Các Nguồn Cung Cấp Thông Tin Du Lịch Về Thành Phố Kon Tum Cho Du Khách 40 ‌

2.4.2. Các loại hình – sản phẩm du lịch

Kon Tum sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng chính quyền thành phố chưa xây dựng được những sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng nơi đây. Giống như nhiều địa phương trong vùng, khi nói đến sản phẩm du lịch chỉ mới dừng lại việc tham quan những tài nguyên du lịch sẵn có còn những sản phẩm du lịch cụ thể mang tính đặc trưng, có chất lượng… từ những tài nguyên này để bán cho khách du lịch thì còn nhiều hạn chế, những loại hình du lịch ở Kon Tum hiện nay chưa thể hiện được nét đặc thù mà thành phố sở hữu.

Dựa trên những giá trị đặc trưng về tài nguyên du lịch, Kon Tum đang tập trung khai thác xây dựng các sản phẩm du lịch theo các hướng du lịch văn hóa và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Du lịch tham quan, nghiên cứu văn hóa bản địa: làng văn hóa Kon L’lor, Kon K’tu...

Du lịch tham quan các di tích lịch sử văn hóa: Ngục Kon Tum, Nhà thờ gỗ Kon Tum- Tham quan các lễ hội truyền thống và văn hóa nghệ thuật dân gian (Lễ hội Cồng chiêng, Lễ hội đua voi, Lễ Bỏ Mả…).

Mặc dù sở hữu nhiều di sản phi vật thể có giá trị như: các nghề truyền thống (dệt, đan lát, tạc tượng...), các lễ hội, các nghi lễ hết sức độc đáo của đồng bào dân tộc...bên cạnh đó còn có nhiều sản vật từ rừng: măng le, muối kiến...nhưng đến nay, du lịch thành phố chưa tạo ra được món hàng lưu niệm cho riêng mình. Khắp thành phố chỉ có 2 cơ sở chuyên phục vụ bán đồ lưu niệm cho khách nhưng hầu hết đều có thể thấy ở các thành phố khác trong khu vực Tây Nguyên: mô hình đàn tơ rưng, đàn đá, quần áo thổ cẩm (chủ yếu là hàng Trung Quốc), dây chuyền, vòng tay có hình răng hổ, ngà voi.....

2.4.3. Công tác quảng bá du lịch

Trong những năm qua, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Kon Tum ngày càng được quan tâm và đẩy mạnh. Với nhiều hình thức xúc tiến quảng bá như tổ chức các lễ hội, tham gia các hội chợ triển lãm, thông qua mạng truyền thông, Internet, báo chí... và đặc biệt, thông qua các chương trình của Sở VH- TT- DL, thành phố đã có nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá ra nước ngoài trong những năm

qua được đẩy mạnh vào những thị trường có nhiều tiềm năng như: ASEAN, Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ, chính vì vậy trong vài năm qua lượng khách đến Kon Tum đã tăng một cách đáng kể.

UBND thành phố đã cử cán bộ chuyên trách tham gia các đoàn khảo sát và tìm hiểu thị trường để quảng bá cho du lịch Kon Tum như đoàn Farmtrip tại Bình Định, Quảng Ngãi và các đoàn khảo sát du lịch khu vực ba nước trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 185 trang tài liệu này.

Tham gia chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa ba tỉnh Kon Tum - Quảng Ngãi - Bình Định để giới thiệu quảng bá tiềm năng du lịch của từng địa phương và liên kết các hoạt động xúc tiến quảng bá của ba tỉnh nhằm thu hút khách du lịch.

2.4.3.1. Quảng bá của cơ quan nhà nước

Nghiên cứu phát triển du lịch gắn với bảo tồn các di sản ở thành phố Kontum - 11

Trong thời gian qua, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố Kon Tum được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua website; các ấn phẩm, bản đồ du lịch; tham gia các hội thi và các ngày hội xúc tiến thương mại và du lịch...

Tỉnh đã thực hiện việc cung cấp thông tin quảng bá tiềm năng du lịch địa phương trên trang web của chương trình kích cầu du lịch năm 2010 của Tổng cục Du lịch trong đó có một phần giới thiệu về các di sản tại thành phố Kon Tum; cung cấp thông tin về du lịch để hỗ trợ công ty SANTA xuất bản sách “Cẩm nang Du lịch Việt Nam 2010 - VITRADI 2010”; cung cấp thông tin du lịch thành phố đăng trên các tạp chí, diễn đàn du lịch; cung cấp thông tin, tham gia viết bài để Công ty CP truyền thông Du lịch Nam Biển Đông xuất bản cuốn sách “50 năm Du lịch Việt Nam thành tựu và phát triển”.

Bên cạnh đó, thành phố đã cử người tham gia Lễ hội Văn hóa Ẩm thực tại Vũng Tàu - Việt Nam 2010. Đây là cơ hội để tuyên truyền quảng bá về các món ẩm thực độc đáo của Kon Tum, qua đó gián tiếp giới thiệu hình ảnh vềthiên nhiên, con người và văn hóa ẩm thực Kon Tum đến với du khách trong và ngoài nước, kêu gọi du khách và các nhà đầu tư đến với thành phố Kon Tum.

2.4.3.2. Quảng bá của công ty lữ hành

Các công ty lữ hành đã ứng dụng khoa học công nghệ trong xúc tiến, quảng bá, việc ứng dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá cũng đã được quan tâm và có những kết quả nhất định. Hầu hết các doanh nghiệp đều có website quảng bá và bước đầu đã mang lại hiệu quả.Tuy vậy, hầu hết các doanh nghiệp tại thành phố Kon Tum không xem website là một công cụ tiếp thị chính vì số lượng đơn đặt hàng qua mạng ít, chủ yếu vẫn sử dụng các công cụ giao tiếp truyền thống như email,điện thoại, máy fax.

Qua khảo sát các doanh nghiệp (lữ hành và khách sạn) ở khu vực thành phố Kon Tum cho thấy hầu hết những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là dịch vụ lữ hành quốc tế, đã xây dựng trang web nhằm quảng bá sản phẩm của mình. Các tiện ích trên website được cung cấp ở nhiều cấp độ khác nhau. Một số trang web lữ hành cho phép khách du lịch đặt vé, đưa ra yêu cầu về lộ trình, thỏa thuận giá cả, lựa chọn khách sạn và thụ hưởng một số dịch vụ giá trị gia tăng ví dụ: website của công ty cổ phần du lịch Pơ Lang Kon Tum có thiết kế sinh động, chi tiết với đầy đủ hình ảnh- tiện nghi về các loại phòng, nhà hàng- cafe Indochine, các loại dịch vụ và một số tour du lịch cho khách tham khảo. Tuy nhiên, nhìn chung, các website này chủ yếu dừng lại ở mức giới thiệu khái quát về công ty, sản phẩm và chính sách cung cấp sản phẩm.

Nhiều khách sạn và nhà hàng cũng xây dựng cho mình website riêng nhằm quảng bá hình ảnh và nhận đặt phòng, đặt tiệc. Hầu như tất cả khách sạn, nhà hàng đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên ở trong thành phố hiện đều có trang web, và nhiều khách sạn nhỏ cũng bắt đầu xây dựng website riêng của mình. Sự phát triển các trang mạng chuyên về dịch vụ lữ hành là một điều kiện giúp những cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhỏ và vừa tiếp thị đến khách hàng với một nguồn kinh phí nhất định, thay vì phải thuê thiết kế web và tự quản trị. Cách làm này giúp cho khách du lịch dễ đối sánh thông tin, chất lượng hơn khi tìm kiếm thông tin.

Một trong những cách quảng bá hiệu quả mà rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng không riêng gì các công ty về lữ hành đó là sử dụng sức mạnh của mạng xã hội: facebook, twitter, instagram...Khi tìm kiếm trên các trang mạng này, khách du

lịch đến với thành phố Kon Tum có thể tìm ra thông tin, hình ảnh, bảng giá, nhận xét của khách hàng....đối với các nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành ví dụ trên facebook có: Công ty cổ phần du lịch Ngọc Linh Kon Tum, Indochine cafe- Kon Tum, Eva cafe Kon Tum, Gỏi lá Yến Vi....Đây là các trang mạng xã hội toàn cầu nên nó không bị giới hạn bởi tên miền, khách du lịch từ bốn phương có thể truy cập dễ dàng. Các pages của facebook và twitter hiện nay chưa áp dụng thu phí (trừ việc chạy quảng cáo) lại có thể điều chỉnh ngôn ngữ đối với nhóm khách hàng tại các khu vực khác nhau.

Khách nội địa

7%

13%

40%

20%

Internet

Bạn bè và người thân Phương tiện truyền thông

20%

Công ty du lịch

Sách, báo, tạp chí


Khách quốc tế

11%

17%

57%

12%

3%

Internet

Bạn bè và người thân Phương tiện truyền thông Công ty du lịch

Sách, báo, tạp chí

Biểu đồ 2.9. Các nguồn cung cấp thông tin du lịch về thành phố Kon Tum cho du khách 40


40 Kết quả xử lý phiếu điều tra khách nội địa + khách quốc tế

2.5. Điểm mạnh, điểm yếu trong phát triển du lịch thành phố Kon Tum Điểm mạnh

Thành phố Kon Tum là trung tâm kinh tế- chính trị - xã hội của tỉnh Kon Tum. Trong nhiều năm qua, thành phố luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư để xây dựng bộ mặt đô thị sạch – đẹp –văn minh.

Với nền địa hình khá đa dạng, khu vực nội thành Kon Tum là dạng lòng chảo, hơi trũng, khá bằng phẳng ; ngoại thành là địa hình núi ... đã tạo ra nhiều cảnh quan hấp dẫn có sông, có núi, có các thác nhỏ. Đây là những tài nguyên đặc biệt quý giá và khác biệt để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như : tham quan, nghỉ dưỡng, leo núi, mạo hiểm.

Kon Tum nơi cư trú của khoảng 20 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có những giá trị di sản văn hóa khác nhau đã tạo thành một kho tàng văn hóa đặc sắc nhất trong cả nước. Đó là “Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” - kiệt tác và là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; các giá trị kiến trúc truyền thống độc đáo như : nhà rông, nhà Dài, nhà Mồ…; các lễ hội truyền thống độc đáo (lễ hội Cồng Chiêng, lễ Bỏ Mả, lễ hội đua thuyền độc mộc trên sông Đăk Bla, lễ cúng nước giọt của người Bahnar…); các giá trị văn hóa dân gian, các sử thi truyền miệng, các loại nhạc cụ dân tộc độc đáo… Đây thực sự là những giá trị tài nguyên đặc biệt của Kon Tum, là sự khác biệt so với các vùng khác để khai thác xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng.

Với sự tồn tại song song của nhiều loại tôn giáo kết hợp với sự đa dạng văn hóađã tạo nên một số công trình kiến trúc không chỉ có giá trị về mặt tôn giáo, lịch sử mà còn có giá trị cao về thẩm mỹ như : nhà thờ Gỗ Kon Tum- công trình độc đáo này được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, có lối kiến trúc Roman cổ điển kết hợp với kiến trúc nhà sàn truyền thống của đồng bào Bahnar; tòa giám mục Kon Tum – một công trình kiến trúc phương Tây kết hợp với kiến trúc bản địa truyền thống, điểm nhấn của chủng viện là căn nhà truyền thống, có thể coi đây là một bảo tàng nhỏ về vật dụng sinh hoạt, nông cụ, vật thể văn hóa các dân tộc bản địa đang sinh sống trên địa bàn, được khắc bằng gỗ tỉ mỉ, rất đặc sắc....

Với vị trí đặc biệt quan trọng về mặt quân sự, nên trong các cuộc kháng chiến, Tây Nguyên được lựa chọn là địa bàn chiến lược, là nơi bắt đầu của cuộc Tổng tiến công giải phóng Miền Nam năm 1975…, do vậy trên địa bàn thành phố Kon Tum hiện nay còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử cách mạng gắn liền với truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc (Ngục Kon Tum, di tích căn cứ Trung Tín...). Đây là những giá trị tài nguyên khác biệt để khai thác xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với truyền thống yêu nước, với tinh thần cách mạng quả cảm của các thế hệ cha ông…

Điểm yếu

Thành phố có vị trí xa các trung tâm du lịch lớn của cả nước, xa các thị trường du lịch trọng điểm (TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng...) nên tính hấp dẫn khách du lịch bị hạn chế vì đường xá khó khăn.

Địa hình đa dạng, phức tạp, nhiều đèo núi, thác ghềnh hiểm trở... nên việc đi lại rất khó khăn và nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa mưa, gây trở ngại không nhỏ đến các hoạt động du lịch.

Hệ thống sông ngòi ngắn và dốc, khí hậu chia thành 2 mùa rõ rệt (mùa mưa và mùa khô), nên lưu lượng các dòng chảy không ổn định (mùa khô gây thiếu nguồn nước, mùa mưa dễ gây lũ lụt, trượt lở đất...). Đặc điểm bất lợi này gây khó khăn cho các hoạt động du lịch.

Điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, chưa phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn thấp. Cơ sở hạ tầng chưa thực sự đồng bộ; đường giao thông lên các buôn làng khá nhỏ, chưa được bê tông hóa; hệ thống điện khu vực ngoại thành khá yếu vào buổi tối...Thành phố chỉ có một số ít điểm vui chơi giải trí, chất lượng ở mức tiêu chuẩn chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân địa phương, chưa phục vụ được yêu cầu của khách du lịch.

Là một vùng có nhiều dân tộc sinh sống, truyền thống canh tác, di dân tự do, du canh du cư, trình độ dân trí thấp, tại các buôn làng dân tộc quanh thành phố, đồng bào không biết tiếng Kinh còn khá nhiều gây khó khăn khi giao tiếp. Các tập tục lâu đời, khó thay đổi..., nên ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo vệ tài nguyên và môi

trường nói chung và tài nguyên - môi trường du lịch nói riêng như tập tục du canh du cư, phá rừng làm rẫy...

Việc phát triển các ngành kinh tế, đặc biệt là phát triển hệ thống thủy điện đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dòng chảy, đến cảnh quan các thác nước.

Do nhu cầu mưu sinh, nên một số giá trị văn hóa bản địa đang có hiện tượng bị mai một, và bị ảnh hưởng một số văn hóa khác làm biến thể. Một số nghi lễ thuần túy của Kon Tum bị thương mại hóa phục vụ tại một số điểm du lịch ( khách du lịch trả tiền thì người dân tái hiện lại) ví dụ: biểu diễn cồng chiêng, đám cưới của người Bahnar... Văn hóa phi vật thể như các lễ hội: cúng máng nước, kiêng làng có nguy cơ mai một do nhiều buôn làng không còn nghi lễ truyền thống.

Tình hình an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội trên địa bàn Kon Tum cơ bản ổn định, nhưng chưa thật sự vững chắc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch nói chung và thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn nói riêng. Người dân ít ra đường buổi tối. Các quán ăn, quán cafe không mở quá 10h đêm nên ở thành phố Kon Tum gần như không có chợ đêm, không có phong cách ăn đêm như nhiều nơi.

Theo kết quả khảo sát cộng động địa phương tham gia hoạt động du lịch về những khó khăn lớn nhất trong quá trình khai thác du lịch của địa phương hiện nay, tác giả thống kê được: có 7/20 phiếu chọn vấn đề vốn, 3/20 phiếu chọn vấn đề chính sách, 5/20 phiếu chọn vấn đề giao thông, 3/20 phiếu chọn vấn đề nghiệp vụ du lịch và 2/20 phiếu chọn các vấn đề khác (trình độ phát triển kinh tế- xã hội: dân trí, thu nhập...)...Từ kết quả này cho thấy, dưới góc độ của người dân, vấn đề vốn và giao thông cần được ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Khi phỏng vấn sâu cộng đồng địa phương, người dân thành phố cho rằng: phải có tiền mới có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu vui chơi giải trí...Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cần đầu tư cho vấn đề giao thông vì ngoài đường xá trong khu vực trung tâm khá đẹp, một số khu vực ở phường Thắng Lợi, Ngô Mây đường nhiều ổ voi, ổ gà, mưa xuống khiến đường đi lại ngập nước, đi lại khó khăn....


10%

15%

35%

25%

15%

Vốn

Chính sách

Giao thông vận tải

Nghiệp vụ du lịch Khác


Biểu đồ 2.10. Đánh giá khó khăn trong hoạt động phát triển du lịch tại thành phố Kon Tum của cộng đồng địa phương41

2.6. Cơ hội, thách thức trong phát triển du lịch thành phố Kon Tum Cơ hội

Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của thành phố và tỉnh ngày càng được kiện toàn về cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ, thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý, phát triển du lịch ở mỗi địa phương.

Khách du lịch đến Kon Tum tăng lên qua mỗi năm, cụ thể theo số liệu năm 2014 thì lượng khách du lịch đã tăng 7,9% so với năm 2013, đạt 91,3% so với kế hoạch.


41 Kết quả xử lý phiếu điều tra cộng đồng địa phương tham gia hoạt động du lịch (tổng 20 phiếu)

Xem tất cả 185 trang.

Ngày đăng: 19/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí