Biểu Đồ Thể Hiện Sự Tăng Trưởng Tên Miền “.vn” Qua Các Năm

nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, đưa khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực then chốt, đáp ứng các yêu cầu cơ bản của một nước công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2020, khoa học và công nghệ Việt Nam có một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến, hiện đại của khu vực ASEAN và thế giới.

Internet Việt Nam được hình thành và phát triển từ năm 1997. Từ đó đến nay, Việt Nam luôn được thế giới đánh giá là một trong những quốc gia có số người sử dụng internet tăng nhanh nhất hằng năm.

Theo báo cáo Tài nguyên Internet Việt Nam 2014, trong 17 năm phát triển của internet Việt Nam, tài nguyên internet- tham số định danh phục vụ cho hoạt động internet (tên miền.vn, địa chỉ IP, số hiệu mạng) đã tăng trưởng mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển interrnet Việt Nam. Tính đến cuối năm 2014, số lượng tên miền “.vn” duy trì thực tế trên mạng là 291.103 tên, đạt tỷ lệ tăng trưởng 13%, đứng đầu ở Đông Nam Á và đứng thứ 7 tại Châu Á. Tên miền “.vn” giữ được tốc độ tăng trưởng tốt ngay cả những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới được thể hiện dưới biểu đồ sau:

Hình 2 7 Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng tên miền vn qua các năm Nguồn 1

Hình 2.7: Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng tên miền “.vn” qua các năm

(Nguồn: xahoithongtin.com.vn)

Trong lĩnh vực đăng ký sử dụng tài nguyên internet, những năm gần đây, Việt Nam gia tăng đáng kể các tổ chức có mạng lưới kết nối đa hướng, đăng ký vùng địa chỉ độc lập. Điều này thể hiện sự đa dạng, phát triển trong mạng lưới hạ tầng thông tin với sự trưởng thành trong mạng lưới người sử dụng, không hoàn toàn lệ thuộc vào mạng của các nhà cung cấp.

Dịch vụ internet Việt Nam ngày càng đa dạng, phong phú. Các loại hình dịch vụ kết nối tốc độ cao có mức tăng trưởng nhanh chóng. Những năm gần đây, dịch vụ truy cập internet qua hạ tầng di động 3G thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc do sự tiện lợi trong sự dụng. Hiện nay, chúng ta có khoảng 20 triệu thuê bao Internet, trong đó có khoảng 15 triệu thuê bao 3G. Tốc độ kết nối internet trong nước và quốc tế ngày càng nhanh, phục vụ đắc lực cho việc phát triển về dịch vụ và người sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Nam Thắng đánh giá, internet đã tạo môi trường thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin, phổ cập rộng rãi thông tin trong xã hội, phục vụ cho công việc, nghiên cứu, học tập, sản xuất kinh doanh và truyền thông các chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân.

Theo Cục Viễn thông, cả nước hiện có 55 giấy phép cung cấp dịch vụ internet cố định có hiệu lực. Đến nay, 47 doanh nghiệp chính thức triển khai cung cấp dịch vụ, 16 doanh nghiệp có báo cáo thường xuyên với Cục Viễn thông về hoạt động cung cấp dịch vụ. Về truy nhập internet di động, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp 4 giấy phép cho 4 odanh nghiệp gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnam Mobile. Ở thời điểm này, dung lượng kết nối giữa các doanh nghiệp viễn thông quốc tế đã tăng gấp 2 lần so với 2 năm trước. Với thị trường băng rộng thị phần, 3 doanh nghiệp lớn gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone đang chiếm 98% thị phần.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 102 trang tài liệu này.

Theo kết quả khảo sát trong báo cáo “ Tác động của internet đối với các quốc gia đang lên” được công bố ngày 25/04/2012 tại Tọa đàm về chủ đề “Tác động của internet tới sự phát triển của kinh tế Việt Nam”, chỉ ra rằng: Tại Việt Nam nhờ vào internet, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng 19% hiệu quả kinh doanh; internet có đóng góp 0,9% trong GDP đối với nền kinh tế Việt Nam và đóng góp 1,6% trong tổng số 14,4% mức tăng trưởng GDP của Việt Nam. Cũng trong buổi tọa đàm, phát biểu đề dẫn Tọa đàm, ông Vũ Hoàng Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết: “ Liên tục trong những năm qua, internet đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam với hơn 30 triệu người dùng internet/90 triệu dân. Sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực viễn thông và CNTT của Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng cho thấy lĩnh vực này là một hướng đi mới, đầy triển vọng tạo nên sự đột phá để đưa nền kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới”.

Đánh giá của ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông Tin &Truyền Thông Đà Nẵng về hiệu quả hoạt động của mạng Wi-Fi công cộng TP Đà Nẵng: “Mạng Wi-Fi công cộng Đà Nẵng đã góp phần kích thích nhu cầu sử dụng Internet của người dân, do đó số lượng thuê bao Internet năm 2014 tại Đà Nẵng tăng lên rất nhiều”.

Sau 1 năm thử nghiệm, hệ thống Wi-Fi công cộng đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2014. Việc phủ sóng Wi-Fi miễn phí để phục vụ cho nhu cầu của người dân và khách du lịch là một chủ trương mới của Đà Nẵng được nhiều người dân hoan nghênh, ủng hộ.

Theo ông Phạm Kim Sơn, hệ thống Wi-Fi là cánh tay nối dài của mạng đô thị (mạng MAN) để người dân và du khách có thể kết nối Internet, tiếp cận hệ thống thông tin của TP Đà Nẵng với hàng chục website và cơ sở dữ liệu về thông tin kinh tế, xã hội của TP.

Báo cáo 9 tháng đầu năm 2014 của Sở TT&TT Đà Nẵng về tình hình hoạt động các doanh nghiệp ngành TT&TT cho thấy: tính đến tháng 07/2014, tổng số thuê bao Internet đạt 392.000 thuê bao; Thuê bao cáp quang, thuê bao 3G và thuê bao Wi-Fi phát triển mạnh.

Nhận xét: Là một công ty kinh doanh về các thiết bị, phụ kiện điện tử, viễn thông ( điện thoại di động, máy tính,...) thì việc internet Việt Nam cũng như hệ thống Wi – Fi công cộng ở Đà Nẵng phát triển là cơ hội, tiềm năng lớn để Viettronimex Đà Nẵng có thể bán ra được nhiều sản phẩm, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các nhân tố văn hóa, xã hội

Về dân số: Dân số trung bình năm 2014 của cả nước ước tính 90,73 triệu người, tăng 1,08% so với năm 2013.

Việt Nam đứng thứ 13 trong các nước đông dân trên thế giới. Tổng điều tra dân số vào năm 2009 ghi nhận nước ta có gần 86 triệu dân. Từ đó đến nay, tỷ suất tăng dân số trung bình mỗi năm của Việt Nam là 1,06%, thấp hơn so với tỷ suất của giai đoạn 1999-2009 (1,2%). Chúng ta cũng có mức tăng quy mô dân số thấp nhất trong 35 năm qua. Tổng tỷ suất sinh 2,09 trẻ/phụ nữ hiện nay cũng cho thấy tỷ lệ sinh của Việt Nam đang tiếp tục giảm và ổn định. Một thành tựu nổi bật của dân số Việt Nam, theo kết quả điều tra năm 2014 là tuổi thọ trung bình tiếp tục tăng lên 73,2 năm (con số này

theo điều tra 2009 là 72,8). Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ “dân số vàng” nhưng cũng đã bước vào thời kỳ già hóa dân số với chỉ số già hóa đã lên tới 44,6%.

Như vậy, Việt Nam có quy mô dân số lớn, tốc độ dân số còn ở mức cao ( gần một triệu người/ năm). Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động tăng qua các năm, phân bố dân số không đều giữa thành thị, nông thôn và các vùng miền.

Dân số Đà Nẵng: Năm 2009, dân số Đà Nẵng là 894.500 người, trong đó 86,9% dân số sinh sống ở thành thị, tốc độ tăng trưởng dân số đô thị trung bình hàng năm là 3,5%. Dân số nam đạt 469.400 trong khi đó nữ đạt 482.300 ( Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam- Dân số nam, nữ trung bình theo địa phương). Tỷ lệ tăng tự nhiên dân số phân theo địa phương tại Đà Nẵng tăng 11,3%. Đà Nẵng không có biểu hiện của sự chênh lệch giới tính. Tốc độ tăng dân số bình quân hàng năm của Đà Nẵng là 2,62%. Đà Nẵng đang ở thời kỳ “dân số vàng” khi tỷ lệ phụ thuộc dân số ở mức 50/100. Tỷ lệ phụ thuộc đo được năm 2008 là 56,1/100, tức là có 56 người ngoài đpộ tuổi lao động trên 100 người trong độ tuổi lao động. Tính đến năm 2013, dân số Đà Nẵng lên đến 992.800 người.

Nhận xét:

Những cơ hội do ảnh hưởng của yếu tố dân số đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng:

- Dân số Việt Nam cũng như thành phố Đà Nẵng tăng nhanh, đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng trên thị trường Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

- Tỷ lệ dân số ở Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng trong độ tuổi lao động cao, tạo nguồn lao động dồi dào cho doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng.

- Mức sống và thu nhập của người dân ngày càng tăng, làm gia tăng nhu cầu tiềm hiểu và tiêu thụ các sản phẩm chất lượng.

- Dân cư Đà Nẵng chủ yếu tập trung ở thành thị nên doanh nghiệp có thể tập trung nghiên cứu thị trường và các hoạt động marketing cũng như phân phối sản phẩm ở khu vực này, giảm thiểu chi phí nghiên cứu, quảng cáo,...

Bên cạnh đó cũng có một số thách thức cho doanh nghiệp như:

- Chất lượng cuộc sống, trình độ học vấn của người dân ngày càng nâng cao đòi hỏi sản phẩm không chỉ chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý mà còn thân thiện với môi trường.

- Số lượng người già tăng cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng đến các sản phẩm phục vụ cho nhóm người tiêu dùng này.

Các nhân tố tự nhiên

Yếu tố tự nhiên là một trong những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Viettronimex nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành nói chung. Những biến đổi bất thường của khí hậu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện máy nói chung và Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học nói riêng. Ngày nay các doanh nghiệp đang phải đối đầu với sự khan hiếm của các nguồn lực đầu vào, thiếu năng lượng… làm cho chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp năng gây ảnh hưởng xấu đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ngày nay, với sự gia tăng hiệu ứng nhà kính, sự biến đổi không ngừng theo hướng bất lợi cho con người của khí hậu, môi trường sinh thái thì khách hàng luôn chú trọng và yêu cầu cao về thực hiện bảo vệ môi trường của ngành. Họ không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm đến tính chất môi trường khi sử dụng sản phẩm. Những sản phẩm kinh doanh của công ty phải đảm bảo an toàn cho nhân viên, không gây hại cho địa phương, môi trường làm việc sạch sẽ. Đó là những yêu cầu mà Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng phải đáp ứng, vì nó ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Với việc kinh doanh các sản phẩm điện tử - điện lạnh – đồ gia dụng – viễn thông đều được nhập từ các hãng điện tử lớn trên thế giới, không phải là doanh nghiệp sản xuất nên Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng không phải lo ngại về vấn đề môi trường.

Nhận xét: Yếu tố tự nhiên không làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng đồng thời không làm suy giảm năng lực cạnh tranh của Công ty.

2.3.1.2 Các nhân tố thuộc môi trường vi mô Khách hàng

Khách hàng là nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của chiến lược kinh doanh của công ty. Đối với công ty, khách hàng không chỉ là khách hàng hiện tại mà phải tính đến các khách hàng tiềm năng. Khách hàng của công ty là những đối tượng có nhu cầu mua bán, sử dụng các sản phẩm, thiết bị điện tử, điện lạnh, tin học, viễn thộng, đồ gia dụng,..

Hiện tại, công ty có một lực lượng nhân viên có khả năng tìm kiếm khách hàng và thuyết phục khách hàng. Điều đó giúp công ty tăng nhanh số lượng khách hàng, nhiều sản phẩm được bán ra sẽ tăng hiệu quả SXKD nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Mục tiêu của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng là đem lại sự thịnh vượng, an khang cho khách hàng của mình. Vì thế mỗi sản phẩm, dịch vụ làm ra đều có mục đích để phục vụ khách hàng và mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty nên khách hàng đã góp phần rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó khách hàng trực tuyến là thành phần không thể thiếu và đã góp phần không nhỏ vào thành công của doanh nghiệp. Khách hàng trực tuyến là những cá nhân, tổ chức tìm kiếm thông tin của công ty thông qua mạng Internet, và ở đó họ đã tìm được những sản phẩm, dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu và sự tin tưởng để họ có thể liên hệ với công ty nhằm đáp ứng đầy đủ và thỏa mãn các nhu cầu của những người có nhu cầu.

Khách hàng mục tiêu:

Khách lẻ: nhóm khách Trung - Cao cấp là nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm, sử dụng các sản phẩm có giá trị cao như tủ lạnh side by side, tivi HD, UHD,... Những sản phẩm có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên.

Khách sỉ: Giữ vững khách hàng cũ, phát triển thêm khách hàng mới, mỗi khu vực khai thác ít nhất 01 khách hàng trọng tâm.

Một số khách hàng của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng là:

Cửa hàng Tuấn Nhàn

Cửa hàng điện máy- điện lạnh Chí Thiện

Doanh nghiệp tư nhân điện tử Quốc Hưng

Cửa hàng Vĩnh Hảo

Cửa hàng điện máy Long Vân

Công ty TNHH Thương Mại- Dịch Vụ Hai Sáu Sáu - HSSAU

Doanh Nghiệp Tư Nhân Lộc Lợi

........

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm điện tử - điện lạnh khác nhau, mọi người vẫn còn thiếu thông tin về sản phẩm và chủ yếu tiêu dùng sản phẩm dựa vào thói quen hoặc một số nhãn hiệu quen thuộc được người quen giới thiệu. Mặc

khác trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này kém chất lượng đã gây tâm lý không tốt đối với một số người tiêu dùng. Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng kinh doanh các sản phẩm từ các hãng điện tử lớn trên thế giới, có uy tín nên được mọi người tin dùng. Điều này, tạo cơ hội cho sự phát triển của chi nhánh cũng như của tổng công ty.. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành. Hơn nữa, các doanh nghiệp này cũng được cung cấp sản phẩm từ các nhà cung cấp này. Khách hàng có thể không mua sản phẩm ở Viettronimex thì có thể mua các sản phẩm đó tại Nguyễn Kim, Siêu thị Chợ Lớn, Thế giới di động,... Vì thế khả năng thương lượng của khách hàng cao, chỉ cần giá của sản phẩm công ty cao hơn giá của các sản phẩm có chất lượng tương đương của đối thủ cạnh tranh là khách hàng sẽ chuyển sang dùng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh vì nó không hề có một rào cản nào đối với họ. Nếu khách hàng mua một lượng sản phẩm lớn chiếm tỷ lệ đáng kể trong doanh số bán ra của Viettronimex thì họ có quyền lượng thương lượng bằng cách thương lượng giảm giá hoặc yêu cầu nâng cao chất lượng hoặc tăng giá trị của các sản phẩm, dịch vụ đi kèm. Từ đó, khách hàng kích thích các doanh nghiệp trong ngành nói chung và Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng nói riêng sẽ chống lại lẫn nhau, gây ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty. Do đó, Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng luôn có những chính sách chăm sóc khách hàng như: thực hiện các chương trình khuyến mãi vào các ngày lễ, ngày kỉ niệm trong năm, chương trình trả góp khi mua các sản phẩm có giá trị lớn, tặng lịch nhân dịp lễ tết, chương trình đổi cũ lấy mới, giờ vàng giá sốc,...

Đối thủ cạnh tranh

Mọi công ty đều có rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau. Doanh nghiệp cần có những chiến lược khác nhau để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh lấn chiếm thị phần và nguồn doanh thu của doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực kinh doanh điện tử- điện lạnh- tin học- viễn thông hiện nay tính riêng trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng có gần nhiều công ty chuyên hoạt động về lĩnh vực này. Đây là một thử thách rất lớn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty, để từ đó các thành viên trong công ty càng cố gắng giúp công ty chứng tỏ mình trên thị trường.

Các đối thủ cạnh tranh của Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng gồm: Các doanh nghiệp kinh doanh điện máy tại Đà Nẵng: Đức Lâm, Thúy Mai,

Phương Quốc Hương, Việt Tuấn, Trung Tâm Mua Sắm Nguyễn Kim...

- Công ty TNHH Đức Lâm

Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp: Ông Nguyễn Lương Thảo – Giám Đốc Công ty TNHH Đức Lâm được thành lập theo quyết định số 0400462104 do Sở

Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Đà Nẵng cấp ngày 30/04/2004.

Sau 10 năm góp mặt tại thị trường điện máy Đà Nẵng , Đức Lâm đã sớm trở thành một thương hiệu lớn khi đang sở hữu 4 địa điểm bán hàng có diện tích trưng bày lên tới hơn 1.000 m2 tại những vị trí trung tâm tại Đà Nẵng. Bằng vị thế và mối quan hệ thân thiết với các thương hiệu điện máy lớn trên thế giới như LG, Samsung, Sony, Panasonic, Sharp, ....nên Đức Lâm luôn sẵn sàng mang đến cho khách hàng hàng ngàn sản phẩm Điện tử, Điện lạnh, Đồ Gia Dụng có số lượng phong phú, đa dạng về chủng loại, đảm bảo chất lượng và giá cả vô cùng hấp dẫn.

Đức Lâm luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, toàn diện về mọi mặt một cách bền vững so với các công ty kinh doanh cùng lĩnh vực. Hiện nay Đức Lâm là một trong những công ty có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh điện tử - điện lạnh tại Đà Nẵng và các tỉnh Miền Trung. Khách hàng luôn tin tưởng Đức Lâm bởi các chính sách, cam kết, dịch vụ...mà rất nhiều công ty bán lẻ khác chưa làm được.

Công ty Đức Lâm có một đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, đủ khả năng để có thể đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng. Không những thế, đội ngũ nhân viên của Đức Lâm còn là những người đầy lòng nhiệt tình và có thái độ niềm nở trong cung cách phục vụ khách hàng.

Điểm mạnh của Công ty Đức Lâm so với Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng: Đức Lâm luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, toàn diện về mọi mặt một cách bền vững so với các công ty kinh doanh cùng lĩnh vực. Hiện nay Đức Lâm là một trong những công ty có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh điện tử - điện lạnh tại Đà Nẵng và các tỉnh Miền Trung. Khách hàng luôn tin tưởng Đức Lâm bởi các chính sách, cam kết, dịch vụ...mà rất nhiều công ty bán lẻ khác chưa làm được.

- Công ty TNHH Dịch Vụ và Thương mại Phương Quốc Hương

Địa chỉ: 53-55 Hùng Vương, Phường Hải Châu I, Quận Hải Châu, Đà Nẵng Giấy phép kinh doanh: 0401307084- ngày cấp: 16/10/2009.

Ngày hoạt động: 01/12/2009

Giám đốc: Nguyễn Thị Hữu Phương.

Xem tất cả 102 trang.

Ngày đăng: 22/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí