Nội Dung Huấn Luyện An Toàn Trước Khi Vào Công Trường


bản cam kết tuân thủ nội quy an toàn lao động, cấp phát PTBVCN. Không tham gia khóa học này, họ sẽ không nhận được thẻ vào công trường làm việc.

Hình 3 5 Nội dung huấn luyện an toàn trước khi vào công trường 3 1 5 2 Huấn 1

Hình 3.5: Nội dung huấn luyện an toàn trước khi vào công trường

3.1.5.2. Huấn luyện an toàn hàng tuần

Công tác hướng dẫn an toàn hàng tuần phải thực hiện vào sáng ngày thứ hai hàng tuần do nhà thầu thi công chủ trì. Thành phần tham gia là tất cả người lao động đang làm việc ở thời điểm hiện tại. Cán bộ An toàn Ban QLDA, TVGS sẽ đóng góp ý kiến việc chấp hành nội quy quy định của dự án, các rủi ro nguy cơ mất an toàn và công bố các vi phạm trong công tác ATVSLĐ, hình thức xử lý theo chế tài.

3.1.6. Cải thiện chế độ quản lý cấp phát, sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân tại các dự án của Công ty cổ phần Tập doàn MIK Group Việt Nam

3.1.6.1. Phạm vi

Chế độ cấp phát, trang bị PTBVCN được áp dụng cho tất cả mọi người được nhà thầu thuê làm việc bao gồm tất cả các nhà thầu phụ của nhà thầu chính tại dự án.

Mỗi nhà thầu phải đảm bảo rằng nhân viên và công nhân của họ được cấp quần áo phù hợp, mũ bảo hộ, giày bảo hộ, ủng bảo hộ và khi có yêu cầu thì cấp kính bảo hộ hoặc găng tay. Dép, giày cao gót và giày hở mõm sẽ không được sử dụng. Không được đi chân đất vào công trường. Nhân viên và công nhân phải mặc quân áo bảo hộ đầy đủ và phù hợp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.


Mỗi người lao động phải nhận thức được tầm quan trọng về việc sử dụng BHLĐ, đặc biệt là quần áo bảo hộ.

3.1.6.2. Hướng dẫn

Rủi ro liên quan đến bất kỳ công việc nào sẽ được đánh giá, và lựa chọn thiết bị PTBVCN phù hợp theo các tiêu chuẩn sau:

Đưa ra biện pháp bảo vệ chống lại rủi ro, và bản thân PTBVCN không làm gia tăng thêm rủi ro, thích hợp đối với cá nhân tham gia công việc kể cả sự điều chỉnh đúng, tương thích với hoạt động trong công việc, tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế và xây dựng của Việt Nam ban hành.

NLĐ sẽ được cấp PTBVCN cần thiết như trên, cho công việc cụ thể của người lao động. Họ cũng sẽ được hướng dẫn và huấn luyện cách sử dụng đúng PTBVCN. Nhà cung cấp sẽ huấn luyện cách sử dụng PTBVCN và các khoá huấn luyện cần thiết cho người lao động về PTBVCN.

NLĐ phải có trách nhiệm đối với việc giữ gìn và sử dụng PTBVCN được cấp phát. Nhà thầu và các nhà thầu phụ sẽ phải thay thế, đổi miễn phí cho người lao động bất kỳ PTBVCN nào mà chúng mất tác dụng như hư hỏng, rách nát sau khi sử dụng để đảm bảo rằng lúc nào công nhân cũng được bảo vệ đầy đủ. Hư hỏng, rách nát thông thường bao gồm hiệu lực thời hạn sử dụng được khuyến cáo bởi nhà sản xuất và các yêu cầu về tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn lao động.

Các giám sát của nhà thầu và nhà thầu phụ cho bất kỳ công việc nào tại công trường phải có trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả mọi người trên công trường được huấn luyện, cung cấp và đảm bảo việc sử dụng PTBVCN theo yêu cầu của công việc và môi trường. Cá nhân không được trang bị PTBVCN cần thiết sẽ không được bắt đầu làm bất cứ công việc gì hoặc tiếp tục công việc với bất cứ lý do gì.

NLĐ phải sử dụng PTBVCN phù hợp đã được cấp phát bất kể thời gian nào trong suốt quá trình làm việc theo như nhiệm vụ đã được giao. Yêu cầu mọi người lao động làm việc trên công trường phải tuân thủ đầy đủ các nội qui an toàn và hướng dẫn chung liên quan tới việc sử dụng PTBVCN.


Nhà thầu chính và nhà thầu phụ cũng sẽ đưa ra tất cả các biện pháp bảo vệ cần thiết đối với môi trường làm việc dựa theo tiêu chuẩn Việt nam liên quan đến an toàn đối với con người.

3.1.6.3. Những phương tiện bảo vệ cá nhân được yêu cầu sử dụng trong công trường

- Quần áo BHLĐ:

Xác định các yêu cầu về quần áo BHLĐ trong các khu vực làm việc và tính chất công việc nhà thầu phải cấp phát đúng chủng loại quần áo BHLĐ phù hợp cho người lao động.Nếu nhà thầucó nhu cầu cấp phát loại quần áo BHLĐ nằm ngoài quy định này, có thể liên hệ với CBAT của CĐT để xin ý kiến. Nhà thầu có trách nhiệm đổi, thay thế quần áo bảo hộ cho người lao động miễn phí khi được yêu cầu vì lý do bị rách hoặc hư hỏng ngẫu nhiên. Người lao động phải mặc áo phản quang trong suốt thời gian làm việc vào buổi tối.

- Mũ bảo hộ:

Khu vực thi công là khu vực yêu cầu 100% đội mũ bảo hộ. Mọi người lao động sẽ được cấp một mũ bảo hộ và được yêu cầu đội mũ bảo hộ trong suốt thời gian làm việc, thi công tại công tại công trường, nhà xưởng. Các loại mũ bảo hộ kim loại hoặc mũ bảo hộ vỡ không đựơc dùng. Yêu cầu này áp dụng cho cả nhân viên văn phòng và khách thăm quan ra vào công trường.

Màu sắc mũ bảo hộ sử dụng trong công trường khuyến khích các nhà thầu như sau: Công nhân đội nón bảo hộ màu vàng, giám sát an toàn đội nón màu xanh lá cây, giám sát kỹ thuật đội nón màu xanh dương và thành phần khác đội nón màu trắng.

- Bảo vệ mắt:

Nhà thầu sẽ đảm bảo rằng công nhân đeo đúng kính bảo hộ tại khu vực có nguy hiểm chấn thương hoặc có gây đau mắt cho công nhân, phù hợp với công việc đang được làm và các mối nguy hiểm liên quan, và đã được chấp nhận theo các tiêu chuẩn Việt Nam.


- Bảo vệ chân:

Tất cả mọi người lao động mang ủng bảo hộ hoặc giày bảo hộ trong tình trạng tốt đã được phê duyệt. Dép và giày cao gót, giày hở mũi không được sử dụng trong công trường.Người lao động phải mang giày an toàn có mũ sắt trong suốt quá trình làm việc.

- Kính hàn:

Người lao động sẽ dùng kính hàn khi cắt bằng gas hay khi hàn điện.

- Bảo vệ tay:

Người lao động sẽ mang găng tay khi tiến hành công việc có mối nguy hiểm về tổn thương đến bàn tay.

- Bảo vệ rơi ngã:

Người lao động, nhà thầu và các thành phần khác tiến hành công việc có độ cao từ 2 mét trở lên so với mặt đất hoặc sàn phải sử dụng dây an toàn. Chỉ sử dụng dây an toàn toàn thân 2 móc, dây an toàn thắt lưng không được sử dụng Dây an toàn toàn thân phải được sử dụng và móc vào điểm vững chắc khi làm việc ở độ cao từ 2 mét trở lên so với mặt đất., hoặc sàn kể cả có cách bảo vệ khác như: lan can an toàn, lưới an toàn.

Trước khi sử dụng, tất cả dây an toàn toàn thân sẽ được kiểm tra. CBAT của nhà thầu sẽ định kỳ kiểm tra dây an toàn toàn thân. Lưu hồ sơ kết quả kiểm tra về tình trạng của tất cả các dây an toàn toàn thân. Mỗi người lao động sẽ kiểm tra bằng mắt dây an toàn trước khi sử dụng. Nếu cảm thấy dây an toàn không còn tốt nữa, thì người lao động nên liên lạc trực tiếp với giám sát của mình. Người giám sát sẽ gửi dây an toàn cho CBAT nhà thầu để kiểm tra / thay thế khi được yêu cầu. Người kiểm tra sẽ kiểm tra bằng mắt dây an toàn toàn thân về tình trạng đường chỉ, đinh tán, khoá, các vết cắt và các vết trầy xước.

- Bảo vệ đường hô hấp:

Khi làm việc trong môi trường bụi bặm bất thường, và hệ thống thông gió không đáp ứng được, người lao động phải mang mặt nạ phù hợp.


Khi sử dụng các biện pháp công nghệ (ví dụ: thiết bị thông gió, quạt, máy thổi không khí) không khả thi thì người lao động phải sử dụng mặt nạ phù hợp khi làm việc trong môi trường nguy hiểm hoặc độc hại.

Việc sử dụng mặt nạ lọc không khí sẽ được yêu cầu khi làm việc trong môi trường hoặc trong bồn có khối, sương, hơi ẩm, khí gas tồn tại hoặc trong môi trường có lối thoát bị hạn chế. CBAT của CĐT sẽ tư vấn trước khi làm việc trong điều kiện có hơi khói.

- Bảo vệ tai:

Thiết bị bảo vệ tai sẽ được cấp và sử dụng trong các khu vực yêu cầu hoặc đối với các công việc có nguy cơ tiếng ồn cao (cụ thể là 85db hoặc cao hơn). Bất kể nơi nào có tiếng ồn cao hơn mức ồn này phải được hướng dẫn bằng các bảng biểu an toàn yêu cầu mang thiết bị bảo vệ tai.

Hình 3 6 Bảng biển có gương soi và tuyên truyền người lao động sử dụng 2

Hình 3.6: Bảng biển có gương soi và tuyên truyền người lao động sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân tại cổng dự án The Matrix One

3.2. Giải pháp về kỹ thuật

Trong công trình xây dựng yếu tố về kỹ thuật ảnh hưởng rất lớn đến công tác ATVSLĐ. Do tính đa dạng và phức tạp của công việc xây dựng, do thiếu hụt kiến thức chuyên môn, do trình độ nghiệp vụ của người thực hiện


công việc thấp, không nắm vững quy trình làm việc đảm bảo an toàn ... những yếu tố này trực tiếp gây ra TNLĐ.

Vì vậy trong quá trình thi công công trình, đòi hỏi phải tuân theo những yêu cầu về kỹ thuật nhất định. Muốn bảo đảm an toàn và sức khoẻ cho người lao động thì phải căn cứ vào quy trình sản xuất, vào kỹ thuật sản xuất, mà đề ra các biện pháp về kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động và các quy phạm, quy trình kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động thích hợp.Trong công việc xây dựng phải có đầy đủ các quy trình về kỹ thuật an toàn và thực hiện đúng các biện pháp làm việc an toàn. Các quy trình kỹ thuật an toàn phải được sửa đổi cho phù hợp mỗi khi thay đổi phương pháp công nghệ, cải tiến thiết bị.

Trong phần này tác giả muốn đề cập đến một số giải pháp về kỹ thuật tại các dự án xây dựng do Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam làm chủ đầu tư như sau:

3.2.1. Làm việc trên cao

Công việc trên cao được mô tả là công việc được tiến hành ở vị trí “không tiếp xúc với mặt đất”. Thông thường công việc này có sử dụng giàn giáo, thang, vận thăng, giàn cần cẩu hoặc trực tiếp đứng trên các sàn nhà cao tầng để thực hiện thi công lắp ghép cốp pha, cốt thép, đổ bê tông, xât trát, hoàn thiện…Nhiều hoạt động cần phải làm việc trên cao, nghĩa là làm việc ở độ cao từ 2m trở lên so với mặt đất.Điểm nổi bật hữu ích khi quan tâm đến thực tế là có thể đối với nhiều người có nhiều hoặc ít kinh nghiệm khi làm việc trên cao thì đều cần tiến hành công việc theo những qui trình thiết yếu sau: lên kế hoạch phù hợp, hướng dẫn, đào tạo và giám sát.

3.2.1.1. Mối rủi ro cơ bản

Những rủi ro chính khi làm việc trên cao là ngã cao và các vật rơi có nguy hiểm cho cả những người đang làm việc trên cao và những công việc khác phía dưới.


3.2.1.2. Biện pháp chính phòng tránh ngã cao và vật rơi

Các biện pháp này có sự trùng hợp giữa phòng tránh ngã cao và vật rơi từ trên cao. Một số biện pháp kiểm soát được cả hai chức năng giúp phòng tránh được cả hai rủi ro trên.Các biện pháp kiểm soát được sử dụng trong các tình huống khác nhau, có nhiều cấp độ để thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Trước tiên là cung cấp các thiết bị bảo vệ cơ thể để phòng tránh ngã cao. Lối đi lại và vị trí làm việc phải có cấu tạo chắc chắn và có thể đỡ được người và vật phục vụ cho công việc an toàn. Lan can, tấm chắn chân, phên che đậy các lỗ mở, hộp kỹ thuật trên sàn nhà hoặc các phương tiện bảo vệ khác cần được lắp đặt ở bất cứ độ cao nào người làm việc có thể bị ngã. Những khu vực không thể lắp đặt các biện pháp bảo vệ hoặc công việc được tiến hành trong thời gian ngắn, hoặc khó có thể thực hiện các giải pháp thì cần phải sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân có thể chống rơi như dây cứu sinh hoặc ghế treo. Nếu vì những lý do tương tự mà các biện pháp này không thể áp dụng được thì xem xét đến thiết bị chống rơi như: dây an toàn toàn thân hoặc lưới an toàn với các thiết bị phụ trợ. Một số các giải pháp phòng chống ngã cao và vật rơi là:

- Sử dụng sàn thao tác:

+ Sàn thao tác cần đủ rộng để cho phép người đi lại thoải mái và sử dụng thiết bị và vật tư một cách an toàn.

+ Sàn thao tác phải đủ sức chịu được tải trọng tác động lên bao gồm: người, thiết bị, vật tư và không được chất quá tải. Tấm ván sàn không được khuyết tật như: gỗ mục, vết nứt rộng, đầu ván chồng lên nhau và liên kết không chắc chắn.

+ Kết cấu khung đỡ phải đảm bảo đủ cứng và ổn định. Độ cứng và độ ổn định phải được quyết định từ giai đoạn thiết kế và được kiểm tra định kỳ. Bề mặt phải được ghép ván kín khít tránh các khoảng hở có thể dẫn đến rủi ro vấp ngã và vật liệu lọt qua. Cần xem xét đến điều kiện thời tiết để tránh làm cho bề mặt đi lại trơn trượt thì rủi ro vấp ngã có thể tránh được.


- Lắp đặt rào chắn, lan can cứng:

+ Rào chắn cần được lắp đặt cho các hố đào, gần mép mái, xung quanh khu vực có công việc trên cao và các khu vực tương tự khác. Nắp đậy lỗ hoặc rào chắn phải luôn được duy trì tại khu vực có sàn hở.

+ Tất cả các lỗ hoặc sàn hở hoặc lỗ thông tầng cần phải có nắp đậy hoặc rào chắn ngay lập tức.

+ Không được tồn trữ vật tư hoặc thiết bị trên các tấm đậy lỗ.

- Sử dụng thang:

+ Thang tre phải đượcphê duyệt trước khi sử dụng

+ Phần kế sát ngay điểm tựa thang phải được cột chặt.

+ Chân thang phải mở hoàn toàn và đặt trên mặt phẳng.

+ Cần đứng cả hai chân trên bậc thang khi tiến hành công việc trên thang.

+ Không dùng bậc thang trên cùng làm sàn thao tác.

+ Thang phải có độ dài thích hợp, vượt ít nhất điểm tiếp xúc trên 1m và trong điều kiện làm việc tốt.

+ Khu vực xung quanh chân thang không có chất gây trượt và các rủi ro vấp ngã.

+ Ưu tiên sử dụng thang gỗ. Đối với thang bằng vật liệu sợi thủy tinh thì phải được phê duyệt của CBAT BQLDA hoặc hoặc chỉ huy trưởng công trình nhà thầu trước khi sử dụng.

- Sử dụng giàn giáo:

Yêu cầu tại dự án chỉ sử dụnggiàn giáo ống tuýp tráng kẽm và giàn giáo chữ H bằng thép có tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất và theo “TCXDVN 296:2004: Giàn giáo-các tiêu chuẩn về an toàn”, không sử dụng giàn giáo bằng tre, gỗ và các loại giàn giáo lắp ghép bằng vật liệu khác. Đối với những công việc lắp đặt giáo bao che sử dụng giàn giáo chữ H và ống tuýp, lắp đặt giáo di động chỉ sử dụng giáo chữ H. Sử dụng giàn giáo phải tuân thủ các yêu cầu dưới đây:

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 30/08/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí