Những Hạn Chế Và Hướng Nghiên Cứu Tiếp Theo 80897


5.2.6 Yếu tố môi trường tự nhiên

Môi trường tự nhiên là yếu tố thứ 6 ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong, yếu tố này gồm 4 biến quan sát MTTN1, MTTN2,MTTN4,MTTN5. Theo bảng 4.22 kết quả về mức độ lựa chọn của KDL trong nước về yếu tố này cũng đạt mức khá (3.4360) và đứng vị trí số 1 trong bảng đánh giá. Cao nhất là biến quan sát MMTN1: Có nhiều khu resort đẹp, khung cảnh tự nhiên, thơ mộng (3.5449), thấp nhất là biến quan sát MTTN2: Bờ biển dài, đẹp, nước biển trong xanh, khí hậu ấm áp (3.3522). Qua sự cảm nhận đánh giá của KDL cho chúng ta thấy được môi trường tự nhiên là lợi thế rất lớn của du lịch Bình Thuận. Do đó, việc tiếp tục khai thác, đầu tư những khu du lịch sinh thái tự nhiên và những lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu.. là những công việc mà du lịch Bình Thuận nên tiếp tục đầu tư, phát triển. Với khí hậu ôn hòa, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai như các tỉnh Nam Trung bộ khác. Bình Thuận có những bãi biển đẹp, trong sạch, còn hoang sơ, thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, các loại hình thể thao ven biển quanh năm. Có nhiều vùng đồi núi thấp, địa hình đa dạng, sinh vật phong phú, có thể phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghiên cứu động thực vật học. Phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng tắm bùn khoáng tại các mỏ khoáng thiên nhiên. Để thực hiện điều đó thì chính quyền địa phương cần đẩy mạnh việc thu hút đầu tư du lịch bằng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ thiết thực dành cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tập trung xây dựng các điểm du lịch đặc thù, thiết kế những điểm du lịch có diện tích rộng để du khách có thể vừa tham gia cắm trại, họp mặt, vừa tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên của vùng đất Bình Thuận. Cần xác định một cách cụ thể tiềm năng, thế mạnh của địa phương và thể hiện một cách xuyên suốt trong tầm nhìn quy hoạch tổng thể của tỉnh để phát triển du lịch bền vững, tránh việc cấp phép đầu tư ồ ạt, thiếu quy hoạch, thiếu khoa học sẽ làm phá vỡ bản sắc riêng của địa phương.

Tóm lại: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến sự thu hút khách trong nước đến Bình Thuận, từ đó giúp các nhà lập


chính sách có cơ sở để ban hành chính sách, quyết định nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch Bình Thuận. Trong quá trình tổ chức và phát triển du lịch của địa phương, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu các phương pháp quản lý phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển bền vững và đạt được những mục tiêu đề ra.

5.3 Những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo


Qua nghiên cứu đánh giá việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. Dựa trên số liệu khảo sát và kết quả phân tích định lượng. Đề tài nghiên cứu này xét ở góc độ khoa học và thực tiễn đã có những đóng góp nhất định trong việc tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. Song, vẫn còn một số hạn chế như sau:

Thứ nhất, Về mặt đối tượng khảo sát của nghiên cứu vẫn còn hạn chế ở KDL trong nước, vì lý do thiếu nguồn lực trong việc điều tra, chọn mẫu. Hơn nữa, khách du lịch đến Bình Thuận rất đa dạng và nhiều quốc tịch khác nhau, sự hạn chế về thời gian và năng lực ngoại ngữ đã làm cho nghiên cứu bị giới hạn. Vì vậy, tác giả đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo có thể mở rộng khảo sát ở cả du khách trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 173 trang tài liệu này.

Thứ hai, Nghiên cứu chỉ tập trung vào những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến, mà chưa chú trọng đến những yếu tố ngẫu nhiên khác... điều này làm cho các nhân tố khám phá trong đề tài chưa tác động hoàn toàn đến mức độ lựa chọn của du khách. Do đó, nếu có thêm điều kiện và nguồn lực thì tác giả sẽ mở rộng nghiên cứu thêm những yếu tố ngẫu nhiên khác. Đây cũng là một câu hỏi phát sinh đặt ra cho hướng nghiên cứu tiếp theo như yếu tố chính trị, xã hội, văn hóa lịch sử, địa lý, tập quán dân cư ...

Thứ ba, Kết quả phân tích hồi quy của nghiên cứu có giá trị R2 hiệu chỉnh bằng 0,699 chứng tỏ mô hình giải thích được 69,9% sự thay đổi của biến phụ thuộc. Như vậy, vẫn còn 30,1% những yếu tố khác có ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước chưa được đề cập đầy đủ, hạn chế này để cho những hướng nghiên cứu tiếp theo.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước - 13


TÀI LIỆU THAM KHẢO

TÀI LIỆU TRONG NƯỚC

1- GS.TS Hồ Đức Hùng, Makerting địa phương của TP. Hồ Chí Minh, NXB Văn Hóa Sài Gòn

2- TS. Lưu Thanh Tâm, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, “Giải pháp phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn 2015- 2020”- Tạp chí Phát triển và Hội nhập số 22 (32) tháng 05-06/2015.

3- TS. Nguyễn Công Khanh (2004), Đánh giá và đo lường trong khoa học và xã hội, NXB Chính trị Quốc gia.

4- Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức, TP. Hồ Chí Minh.

5- Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động - Xã hội, Hà Nội.

6- Nguyễn Văn Hóa (2009), Tập bài giảng “Quản trị điểm đến du lịch”, (Lưu hành nội bộ), Khoa Thương mại – Du lịch học Công nghiệp TP.HCM.

7- Nguyễn Quyết Thắng (2009). Tập bài giảng Maketing du lịch- Khoa thương mại- du lịch, Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh

8- Bùi Thị Tám, Mai Lệ Quyên (2012). Đánh giá khả năng thu hút du khách của điểm đến du lịch Huế. Tạp chí khoa học- Đại học Huế, tập 72B, số 3, tr 295- 305.

9- PhanVăn Huy (2007), “Sử dụng chỉ số hài lòng của khách hàng trong hoạch định chiến lược kinh doanh ngân hàng: Cách tiếp cận mô hình lý thuyết”, Số 2 (19) 2007, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng.

10- Trần Thị Thảo Kha (2015) “ Nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với du lịch sinh thái Tỉnh Bến Tre” Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh.

11- Phan Văn Huy- Đại học Cần Thơ “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn An Giang là điểm đến du lịch” (2013)

12- Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh lần thứ XII,


(nhiệm kỳ 2010-2015) và Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh lần thứ XIII, (nhiệm kỳ 2015- 2020).

13- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (2015), Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận đến năm 2030.

14- Niên giám thống kê tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2011- 2015, và 2015. 15- Số liệu của Cục thống kê Bình Thuận 2015.

16- Luật Du lịch (2005), NXb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

17- Thủ tướng Chính phủ (2011). Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Số 2473/QĐ-TTg. Hà Nội.

18- Ủy Ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, Báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội 05 năm 2011-2015 và năm 2015.

19- Sở Văn hóa- Thể thao và du lịch Bình Thuận, Báo cáo hoạt động du lịch giai đoạn 2011-2015 và 2015.


TÀI LIỆU NƯỚC NGOÀI

1- Cronin, J.J. and Taylor, S.A. (1992).‘Measuring service quality: A reexamination and extension’, Journal of Marketing, 56, 55-68.

2- Gronroos, C. A. (1984). ‘Service Quality Model and Its Marketing Implictions, European’, Journal of Marketing, 18(4), 36-44.

3- Claude Kaspa và S.A.Gallen (1971), Magazine revue de tourisme.

4-. Klenosky, D.B., 2002. The pull of tourism destinations: A means-end investigation. Journal of Travel Research. 40, 385-395.

5- Samuel Seongseop Kim, Choong-Ki Lee, David B.Klenosky, 2003. The influence of push and pull factors at Korean national parks. Tourist.

6- Seoho Um, Kaye Chon, YoungHee Ro, 2006, Antencedents of revisit intention. Annual of Tourism Research, 33 1141-1158.

7- Dana Dudokh, 2009, What factors affect the destination choice of Jordandian tourists?. D-level Thesis. Economics and Social Sciences.

8- Cronbach LJ. (1951). “Conefficient alpha and the internal structure of tests”. Psychometrika, 297-334.


Tham khảo Internet :

1- Trang web Tổng cục Du lịch Việt Nam : www.vietnamtourism.gov.vn. 2- Trang web Báo Việt Nam net : www.vnn.vn

3-Trang web Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Bình Thuận: www.binhthuantourism.gov.vn.


PHỤ LỤC 1


NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH XÂY DỰNG THANG ĐO LƯỜNG VỀ SỰ LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH BÌNH THUẬN CỦA DU KHÁCH TRONG NƯỚC


1. Thiết kế nghiên cứu

1.1 Mục tiêu nghiên cứu

Nghiên cứu định tính xây dựng thang đo về việc lực chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách.

1.2 Phương pháp thực hiện Thảo luận nhóm tập trung

1.3 Đối tượng tham gia thảo luận

Một nhóm gồm 30 người là lãnh đạo, nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn Thịnh Phát- Bình Thuận, Khách sạn Đồi Dương, 19/4, Resort Hải Gia- Phan Thiết và đại diện khách hàng là khách du lịch đang du lịch tại Bình Thuận.

1.4 Dàn bài thảo luận nhóm.

Phần I: Giới thiệu

Xin chào các anh/chị .

Chúng tôi là một nhóm cán bộ gồm lãnh đạo, nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn Thịnh Phát- Bình Thuận, Khách sạn Đồi Dương, 19/04 và Resort Hải Gia- Hàm Tiến. Chúng tôi đang tiến hành một chương trình nghiên cứu khoa học về “Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước”. Chúng tôi rất hân hạnh xin được thảo luận với các anh/chị về chủ đề này. Xin anh/chị lưu ý không có quan điểm nào là đúng hoặc sai cả. Tất cả các quan điểm của anh/chị đều giúp ích cho chương trình nghiên cứu của chúng tôi cũng như giúp ích cho du lịch tỉnh Bình Thuận ngày càng phát triển.

Thời gian dự kiến cuộc thảo luận khoảng 120 phút. Để cuộc thảo luận đạt kết quả tốt đẹp chúng tôi (xin giới thiệu tên từng người) và xin quý vị tự giới thiệu về mình.


Phần II: Khám phá các yếu tố chọn lựa điểm đến du lịch Bình Thuận

1. Anh/chị hiện đang sinh sống, làm việc ở đâu?

2. Theo quan điểm của anh/chị điều gì khiến anh chị quyết định chọn diểm đến du lịch Bình Thuận? Tại sao?

3. Du lịch Bình Thuận có yếu tố nào hấp dẫn thu hút anh, chị.?

4. Anh chị có thoải mái và vui vẻ khi đến Bình Thuận du lịch không?

5. Gợi ý 6 yếu tố thành phần (Nguồn nhân lực; Giá cả dịch vụ hợp lý; Sự đa dạng về các sản phẩm dịch vụ; Điểm đến an toàn; Môi trường tự nhiên; Cơ sở hạ tầng). Trong các yếu tố này, anh/chị cho rằng yếu tố nào quan trọng nhất, nhì, ba? Yếu tố nào không quan trọng hoặc không quan trọng chút nào? Tại sao?

6. Anh/chị còn thấy những yếu tố nào khác mà anh/chị cho là quan trọng nữa không? Tại sao?

Phần III: Đánh giá lại các nhân tố về lựa chon điểm đến du lịch Bình Thuận của Du khách

1. Bây giờ xin các anh/chị xem xét những yếu tố sau đây và chia chúng thành 06 nhóm có đặc điểm gần nhau. Hãy giải thích vì sao anh/chị lại phân chúng vào nhóm đó? Có thể sắp xếp chúng thành 07 hoặc 08 nhóm dược không? Vì sao?

2. Bây giờ xin các anh/chị xem xét những yếu tố trong cùng một nhóm và xếp chúng theo thứ tự tầm quan trọng của chúng trong từng nhóm: 1-rất quan trọng; 2-ít quan trọng hơn .. vì sao?

3. Kết quả nghiên cứu

Dựa trên các tiêu chí trên, nhóm lãnh đạo nhân viên Công ty TNHH Toàn Thịnh Phát, Khách sạn Đồi Dương, 19/4, Resort Hải Gia- Phan Thiết, các chuyên gia, khách hàng sau khi thảo luận, thống nhất quan điểm cho là quan trọng gồm 6 yếu tố nêu trên. Cuối buổi thảo luận, nhóm nghiên cứu tổng hợp các ý kiến và đi đến thống nhất xây dựng mô hình nghiên cứu gồm 06 yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận.


Thang đo lường sự lựa chọn điểm đến của du khách gồm 06 biến quan sát sau đây:

Nhóm nguồn nhân lực du lịch

1. Nhân viên chân thật, lịch sự, nhanh nhẹn

2. Nhân viên nhiệt tình, tận tụy công việc, sẳn sàng phục vụ

3. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử linh hoạt.

4. Khả năng sử dụng ngôn ngữ chuẩn, hiểu được phong tục, tập quán vùng, miền.

5. Nhân viên (khách sạn, nhà hàng) thân thiện, chu đáo.

Nhóm giá cả dịch vụ hợp lý

1. Giá phí tham quan rẽ

2. Giá dịch vụ giải trí rẽ

3. Giá cả mua sắm rẽ

4. Giá lưu trú rẽ

5. Giá dịch vụ ăn uống rẽ

Nhóm sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ

1. Dịch vụ lưu trú và ăn uống, mua sắm phong phú, chất lượng

2. Hệ thống giao thông thuận lợi, nhiều loại phương tiện chọn lựa

3. Nhiều điểm tham quan sạch, mua sắm sạch, đẹp

4. Nhiều dịch vụ y tế, thư giãn như: sauna-massage, thẩm mỹ..

5. Nhiều loại hình vui chơi, giải trí thích hợp

Nhóm ,điểm đến an toàn

1. Các Khu du lịch, điểm vui chơi, giải trí…đều có bố trí nhân viên bảo vệ, cứu hộ chuyên nghiệp.

2. Trật tự an toàn xã hội bảo đảm, không có tệ nạn xã hội, cướp, giật…

3. Đường thông, hè thoáng, ý thức chấp hành giao thông tốt

4. Đường thông, hè thoáng, ý thức chấp hành giao thông tốt

5. Con người chân thật, tin cậy; không có tình trạng ăn xin… không có tình trạng chặt, chém khách..

Xem tất cả 173 trang.

Ngày đăng: 27/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí