Một Cuộc Họp Của Nhà Thầu Thi Công Tại Dự Ánimperia Smart City, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội


Nhà thầu thi công tổ chức họp an toàn tổng thể trên công trường được tiến hành hàng tuần, thành phần tham gia gồm tất cả các giám sát kỹ thuật, cán bộ an toàn và công nhân tham gia thi công ở thời điểm hiện tại, cuộc họp an toàn kéo dài khoảng 30 phút.

BCH nhà thầu tổ chức cuộc họp an toàn hàng tuần có sự tham gia của phòng an toàn cấp công ty (nếu có), phổ biến nội dung, kế hoạch an toàn, những hành động an toàn - không an toàn trong tuần qua và các biện pháp xử lý khắc phục hậu quả…Kế hoạch họp an toàn được nhà thầu tổ chức vào cuối tuần.

Hình 2 2 Một cuộc họp của nhà thầu thi công tại dự ánImperia Smart City Quận 1

Hình 2.2. Một cuộc họp của nhà thầu thi công tại dự ánImperia Smart City, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nguồn: Ảnh chụp của tác giả

2.2.9. Công tác kiểm tra an toàn vệ sinh lao động

Nội dung kiểm tra an toàn hiện trường thi công là hành động không thể thiếu trong công tác quản lý ATVSLĐ, qua kiểm tra sẽ phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong quá trình thi công của nhà thầu, việc thực hiện các biện pháp thi công an toàn, việc chấp hành các nội quy quy định người lao động, các


công việc sử dụng máy máy móc thiết bị, làm việc trên cao, an toàn điện, PCCN, an toàn sử dụng điện…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Dựa trên tiến độ thi công đã được lập, cán bộ an toàn nhà thầu thi công đều kiểm soát an toàn các hoạt động trên công trường. An toàn nhà thầu, hoặc giám sát kỹ thuật được giao có trách nhiệm kiểm tra hoạt động thi công trên công trường vị trí mình phụ trách phát hiện những nguy cơ mất an toàn các khu vực nguy hiểm hiện hữu như: mép biên các sàn thi công, lỗ mở hộp kỹ thuật, lõi thang, lắp đặt giáo bao che, giáo chống sàn, hệ thống chống vật rơi. Khi đó, cán bộ an toàn TVGS kiểm tra hàng ngày mọi vẫn đề liên quan đến việc thực hiện cải thiện những tồn tại, phát sinh không đảm bảo an toàn, lập biên bản yêu cầu nhà thầu thực hiện theo thời gian ấn định hoàn thành.

2.2.10. Việc thực hiện các công việc cụ thể về công tác an toàn, vệ sinh lao động tại hiện trường thi công công trình

- Công việc làm việc trên cao:Trong một dự án xây dựng làm việc trên cao đều phải thi công cho dù là côn trình cao hay thấp tầng kể cả kết cấu nhà xưởng vì theo quy định làm việc trên cao là so với mặt đất, hay mặt sàn công trình trên 2 mét. Các công việc làm việc trên cao là thi công lắp đặt tháo dỡgiàn giáo bao che, cốp pha; thi công cốt thép; đổ bê tông; xây trát; hoàn thiện…Các công việc này đều yêu cầu có biện pháp thi công đảm bảo an toàn được phê duyệt trước khi thực thi công việc và thực hiện theo quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Tai nạn lao động do ngã cao gây tử vong chiếm tỷ lệ cao hơn so với các nguyên nhân gây ra tai nạn lao động khác trong công trường xây dựng. Tại các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam, nhà thầu thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi làm việc trên cao. Các mép biên sàn, các lỗ thông tầng, hộp kỹ thuật được che đậy bằng lưới thép, cólan can cứnghoặc biển cảnh báo nguy hiểm. Những vị trí khi thi công lắp ghép coppha dây cứu sinh phải được lắp đặt để móc dây an toàn khi công nhân làm việc hoặc di chuyển. Việc sử dụng dây an toàn toàn


thân được hướng dẫn sử dụng và đeo trong suốt thời gian thi công kết cấu công trình và lắp đặt giáo bao che đề phòng rơi ngã.

- Sử dụng xe, máy xây dựng: Xe, máy xây dựng được sử dụng trong công trường xây dựng tại dự án bao gồm các máy thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, máy móc thiết bị thi công và ô tô, xe chuyên chở vận chuyển bao gồm:Xe cẩu, Xe tải, xe chở hàng, Máy đào đất, Xe bơm bê tông, cần phân phối bê tông, Cẩu trục tháp, Vận thăng, máy khoan, máy ép cọc. Nhà thầu thi công thực hiện tương đối tốt việc sử dụng xe, máy xây dựng như:

+ Máy móc thiết bị được vận hành đều do những người đã được qua hướng dẫn, đào tạo quy trình, quy định sử dụng an toàn. Tất cả tài xế đều có giấy phép lái máy móc thiết bị ở hạng tương ứng với hạng của máy móc thiết bị đó.

+ Trước khi thiết bị vào công trường,hồ sơ máy và thọe vận hành phải được kiểm tra và được sự đồng ý bằng văn bản của CBAT TVGS và ban QLDA. Tất cả máy móc thiết bị đều được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ ít nhất một tháng một lần do phòng thiết bị nhà thầu.

+ Tất cả xe máy xây dựng vận chuyển vật tư vật liệu phải đảm bảo tránh rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và khu vực đường giao thông.

+ Các nhà thầu phải bố trí nhân lực vệ sinh, quét dọn trước cổng công trình và bố trí người xịt rửa xe trước khi ra khỏi công trường.

+ Nhà thầu liên quan đảm bảo rằng máy móc thiết bị vào công trường không bị dính bùn đất ở bánh xe và không để lại dấu vết hay bùn đất vương vãi ngay cổngvà trong công trường.

+ Các nhà thầu sử dụng xe, máy xây dựng chịu trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu:Các thiết bị nạp nhiên liệu trong một khu vực được cô lập với các khu vực làm việc nói chung và với bất kỳ nguồn phát lửa; khu vực này sẽ được kiềm chế để có thể chứa dầu/nhiên liệu rơi vãi; Cấm hút thuốc; Tắt bộ phận đánh lửa khi đổ xăng.; Phòng cháy và rò rỉ xăng dầu; Cung cấp biển báo “Cấm hút thuốc”.


- An toàn điện: Hệ thống điện phục vụ thi công phải tuân thủ theo tiêu chuẩn an toàn về điện trong thi công xây dựng. Mỗi dự án nhà thầu thi công thường lắp đặt hệ thống điện tạm để phục vụ công tác sử dụng điện trong suốt thời gian thi công dự án, hệ thống điện này sẽ được tháo bỏ sau khi hoàn tất công trình đưa vào bàn giao. Trong quá trình lắp đặt và sử dụng điện phải tuân thủ các nội dung dưới đây:

+ Tất cả mạch điện nhánh và mạch điện phục vụ sẽ được lắp đặt tuân theo quy định được áp dụng trên công trường. Chỉ thợ điện mới được phép tiến hành các công việc về điện.

+ Nhà thầu sẽ phải lắp đặt hệ thống nối đất tạm cho toàn bộ thiết bị và máy móc điện. Điện trở nối đất phải thấp hơn 4Ώ. Bản vẽ cho hệ thống nối đất sẽ phải trình lên Ban QLDA để phê duyệt trước khi tiến hành nối đất.

+ Nhà thầu không được phép tiến hành cắt điện đối với nguồn điện trên 600V trừ khi có thiết bị cắt chống tia hồ quang. Trưởng ban QLDA, CBAT Ban QLDA, Chỉ huy trưởng công trường nhà thầu sẽ phải được thông báo trong tất cả các tình huống cắt điện. Một giấy phép đặc biệt sẽ được yêu cầu cho công việc này.

+ Chỉ có thợ điện đã được chỉ định mới được phép tháo dỡ các cầu chì. Thiết bị chống tia hồ quang, giấy phép đặc biệt là yêu cầu bắt buộc nếu nguồn điện trên 380 V.

+ Sử dụng dây cáp loại 380 V có hai lớp bọc cách điện với dây nối đất và không có mối nối nào. Các dây cáp căng qua khu vực làm việc phải được treo cao hoặc che chắn và sắp đặt để loại bỏ nguy cơ vấp ngã. Giá đỡ dây điện phải cứng vững, tại các điểm tiếp xúc với dây điện các móc đỡ phải được bọc lớp cách điện.

+ Bề mặt của kết cấu thép có sử dụng điện sẽ phải nối đất.

+ Dây điện nối dài phải là loại 3 dây với cường độ dòng điện thấp nhất là 15 Ampe.


+ Tất cả các phích cắm điện và ổ điện phải là loại công nghiệp IP 45 hoặc cao cấp hơn.

+ Dây điện phải được đấu nối đúng qui cách và chắc chắn từ các mạch tủ điện.

+ Bồn, bể và kết cấu thép phải được nối đất tạm trong thời gian hệ thống nối đất vĩnh cửu chưa có.

+ Tất cả các tủ phân phối điện trong dự án quy định đều được trang bị CB chống giật loại 30mA/30ms dành cho các dụng cụ điện cầm tay và loại 300mA/500ms cho thiết bị điện khác. Tủ phân phối điện có hai cửa, cửa bên trong thường khóa và người giữ chìa khóa là kỹ thuật điện/kỹ sư điện nhà thầu đã được chỉ định. Cửa ngoài chỉ đóng và không khóa để cúp cầu dao nhanh chóng trong trường có sự cố về điện.

2.2.11. Công tác phòng cháy, chữa cháy

Công tác PCCC là một trong những nội dung được chú trọng hàng đầu tại các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam. Thực tế, trong quá trình thi công xây dựng, nhiều công trình đã xảy ra cháy gây thiệt hại về người và tài sản đáng kể. Thời điểm xảy ra cháy thường vào giai đoạn hoàn thiện của tòa nhà. Bởi vì đây là giai đoạn có nhiều vật liệu dễ cháy như vỏ bao bì mút xốp của thiết bị điện nước, nội thất, thi công của gỗ, cửa nhựa…Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu là do hàn cắt, chập điện, hút thuốc lá không đúng nơi quy định. Nhân biết được tầm quan trong trong công tác PCCC, Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công tuân thủ theo Luật Phòng cháy và Chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ Công an và Nghị định 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC.

Tại các dự án trước khi được phê duyệt hồ sơ thiết kế và cấp phép xây dựng, hệ thống PCCC của công trình phải được thẩm duyệt. Trong quá trình


thi công xây dựng dự án đều có phương án PCCC theo quy định của nhà nước và 6 tháng diễn tập nội bộ phương án một lần và định kỳ mỗi năm một lần diễn tập có mời lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp tham gia . Hồ sơ quản lý công tác PCCC đều được thiết lập, có lực lượng PCCC cơ sở có sự tham gia nhân lực của các Ban QLDA, TVGS và nhà thầu thi công. Lực lượng PCCC cơ sở được huấn luyện và cấp giấy chứng nhận PCCC theo quy đinh.

Về trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy, mỗi dự án các nhà thầu đều phải trang bị như bình chữa cháy, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, nội quy, tiêu lệnh, biển báo cấm lửa cấm hút thuốc được niêm yết trên công trường để mọi người biết và thực hiện.

Hình 2 3 Trang thiết bị và buổi huấn luyện PCCC tại một dự ánThe Matrix One 2Hình 2 3 Trang thiết bị và buổi huấn luyện PCCC tại một dự ánThe Matrix One 3


Hình 2.3. Trang thiết bị và buổi huấn luyện PCCC tại một dự ánThe Matrix One Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nguồn: Ảnh chụp của tác giả

2.2.12. Công tác bảo vệ môi trường

Công tác bảo vệ môi trường là một trong những chính sách lớn của Đảng và nhà nước ta. Gần đây các văn bản pháp luật được ban hành liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tạo hành lang pháp lý như: Luật Bảo vệ Môi trường số 55/2014/QH13 ban hành ngày 23/06/2014, có hiệu lực từ ngày 01/01/2015;Luật Tài nguyên nước số 06/VBHN-VPQH ban hành ngày 04 tháng 7 năm 2017có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2018; Nghị định


38/2015/NĐ-CP; Thông tư 36/2015/TT-BTNMT và nhiều văn bản pháp luật khác có liên quan.

Thực tế trong những năm qua môi trường nước ta đang chịu nhiều áp lực lớn từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong nước, sức ép cạnh tranh của quá trình hội nhập quốc tế. Nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ môi trường và kiểm soát có hiệu quả thì sẽ là những nguy cơ rất lớn đến môi trường.

Ngành Xây dựng là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Tuy nhiên, xây dựng cũng là một trong những ngành khai thác, sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động xây dựng cũng đã tác động xấu đến tài nguyên đất, nước, khoáng sản trực tiếp gây ra ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, tiếng ồn, độ rung do hoạt động của các loại máy thi công, khoan, lắp, ép cọc…

Nhận biết được tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam luôn quan tâm đến công tác này. Mỗi dự án trước khi triển khai trách nhiệm của chủ đầu tư đều lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (viết tắt là ĐTM) và được phê duyệt ĐTM. Sau đó, trong quá trình xây dựng giao nhà thầu thi công dựa trên ĐTM tuân thủ, triển khai thực hiện. Các công việc chính trong công tác bảo vệ môi trường nhà thầu thực hiện là:

- Có các hợp đồng thu gom và vận chuyển và xử lý chất thải, phế thải xây dựng, chất thải nguy hại và chất thải sinh hoạt theo quy định pháp luật.

- Có giấy phép xả thải vào nguồn nước và duy trì biện pháp kỹ thuật xả thải theo quy trình đã cam kết.

- Hợp đồng và thực hiện quan trắc môi trường lao động định kỳ 3 tháng/lần và nhà thầu có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện quan trắc môi trường lao động định kỳ.

- Căn cứ vào tính chất, quy mô dự án, nếuchất thải nguy hại (CTNH) phát sinh trên 600 kg/năm phải lập sổ chủ nguồn thải CTNH và báo cáo định kỳ 1 lần/năm với cơ quan nhà nước quản lý CTNH theo quy định.


- Trước khi thi công nhà thầu thi công phải trình chủ đầu tư phê duyệt kế hoạch vệ sinh môi trường.

Về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các công trường, các nhà thầu đều có nhà chứa tạm thời CTNH gồm giẻ lau, găng tay dính dầu mỡ, bóng đèn huỳnh quang thải… theo đúng quy định. Các phương tiện trước khi ra công trường đều qua cầu rửa xe và vệ sinh sạch sẽ bởi máy bơm áp lực giảm thiểu chất thải vương vãi ra ngoài làm ảnh hưởng đến đường giao thông công cộng.

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 30/08/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí