến tính TESPT) và than đen (CB). Phương pháp phân tích nhiệt được tiến hành trên thiết bị phân tích nhiệt Netzsch STA 490 PC/PG (Đức), trong khoảng nhiệt độ nghiên cứu là 25-700oC và trong môi trường không khí với tốc độ nâng nhiệt là 10oC/phút. Kết quả phân tích được đưa ra trong bảng 3.7 và các hình 3.10 - 3.14.

Bảng 3.7. Kết quả phân tích TGA của các mẫu CSTN gia cường phối hợp than đen với nanosilica (NS hoặc NSTESPT)

Từ kết quả bảng 3 7 cho thấy nhiệt độ bắt đầu phân hủy và nhiệt độ 3

Từ kết quả bảng 3.7 cho thấy, nhiệt độ bắt đầu phân hủy và nhiệt độ phân hủy mạnh đầu tiên của vật liệu CSTN đều có xu hướng tăng lên khi có mặt NS hoặc NSTESPT (3 pkl); nhưng với CSTN được gia cường NSTESPT luôn có giá trị cao hơn.


Hình 3.10. Giản đồ TGA của mẫu CSTN


Hình 3.11. Giản đồ TGA của mẫu CSTN/NS

Hình 3.12. Giản đồ TGA của mẫu CSTN/NSTESPT


Hình 3 13 Giản đồ TGA của mẫu CSTN NS CB Hình 3 14 Giản đồ TGA của mẫu 4

Hình 3.13. Giản đồ TGA của mẫu CSTN/NS/CB


Hình 3 14 Giản đồ TGA của mẫu CSTN NS TESPT CB Ở mẫu vật liệu từ CSTN 5

Hình 3.14. Giản đồ TGA của mẫu CSTN/NSTESPT/CB

Ở mẫu vật liệu từ CSTN, nhiệt độ bắt đầu phân hủy của mẫu CSTN tăng lên từ 278,67oC đến 292,85oC (tăng 14,18oC) đối với nanosilica không biến tính và đặc biệt ở mẫu gia cường với 3 pkl nanosilica biến tính TESPT là 295,42oC (tăng 16,75oC). Bên cạnh đó, đến 650oC ở mẫu CSTN đã tổn hao khối lượng là 94,41% trong khi ở mẫu gia cường 3pkl nanosilica tổn hao khối lượng là khối 93,33%, còn với mẫu được gia cường 3pkl NSTESPT tổn hao khối lượng là 93,42%. Đặc biệt, khi phối hợp gia cường 25pkl than đen và 3pkl nanosilica cho CSTN, thì nhiệt độ bắt đầu phân hủy tiếp tục tăng lên 297,72oC và 298,26oC tương ứng với NS không biến tính và NSTESPT. Điều này được giải thích là khi than đen, nanosilica được phối trộn vào nền CSTN, nó sẽ giúp che chắn cho các phân tử cao su tránh khỏi tác động của nhiệt và trong đó NS là một phụ gia gia cường vô cơ có độ bền nhiệt (chịu nhiệt) tốt, qua đó giúp khả năng ổn định nhiệt cho vật liệu CSTN được tốt hơn. Hơn nữa, phụ gia NSTESPT có khả năng tương hợp với


nền cao su tốt hơn so với NS nhờ sự có mặt của TESPT và bề mặt than đen cũng có tương tác rất tốt với nền cao su, làm cho cấu trúc của vật liệu trở nên chặt chẽ và đều đặn hơn. Chính vì vậy, độ bền nhiệt của CSTN được gia tăng cao hơn.

3.2.4. Nhận xét

Từ các kết quả nghiên cứu thu được có thể rút ra các nhận xét sau:

- Trong cùng một công thức chế tạo, đặc tính cơ lý của vật liệu CSTN không sử dụng NS kém hơn hẳn so với vật liệu CSTN được gia cường NS và hàm lượng NS thích hợp là 3pkl. Ở hàm lượng gia cường này, độ bền kéo khi đứt và độ dãn dài khi đứt tăng thêm lần lượt là 17,6% và 6,4%; Độ mài mòn giảm từ 0,81 xuống 0,73 cm3/1,61km; nhưng nhiệt độ bắt đầu phân hủy cũng tăng lên khoảng 14,1oC.

- Cùng hàm lượng 3pkl NS gia cường cho CSTN, nhưng vật liệu CSTN sử dụng NSTESPT có tính chất cơ học cao hơn hẳn so với vật liệu CSTN không sử dụng phụ gia cường, trong đó, độ bền kéo khi đứt tăng và độ dãn dài khi đứt tăng lên tương ứng là 41,7% và 11,3%; Độ mài mòn giảm từ 0,81 xuống 0,73 cm3/1,61km; nhưng nhiệt độ bắt đầu phân hủy cũng tăng lên hơn 16,7oC.

3 3 Nghiên cứu nâng cao tính năng cơ lý kỹ thuật cho blend cao su thiên nhiên cao 6

3.3. Nghiên cứu nâng cao tính năng cơ lý, kỹ thuật cho blend cao su thiên nhiên/ cao su butadien bằng cách phối hợp than đen, nanosilica và phụ gia khác

3.3.1. Nghiên cứu chế tạo vật liệu cao su blend CSTN/BR


3.3.1.1. Ảnh hưởng của hàm lượng cao su butadien tới tính chất cơ lý của vật liệu

Trước tiên, chúng tôi khảo sát hàm lượng cao su butadien (BR) có khả năng ảnh hưởng đến chế tạo vật liệu cao su blend CSTN/BR, sử dụng số lượng các phụ gia trong bảng 2.2 và quy trình chế tạo được nêu trong mục 2.2.2.2. Kết quả khảo sát hàm lượng cao su butadien (BR) ảnh hưởng tới tính chất cơ lý của vật liệu cao su blend CSTN/BR được thể hiện trong bảng 3.8 dưới đây.


Bảng 3.8. Hàm lượng BR ảnh hưởng tới tính chất cơ học của blend CSTN/BR


Qua bảng 3 8 cho thấy rằng khi hàm lượng BR dần tăng lên nhưng vẫn nhỏ hơn 25 7

Qua bảng 3.8 cho thấy rằng, khi hàm lượng BR dần tăng lên nhưng vẫn nhỏ hơn 25 pkl, thì các tính chất cơ học của blend CSTN/BR (như độ bền kéo khi đứt, độ dãn dài khi đứt…) có xu hướng giảm nhẹ và khoảng thay đổi chậm; vẫn tiếp tục tăng hàm lượng BR lên nữa thì mức độ thay đổi nhanh hơn và điều này càng rõ khi hàm lượng BR cao hơn 50 pkl trở lên. Điều này được giải thích rằng, khi phối trộn hai loại cao su là CSTN với BR, là hai cao su ít tương hợp với nhau, dễ có bề mặt phân pha, cao su nào có hàm lượng lớn sẽ là pha liên tục và chiếm ưu thế, còn cao su có hàm lượng thấp là pha phân tán. Khi hàm lượng BR thấp (< 25 pkl) thì CSTN là pha liên tục, chiếm ưu thế nên các tính chất nghiêng về tính chất của CSTN, nghĩa là tính chất kéo có giảm nhưng vẫn cao hơn và độ mài mòn giảm (nghĩa là độ bền mài mòn tăng) [66]. Tuy nhiên, khi tăng dần hàm lượng BR và khi vượt quá 50 pkl, lúc này BR dần trở thành pha liên tục, tính chất cơ học sẽ nghiêng dần về tính chất của BR, tính chất kéo của blend CSTN/BR sẽ tiếp tục giảm mạnh và độ mài mòn cũng giảm. Do BR có tính chất cứng cao hơn CSTN, nên độ cứng sẽ tăng dần khi tăng hàm lượng BR. Qua kết quả nghiên cứu thu được ở trên, chúng tôi lựa chọn tỷ lệ CSTN/BR để nghiên cứu tiếp là 75/25 (tính theo pkl).

3.3.1.2. Tính chất nhiệt của vật liệu

Tính chất nhiệt của vật liệu được xác định bằng phương pháp phân tích nhiệt trọng lượng (TGA). Kết quả TGA của một số mẫu vật liệu CSTN, BR và blend CSTN/BR được trình bày trong bảng 3.9, các hình 3.15 - 3.17 dưới đây.


Bảng 3.9. Kết quả TGA của CSTN, BR và blend CSTN/BR


Hình 3 15 Giản đồ TGA của mẫu CSTN Hình 3 16 Giản đồ TGA của mẫu BR Hình 8



Hình 3.15. Giản đồ TGA của mẫu CSTN


Hình 3 16 Giản đồ TGA của mẫu BR Hình 3 17 Giản đồ TGA của mẫu CSTN BR Qua 9

Hình 3.16. Giản đồ TGA của mẫu BR


Hình 3 17 Giản đồ TGA của mẫu CSTN BR Qua giản đồ TGA và bảng 3 9 thấy rằng 10


Hình 3.17. Giản đồ TGA của mẫu CSTN/BR

Qua giản đồ TGA và bảng 3.9 thấy rằng, CSTN và BR có nhiệt độ bắt đầu phân hủy lần lượt ở 278oC và 395oC; và nhiệt độ phân hủy mạnh nhất cũng lần lượt ở 356,3oC và 463,2oC. Khi CSTN và BR được phối trộn với nhau để tạo thành blend, khi đó nhiệt độ bắt đầu phân hủy của cao su blend là 301oC (nằm giữa của CSTN và BR), đồng thời xuất hiện 2 điểm nhiệt độ phân hủy mạnh nhất: (1) điểm đầu tiên là 370,6oC tương ứng với của CSTN và (2) điểm thứ 2 là 438,1oC tương ứng với của BR. Điều đó rõ ràng cho thấy, độ bền nhiệt của blend CSTN/BR chế tạo được nằm giữa độ bền nhiệt của CSTN với BR.

Mặt khác, blend CSTN/BR có giá trị nhiệt độ phân hủy mạnh nhất 1 và 2 thấy chúng tiến lại gần nhau so với nhiệt độ tương ứng ở CSTN và BR, điều đó càng thể hiện rõ hơn cho việc CSTN và BR chỉ có phần nào đó tương hợp nhau.

3.3.1.3. Nghiên cứu cấu trúc hình thái của vật liệu

Cấu trúc hình thái của blend CSTN/BR (tỷ lệ 75/25) sẽ được đánh giá qua hình ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử quét (SEM). Hình 3.18 là ảnh chụp SEM của mẫu cao su blend CSTN/BR (75/25) chế tạo được.

Hình 3 18 là ảnh chụp SEM của mẫu cao su blend CSTN BR 75 25 chế tạo được 11

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 12/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí