Tỷ Lệ Nợ Xấu Của Bidv Chi Nhánh Cẩm Phả Giai Đoạn Từ Năm 2015­2019 (Đơn Vị Tính: %)


lệ tổng tài sản tăng trung bình của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả là 27,3%, còn tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả là 14,1% do đó dẫn đến lợi nhuận trên tổng tài sản có xu hưởng giảm trong giai đoạn 2016­ 2017, chứ không phải do hiệu quả kinh doanh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả kém đi. Từ năm 2018 đến năm 2019 tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản của Chi nhánh Cẩm Phả tăng đều do Chi nhánh BIDV Cẩm Phả đã phát triển ổn định về quy mô và bắt đầu phát triển vào chiều sâu, chất lượng dẫn tới lợi nhuận năm 2018, 2019 tăng mạnh. Nhìn chung ROA của Chi nhánh BIDV Cẩm Phả là khá hiệu quả và bền vững qua các năm.

Chất luợng và rủi ro tín dụng


Dưới đây là thực trạng về tỷ lệ nợ quá hạn của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả giai đoạn từ năm 2015 ­2019.

Hình 2 7 Tỷ lệ nợ xấu của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả giai đoạn từ năm 1


Hình 2. 7: Tỷ lệ nợ xấu của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả giai đoạn từ năm 2015­2019 (Đơn vị tính: %)

(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả giai đoạn từ năm 2015­2019)

Nợ xấu (nợ nhóm 3, 4, 5) qua các năm 2015­2019 luôn duy trì ở mức thấp và dưới mức cho phép, lần lượt là 0,56%;0,26%;0,26%;0,37%;0,52% cho thấy


những nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả trong việc đem lại độ an toàn trong hoạt động tín dụng, giúp ngân hàng có lợi nhuận cao và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của ngân hàng BIDV. Tuy nhiên có xu hướng tăng trong các năm 2018, 2019 nên chi nhánh Cẩm Phả phải làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát rủi ro tín dụng. Các dư nợ xấu đều được chi nhánh trích đủ 100% dự phòng rủi ro theo quy định.

2.2.2. Năng lực công nghệ‌


Chiến lược công nghệ

của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả

nằm trong chiến

lược chung của Ngân hàng BIDV như sau:

Hệ thống Công nghệ thông tin đã có đóng góp nhất định góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao vị thế của BIDV nói chung BIDV Chi nhánh Cẩm Phả nói riêng trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam. Các mục tiêu cho hệ thống công nghệ thông tin đó là:

Phát triển Công nghệ thông tin phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh của BIDV, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, giá trị thương hiệu, tiết kiệm chi phí, xác định mục tiêu ưu tiên trong phát triển công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu công nghệ của một ngân hàng với các sản phẩm, dịch vụ hiện đại.

Xây dựng hệ thống Công nghệ thông tin trở thành công cụ then chốt, tạo ra sự phát triển đổi mới và đột phá trong hoạt động, tiến tới ngang tầm các ngân hàng có trình độ khá trong khu vực Đông Nam Á, tạo ra thế và lực giúp BIDV chủ động và sẵn sàng hội nhập.

Trong những năm vừa qua, BIDV đã tập trung đẩy mạnh triển khai hiện đại hóa ngân hàng với các dự án Công nghệ thông tin gắn với hoạt động ngân hàng. Các dự án Công nghệ thông tin của BIDV hướng đến các cấu phần chủ yếu như: Phát triển sản phẩm dịch vụ, đa dạng hóa kênh phân phối; hỗ trợ hoạt động kinh doanh; tăng cường quản trị điều hành và hoạt động của BIDV. Tăng cường phát


triển sản phẩm dịch vụ và các kênh phân phối hiện đại như Internet Banking và Mobile Banking;

Bên cạnh hiện đại hóa và phát triển dịch vụ BIDV cũng chú trọng quản lý rủi ro, tăng cường an ninh bảo mật. Cụ thể như sau: BIDV đã triển khai các dự án tư vấn làm cơ sở để xây dựng các hệ thống thông tin quản lý (MIS), hệ thống phân bổ thu nhập chi phí (ABC) phục vụ công tác quản trị điều hành, xây dựng

Trung tâm liên lạc khách hàng (Contact Center) và hệ thống quản lý quan hệ

khách hàng (CRM) để tăng cường việc quản lý phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp. Thêm vào đó, BIDV còn chú trọng xây dựng và củng cố các hệ thông Công nghệ thông tin phục vụ quản lý rủi ro như các chương trình phòng chống rửa tiền, quản lý rủi ro tác nghiệp, thông tin tín dụng. Tích cực phát triển và mở rộng các hệ thống thanh toán cũng như tham gia kết nối thu Ngân sách Nhà nước giữa BIDV và Kho bạc Nhà nước, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan. Tăng cường an ninh bảo mật với các dự án xây dựng PKI, xác thực 2 yếu tố, tăng cường an ninh mạng…theo thông lệ khu vực và chuẩn mực quốc tế.

Kế hoạch CNTT tiếp tục được xây dựng trên cơ sở cụ thể hoá chiến lược CNTT, căn cứ phân tích tổng hợp nhu cầu cũng như khả năng đáp ứng cụ thể của từng thời kỳ và tổ chức triển khai thực hiện ngày càng bài bản, khoa học. BIDV đã gia tăng hơn 60 sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, thoả mãn

được các nhu cầu của khách hàng. Các dự

án công nghệ

thông tin của BIDV

hướng đến các cấu phần chủ yếu như: phát triển sản phẩm dịch vụ, đa dạng hoá các kênh phân phối; hỗ trợ hoạt động kinh doanh; tăng cường quản trị điều hành và hoạt động của BIDV; chú trọng quản lý rủi ro, tăng cường an ninh bảo mật.

Các sản phẩm dịch vụ với ứng dụng của công nghệ đem lại nhiều tiện ích

cho khách hàng như: hệ thống ATM, POS, Internet Banking, Mobile Banking,

Contact Center, Core Banking, …Uy tín, vị thế về Công nghệ thông tin của BIDV ngày càng được công nhận, đánh giá cao trong quan hệ với khách hàng, đối tác. BIDV là NHTM duy nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam 4 năm liên tục


(2016­ 2019) giữ vị trí hàng đầu ICT Index (chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng công nghệ thông tin).

­ BIDV sử dụng cùng một giải pháp Ngân hàng cốt lõi do SiverLake cung

cấp và cũng đang thực hiện quá trình đánh giá và chuyển đổi hệ thống

Corebanking. Tuy nhiên BIDV mới đang bắt đầu nghiên cứu thuê tư vấn trong khi VCB đã thực hiện xong quá trình thuê tư vấn đánh giá và đang trong quá trình đấu thầu lựa chọn giải pháp Corebanking mới, còn Ngân hàng công thương đã thực chuyển đổi thành công từ SiverLake sang Corebanking mới.

2.2.3. Nguồn nhân lực‌


Hiện nay, số lượng cán bộ nhân viên trong BIDV Chi nhánh Cẩm Phả là 96 cán bộ. Số lượng cán bộ nhân viên trong vài năm gần đây như sau:

Bảng 2. 4: Tình hình nguồn nhân lực của chi nhánh


Đơn vị : người



Chỉ tiêu


Năm 2018


Năm 2019

Tăng

(giảm) số tuyệt đối


So sánh

%

Tổng số cán bộ nhân viên

88

96

8

9%

Số lượng tuyển dụng trong

năm


6


10


4


66,67%

Trình độ





­ Trên đại học

7

11

4

57%

­ Đại học

77

80

3

3,9%

­Cao đẳng

0

0

0


­ Trung cấp

0

0

0


­Khác

4

5

1

25%

Trình độ ngoại ngữ





­ Cử nhân tiếng anh

1

1

0

0

­ Trình độ tiếng anh loại C

70

78

8

11,4%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.


­ Trình độ tiếng anh loại B

13

12

­1

­7,7%

­ Khác

4

5

1

25%

Độ tuổi trung bình (tuổi)

29,5

30,5

1

3,39%

(Nguồn: Phòng Quản lý nội bộ – BIDV Chi nhánh Cẩm Phả)

Qua bảng số liệu cho thấy:

Số lượng cán bộ nhân viên của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả năm 2019 là 96 cán bộ, tăng 8 cán bộ so với năm 2018 (88 cán bộ), tức tăng 9%.

Năm 2019, BIDV Chi nhánh Cẩm Phả đã tuyển dụng thêm tất cả 10 cán bộ nhân viên mới, trong khi năm 2018 tuyển dụng thêm 06 cán bộ nhân viên mới. Như vậy, số lượng cán bộ nhân viên được tuyển mới năm 2019 tăng 66,67% so với năm 2018. Nguyên nhân của việc tuyển dụng nhân viên mới năm 2019 so với năm 2018 là do tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả tốt hơn và một phần tuyển mới bù đắp cơ học cho số lao động nghỉ việc. Do đó, Chi nhánh đã phải tuyển dụng thêm tương đối nhiều cán bộ nhân viên mới.

Hầu hết cán bộ nhân viên trong BIDV Chi nhánh Cẩm Phả đều có trình độ từ đại học trở lên, không có cao đẳng và trung cấp có một số cán bộ trình độ khác là lái xe và tạp vụ. Năm 2018 số lượng cán bộ nhân viên có bằng từ đại học trở lên là 84 cán bộ, năm 2019 là 91 cán bộ, tăng 07 người tương đương tăng 8,3%. Cán bộ nhân viên có bằng đại học trở lên chiếm tỷ trọng lớn trong đội ngũ cán bộ, do đó chất lượng cán bộ nhân viên ở đây là tương đối cao, năm 2019 cán bộ có trình độ trên đại học là 11 người tăng 4 người so với năm 2018.

Độ tuổi trung bình của cán bộ nhân viên trong BIDV Chi nhánh Cẩm Phả là tương đối trẻ. Độ tuổi trung bình của cán bộ nhân viên năm 2018 là 29,5 tuổi, năm 2019 là 30,5 tuổi. Với lực lượng đội ngũ cán bộ còn tương đối trẻ, đồng

đều sẽ

giúp cho ban lãnh đạo chi nhánh có được những kế

hoạch phát triển

nguồn nhân lực trong tương lai.

Trình độ ngoại ngữ của cán bộ nhân viên trong BIDV Chi nhánh Cẩm Phả


là tương đối tốt. Năm 2018 số lượng cán bộ nhân viên có trình độ B tiếng anh trở lên là 84 cán bộ, năm 2019 có 91 cán bộ tức là đã tăng 7 cán bộ, tương đương 8,3%. Trong đó tiếng anh trình độ C năm 2018 là 70 cán bộ, năm 2019 là 78 cán bộ. Việc cán bộ nhân viên có trình độ ngoại ngữ tốt giúp chi nhánh có thể hoạt động được nhiều hơn với đối tác nước ngoài, vì hoạt động của Chi nhánh trên địa bàn có nhiều hoạt động có sự tham gia của người nước ngoài như các lao động của Công ty Nhiệt điện, các trung tâm ngoại ngữ, khách du lịch…

Cán bộ nhân viên trong Chi nhánh là đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn tương đối tốt. Điều đó sẽ trở thành lợi thế phát triển của Chi nhánh không chỉ hiện tại mà còn là trong tương lai.

Nhìn chung, nguồn nhân lực của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả được đánh giá là có chất lượng cao và ngày càng được trẻ hóa, tuy nhiên so với các ngân hàng

khác như

Vietcombank, Vietinbank thì chất lượng và số

lượng lao động của

BIDV Cẩm Phả vẫn chưa bằng.


2.2.4. Hệ thống mạng lưới và mức độ đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ‌


Hệ thống kênh phân phối phản ánh sự năng động của các NHTM trong việc củng cố, mở rộng và phát triển thị phần cũng như mạng lưới bán hàng. Vì vậy, xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả.

BIDV Chi nhánh Cẩm Phả với 06 phòng giao dịch, dù số lượng các điểm giao dịch của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả đang tương đối phủ khắp thành phố Cẩm Phả và đang vượt hẳn so với các NHTM khác trong cùng địa bàn, song với sự phát triển mạnh mẽ của các ngân hàng như hiện nay, trong tương lai không xa các NHTM khác hoàn toàn có thể bắt kịp về quy mô mạng lưới, cơ sở hạ tầng cũng như nguồn lực của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả. Do vậy, đòi hỏi BIDV Chi nhánh Cẩm Phả phải không ngừng đầu tư và phát triển hoàn thiện hơn nữa hệ thống kênh phân phối hiện tại.


Mặt khác, việc tăng cường hệ thống kênh phân phối cũng đặt ra vấn đề lớn

về hiệu quả

kinh doanh. Nếu không có sự

tương quan giữa thị

trường và kế

hoạch phân bổ mạng lưới hoạt động, sẽ vừa tạo ra những làn sóng cạnh tranh, vừa có thể gây lãng phí trong hoạt động ngân hàng. Mặt trái của chiến lược này là vấn đề so sánh giữa lợi ích và chi phí. Việc tăng số lượng điểm giao dịch chưa chắc đã đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận. Mở rộng mạng lưới tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, tăng cường quảng bá thương hiệu ngân hàng, nhưng vấn đề là ngân hàng phải tính toán chi phí và việc mở rộng phải trên cơ sở quản lý tốt mạng lưới. Khi mở rộng hoạt động, các rủi ro cũng sẽ phát sinh tương ứng. Vấn đề đầu tiên đặt ra là năng lực về vốn, về quản trị con người của ngân hàng có phù hợp, thích ứng, theo kịp cùng quá trình phát triển này hay không. Do vậy, ngân hàng phải chú trọng đến chất lượng của hệ thống kênh phân phối, hiệu quả hoạt động cũng như mức độ ảnh hưởng của các kênh phân phối này tới việc tạo lập vị thế của mình trên thị trường.

Hiện nay, các kênh phân phối truyền thống đang dần bộc lộ những hạn chế về mặt thời gian và không gian khi nhu cầu sử dụng dịch vụ của các khách hàng đòi hỏi đáp ứng mọi lúc mọi nơi. Do đó, ngoài các kênh phân phối truyền thống, BIDV Chi nhánh Cẩm Phả, trên cơ sở nền tảng công nghệ của BIDV đang mở rộng các kênh phân phối hiện đại như: Internet Banking, Mobile Banking…đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

2.2.5. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức‌


Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức một trong các yếu tố cơ bản tạo nên năng lực cạnh tranh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả. Công tác quản trị quản lý và cơ cấu tổ chức tại Chi nhánh được thực hiện một cách nghiêm túc, khoa học, luôn duy trì sự thống nhất, đồng thuận cao trong Ban lãnh đạo Chi nhánh, lãnh đạo các phòng, đảm bảo đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể vững mạnh. Trong

cơ cấu tổ chức của Chi nhánh, các phòng ban được phân tách rõ chức năng,

nhiệm vụ đồng thời có mối liên hệ hợp tác, hỗ trợ trong quá trình tác nghiệp. Các


hoạt động của Chi nhánh được thực hiện đảm bảo tuân thủ pháp luật, quy định của ngành, chỉ đạo của Ban lãnh đạo BIDV trong quản lý điều hành vừa đảm bảo theo nguyên tắc kiểm soát công việc chặt chẽ, vừa tạo mọi điều kiện để cán bộ phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công việc; phân công công việc rõ ràng giữa các đồng chí trong Ban Giám đốc, có cơ chế phối hợp làm việc linh hoạt trong Ban giám đốc, thực hiện nghiêm túc quy chế phân cấp ủy quyền.

Trong quá trình hoạt động, BIDV Chi nhánh Cẩm Phả luôn lấy kế hoạch kinh doanh làm công cụ điều hành; bám sát các định hướng, chỉ đạo của Ban lãnh đạo để triển khai kịp thời nhiệm vụ được giao; triển khai sâu, rộng việc thực hiện kế hoạch đến từng cá nhân, đơn vị. Chi nhánh luôn phối hợp tốt với các đơn vị tại Hội sở chính, các Chi nhánh, đơn vị trong hệ thống BIDV và với bên ngoài trong giải quyết, xử lý công việc với thái độ văn minh, đúng mực. Hàng tháng,

hàng quý, Chi nhánh có đánh giá sơ kết, nhận định tình hình từ đó rút ra kinh

nghiệm, đề ra các mục tiêu, giải pháp cho tháng, quý sau. Chi nhánh có các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong các mặt công tác. Ngoài ra, BIDV Chi nhánh Cẩm Phả còn thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ quan đơn vị, đoàn kết nội bộ, không có hiện tượng bè phái, chia rẽ gây mất đoàn kết trong nội bộ Chi nhánh, nội bộ từng phòng, tất cả CBNV thuộc BIDV Chi nhánh Cẩm Phả đều thực hiện nghiêm túc nội quy lao động.

2.2.6. Chiến lược kinh doanh‌

BIDV Chi nhánh Cẩm Phả luôn quan tâm, trú trọng xây dựng chiến lược kinh doanh để đạt được mục tiêu kế hoạch ngắn hạn, dài hạn đặt ra. Đồng thời, BIDV Chi nhánh Cẩm Phả đã thực hiện quyết liệt đổi mới công tác quản trị điều hành phù hợp với yêu cầu hoạt động của một Ngân hàng TMCP, trong đó đặc biệt chú trọng công tác xây dựng và hoàn thiện các quy chế, các công cụ kiểm soát phù hợp với quy định của pháp luật.

Cùng với vai trò tiên phong trong việc triển khai các hoạt động kinh doanh, hoạt động an sinh xã hội của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả trong năm 2019 được

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 28/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí