Mạng Lưới Hoạt Động Của Một Số Nhtm Tại Việt Nam



giá tài sản của Techcombank, cả về tầng vi mô và vĩ mô đã được độc lập hoàn toàn với mảng kinh doanh, giúp ban điều hành có cái nhìn khách quan, đảm bảo an toàn kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động chung của ngân hàng.

Công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự thường niên của Techcombank được thực hiện theo kế hoạch và quy trình nghiêm ngặt. Mọi thông tin tuyển dụng đều được đăng tải công khai, tiêu chí tuyển dụng cũng hết sức nghiêm ngặt nhằm tuyển chọn được cán bộ nhân viên có năng lực và phù hợp với yêu câu công việc tại Techcombank. Có thể nói, Techcombank là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc áp dụng chứng chỉ TOEIC như một phần điều kiện bắt buộc cho việc tuyển dụng.

Việc sử dụng nhân sự cũng được Techcombank thực hiện hết sức linh hoạt và hiệu quả thông qua hệ thống đánh giá nhân sự được thực hàng quý, bao gồm cả chi tiêu cho các cá nhân và tập thể. Mỗi cán bộ nhân viên đều có chỉ tiêu cá nhân thể hiện bằng các kết quả công việc rõ ràng. Hoạt động luân chuyên cán bộ cũng được thực hiện định kỳ nhằm đảm bảo khai thác tối đa khả năng của mỗi cán bộ nhân viên. Mỗi đơn vị đều được quy định định biên nhân sự và chi phí hoạt động để đảm bảo nguồn nhân lực không bị lãng phí và khai thác tối đa năng suất lao động của cán bộ nhân viên.

Thương hiệu ngày càng có uy tín.

Techcombank là một trong những ngân hàng cổ phần lớn và phát triển mạnh nhất ở Việt Nam nổi lên với nhiều dịch vụ cho vay tiêu dùng dành cho giới trẻ hay những người có phong cách tiêu dùng hiện đại. Thương hiệu Techcombank được biết đến nhờ sự năng động và chuyên nghiệp trong chính sách chăm sóc khách hàng và liên tục cải tiến phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Lựa chọn cho mình một đối tác chiến lược nước ngoài uy tín và xứng tầm để nâng cao uy tín thương hiệu cũng là hướng đi mà Techcombank đang theo để hội nhập và đứng vững trên thị trường. Techcombank đã hoàn tất việc bán thêm 5% vốn điều lệ cho HSBC, nâng tổng số vốn mà đơn vị này sở hữu tại Techcombank lên 20%. Ngoài ra, một hoạt động khác mà Techcombank áp dụng là liên kết với các thương hiệu mạnh trong và ngoài nước như Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông, Tập đoàn Nokia, VietnamAirlines… trong các chương trình khuyến mãi để tăng uy tín



và niềm tin từ khách hàng.

Sản phẩm, dịch vụ tín dụng, ngoại hối, tiền tệ và thanh toán quốc tế cạnh

tranh.

Trong các năm qua, Techcombank liên tục chứng minh vị thế của mình trên thị trường tài chính ngân hàng với ưu thế về nhóm sản phẩm đa dạng, tiện ích và trọn gói nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp, cá nhân.

Các sản phẩm tín dụng với những điều kiện cho vay linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng; các sản phẩm ngoại hối đa dạng với các công cụ phòng ngừa rui ro cho khách hàng; các sản phẩm thanh toán quốc tế có chất lượng cao, tỷ lệ đạt chuẩn trên 99.99% và được các định chế tài chính quốc tế lớn như: Citibank, HSBC, ANZ… trao giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc trong 5 năm liên tiếp.

Công nghệ tiên tiến hỗ trợ phát triển và cung cấp sản phẩm và quản trị rủi ro.

Techcombank thực hiện dự án hiện đại hóa công nghệ ngân hàng từ cuối năm 2003 với việc triển khai phần mềm ngân hàng lõi tiên tiến nhất bấy giờ tên là Globus (của hãng Temenos, Thụy Sĩ) và là một trong những ngân hàng đầu tiên cập nhật lên phiên bản mới nhất T24.R05 từ cuối năm 2005; đầu năm 2011, Techcombank đã tiếp tục đưa vào sử dụng phiên bản T24R07, tiếp tục giữ vững vị trí là ngân hàng sử dụng phiên bản T24 mới nhất tại Việt Nam. Trên cơ sở phần mềm hiện đại này, Techcombank đã có những sáng tạo, cải tiến đột phá về mặt đa dạng hóa sản phẩm, quản trị dữ liệu khách hàng, quản trị rủi ro, phát triển thị trường…

Với mong muốn là một những ngân hàng tiên phong tại Việt Nam trong ứng dụng các công nghệ hiện đại vào phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đa dạng, thân thiện, hướng tới khách hàng, Techcombank đã hợp tác với Wincor Nixdorf & MITEC (Paderborn. CHLB) Đức) triển khai thành công máy gửi tiền tự động (ADM). Techcombank được Financial Insights, một chi nhánh của công ty tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới IDC trực thuộc tập đoàn IDG (tập đoàn hàng đầu thế giới hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu truyền thông), trao tặng giải thưởng về ứng dụng công nghệ tiên tiến trong giải pháp phát triển thị trường. Đây là lần đầu tiên, một ngân hàng của Việt Nam được nhận giải thưởng này. Để nhận được giải thưởng này, Techcombank đã vượt qua gần 70 ứng cử viên là các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn trong khu vực châu Á được Financial Insights lựa chọn là ứng cử


viên cho giải thưởng.

Mạng lưới, thị phần, và uy tín tương đối tốt ở miền bắc và trung nam bộ.

Tại địa bàn các tỉnh miền bắc và trung nam bộ, Techcombank có khoảng 181 chi nhánh và các điểm giao dịch hiện diện, chiếm khoảng gần 2/3 tổng số các chi nhánh và điểm giao dịch của Techcombank. Đây là các địa bàn Techcombank đã có mặt từ lâu và gây dựng được uy tín với đông đảo dân cư và thu hút một lượng khách hàng truyền thống đông đảo.

Theo đánh giá, nếu chỉ tính trong hệ thống các ngân hàng cổ phần thì Techcombank hiện có thị phần lớn thứ ba tại thị trường Việt Nam và đứng thứ nhất tại thị trường miền bắc, miền trung nam bộ.

Tài chính lành mạnh, ổn định, hiệu quả kinh doanh cao.

Trong gần 5 năm qua, các chỉ số tài chính của Techcombank có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hầu hết các chỉ số tài chính về huy động vốn, tín dụng, doanh thu thuần, lợi nhuận… đều có sự tăng trưởng vượt bậc.

Hiệu quả hoạt động cũng rất tốt, thể hiện qua các chỉ số ROA, ROE… tăng trưởng mạnh trong 5 năm qua và luôn là một trong những ngân hàng có hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả sử dụng tài sản tốt nhất tại Việt Nam. Các kết quả này làm cho khách hàng và cổ đông ngày càng tin tưởng vào Techcombank.

Cán bộ nhân viên trẻ, năng động, đào tạo bài bản, tinh thông ngoại ngữ.

Techcombank hiện có khoảng 8355 người; trong đó có khoảng 10% là quản lý các cấp (sơ, trung và cao cấp). Đa số cán bộ nhân viên của Techcombank được đào tạo bài bản, tinh thông ngoại ngữ. Tuổi trung bình của họ chỉ khoảng 30, rất nhiều cán bộ sơ cấp chỉ khoảng 27-28 tuổi mới ra trường được vài năm. Đặc điểm đầu tiên của đội ngũ quản lý trẻ này là sự nhiệt tình và khá đồng đều; họ tạo ra một môi trường ở Techcombank là môi trường được học hỏi.

Thành công hiện tại của Techcombank có được là do xây dựng được nên một hệ thống tốt. Mà ở đó, những người có trình độ bình thường hoặc khá nhưng khi được làm việc trong tổ chức thì họ lại có thể cùng nhau tạo ra những kết quả nổi trội. Điều này cũng thể hiện qua phương thức quản lý của Techcombank: đánh giá theo “Team work”, có trọng thưởng cá nhân nhưng trọng thưởng chủ yếu căn cứ vào kết quả của cả tập thể. Bất kỳ một cá nhân nào trong nhóm mà làm hỏng thì cá nhóm phải gánh chịu, điều này khiến tất cả mọi thành viên phải liên kết với nhau,


hỗ trợ nhau để đạt được kết quả và tạo ra những giá trị lớn lao cho tổ chức nhờ tinh

thần đồng đội.

2.4.2.2. Điểm yếu

Chưa có vị thế mạnh tại TP. Hồ Chí Minh - là thị trường lớn nhất của cả nước.

Như đã trình bày ở trên, thị trường của Techcombank hiện vẫn chủ yếu tập trung nhiều ở miền bắc, trong khi thị trường phía nam nhất là thị trường TP Hồ Chí Minh lớn gấp 2-3 lần miền bắc mới chỉ có khoảng 92 chi nhánh và các điểm giao dịch.

Bảng 2.5: Mạng lưới hoạt động của một số NHTM tại Việt Nam

STT Ngân hàng Số chi nhánh/điểm giao dịch


Miền nam

T.phố


HCM

1

ACB

200

137

2

Techcombank

126

92

3

Sacombank

191

108

4

MB Bank

50

35

5

AB Bank

42

36

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế - 11


(Nguồn: Tổng hợp từ Báo cáo tổng hợp của các Ngân hàng)


Như vậy chưa nói đến các ngân hàng quốc doanh mà so với các ngân hàng thương mại thì mạng lưới của Techcombank tại Tp. Hồ Chí Minh chỉ ở mức độ trung bình và còn kém hơn một số ngân hàng như ACB, Eximbank... Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu hút tiền gửi dân cư/các tổ chức kinh tế và khả năng mở rộng hoạt động tín dụng.

Cán bộ dàn mỏng, thiếu cán bộ để đáp ứng tốc độ phát triển mạng lưới.

Cán bộ nhân viên trẻ, năng động, đào tạo bài bản, tinh thông ngoại ngữ nhưng do tuổi đời còn trẻ nên đội ngũ nhân sự này không tránh khỏi việc thiếu kinh nghiệm chuyên môn lẫn thực tế. Dàn lãnh đạo trẻ tuy có đồng đều nhưng Techcombank chưa có những nhà lãnh đạo xuất chúng, kiểu như một người quá nổi bật, có thể làm nên tất cả. Việc phát triển mạng lưới. Việc mở rộng mạng lưới với


tốc độ nhanh như thời gian qua với tốc độ từ 20 – 30 chi nhánh/điểm giao dịch một năm đã làm cho Techcombank thiếu cán bộ có chất lượng để đáp ứng tốc độ phát triển của mạng lưới, điều này thể hiện ở việc có rất nhiều cán bộ sơ cấp chỉ khoảng 27-28 tuổi mới ra trường được vài năm.

Công tác điều hành, quản trị chưa đạt chuẩn mực ngân hàng quốc tế hiện đại.

Mặc dù đã nhận được tư vấn sâu rộng từ đối tác chiến lược là HSBC nhưng hoạt động quản trị, điều hành hiện nay của Techcombank chủ yếu vẫn chỉ đáp ứng các chuẩn mực của Việt Nam mà chưa đáp ứng được các chuẩn mực ngân hàng quốc tế hiện đại đang được các định chế tài chính như: Citibank, ANZ, HSBC, Barclaybank, UBS, … áp dụng. Các chuẩn mực đó bao gồm như: Chuẩn mực kế toán quốc tế là hệ thống các nguyên tắc hạch toán kế toán, trình bày báo cáo tài chính, các quy định về kế toán được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới do IASB ban hành và thường xuyên nghiên cứu cập nhật sửa đổi, bổ sung; các chuẩn mực quản lý quốc tế…

Vốn điều lệ còn thấp, yếu về uy tín so với các đối thủ hàng đầu.

Vốn điều lệ cũng như vốn chủ sở hữu của Techcombank vẫn yếu so với các đối thủ hàng đầu trong nước như: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, ACB… Điều này sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh của Techcombank với các đổi thủ trong các hoạt động huy động vốn, mở rộng chi nhánh và cho vay cũng như các hoạt động kinh doanh khác.

Hệ thống đánh giá rủi ro tín dụng chưa thực sự hiệu quả.

Nợ xấu đang là mối lo ngại lớn nhất của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ năm 2011 đến nay. Nhiều con số trong các báo cáo tuy không có con số nào thực sự chuẩn xác nhưng nó cũng cho thấy nợ xấu trong toàn bộ hệ thống rất đáng lo ngại và Techcombank cũng không ngoài xu thế đó. Thực tế cho thấy Nợ xấu tại Techcombank tăng liên tục vài năm trở lại đây và theo báo cáo mới nhất tháng 6/2012 con số này là 2.94% xấp xỉ 3% theo quy định của NHNN, ngoài ra Nợ cần chú ý tăng từ 3,06%/ Tổng dư nợ của năm 2009 lên tới 7,18%/Tổng dự nợ năm 2011 và thực sự nguy hiểm khi chỉ 6 tháng đầu năm 2012 con số này lên tới 17,72%/Tổng dư nợ. Cho thấy hệ thống đánh giá rủi ro chưa thực sự hiệu quả và dường như Ngân hàng chưa thực sự chú trọng đến chất lượng tín dụng.


CHƯƠNG 3:

GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

CỦA NGÂN HÀNG CỦA NHTM CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG

VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ


3.1. Định hướng phát triển của TECHCOMBANK và yêu cầu phải nâng cao năng lực cạnh tranh

3.1.1. Định hướng phát triển chung của ngành ngân hàng

Lộ trình mở cửa thị trường tài chính phải được tiến hành trên cơ sở xem xét những hạn chế và lợi thế cơ bản của hệ thống ngân hàng Việt Nam đồng thời phải tuân thủ nguyên tắc của các tổ chức thương mại quốc tế và khu vực mà chính phủ Việt Nam đã cam kết, việc xóa bỏ bảo hộ và sự phân biệt đối xử giữa các ngân hàng trong nước phải đi trước một bước so với cơ chế tự do hóa áp dụng với các định chế tài chính nước ngoài; việc mở cửa và nới lỏng các ràng buộc tài chính đối với các ngân hàng nước ngoài nên được tiến hành theo trình tự thích hợp, bắt đầu từ các quy định về tín dụng – lĩnh vực mà các ngân hàng trong nước có khả năng cạnh tranh, sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác dựa trên sự lớn mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam

Đối với hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần thì định hướng nâng cao

năng lực cạnh tranh cụ thể:

Một là, đặt ra yêu cầu tái cơ cấu tổ chức và chuẩn mực quản lý đối với các NHTMCP, tạo điều kiện cho những ngân hàng này hiện đại hóa công nghệ và đào tạo nâng cao trình độ quản lý, tham gia có hiệu quả vào thị trường tiền tệ thứ cấp, nghiệp vụ tái cấp vốn và hệ thống thanh toán của NHNN;

Hai là, sắp xếp lại hệ thống các NHTMCP; giải thể hoặc sáp nhập một số

ngân hàng yếu kém;

Ba là, lành mạnh hóa tài chính của các NHTMCP trên cơ sở cơ cấu lại nợ quá hạn;

Bốn là, cơ cấu lại tổ chức, đặc biệt là các bộ phận quản lý rủi ro, quản lý tài sản nợ, tài sản có, giám sát và kiểm toán nội bộ, quản lý vốn và đầu tư.

Trong chiến lược phát triển 5 năm tới (2012-2017) của mình, Techcombank



định hướng là ngân hàng thương mại đô thị đa năng ở Việt Nam, cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính đồng bộ, đa dạng và có tính cạnh tranh cao cho dân cư và DN. Tiếp tục định hướng lấy các DN vừa và nhỏ (trong và ngoài nước) làm đối tượng khách hàng chính, Techcombank đồng thời mở rộng thêm đối tượng khách hàng dân cư với hệ thống các sản phẩm phục vụ dân sinh phong phú.

3.1.2. Định hướng phát triển của TECHCOMBANK giai đoạn 2012 -2017

3.1.2.1. Mục tiêu phát triển của Techcombank.

Ba mục tiêu chính của Techcombank đó là:

Trở thành đối tác tài chính được lựa chọn và đáng tin cậy nhất của khách hàng nhờ khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng và dựa trên cơ sở luôn coi khách hàng là trọng tâm.

Tạo dựng cho cán bộ nhân viên một môi trường làm việc tốt nhất với nhiều cơ

hội để phát triển năng lực, đóng góp giá trị và tạo dựng sự nghiệp thành đạt.

Mang lại cho cổ đông những lợi ích hấp dẫn, lâu dài thông qua việc triển khai một chiến lược phát triển kinh doanh nhanh mạnh song song với việc áp dụng các thông lệ quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Từ ba mục tiêu chính này, Techcombank hướng đến mục tiêu xa hơn là trở thành ngân hàng đô thị đa năng được khách hàng yêu quý nhất và là ngân hàng số một tại Việt Nam vào năm 2014. Với những thành tựu mà Techcombank đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng Techcombank sẽ đạt được các mục tiêu mà mình đề ra.

3.1.2.2. Chiến lược phát triển của Techcombank giai đoạn 2012-2017

Chiến lược phát triển của Techcombank dựa trên 5 giá trị cốt yếu đó là:

- Khách hàng là trên hết nhấn mạnh rằng “Techcombank trân trọng từng khách hàng và luôn nỗ lực mang đến những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng”.

- Liên tục cải tiến bởi vì “chúng ta đã tốt nhưng luôn có thể tốt hơn, vì vậy phải không ngừng học hỏi và cải thiện.

- Tinh thần phối hợp có nghĩa là “tin tưởng vào đồng nghiệp của mình và hợp



tác để cùng mang lại điều tốt nhất cho ngân hàng”.

- Phát triển nhân lực có nghĩa là Techcombank tạo điều kiện cán bộ nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân và khen thưởng xứng đáng cho những người đạt thành tích.

- Cam kết hành động: Techcombank luôn đảm bảo rằng công việc đã được

cam kết sẽ phải được hoàn thành.

Để đạt được 5 giá trị cốt lõi này, Techcombank đã đưa ra chiến lược phát triển cụ thể, đó là:

Tạo đột phá trong triển khai chiến lược ngân hàng bán lẻ một cách đồng bộ trên các địa bàn trọng điểm, đặc biệt tập trung đột phá về các phương diện sản phẩm chủ đạo song song với việc tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối hiệu quả và đảm bảo cung ứng chất lượng dịch vụ đẳng cấp cao.

Thúc đẩy quá trình khác biệt hóa trong xây dựng các chính sách kinh doanh, chính sách khách hàng với các phân khúc khách hàng cụ thể (cá nhân, doanh nghiệp lớn, DNVVN, doanh nghiệp rất nhỏ và kinh doanh hộ gia đình), đồng thời tạo ra những sản phẩm dịch vụ chủ đạo nổi bật, dẫn đầu trong từng phân khúc khách hàng.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống các dịch vụ ngân hàng đầu tư chuyên

nghiệp trên cơ sở hoàn thiện các định chế đầu tư và các công ty trực thuộc.

Hoàn thiện cơ cấu quản lý tập trung vận hành tại Hội sở đối với Quản lý tài chính, Kiểm soát tín dụng, thu nợ và hỗ trợ kinh doanh. Củng cố trung tâm xử lý nghiệp vụ và Trung tâm vận hành thẻ, đủ sức đáp ứng nhu cầu hoạt động với khối lượng giao dịch lớn, chất lượng và hiệu suất hoạt động cao, tiết kiệm chi phí vận hành.

Tập trung hoàn thành khâu thẩm định và phê duyệt tín dụng thông qua các phòng thẩm định tín dụng trên toàn quốc. Nâng cấp hệ thống giám sát và QTRR thanh khoản, rủi ro thị trường, rủi ro vận hành trên toàn hệ thống và từng bước kết hợp quản trị toàn diện bảng cân đối tài sản, giao dịch tiền tệ ngoại hối, đảm bảo an toàn hệ thống. Thiết lập hệ thống pháp chế và kiểm soát tuân thủ hoàn chỉnh nhằm đảm bảo nhu cầu mở rộng hoạt động trên bình diện rộng trong những năm tới.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 04/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí