Một số giải pháp thu hút khách du lịch đến với khu Ramsar Tràm Chim, H. Tam Nông, T Đồng Tháp - 2



Danh mc các bng biu


Số hiệu

Tên bảng

Trang


Bảng 1.1

Sơ đồ Mối quan hệ của ba nhóm nhân tố tạo ra tính hấp dẫn của nơi đến

du lịch


28

Bảng 1.2

Quy trình chung của hoạt động TTQB du lịch

39


Bảng 1.3

So sánh mục tiêu TTQB giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh

nghiệp


40

Bảng 2.1

Hiện trạng dân cư ở khu vực Khu Ramsar Tràm Chim năm 2009

64

Bảng 2.2

Tổng hợp số liệu của các vụ cháy không kiểm soát được trong Khu

Ramsar

75

Bảng 2.3

Thực trạng nguồn nhân lực của Tràm Chim

78

Bảng 2.4

Thực trạng công tác bồi dưỡng nhân lực Tràm Chim

78

Bảng 2.5

Số lượng khách du lịch tới Tràm Chim từ năm 2003 đến 2010

80

Bảng 2.6

Số lượng khách đến tham quan Khu Ramsar Tràm Chim từ năm

2004 – 2009

81

Bảng 2.7

Thống kê lượt khách đến tham quan Khu Ramsar Tràm Chim từ

năm 2000 – 2012

82


Bảng 2.8

Doanh thu từ hoạt động du lịch của Khu Ramsar Tràm Chim từ năm

2001 – 2009


83

Bảng 2.9

Đặc điểm của du khách phỏng vấn

84

Bảng 2.10

Số lượng khách trong một nhóm

85

Bảng 2.11

Mục đích khi đi tham quan du lịch của du khách đến với Tràm Chim

85


Bảng 2.12

Những vấn đề làm du khách không hài lòng ở Khu Ramsar Tràm

Chim


86

Bảng 2.13

Bảng về WTP của du khách tại Tràm Chim

87

Bảng 2.14

Đặc điểm của vùng

88

Bảng 2.15

Lượt khách trung bình một năm của mỗi vùng

89

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 196 trang tài liệu này.

Một số giải pháp thu hút khách du lịch đến với khu Ramsar Tràm Chim, H. Tam Nông, T Đồng Tháp - 2



Mở đầu

1. Lý do chọn đề tài

Du lịch là một trong những ngành kinh tế có mối quan hệ chặt chẽ với môi trường tự nhiên và môi trường nhân văn. Bước vào thế kỷ 21 ngành du lịch ngày càng có những bước phát triển rõ rệt, do tác động của nhiều yếu tố. Do vậy, để phát triển du lịch thu hút được lượng lớn khách du lịch, đặc biệt trong xu thế cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay thì cần phải có sự thay đổi trong phương pháp quản lý để du lịch thật sự phát triển. Bên cạnh những hoạt động khai thác phát triển tài nguyên, xây dựng sản phẩm du lịch, chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch, thì công tác tuyên truyền quảng bá du lịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Công tác này cần phải được tiến hành đồng bộ rộng khắp ở tất cả các cấp: cơ quan xúc tiếng quốc gia, cơ quan xúc tiến ở từng địa phương và các doanh nghiệp. Trong quá trình phát triển chúng ta cần phải thấy được vai trò của công tác này đối với sự phát triển du lịch của toàn ngành.

Du lịch là trung tâm, là phương tiện để giao lưu, trao đổi thông tin với nhau, tiếp xúc và giao thoa với nhau về văn hóa và cũng thông qua du lịch chúng ta có thể tìm hiểu, khám phá thế giới. Du lịch đem đến cho du khách thỏa mãn về nhu cầu giải trí và cân bằng trạng thái tinh thần, thể lực sau những ngày lao động mệt mỏi của đời sống công nghiệp. Do vậy để thu hút khách du lịch thì công tác xúc tiến du lịch đang đặt thành một nhiệm vụ quan trọng cho các điểm du lịch, hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam đều có cơ quan chuyên trách về hoạt động xúc tiến. Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến của các địa phương các điểm du lịch vẫn chưa thật sự hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Vấn đề cấp thiết đặt ra cho các cơ quan quản lý xúc tiến của địa phương hay trung tâm tiến của các điểm du lịch là làm thế nào để tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động. Theo đó, cần thiết phải triển khai nghiên cứu về hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch của các đơn vị này, để xác định những mặt mạnh yếu trong công tác triển khai, trên cơ sở đề ra các giải pháp phát triển hoạt động tuyên


truyền quảng bá, có ý nghĩa nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền quảng bá trong thu hút khách du lịch.

Vườn quốc gia Tràm Chim có tiềm năng du lịch to lớn, đây là một trong những khu bảo tồn của Việt Nam được công nhận là khu Ramsar của Thế giới. Là nơi thu hút khách du lịch đến tham quan, học tập và nghiên cứu khoa học ngày càng tăng, mang lại nguồn lợi không nhỏ cho công tác bảo tồn của Vườn và phát triển kinh tế địa phương. Nghiên cứu điển hình về công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của Khu ramsar Tràm Chim nhằm đánh giá hiệu quả của công tác này, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Trong xu thế hội nhập, để hướng tới xây dựng Khu Ramsar Tràm Chim thành một điểm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm mà vẫn đảm bảo bền vững về mặt môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội và không tác động xấu đến giá trị văn hóa bản địa, thì cần phải có những định hướng và giải pháp phù hợp.

Từ những suy nghĩ và đánh giá trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp thu hút khách du lịch đến với khu Ramsar Tràm Chim, H. Tam Nông, T Đồng Tháp” làm luận văn tốt nghiệp Cao học. Mong muốn của học viên là các cấp, các ngành và toàn thể xã hội cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch ở Khu Ramsar Tràm Chim và phản ánh được tính cấp thiết của việc phát triển du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị của Khu Ramsar Tràm Chim hiện nay.

2. Mục đích nghiên cứu của đề tài

- Mục đích nghiên cứu:

Vận dụng cơ sở lý luận và thực tiễn vào việc phân tích các điều kiện và đề xuất các giải pháp phát triển công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch cho phát triển du lịch sinh thái tại Khu Ramsar Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp). Từ đó, đề xuất các giải pháp hợp lý nhằm khai thác bền vững các điều kiện để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với khu du lịch này.

- Nhiệm vụ nghiên cứu:


+ Khái quát hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch nói chung và về công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch ở Khu ramsar Tràm Chim

+ Sưu tầm, thu thập số liệu thống kê, thông tin tài liệu về quá trình hình thành, khai thác và bảo vệ Khu Ramsar Tràm Chim có liên quan đến đề tài.

+ Xử lý tư liệu, số liệu và thực hiện phân tích, đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế trong công tác tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch thời gian vừa qua. Có chú ý phân tích sâu về số lượng khách, thị trường khách đến và vấn đề duy trì môi trường đảm bảo phát triển theo hướng bền vững.

+ Đề xuất những định hướng và giải pháp phát triển hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch một cách hợp lý nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách đến, tương xứng với những điều kiện được thiên nhiên ưu đãi ở khu du lịch Ramsar Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

3. Lịch sử nghiên cứu của đề tài:

Cho đến nay đã có những nghiên cứu của các tác giả về vấn đề tuyên truyền quảng bá du lịch sinh thái đất ngập nước (Ramsar) trên phạm vi cả nước. Các công trình nghiên cứu đã đề cập một cách toàn diện, khái quát hoặc đi sâu phân tích giá trị hệ sinh thái đất ngập nước trong bảo vệ môi trường và sinh cảnh. Ở những góc độ khác nhau, cũng đã có những đề tài nghiên cứu về du lịch của Khu Ramsar Tràm Chim.

Những đề tài về sự phát triển của du lịch Khu Ramsar Tràm Chim đã được các tác giả quan tâm và nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển ngành Du lịch của Khu Ramsar Tràm Chim. Nhìn chung, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu cụ thể nào về thu hút khách du lịch đến với Khu ramsar Tràm Chim.

Ngoài ra, trong một số tạp chí như tạp chí du lịch, các báo, đài truyền hình trung ương và địa phương, mạng internet… cũng có giới thiệu nhiều bài viết của các


nhà nghiên cứu không chuyên, các nhà báo, các du khách về hoạt động bảo tồn và phát triển du lịch ở Khu Ramsar Tràm Chim. Tuy nhiên, các công trình nêu trên chỉ đề cập những mặt nào đó của phát triển du lịch Khu Ramsar Tràm Chim; đồng thời điều kiện phát triển du lịch hiện nay ở Khu Ramsar Tràm Chim đã có nhiều thay đổi, rất cần phải cập nhật và có biện pháp phù hợp với hoàn cảnh mới. Các giải pháp phát triển du lịch mà các công trình nêu trên đã phát huy tác dụng trong thời gian vừa qua, nhưng phần lớn vẫn chưa đánh giá hết tiềm năng của Khu Ramsar Tràm Chim. Vì vậy, đề tài của luận văn là bước tiếp nối để góp phần vào phát triển du lịch Khu Ramsar Tràm Chim trong thu hút du khách.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

٭ Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là tập trung vào nghiên cứu cơ sở lý luận về hoạt động tuyên truyền, quảng bá thu hút khách du lịch đến điểm du lịch và các giải pháp thu hút khách du lịch trên địa bàn của Khu Ramsar Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

٭ Phạm vi nghiên cứu:

+ Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề về hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch nói chung và hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch của Khu ramsar Tràm Chim. Đề tài đi sâu vào nghiên cứu về hoạt động tuyên truyền quảng bá của Khu ramsar Tràm Chim làm cơ sở lý luận và thực tiễn xúc tiến điểm đến du lịch nhằm đề xuất một số giải pháp thu hút khách du lịch của Khu Ramsar Tràm Chim.

+ Về không gian: Phạm vi nghiên cứu là Khu Ramsar Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp

+ Về thời gian:

Các số liệu phục vụ đánh giá thực trạng quản lý, bảo tồn và khai thác phát triển du lịch của Khu Ramsar Tràm Chim: sử dụng các số liệu từ năm 2004 đến 2009

Phần định hướng phát triển và các giải pháp thu hút khách du lịch phục vụ cho công tác quản lý, bảo tồn và phát triển du lịch bền vững.


5. Phương pháp nghiên cứu:

٭ Các phương pháp nghiên cứu chính

+ Phương pháp thu thập thông tin, tài liệu

Đây là phương pháp quan trọng và xuyên suốt trong quá trình thực hiện luận văn. Những thông tin, các nguồn tài liệu, văn liệu cho phép chúng ta hiểu biết những thành tựu nghiên cứu về lĩnh vực này. Việc phân tích, phân loại và tổng hợp các vấn đề liên quan đến nội dung nghiên cứu sẽ giúp ta dễ dàng phát hiện ra những vấn đề trọng tâm cũng như những vấn đề còn tồn tại, bỏ ngõ. Trên cơ sở những tài liệu phong phú đó, việc tổng hợp sẽ giúp chúng ta có một tài liệu toàn diện, khái quát về vấn đề nghiên cứu. Đặc biệt hiện nay công nghệ thông tin phát triển mạnh, việc khai thác các nguồn tài liệu quan trọng qua mạng internet sẽ là nguồn tài liệu quý hỗ trợ cho việc tổng hợp các vấn đề nghiên cứu.

+ Phương pháp chuyên gia

Trong quá trình khảo sát thực địa tại các điểm, tuyến du lịch ở Khu Ramsar Tràm Chim và vùng đệm chúng tôi đều có tham khảo ý kiến của các chuyên gia, Ban quản lý, cộng đồng địa phương, khách du lịch… các ý kiến đều được chọn lọc, trên cơ sở đó phân tích, tổng hợp, đánh giá và rút ra những nhận định sát với thực tiễn.

+ Phương pháp phân tích thống kê

Nghiên cứu hoạt động du lịch trong thu hút du khách đến với Khu Ramsar Tràm Chim qua các số liệu ở nhiều lĩnh vực như lượng khách, doanh thu, đầu tư… các số liệu đều mang tính định lượng. Nghiên cứu, phân tích các số liệu này để có những nhận định, đánh giá, khoa học phù hợp với thực tế.

Các số liệu sử dụng trong luận văn chủ yếu từ Ban quản lý Khu Ramsar Tràm Chim, Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cung cấp. Trên cơ sở nguồn số liệu đó chúng tôi xử lý, phân tích để có những đánh giá để có những dự báo phù hợp trong tương lai, đồng thời xây dựng được các bảng đồ, biểu đồ và đưa ra được những kết luận chính xác, chân thực.


+ Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

Sử dụng phương pháp này nhằm thu thập được ý kiến đánh giá thực tiễn về hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch. Đối tượng tác giả điều tra, khảo sát bằng bảng hỏi bao gồm: khách du lịch nội địa vừa kết thúc tour và những người đã từng đi du lịch đến Khu Ramsar Tràm Chim. Thời gian tiến hành phỏng vấn từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2013. Địa bàn phỏng vấn ở Huyện Tam Nông, Khu Ramsar Tràm Chim và Trường Đại học Đồng Tháp. Phương pháp chọn mẫu xác suất theo kiểu ngẫu nhiên phân tầng, tức là các phần tử trong từng nhóm của tổng thể đều có khả năng được chọn làm mẫu là như nhau, không ưu tiên cho phần tử nào. Việc xác định cỡ mẫu dựa trên mối tương quan về số lượng khách du lịch.

+ Phương pháp chi phí du lịch (travel cost menthod)

Trong đó phương pháp chi phí du lịch (TCM) là nội dung cơ bản, phương pháp được sử dụng trong quá trình làm luận văn. Phương pháp này dựa trên những thông tin trực tiếp từ khách du lịch thông qua bảng hỏi. Nhằm đưa những giải pháp thu hút khách đến với Khu Ramsar Tràm Chim đảm bảo cho hoạt động phát triển du lịch ở Tràm Chim một cách bền vững vừa bảo tồn các giá trị sinh thái ngập nước vừa tạo sinh kế cho cộng đồng địa phương.

6. Bố cục của luận văn:

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục, luận văn gồm ba chương như sau:

Chương 1. Cơ sở lý luận về thu hút khách du lịch đến với Khu ramsar Tràm Chim Chương 2. Thực trạng hoạt động thu hút khách du lịch đến với Khu Ramsar

Tràm Chim

Chương 3. Các giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch đến với Khu Ramsar Tràm Chim

Xem tất cả 196 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí