Đánh Giá Của Công Nhân Về “Sự Hài Lòng Chung”



“Anh/Chị cảm thấy công việc đang làm đầy thú vị” được công nhân đánh giá ở mức trung bình cao nhất là 3,58 cho thấy công nhân cảm thấy hài lòng thú vị khi làm việc. “Anh/Chị luôn hoàn thành công việc đúng tiến độ” và “Công việc đang làm phù hợp với năng lực và sở trường của Anh/Chị” nhận được đánh giá của công nhân ở mức trung bình lần lượt là 3,34 và 3,33. Kết quả đó cho thấy công nhân luôn nỗ lực hoàn thành công việc theo đúng tiến độ và họ cảm thấy công việc mà mình đang làm là phù hợp với sở trường và năng lực của mình, điều đó giúp cho công nhân có thể hoàn thành tốt các công việc được giao và nâng cao chất lượng sản phẩm cho Công ty.

“Công việc có nhiều thách thức” được đánh giá ở mức trung bình là 3,29 cho thấy rằng đối với họ thì công việc này không có quá nhiều thách thức mà chỉ cần đòi hỏi một chút tỉ mỉ vì là các sản phẩm thủ công.

“Công việc được phân chia hợp lý” có giá trị ở mức trung bình 3,28, chứng tỏ rằng người lao động vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về vị trí công việc hiện tại, việc quyết định trong công việc vẫn còn có những hạn chế và chưa có sự phân chia công việc rò ràng hợp lý.

Công ty đưa ra quy trình, hướng dẫn cụ thể để Anh/Chị nắm rò khi làm việc” được công nhân đánh giá ở mức trung bình thấp nhất là 3,19, điều đó có nghĩa là Công ty vẫn chưa có sự chỉ đạo, đào tạo tốt công nhân khi vào nghề.

2.3.5.6. Đánh giá của công nhân về “Cấp trên”

Bảng 2. 22: Đánh giá của công nhân về cấp trên


STT

Biến quan sát

Mức độ đồng ý (%)

Giá trị

trung bình

1

2

3

4

5

1

CT1

2,3

5,6

36,3

37,2

18,6

3,64

2

CT2

4,2

6,5

30,7

36,3

22,3

3,66

3

CT3

1,9

8,8

19,5

47,4

22,3

3,8

4

CT4

2,8

7,4

30,7

46,0

13,0

3,59

5

CT5

2,3

9,8

38,6

37,2

12,1

3,47

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Nâng cao sự hài lòng trong công việc của công nhân tại Công ty Cổ phần Phước Hiệp Thành - 11

(Nguồn: Xử lý số liệu SPSS)



“Cấp trên luôn đánh giá công bằng” được công nhân đánh giá ở mức trung bình cao nhất là 3,8. Tại Công ty, các cấp lãnh đạo luôn đối xử công bằng, bình đẳng giữa mọi công nhân trong mọi tình huống.

“Anh/Chị nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên khi cần thiết”, “Cấp trên của Anh/Chị là người có năng lực, tầm nhìn và khả năng lãnh đạo tốt” và “Cấp trên luôn lắng nghe ý kiến của Anh/ Chị” được đánh giá lần lượt là 3,66; 3,64 và 3,59. Tại Công ty, các cấp lãnh đạo là người có năng lực, tác phong lịch sự, hòa nhã với cấp dưới và họ luôn sẵn sang để hỗ trợ các công nhân khi họ có các vấn đề cần sự tư vấn từ cấp trên và cho phép họ có thể trao đổi, thảo luận và đề xuất các ý kiến của mình nếu không cảm thấy hài lòng với bất kỳ vấn đề gì liên quan tới lợi ích của bản thân, và đôi khi còn tham khảo ý kiến của cấp dưới trước khi ra quyết định có ảnh hưởng đến công việc của mình.

“Anh/Chị không gặp khó khăn gì trong việc trao đổi, giao tiếp với cấp trên” được đánh giá ở mức trung bình là 3,47, điều đó cho thấy công nhân vẫn chưa hài lòng lắm trong việc trao đổi, giao tiếp với cấp trên.

2.3.5.7. Đánh giá của công nhân về “Sự hài lòng chung”

Bảng 2. 23: Đánh giá của công nhân về sự hài lòng


ST T

Biến quan sát

Hoàn toàn không đồng ý

(%)

Không đồng ý

(%)

Trung lập

(%)

Đồng ý

(%)

Hoàn toàn đồng ý

(%)

Giá trị trung bình

1

SHL1

3,7

9,3

54,0

29,3

3,7

3,2

2

SHL2

0,9

17,7

40,0

35,8

5,6

3,27

3

SHL3

3,7

21,4

29,8

39,1

6,0

3,22

4

SHL4

2,3

22,3

33,0

35,8

6,5

3,22

5

SHL5

1,9

15,3

44,2

29,8

8,8

3,28

(Nguồn: Xử lý số liệu SPSS)


2.3.6. Đánh giá chung về sự hài lòng của công nhân trong công việc tại Công ty CP Phước Hiệp Thành

2.3.6.1. Các mặt tích cực

+Các khoản trợ cấp của công ty ở mức hợp lý.

+Cấp trên luôn đánh giá công bằng.

+Nơi làm việc rất sạch đẹp, tiện nghi, thoáng mát.

+Tiền lương trả đúng hạn.

+Đồng nghiệp luôn cố gắng thực hiện các công việc được giao.

+Tiền lương tương xứng với kết quả làm việc.

+Chính sách phúc lợi thể hiện sự quan tâm của Công ty.

+Công nhân nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên khi cần thiết.

+Công nhân nhận được đầy đủ các phúc lợi từ Công ty.

+Thời gian làm việc hợp lí.


2.3.6.2. Các hạn chế, tồn tại

+ Công ty chưa đưa ra quy trình, hướng dẫn cụ thể để công nhân nắm rò khi làm

việc.


+ Công việc chưa được phân chia hợp lý.

+ Nơi làm việc chưa đảm bảo an toàn.

+ Công việc mà công nhân đang làm chưa phù hợp với năng lực và sở trường .

+ Công nhân chưa hoàn thành công việc đúng tiến độ.


2.3.6.3. Nguyên nhân của các hạn chế

+Khi vào làm việc thì Công ty chỉ giới thiệu, đào tạo sơ qua để công nhân nắm được các quy trình làm việc cơ bản chưa có sự hướng dẫn cụ thể dẫn dắt cho công nhân.

+Tình trạng thiếu hụt nhân lực ở công ty gây ra nhiều bất cập trong công tác nâng cao sự hài lòng, việc phân công công việc chưa rò ràng và hợp lý khi một số công nhân phải làm các công việc của công nhân ở vị trí khác, cũng như khối lượng công việc mà mỗi công nhân đảm nhận được cho là quá sức, chưa phù hợp với năng lực và



sở trường của họ. Khiến cho công nhân vẫn chưa thể hoàn thành công việc kịp tiến độ mà Công ty đưa ra.

+Môi trường làm việc vẫn thiếu sự an toàn đối với các công nhân cơ khí, sơn tĩnh điện,… khi thiết bị che chắn không đảm bảo an toàn và hay bị hỏng không hoạt động chính xác.


CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA CÔNG NHÂN TRONG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHƯỚC HIỆP THÀNH

3.1 Định hướng

3.1.1. Định hướng của Công ty

Công ty cổ phần Phước Hiệp Thành đã có những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây rất tích cực và để công ty có thể tiếp tục phát triển một cách bền vững trên thị trường nhiều biến động thì phải có một số định hướng như:

Lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang rất có tiềm năng cả trên thị trường trong nước và đặc biệt là trên thị trường nước ngoài nên công ty sẽ tiếp tục phát triển dựa trên cơ sở kinh nghiệm và năng lực sẵn có hiện tại.

Mở rộng ký kết hợp đồng kinh doanh với các đối tác ở trong và ngoài nước.

Tiếp tục duy trì và phấn đấu nâng cao tốc độ tăng trưởng của công ty trong những năm tiếp theo.

Mở rộng quy mô sản xuất để có thể đáp ứng nhu cầu thị trường ở trong và ngoài

nước.

Đầu tư thêm các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất.

Duy trì nguồn nhân lực có tay nghề cao trong công ty và bên cạnh đó còn phải không ngừng nâng cao tay nghề cho người lao động thông qua các hoạt động đào tạo nâng cao tay nghề để có thể đa dạng hóa sản phẩm cung cấp cho thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

Xây dựng thương hiệu, sự uy tín của công ty và tạo mối quan hệ tốt đẹp với các

khách hàng, các đối tác kinh doanh.


Đối với các định hướng phát triển sản xuất kinh doanh thì yếu tố người lao động đóng một vai trò hết sức quan trọng nên việc nâng cao sự hài lòng trong công việc của người lao động là vấn đề thiết yếu mà công ty đang hướng tới. Một khi người lao động cảm thấy hài lòng trong công việc thì việc giữ chân họ sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời, năng suất và hiệu quả trong công việc của người lao động cũng sẽ tăng lên và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cũng từ đó mà tăng lên.


3.2. Giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của công nhân tại Công ty Cổ phần Phước Hiệp Thành.

3.2.1. Giải pháp đối với nhân tố “Tiền lương”

Tiền lương có mức ảnh hưởng lớn nhất đến lòng trung thành của công nhân. Có thể nói tiền lương có vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ người, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy công ty cần thực hiện một số giải pháp sau để tăng lòng trung thành của công nhân:

Thực hiện các chính sách tăng lương theo định kì và theo quy định pháp luật.

Công ty nên có các chính sách lương đặc biệt cho những công nhân có thời gian làm việc lâu năm tại công ty để họ hài lòng với thời gian mà mình gắn bó với công ty như chính sách lương thâm niên.

Phổ biến chính sách lương, thưởng, phụ cấp, … một cách rò ràng và minh bạch

đến tất cả công nhân trong công ty.


Công ty nên hạn chế việc chậm lương hoặc nợ lương công nhân bằng việc phân phối lại nguồn tài chính một cách hợp lí để tránh việc công nhân bất mãn trong việc trả lương, thưởng…

Mức lương hiện tại của công nhân chưa đảm bảo giữ chân người lao động của Công ty và để khuyến khích người lao động làm việc hăng hái hơn. Vì vậy Công ty cần phải có các biện pháp nhằm tăng thu nhập cho người lao động.

Công ty cần công khai hơn nữa chính sách tính lương và thực hiện trả lương một cách công bằng giữa các lao động nhằm tránh hiện tượng người cùng làm một vị trí, một công việc nhưng lại có mức lương khác nhau gây ra mâu thuẫn nội bộ, dẫn đến những điều không hay.

Lấy ý kiến của công nhân trong công về chính sách lương, thưởng… để có thể xem xét, điều chỉnh một cách hợp lí nhất nhằm nâng cao sự hài lòng của họ trong công việc.


3.2.2. Giải pháp đối với nhân tố “Phúc lợi”

Nhân tố “Phúc lợi” có ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của công nhân. Ngoài tiền lương thì phúc lợi là khoảng tiền làm tăng thêm thu nhập cho công nhân.

Phổ biến chính sách lương, thưởng, phụ cấp, …một cách rò ràng và minh bạch đến tất cả công nhân trong công ty. Thực hiện các chính sách trợ cấp cho công nhân về xăng xe theo khoảng cách từ nhà đến địa điểm làm việc, hay phụ cấp ăn trưa.

Công ty cần hỗ trợ sắp xếp chỗ ở cho những CBCNV ở xa.


Tiến hành xây dựng các quy chế phúc lợi một cách rò ràng, công khai, minh bạch như quy định rò về điều khoản, điều kiện để thực hiện từng loại phúc lợi, thông tin thường xuyên và giải thích cho người lao động một cách minh bạch. Theo đó, Công ty nên nghiên cứu và tổ chức thực hiện việc đa dạng hoá các chế độ phúc lợi. Ví dụ như: Chú ý đến việc mua bảo hiểm sức khoẻ, trợ cấp ốm đau, tổ chức tham quan du lịch xa, gần trong năm, tổ chức sinh nhật…

Để tăng hiệu quả công việc cũng như tăng sự hào hứng trong công việc của công nhân trong việc thưởng theo năng suất, các mức thưởng khi đạt năng suất tiêu chí đặt ra theo tháng hoặc theo quý. Nên tạo ra các quy chế trả lương, thưởng một cách phù hợp với kết quả làm việc của công nhân.

Tổ chức các cuộc thi trong nội bộ công ty thì nên “thưởng nóng” cho công nhân, đừng đơn thuần quy đổi thành điểm thi đua hay thứ hạng trong bảng thành tích. Phần thưởng cụ thể như phiếu mua hàng hay một chuyến du lịch ngắn ngày sẽ khiến mọi người hào hứng hơn.

Bên cạnh đó công ty nên thực hiện tổng kết cuối năm và tuyên dương khen thưởng các công nhân kết quả làm việc xuất sắc trong năm để họ hài lòng hơn khi công sức của họ được công ty ghi nhận.

Với bộ phận cơ khí, sơn tĩnh điện cần có chế độ đãi ngộ, bảo hiểm sức khỏe ưu tiên hơn.


3.2.3. Giải pháp đối với nhân tố “Đồng nghiệp”


Công ty cần quan tâm hơn đến việc giao tiếp giữa những công nhân và nên xây dựng một hệ thống làm việc luôn có sự quan tâm, chia sẽ lẫn nhau giữa những người công nhân trong công ty.

Tạo ra các hoạt động mang tính tập thể, team building… để cho công nhân có thể gắn kết với nhau nhiều hơn. Vào ngày lễ, cuối tuần hoặc các dịp đặc biệt, nên tổ chức các buổi tiệc nhỏ ngay tại công ty, vừa ít tốn kém vừa là dịp để mọi người xích lại gần nhau hơn.

Khuyến khích những người lao động có kinh nghiệm và thâm niên cao trong công ty hỗ trợ, giúp đỡ cho những người lao động mới vào công ty để giúp họ thích nghi với công việc tốt hơn và tăng mối quan hệ thân thiết giữa những người lao động với nhau.

Cần tạo cơ hội để nhân viên có thể làm việc theo từng nhóm để họ có thể cố gắng giúp đỡ, phối hợp với nhau để hoàn thành tốt các công việc được giao một cách hiệu quả và nhanh nhất.

3.2.4. Giải pháp cải thiện “Điều kiện làm việc”

Nhân tố điều kiện làm việc ảnh hưởng đến lòng trung thành của công nhân ở mức tương đối, khi mà đời sống ngày càng được chú trọng nâng cao thì sự an toàn trong điều kiện làm việc của công nhân cũng được chú trọng.

Khi giao việc cho người lao động cần giao đúng người, đúng việc, đúng năng

lực. Tránh hiện tượng quá tải công việc gây căng thẳng, áp lực cho công nhân.


Cung cấp đầy đủ dụng cụ, thiết bị và các tài nguyên khác cho người lao động. Cải thiện hệ thống nhà ăn và chất lượng bữa ăn.

Phân bổ thời gian giãn ca, tăng ca hợp lý (không nên quá 3 ngày/tuần).


Khi nhận lao động mới cần tiến hành đào tạo về an toàn lao động, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành nội quy về an toàn, vệ sinh lao động của

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 05/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí