Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế - 12


3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của TECHCOMBANK

trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

3.2.1. Tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu tặng thưởng cán bộ

nhân viên

3.2.1.1. Sự cần thiết phải tăng vốn điều lệ

Việc tiếp tục tăng vốn điều lệ của Techcombank có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện cho Techcombank nâng cao năng lực hoạt động, khả năng cạnh tranh, tạo cơ sở để bứt phá mạnh mẽ và phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, thông qua việc tăng vốn điều lệ sẽ tạo nguồn cổ phiếu để dành tặng thưởng cho cán bộ nhân viên có thành tích của Techcombank theo Chương trình tặng thưởng cổ phiếu.

Việc tăng vốn điều lệ sẽ gắn với chiến lược hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), liên quan việc phát hành trái phiếu chuyển đổi năm 2010 đã được các cấp có thẩm quyền của Techcombank và Cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận.

3.2.1.2.Kế hoạch tăng vốn điều lệ

Kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2012 của Techcombank, cụ thể như sau:

1. Mức tăng vốn điều lệ:

- Mức vốn điều lệ tại thời điểm hiện tại là 8.788,07871 tỷ đồng.

- Trong năm 2012, Techcombank tăng vốn điều lệ lên mức 8.848,07871 tỷ đồng.

- Vốn điều lệ cần tăng thêm trong năm 2012 là 60 tỷ đồng.

2. Loại cổ phần, cổ phiếu:

Phát hành cổ phần phổ thông có ghi tên mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần

3. Đối tượng tham gia tăng vốn điều lệ:

CBNV Techcombank được tặng thưởng cổ phần phù hợp theo quy định pháp luật, phương án tăng vốn điều lệ được Đại hội đồng cổ đông thông qua và Quy định nội bộ của HĐQT Techcombank ban hành.

4. Giá phát hành:

Giá phát hành cổ phần cho các CBNV Techcombank (theo chương trình tặng thưởng cổ phiếu/cổ phần) tham gia tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận để lại hoặc nguồn quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ hoặc nguồn khác phù hợp qui định pháp luật:


bằng mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần).

5. Tiến độ tăng vốn:

Việc tăng vốn điều lệ trong năm 2012 sẽ được tiến hành 01 đợt, cụ thể:

Tăng vốn điều lệ thêm 60 tỷ đồng, từ 8.788,07871 tỷ đồng lên 8.848,07871 tỷ đồng.

Sử dụng 60 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận còn lại hoặc nguồn hợp lệ khác phù hợp qui định pháp luật, để tăng vốn điều lệ dưới hình thức phát hành thêm

6.000.000 cổ phần để tặng thưởng và/hoặc đãi ngộ bằng cổ phần/cổ phiếu dành cho các cán bộ nhân viên (CBNV) có thành tích, đóng góp vào sự phát triển của Techcombank và cá nhân được thu hút về công tác tại Techcombank theo Chương trình cụ thể do HĐQT ban hành nhằm thực hiện chính sách nhân sự và đãi ngộ thoả đáng, góp phần duy trì và phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao, tạo sự gắn bó với ngân hàng. Đại hội đồng cổ đông uỷ quyền toàn bộ cho HĐQT quyết định: việc cử đại diện đứng tên quản lý số cổ phần trên; đối tượng CBNV được tặng thưởng và/hoặc đãi ngộ bằng cổ phần/cổ phiếu và số lượng cổ phần tặng thưởng và/hoặc đãi ngộ, thời điểm thực hiện tặng thưởng và/ hoặc đãi ngộ bằng cổ phần/cổ phiếu dành cho CBNV và điều kiện kèm theo, sau khi việc tăng điều lệ đợt này được thực hiện xong.

3.1.2.3.Phương án sử dụng vốn

1. Kế hoạch đầu tư của Techcombank trong năm 2012:

Đơn vị: tỷ đồng


Số

TT

Danh mục đầu tư

Số vốn đầu tư

1

Đầu tư tài sản trụ sở, thiết bị mạng lưới hoạt động

246

2

Đầu tư hệ thống công nghệ IT

598

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế - 12

2. Kế hoạch sử dụng số vốn điều lệ tăng thêm như sau:

Số vốn điều lệ tăng thêm là 60 tỷ đồng được dự kiến phân bổ sử dụng như sau:

- Đầu tư tài sản trụ sở, thiết bị mạng lưới khoảng 29 %

- Đầu tư hệ thống công nghệ IT khoảng 71 %

* Tiến độ sử dụng vốn điều lệ tăng thêm để đầu tư và bổ sung vốn hoạt động

kinh doanh phù hợp theo tiến độ tăng vốn điều lệ và/hoặc theo kết quả đàm phán,


tình hình thị trường và tiến độ thực hiện do Hội đồng quản trị (hoăc cấp được Hội đồng quản trị phân cấp, ủy quyền), xem xét, quyết định.

3.2.1.4. Dự kiến kế hoạch kinh doanh sau khi tăng vốn điều lệ

Căn cứ kế hoạch tăng vốn điều lệ chậm nhất 31/12/2012 dự kiến đạt 8.848,07871 tỷ đồng, Techcombank dự kiến một số chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh chính của năm 2012 như sau:

Đơn vị tính: Tỷ đồng; %



STT


Chỉ tiêu


Năm 2011


KH 2012

Tăng, giảm của KH

2012 so với năm 2011

Số tuyệt đối

Số tương đối

1

Tổng tài sản

180.531

223.421

42.890

24%


2

Tiền gửi và giấy tờ có giá huy

động của khách hàng (không bao gồm trái phiếu chuyển đổi)


93.986


141.058


47.072


50%


3

Tiền gửi và giấy tờ có giá huy động của các TCTD (không bao

gồm trái phiếu chuyển đổi)


62.889


57.065


-5.824


-9%

4

Dư nợ cho vay khách hàng (bao gồm trái phiếu DN)

83.600

97.452

13.622

17%

5

Tỷ lệ nợ xấu

2,83%

2,66%

-0,17%

-5%

6

Lợi nhuận trước thuế

4.221

5.300

1.079

26%

7

Tỷ lệ ROE

28,87%

27,33%

-1,54%

-5%

9

Tỷ lệ ROA

1,83%

1,92%

0,09%

5%

10

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR)

11,43%

11,35%

-0,1%

-1%

11

Tỷ lệ khả năng chi trả ngay

20,73%

>16%




12

Tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung dài hạn


14,27%


<30%



13

Trạng thái ngoại tệ, vàng tối đa

so với vốn tự có

-7,27%

+/- 20%




14

Tỷ lệ nguồn vốn trung, dài hạn so với tổng dư nợ cho vay trung, dài hạn.


85,73%


>70%




15

Giới hạn góp vốn, mua cổ phần và các tỷ lệ an toàn khác trong hoạt động ngân hàng

Techcombank cam kết đã đảm bảo và tiếp tục đảm bảo tuân thủ theo qui định pháp luật, Luật các TCTD 2010 và qui định của Techcombank.


3.2.1.5.Tính khả thi của phương án

1. Về nguồn vốn để tăng vốn điều lệ:

- Với kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011, Techcombank đảm bảo nguồn tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu tặng thưởng CBNV Techcombank theo phương án này.

2. Về hiệu quả hoạt động

Căn cứ quy định hiện hành và theo kết quả tự xếp loại năm 2011 Techcombank tiếp tục xếp loại A. Với kết quả hoạt động kinh doanh 03 năm vừa qua và phương án tăng vốn điều lệ nêu trên, là cơ sở minh chứng tính khả thi về hiệu quả hoạt động kinh doanh năm 2012 của Techcombank tại Mục IV trên, với một số chỉ tiêu hiệu quả hoạt động quan trọng như: Lợi nhuận trước thuế đạt 5.300 tỷ đồng, ROA là 1,92% , ROE là 27,33%, tỷ lệ an toàn vốn là 11,35%.

3. Về khả năng quản trị, năng lực quản lý, giám sát của Techcombank đối với

quy mô vốn và quy mô hoạt động khi vốn điều lệ tăng lên 8.848,07871 tỷ đồng

- Các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát đều có uy tín, trình độ, kinh nghiệm quản trị ngân hàng và có nhiều tâm huyết, trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của ngân hàng. Bên cạnh đó, với sự tư vấn, hỗ trợ của cổ đông chiến lược là ngân hàng HSBC và đặc biệt là tổ chức tư vấn chiến lược quốc tế hàng đầu - McKinsey, Techcombank đã từng bước triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển ngân hàng với mục tiêu sớm trở thành ngân hàng tốt nhất và doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Nhờ đó, công tác quản trị ngân hàng đã được triển khai theo các chuẩn mực quốc tế nhằm “Kiểm soát chặt chẽ rủi ro, tăng cường năng lực cạnh tranh và khả năng cung ứng các sản phẩm dịch vụ tiện ích, phát triển nhanh, mạnh, bền vững ”.

- Ngoài ra, Techcombank đã hoàn thiện xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ bao gồm hệ thống các Chính sách, Qui chế, Qui định, qui trình hướng dẫn cùng Bộ phận chức năng về kiểm toán và kiểm soát tuân thủ đã và đang hoạt động hiệu quả, kịp thời phân tích, đánh giá, đề xuất kiểm soát rủi ro của ngân hàng trong từng hoạt động nghiệp vụ.

- Với cơ chế quản trị và điều hành thống nhất, phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa hoạt động của HĐQT và Ban điều hành trong điều hành hoạt động kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp Techcombank phát triển nhanh và vững chắc.


3.2.2. Tăng cường tính chuyên môn trong quản lý

Chất lượng đội ngũ nhân sự quản lý là một trong những nhân tốt then chốt quyết định năng lực quản lý. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự quản lý đòi hỏi trước hết mỗi ngân hàng cần xây dựng một cơ chế lựa chọn nhân sự quản lý công khai và minh bạch. Việc lựa chọn nhân sự quản lý phải được kết hợp với việc đánh giá nhân viên hàng năm theo các mức độ tiến bộ về các mặt. Bên cạnh đó, việc xây dựng một kế hoạch nhân sự quản lý, kế hoạch bồi dưỡng cán bộ nguồn để đảm bảo tính thừa kế liên tục, tránh gây ra những sáo trộn không cần thiết khi có những biến động về nhân sự quản lý và gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động là vô cùng quan trọng.

Điểm yếu chung của đội ngũ lãnh đạo các ngân hàng hiện nay là kinh nghiệm quản lý các nghiệp vụ ngân hàng hiện đại cũng như kinh nghiệm ứng dụng các công cụ hiện đại, đặc biệt là kinh nghiệm trong công tác quản trị rủi ro. Trong những năm gần đây, Techcombank đã có nhiều lỗ lực để khắc phục những điểm yếu này thông qua các khóa đào tạo dành riêng cho cán bộ quản lý, đặc biệt các khóa đào tạo còn có sự tham gia giảng dậy của các chuyên gia đến từ HSBC. Trong thời gian tới, Techcombank nên tăng cường đào tạo cho các cấp quản lý và nên chú trọng tới những xu thế mới trong sự phát triển của lĩnh vực ngân hàng và trên thế giới trong các khóa đào tạo để kịp thời bổ sung kiến thức cho các nhà quản lý.

Bên cạnh việc hợp tác với HSBC trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực thì phương pháp nâng cao năng lực quản lý bằng cách thuê nhân sự nước ngoài cũng đang được Techcombank áp dụng, những nhân sự này chủ yếu là nhân sự cao cấp, có nhiều kinh nghiệm trong quản lý và điều hành ngân hàng được Techcombank chiêu mộ từ các ngân hàng nước ngoài lớn như Standard Chartered, ANZ, City bank. Việc thuê lực lượng nhân sự này phục vụ cho Techcombank tốn khá nhiều chi phí, bên cạnh việc trả lương cao cùng với chế độ đãi ngộ cạnh tranh với các ngân hàng lớn kể trên thì Techcombank còn phải có một chiến lược và khả năng phát triển tốt mới có thể thu hút được nguồn nhân sự cao cấp này. Techcombank hi vọng sự đầu tư thích đáng vào lực lượng nhân sự quản lý này sẽ mang lại nhứng thành quả tương ứng bởi Techcombank hiểu rằng thuê nhân sự nước ngoài mang lại nhiều lợi ích, cụ thể là:

Thứ nhất là tài năng cũng như kinh nghiệm quản lý của họ sẽ góp phần nâng

cao hiệu quả hoạt động của đơn vị họ phụ trách.


Thứ hai, việc thuê các nhân sự quản lý nước ngoài sẽ tạo ra áp lực đổi mới

mạnh mẽ hơn đối với bản thân cán bộ quản lý người Việt của Techcombank.

Thứ ba là thuê các nhân sự quản lý nước ngoài là cách thức nhanh nhất để

tiếp cận với kinh nghiệm quản lý.

Ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự quản lý, thì việc nâng cao chất lượng và hiệu quả quản trị và điều hành là vấn đề cốt lõi để nâng cao năng lực quản lý. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản trị và điều hành, vấn đề trước tiên cần làm là phân công phân nhiệm giữa các phòng, ban cũng như ở từng vị trí điều hành để đảm bảo sự điều hành minh bạch và thông suốt trong toàn hệ thống. Vấn đề thứ hai đó là tăng cường và nâng cao chất lượng các công cụ quản lý bao gồm:

Xây dựng hệ thống thông tin quản lý đảm bảo sự thông suốt của các luồng thông tin.

Thiết kế và sử dụng các mẫu báo cáo phù hợp nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin chính xác về tình hình hoạt động của ngân hàng cũng như các biến động trên thị truờng.

Thiết lập các quy trình xử lý nghiệp vụ đầy đủ và rõ ràng nhằm đảm bảo sự

tuân thủ các quy định về an toàn và hiệu quả trong toàn hệ thống.

Tăng cường cơ chế giám sát và kiểm tra thông qua vai trò của ban giám sát cũng như ban kiểm toán, kiểm soát nội bộ và thực hiện nghiêm túc việc kiểm toán độc lập hàng năm.

3.2.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc khách hàng là một trong các cách thức quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng. Bên cạnh việc cải tiến các dịch vụ cung cấp về mặt công nghệ, tính tiện ích, Techcombank cần chú trọng nhiều hơn đến chất lượng hoạt động giao dịch trực tiếp với khách hàng, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng ở mọi chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào tác phong làm việc và văn hóa giao dịch của các nhân viên, từ cách nói năng, chào hỏi, trả lời điện thoại, giải đáp thắc mắc…Tất cả các hành vi tuy nhỏ đều phải có các chuẩn mực quy định cụ thể, đảm bảo tính chuyên nghiệp của nhân viên. Techcombank nên đưa các tiêu chí về thái độ phục vụ để áp dụng vào đánh giá kết quả công việc của mỗi nhân viên khi bình xét tăng lương, như vậy chắc chắn sẽ có tác dụng mạnh mẽ đến


tác phong làm việc của nhân viên. Techcombank nên học hỏi kinh nghiệm về xây dựng chuẩn mực trong giao tiếp với khách hàng cho nhân viên từ HSBC thông qua việc tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên, đồng thời đánh giá định kỳ các chuẩn mực này, đảm bảo việc thực hiện nghiên túc các chuẩn mực đó.

Bên cạnh đó, Techcombank cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chiến lược khách hàng hiệu quả để có thể thu thập những thông tin khách hàng cần thiết, lưu giữ thông tin theo hệ thống tập trung và khoa học để có thể sử dụng những thông tin này trong việc nghiên cứu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, từ đó đưa ra những sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới, xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và tăng cường quan hệ vói khách hàng mục tiêu để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Hiện tại, Techcombank đã có hệ thống giải pháp Quản trị quan hệ khách hàng CRM (Customer Relation Management) hoạt động khá hiệu quả, Techcombank cần tiếp tục phát huy và khai thác tối đa lợi ích của hệ thống này.

3.2.4. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu

Xây dựng được thương hiệu mạnh trong tiềm thức khách hàng một cách hiệu quả là mong muốn của mọi doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh trên thị trường bởi doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu mạnh thì không chỉ nâng được uy tín và vị thế của mình mà giúp cho công ty có cơ hội mang lại lợi nhuận cao hơn vì khách hàng sẵn sàng trả ở mức giá cao hơn cho thương hiệu nổi tiếng, cho sự an tâm về chất lượng và đẳng cấp sản phẩm trên thị trường. Vấn đề thương hiệu mạnh đủ để cạnh tranh giữ vững thị trường nội địa, đồng thời có thể thâm nhập thị trường thế giới, đang được đặt ra như một thử thách hàng đầu cho các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển nói chung, cũng như cho các NHTM nói riêng.

Một thương hiệu được đánh giá là mạnh khi có nhiều người biết đến với những nhận thức tích cực và sự trung thành đối với thương hiệu thông qua sự quan tâm và sử dụng thường xuyên sản phẩm của doanh nghiệp. Để có một thương hiệu mạnh doanh nghiệp cần ghi nhớ 3 yếu tố then chốt trong thành công về thương hiệu đó là: tạo tính phù hợp, sự khác biệt và độ tín nhiệm. Qua quá trình 17 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Techcombank giời đây đã có một chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng và để tiếp tục giữ vững vị trí này và nâng cao vị thế của Techcombank trên thị trường, ngân hàng cần tăng cường hơn nữa các hoạt động


quảng bá hình ảnh thương hiệu không chỉ qua báo, đài, webside, các chương trình tài trợ…mà điều quan trọng nhất đó là Techcombank cần phải xây dựng thương hiệu của mình dựa trên chất lượng sản phẩm và sự ổn định về chất lượng sản phẩm, nâng cao độ tin cậy, tạo ra sự quen biết, cảm xúc, ấn tượng của khách hàng bằng sự đa dạng và dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

Một số phương pháp nâng cao hình ảnh thương hiệu cho Techcombank là:

Nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu

và kế hoạch cụ thể.

Thành lập bộ phận chuyên trách về thương hiệu, bố trí nhân sự quản lý thương hiệu, đầu tư thỏa đáng cho việc xây dựng thương hiệu .

Hoàn thiện hệ thống quan điểm về thương hiệu, quy trình xây dựng thương

hiệu, giữ gìn thương hiệu, tạo dựng sự nổi tiếng, vị thế của thương hiệu.

Xác định nhóm khách hàng trên thị trường mà các doanh nghiệp hướng tới. Với mỗi nhóm khách hàng, doanh nghiệp cần sự đầu tư thoả đáng cho sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho nhóm khách hàng đó.

Tăng cường đầu tư hơn nữa trong giữ gìn và tạo dựng hình ảnh, cảm xúc, uy tín, vị thế của sản phẩm bằng việc luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ, luôn đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng. Đây chính là cốt lõi của vấn đề trong sử dụng thương hiệu và là một yếu tố nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Xây dựng hệ thống cung cấp thông tin về các sản phẩm dịch vụ, về ngân hàng đầy đủ tới khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo bằng nhiều phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các hội chợ quốc tế, các cuộc xúc tiến thương mại. Điển hình như việc đầu tư cho trang Web: techcombank.com là một hoạt động giới thiệu quảng cáo rất hiệu quả và tương đối kinh tế.

3.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm

Techcombank cần đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng mới, nhưng phải chú trọng tập trung vào khai thác một số dịch vụ hiện đại là thế mạnh của mình. Cần có chính sách phân loại khách hàng, nghiên cứu nhu cầu thị trường để nắm bắt được nhu cầu từng nhóm khách hàng. Một mặt để thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng, mặt khác tăng khả năng cạnh tranh từ các sản phẩm có thế mạnh, giúp ngân hàng kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 04/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí