Bảng Tổng Hợp Ý Kiến Chuyên Gia Về Các Nhân Tố




doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam

hữu Nhà nước trong doanh nghiệp, mức độ cạnh tranh thị trường, văn hoá doanh nghiệp, nhận thức của người điều hành, quy mô doanh nghiệp, chi phí cho việc tổ chức kế toán quản trị, và chiến lược kinh

doanh.


2019


Nguyễn Thị Đức Loan

Các nhân tố tác động đến việc vận dụng kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác, chế biến và kinh doanh đá xây dựng ở các tỉnh Đông Nam Bộ.

Xác định có 6 nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng kế toán quản trị chi phí gồm: chiến lược kinh doanh, quy định pháp lý, kiểm soát chi phí môi trường, trình độ nhân viên kế toán, nhận thức về kế toán quản trị

chi phí, mối quan hệ giữa lợi ích và chi phí.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 175 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương - 15

Phụ lục 03

TỔNG HỢP CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC KẾ TOÁN QUẢN TRỊ CHI PHÍ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP KHAI THÁC ĐÁ Ở

BÌNH DƯƠNG


STT

Nhân tố

Ghi chú

1

Chiến lược kinh doanh

Kế thừa

2

Quy định pháp lý

Kế thừa

3

Kiểm soát chi phí môi trường

Kế thừa

4

Trình độ nhân viên kế toán

Kế thừa

5

Nhận thức về kế toán quản trị chi phí

Kế thừa

6

Quan hệ giữa lợi ích và chi phí

Kế thừa

7

Quy mô sản xuất

Nhân tố mới

8

Hình thức sản xuất

Nhân tố mới

Phụ lục 04

DANH SÁCH CÁC CHUYÊN GIA THAM GIA THẢO LUẬN


STT

Họ và tên

Đơn vị công tác

Ghi chú


1


Võ Thành Tài


Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Xây Dựng Bình Dương ACC

Phó tổng giám đốc, trình độ cử nhân đại học, có hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực khai thác đá, từng giữ các chức vụ phó tổng giám đốc, tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Khoáng

Sản Becamex


2


Nguyễn Thị Thuý Vân


Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Xây Dựng Bình Dương ACC

Kế toán trưởng, trình độ Thạc sĩ, gần 10 năm công tác trong lĩnh vực khai thác đá, từng giữ chức vụ trưởng ban kiểm soát Công Ty Cổ Phần Khoáng Sản

Becamex


3


Lê Trường Giang

Tổng Công Ty Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp Quốc Phòng – CN Miền Nam

Đại tá – Giám đốc, trình độ Thạc sĩ, có hơn 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực khai

thác đá, và vật liệu nổ


4


Lê Anh Tuấn


Tổng Công Ty Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp Quốc Phòng – CN Miền Nam

Chuyên viên cấp cao, trình độ cử nhân đại học, hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác đá, và

vật liệu nổ.

Phụ lục 05

DÀN BÀI THẢO LUẬN TRONG NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH

1. Thiết kế nghiên cứu

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương. Nghiên cứu định tính sẽ giải quyết các vấn đề có liên quan và đưa ra mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng này. Kết quả của nghiên cứu định tính làm cơ sở để thiết lập các câu hỏi khảo sát cho nghiên cứu định lượng.

1.1. Mục tiêu nghiên cứu

Nghiên cứu định tính được xem là bước đầu để thực hiện chiến lược khảo sát của phương pháp nghiên cứu hỗn hợp. Mục tiêu để kế thừa, nhận diện, phát triển, bổ sung thêm các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương. Đồng thời bổ sung thêm công tác đo lường các nhân tố này theo quan điểm của người tham gia khảo sát.

1.2. Phương pháp nghiên cứu định tính

Phương pháp của nghiên cứu định tính là việc thu thập và xây dựng dữ liệu, so sánh thực tế với lý thuyết, dữ liệu được thu thập thông qua tình huống của cá nhân hoặc tổ chức. Tác giả lựa chọn phương pháp thảo luận với các chuyên gia để phục vụ cho việc thu thập dữ liệu.

Nôi dung khảo sát thực trạng công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương sẽ được thực hiện bằng phương pháp gửi phiếu khảo sát, điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông khác.

Gửi tài liệu: văn bản được gửi cho người tham gia thông qua thư điện tử, điều này giúp thuận tiện cho người tham gia có thời gian trả lời, dữ liệu thu thập có giá trị tốt hơn khi người tham gia có nhiều thời gian suy nghĩ. Phương pháp này có hạn chế là người trả lời đôi khi không muốn trả lời chính xác, hoặc nhờ người khác trả lời giúp. Chính vì thế nên áp dụng kết hợp với phương pháp phỏng vấn trực tiếp.

Phỏng vấn: bằng cách gặp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại cho người tham gia phỏng vấn. Người cung cấp thông tin có thể trình bày các quan điểm, ý

kiến cũng như những kinh nghiệm có được trong quá khứ. Phương pháp này cũng có hạn chế, thường các câu trả lời thường thiên về hướng có lợi cho người tham gia. Để khắc phục, tác giả sẽ hỏi lại các câu hỏi đã được gửi bằng thư, đồng thời hoàn thiện các câu hỏi bị bỏ trống, không trả lời. Nhấn mạnh đến các câu hỏi có xu hướng thiên về các quan điểm của người trả lời và tìm ra các nhân tố.

Các cá nhân được chọn cho cuộc khảo sát là những người có am hiểu về lĩnh vực đó. Những người được chọn là những cá nhân có chuyên ngành kế toán, kế toán quản trị, những người đang giữ vị trí quản lý hoặc có nhiều năm kinh nghiệm tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương.

1.3. Câu hỏi thảo luận

Câu hỏi thảo luận được thiết kế dưới dạng câu hỏi mở, người trả lời dựa vào kinh nghiệm của mình để trả lời cung cấp cho cuộc khảo sát.

Phần 1: Giới thiệu

Kính chào quý anh (chị)

Tôi là nghiên cứu sinh của trường Đại Học Thủ Dầu Một, hiện tôi đang thực hiện đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương”

Câu hỏi được thiết lập giúp nhận diện, khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương. Câu trả lời của các anh (chị) từ bảng câu hỏi khi tham gia cuộc phỏng phấn này sẽ được bảo mật, được tập hợp và phân tích để đưa ra kết quả cho cuộc khảo sát.

Mẫu khảo sát này là một phần trong nội dung nghiên cứu của tôi. Tôi hi vọng kết quả nghiên cứu này sẽ được công nhận như một tài liệu học thuật có giá trị. Nếu anh (chị) muốn biết rõ thêm về các câu hỏi trong nội dung khảo sát, anh (chị) có thể liên hệ trực tiếp đến giảng viên hướng dẫn khoa học của tôi là: PGS. TS Phan Đức Dũng, khoa kế toán – kiểm toán trường Đại học Kinh tế Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, số điện thoại: 0937.571.216

Thông tin trên phiếu trả lời của anh (chị) là nguồn tài liệu quý giá và quan trọng cho đề tài nghiên cứu này của tôi. Nếu anh (chị) không thể trả lời ngay các

câu hỏi khảo sát có thể gửi bảng kết quả trả lời qua địa chỉ email của tôi: huuthachacc@gmail.com.

Phần 2: Nội dung câu hỏi thảo luận

Tôi đang thực hiện nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương. Đầu tiên dựa trên các công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài có liên quan đến các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí làm cơ sở xây dựng. Tôi đã chọn ra 8 nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Dựa vào thực tiễn nghiên cứu, tôi đề xuất các câu hỏi như sau.

Phần 2.1: Thảo luận về các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương.

Câu 1: Xin anh (chị) hãy cho biết đơn vị của anh (chị) đang làm việc có áp dụng kế toán quản trị chi phí hay không?

Câu 2: Theo anh (chị) các nhân tố dưới đây có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương hay không?

Bảng 1: Các nhân tố ảnh hưởng


STT

Tên nhân tố

1

Chiến lược kinh doanh

2

Quy định pháp lý

3

Kiểm soát chi phí môi trường

4

Trình độ nhân viên kế toán

5

Nhận thức về kế toán quản trị chi phí

6

Mối quan hệ giữa lợi ích và chi phí

7

Quy mô sản xuất

8

Hình thức sản xuất

Nguồn: Tác giả tổng hợp

Câu 3: Theo anh (chị) ngoài những nhân tố trên, còn có nhân tố nào ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương hay không?

Phần 2.2: Thảo luận về thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương.

Dựa vào các nhân tố được khám phá tại phần 2.1, tác giả đưa ra các câu hỏi như sau:

Câu 1: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến chiến lược kinh doanh có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 2: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến quy định pháp lý có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 3: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến việc kiểm soát chi phí môi trường có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 4: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến trình độ nhân viên kế toán có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 5: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến việc nhận thức về kế toán quản trị chi phí có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 6: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến mối quan hệ giữa lợi ích và chi phí có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 7: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến quy mô sản xuất có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 8: Theo anh (chị) những yếu tố nào liên quan đến hình thức sản xuất có ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

Câu 9: Theo anh (chị) những yếu tố nào cho thấy mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp khai thác đá ở Bình Dương?

2. Kết quả nghiên cứu định tính

2.1. Tổng hợp kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia về các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kế toán quản trị chi phí tại các DN khai thác đá ở Bình Dương.

Bảng 2: Bảng tổng hợp ý kiến chuyên gia về các nhân tố


STT

Nhân tố

Ý kiến chuyên gia


1


Chiến lược kinh doanh

Hoàn toàn đồng ý, vì kế toán quản trị chi phí cung cấp thông tin cho nhà quản trị thực hiện các chức năng kiểm soát, ra quyết định nhằm đạt được các kế hoạch,

chiến lược đã được đề ra.


2


Quy định pháp lý

Hoàn toàn đồng ý, do ngành khai thác đá là ngành đặc thù liên quan đến các vấn đề tài nguyên, môi trường, nên được ràng buộc bởi các quy định, pháp luật của cơ quan Nhà nước. Mọi chi phí phát sinh trong quá trình khai thác đều chịu sự ảnh hưởng của các quy định này. Nhà quản trị phải luôn bám sát có các quyết định nhanh chóng và kịp thời khi Nhà nước thay đổi, hay bổ sung các quy định,

pháp luật có liên quan.

3

Kiểm soát chi phí môi

Hoàn toàn đồng ý, ngành khai thác đá

Xem tất cả 175 trang.

Ngày đăng: 15/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí