Nghiên cứu địa hình cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang phục vụ phát triển du lịch - 10

+ Tuyến số 2: Quản Bạ - Đồng Văn

- Quản Bạ - ruộng bậc thang (xã Lao Và Chải) - di tích cổng thành cán tỷ (xã cán tỷ) - hang bản muồng (xã Bạch Đích) - vách đá ảo ảnh (ngã ba Vần Chải, xã Vần Chải) - cảnh quan hoang mạc đá (xã Vần Chải, Phố Cáo, Sà Phìn)

- trung tâm Huyện Đồng Văn.

+ Tuyến số 3: Đồng Văn - Thị trấn Phó Bảng.

Đồng Văn - cảnh quan địa hình (xã Ma Lé) - cột cờ (xã Lúng Cú) - cảnh quan hoang mạc đá, di sản địa chất (xã Lúng Táo) - xã Lúng Hòa - thị trấn Phó Bảng - núi con cò, dinh thự họ Vương (xã Sà Phìn) - chợ phiên trung tâm huyện Đồng Văn.

+ Tuyến số 4: Đồng Văn - Mèo Vạc - Yên Minh.

Đồng Văn - đèo Mã Pì Lèng - hẻm vực Tu Sản, sông Nho Quế (xã Tu Sản)

- rừng đá, chợ tình (xã Khâu Vai) - trung tâm huyện Mèo Vạc - tháp kim (xã Pải Lủng) - thung lung thủy mặc, hang Nà Luồng (xã Mậu Long, huyện Yên Minh) - trung tâm huyện Yên Minh - xã Du Già - Bắc Mê - thành phố Hà Giang.

3.5. Quy hoạch phát triển du lịch dựa trên các dạng địa hình kết hợp với du lịch địa chất, sinh thái và du lịch văn hóa

Trên vùng cao nguyên đá địa hình không chỉ mang những sắc thái độc đáo riêng, nhiều dạng địa hình còn mang lại cảnh quan rất đẹp. Từ những dạng địa hình này ta có thể phân loại địa hình theo từng khu vực, để dễ dàng xây dựng quy hoạch và phát triển vùng, phát triển khu du lịch và các tuyến du lịch đặc trưng dựa trên đặc điểm từng dạng địa hình.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

Ví dụ đối với địa hình khu vực đèo Mã Pì Lèng - hẻm vực sông Nho Quế. Ta có thể quy hoạch phát triển các loại hình du lịch mạo hiểm, khám phá và trinh phục thiên nhiên. Cụ thể có thể phát triển loại hình du lịch bơi thuyền trên sông Nho Quế. Tổ chức leo núi trên hẻm vực Tu Sản, có thể xây dựng cáp treo theo dọc địa hình vừa có thể ngắm cảnh một cách tổng quát, du khách vừa được trải nghiệm cảm giác treo mình bên vách đá. Ngược dòng lịch sử nhớ về

những người lính cảm tử năm xưa treo mình trên hẻm vực này mở nên con đường hạnh phúc. Từ đây ta có thể cảm nhận được sự hiểm trở và khó khăn của tự nhiên và sức mạnh của con người trên cao nguyên đá tuy nhỏ bé nhưng luôn hòa nhập và kiên cường trước thiên nhiên.

Nghiên cứu địa hình cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang phục vụ phát triển du lịch - 10

Vì vậy việc nghiên cứu địa hình cao nguyên đá là nền tảng, là những điều kiện cốt lõi làm nổi bật những lợi thế của địa hình để ứng dụng trong phát triển du lịch vùng cao nguyên đá. Trên cơ sở đó ta kết hợp với các điều kiện khác như địa chất, sinh thái và văn hóa.Để xây dựng và tạo nên một không gian du lịch hoàn chỉnh, khoa học phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của vùng và của tỉnh Hà Giang.

Từ những điều kiện trên ta có thể phân loại và quy hoạch các dạng địa hình đặc biệt của từng khu vực trên bản đồ. Sau đó nghiên cứu kết hợp với các loai hình du lịch khác như: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa-lịch sử... để từ đó xây dựng bản đồ các tuyến du lịch tạo thành một vòng khép kín. Để khi đến Hà Giang du khách có thể dựa vào đó lựa chọn cho mình những tuyến du lịch riêng phù hợp với sở thích nhu cầu tìm hiểu của mình thông qua hệ thống bản đồ du lịch.

Tất cả các dạng địa hình trên cao nguyên đá Đồng Văn, nếu kết hợp với những nét đặc sắc của văn hóa các dân tộc bản địa, tiềm năng về sự đa dạng sinh học, di sản địa chất... thì việc phát triển du lịch trên cao nguyên đá sẽ có nhiều triển vọng. Vấn đề này cần được quan tâm hơn nữa và thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch trên khu vực cao nguyên đá Đồng Văn.

3.6. Kiến nghị và giải pháp phát triển bền vững

Những giá trị của địa hình trên cao nguyên đá Đồng Văn hiện nay, là những tiềm năng và là cơ sở rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch.Địa hình nơi đây được ví như cái hồn của cao nguyên đá. Vì vậy tỉnh Hà Giang cần phải quan tâm hơn nữa, và đưa các dạng địa hình vào chương trình khai khác du lịch, cũng như trong chương trình đào tạo bồi dưỡng

nguồn lao động phục vụ cho việc phát triển cao nguyên đá. Kết hợp với các thành phần du lịch khác để thúc đẩy nền kinh tế cùng phát triển sao cho hợp lý và bền vững nhất.

Tuy nhiên hiện nay sự đa dạng của địa hình và các di sản địa chất đang đứng trước nguy cơ bị phá hủy, bởi nơi đây chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, nên việc nhận thức còn hạn chế. Hơn nữa khu vực còn là nơi giáp với biên giới là một vùng rất nhạy cảm của nước ta. Vì vậy việc bảo tồn nguyên vẹn các di sản, cảnh quan và thúc đẩy phát triển kinh tế ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc, giữ vững chủ quyền biên cương của tổ quốc là một thách thức rất lớn đối với tỉnh Hà Giang trong giai đoạn hiện nay.

Để thực hiện được mục tiêu trên thì trước hết tỉnh Hà Giang phải dựa vào thế mạnh của mình, dựa vào những tiềm năng đang có để phát triển du lịch.Trong đó khu vực cao nguyên đá là một đòn bẩy lớn trong phát triển du lịch cũng như phát triển kinh tế.Từ đây lựa chọn ra biện pháp tối ưu nhất để quảng bá và có phương hướng phát triển du lịch khu vực cao nguyên đá sao cho hiệu quả nhất. Nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút lượng khách du lịch lớn đến với Hà Giang. Xây dựng hình ảnh Hà Giang là một điểm đến đầy ấn tượng đối với du khách.

Song đi đôi với việc phát triển kinh tế du lịch thì cần phải quan tâm đến vấn đề môi trường. Sao cho khi phát triển du lịch vẫn không làm phá hủy môi trường tự nhiên, vẻ hoang sơ sẵn có của vùng cao nguyên đá. Phân tích được những ưu nhược điểm để đưa ra phương pháp phát triển bền vững nhất.

Hiện nay do sự phát triển kinh tế của người dân vùng cao nguyên đá chính là nông nghiệp, điều này đã và đang tác động trực tiếp lên các di sản địa chất, địa hình. Làm phá vỡ những cảnh quan đẹp mà địa hình mang lại cũng như đang phá hủy dần các di sản địa chất. Cùng với đó là sự chia rẽ xúi dục người dân phá hủy những cảnh quan đẹp của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Vì vậy tỉnh Hà Giang cùng với ban quản lý cao nguyên đá cần có

những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn kịp thời sự phá hủy và xâm hại các di sản địa chất, địa hình dưới bất kỳ hình thức nào.

Để đáp ứng được mục tiêu trên trước hết tỉnh Hà Giang cần phải tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý thức bảo tồn và phát triển du lịch.Vì việc nâng cao nhận thức một cách đầy đủ và có trách nhiệm đối với cộng đồng hết sức quan trọng. Tăng cường phổ biến, giải thích các quy định hiện hành về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa truyền thống đến cộng đồng, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về giá trị hàng hóa và phát triển các thương hiệu hàng hóa. Từ đó thúc đẩy các hộ gia đình sản xuất và bán các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ cho khách du lịch. Tăng nguồn thu nhập cho người dân.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về ý thức bảo vệ các giá trị di sản.Tổ chức tuyên truyền bảo vệ giá trị tự nhiên cũng như tôn tạo các di sản nhằm phát triển du lịch một cách bền vững nhất, coi đây là nguồn thu chính của người dân từ các hoạt động du lịch. Tăng cường các biện pháp nhằm bảo vệ các giá trị du lịch có ý nghĩa quốc gia, đặc biệt là các giá trị về cảnh quan điạ hình, địa chất, sự đa dạng sinh học và văn hóa truyền thống bản địa, các di tích lịch sử trên địa bàn cao nguyên đá.

Cần lồng ghép các nhiệm vụ bảo vệ môi trường vào các hoạt động đầu tư trong phát triển du lịch trên địa bàn cao nguyên đá và các huyện lân cận. Đặc biệt là trong công tác quy hoạch và phát triển các điểm du lịch, các dịch vụ du lịch cụ thể với việc đánh giá sự tác động đến môi trường.

Tiến hành nghiên cứu những ưu thế trọng điểm trong thị trường du lịch của cao nguyên đá Đồng Văn. Để có phương hướng xúc tiến quảng bá du lịch sao cho phù hợp.Quảng bá qua các Website, các kênh thông tin đại chúng, và sự cấp thiết là cần xây dựng bản đồ du lịch tổng thể về điểm du lịch, xây dựng bản đồ các cụm, tuyến du lịch đặt ở nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Điều này sẽ giúp du khách biết được và xác định điểm mình cần đến. Từ đó du

khách sẽ tự lên lịch trình cho mình và chọn cho mình tuyến du lịch phù hợp, cũng như chọn các hình thức dịch vụ du lịch kèm theo.

Cần đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch năng động. Có khả năng thuyết trình tốt và hiểu về đặc điểm cũng như cội nguồn của các di sản trên khu vực cao nguyên đá Đồng Văn. Đào tạo bổ sung cán bộ và hướng dẫn viên chuyên ngành về các lĩnh vực tự nhiên, xã hội nhân văn. Khi có nguồn nhân lực vững chắc sẽ là cầu nối cho sự phát triển và quảng bá du lịch đến cộng đồng và tạo sự hài lòng đối với du khách.

3.7. Giải pháp về đào tạo cán bộ quản lý và hướng dẫn viên du lịch

Hiện nay nguồn nhân lực phục vụ cho công tác du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn chủ yếu là lao động phổ thông. Vì vậy trong thời gian tới khi đẩy mạnh phát triển du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn thì nguồn nhân lực đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch sẽ thiếu hụt nghiêm trọng. Đội ngũ cán bộ quản lý du lịch và nguồn lao động được đào tạo chuyên ngành hiện nay còn rất hạn chế. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng du lịch và việc quảng bá du lịch.

Đặc biệt là nguồn nhân lực có sự hiểu biết về tự nhiên và chuyên ngành tự nhiên đang là một lỗ hổng lớn.Vì trên cao nguyên đá Đồng Văn điểm đặc biệt và độc đáo nhất để phát triển du lịch là địa hình và địa chất. Nên rất cần thiết và bắt buộc phải có nguồn nhân lực am hiểu về các lĩnh vực này, cũng như kiến thức về tự nhiên mối quan hệ giữa tự nhiên. Nhằm đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức vững chắc về tự nhiên là việc làm không thể thiếu khi xây dựng dựng du lịch và quảng bá du lịch trên vùng cao nguyên đá.

Khi có nguồn lao động vững chắc được trang bị những kiến thức đầy đủ về tự nhiên đặc biệt là nguồn hướng dẫn viên du lịch, điều này đã góp phần cho sự thành công trong việc phát triển du lịch của vùng. Vì khi đến nơi đây du khách sẽ được nghe và tìm hiểu thêm về những cảnh quan mà mình đã đi qua, thông qua đó hiểu biết thêm được về cội nguồn của từng loại cảnh quan, điều

này sẽ tạo cảm giác thoải mái đối với du khách.Từ đây có thể nâng cao sự hiểu biết về địa lý khu vực cho người dân và du khách. Góp phần quảng bá du lịch và hình ảnh về cao nguyên đá Đồng Văn.

Việc quảng bá du lịch ngoài việc xây dựng hình ảnh điểm đến, quảng bá qua các kênh thông tin đại chúng thì việc quảng bá qua khách du lịch, người dân cũng là một hình thức rất đặc trưng và hiệu quả.Vì vậy việc đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức vững chắc về tự nhiên có thể giải đáp được những thắc mắc của du khách về cảnh quan khu vực. Đây là việc làm rất cấp bách và cần thiết trong giai đoạn phát triển du lịch trên cao nguyên đá hiện nay của tỉnh Hà Giang.

Vì vậy tỉnh Hà Giang cần phải đào tạo bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch ở các cấp quản lý theo hướng tăng cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ quản lý hiện tại được nâng cao về trình độ chuyên môn, nhận thức về du lịch và tự nhiên, thông qua các chương trình đào tạo phối hợp với các cơ sở đào tạo trong nước. Đồng thời thu hút nguồn nhân lực trẻ có tài năng thông qua các chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Mở lớp đào tạo nguồn nhân lực phù hợp để phục vụ cho phát triển du lịch trên cao nguyên đá trong thời gian tới.

Ngoài ra cần phải thành lập chương trình giáo dục nhận thức cộng đồng trong quá trình phát triển du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn. Nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số về lợi ích và vai trò của du lịch. Giáo dục cho người dân ý thức tầm quan trọng của du lịch trong xóa đói giảm nghèo trên khu vực cao nguyên đá, để từ đó hình thành nên ý thức bảo vệ các di dản thiên nhiên trên địa bàn.

Đồng thời hướng dẫn cho người dân phương thức phát triển du lịch thông qua những dạng địa hình, bản sắc văn hóa và việc canh tác khoa hoc nhất, điều này vừa đảm bảo cuộc sống vừa phát triển du lịch, hướng tới phát triển bền vững nhất.Giáo dục và bồi dưỡng cho người dân những kiến thức về văn minh du lịch tại các khu vực phát triển du lịch. Để tạo ra những hành vi

ứng xử du lịch phù hợp với các hoạt động du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp và thân thiện trong lòng du khách mỗi khi đến cao nguyên đá Đồng Văn.

3.8. Giải pháp cơ sở hạ tầng và vật chất kĩ thuật

Hiện nay cơ sở hạ tầng trên khu vực cao nguyên đá còn rất hạn chế, không đủ để phục vụ sự lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Chất lượng các dịch vụ phục vụ ăn nghỉ cho du khách còn thấp. Vì vậy theo kinh nghiệm các du khách truyền nhau là khi đến cao nguyên đá Đồng Văn phải lên lịch trình và đặt trước nơi ăn nghỉ. Nhất là vào dịp lễ hội đặc biệt thì các nhà nghỉ khách sạn quanh địa bàn trở nên quá tải. Các dịch vụ nhà nghỉ khách sạn chủ yếu là tự phát. Không có quy hoạch cụ thể, và chất lượng thấp. Chính vì thế khi phát triển du lịch cần phải quan tâm hơn nữa các dịch vụ du lịch nói chung, nâng cấp về cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật hiện có, cùng với đó xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng mới theo quy hoạch phù hợp với các cụm, điểm du lịch nhằm phục vụ cho du lịch. Ưu tiên thu hút những nguồn đầu tư của tư nhân và các tổ chức doanh nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện hơn.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng là hệ thống đường giao thông cần được chú trọng quan tâm hàng đầu.Vì giao thông là một huyết mạch trong phát triển kinh tế cũng như phát triển du lịch.Và hiện nay hệ thống đường giao thông trong khu vực tỉnh Hà Giang cũng như khu vực cao nguyên đá còn rất yếu kẽm.Đây là một trở ngại rất lớn trong phát triển du lịch. Với địa hình khó khăn và hiểm trở, nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn cùng với đó là hệ thống đường giao thông không đảm bảo gây ảnh hưởng lớn cho việc di chuyển và không an toàn cho du khách khi tham gia du lịch.

Chính vì vậy tỉnh Hà Giang cần phải nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông hiện có.Trong đó điển hình là quốc lộ 4C, tuyến giao thông huyết mạch của cao nguyên đá Đồng Văn có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội cũng như phát triển du lịch của vùng. Đây cũng là

con đường vành đai quan trọng có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh Hà Giang và đối với đất nước. Bên cạnh đó cần nâng cấp và xây dựng thêm các tuyến giao thông giữa các xã, đặc biệt là đến các điểm du lịch.Điều này sẽ giúp cho việc khai thác các thế mạnh du lịch và đặc biệt là các cảnh quan địa hình đẹp được thuận lợi hơn.

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí