Mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Tiền Giang - 9


hút thêm nguồn vốn.


Triển khai kịp thời các chương trình khuyến mại chung của NCB. Có triển khai thêm các chương trình chăm sóc khách hàng, chương trình tiết kiệm dựthưởng, khuyến mãi riêng của chi nhánh, phù hợp với thị hiếu của khách hàng trên địa bàn.

Thực hiện giao chỉ tiêu huy động vốn đến tập thể, cá nhân, có sơ kết và xét khen thưởng định kỳ. Đồng thời lấy đó làm một trong các tiêu chí xét thi đua tháng, quý, năm.

Chi nhánh ngày càng có nhiều phương thức phù hợp để thu hút được nhiều khách hàng mới, nhằm mở rộng quy mô hoạt động của ngân hàng mình, một mặt vẫn có chính sách ưu đãi về lãi suất đối với khách hàng truyền thống của ngân hàng. Tăng cường tìm thị trường đầu ra cho mình, nhằm hoạt động tín dụng một cách hài hoà giữa huy động va cho vay, góp phần đưa chi nhánh hoạt động ngày càng hiệu quả.

3.2. Giải pháp mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc‌

Dân – Chi nhánh Tiền Giang


3.2.1. Tăng cường các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trong huy động vốn‌

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.


Với thị thế là một NHTM cổ phần có uy tín, vốn chủ sở hữu khá, NCB – Chi nhánh Tiền Giang có lượng khách hàng cá nhân đông đảo. Tuy nhiên, với sự xuất hiện ngày càng nhiều NHTM trên địa bàn, thị phần của NCB – Chi nhánh Tiền Giang đang bị thu hẹp. Điều này ảnh hưởng đến huy động vốn và nhất là huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân. Do vậy, chi nhánh cần có chiến lược chăm sóc khách hàng cá nhân chu đáo hơn.

Mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Tiền Giang - 9

Ngoài yếu tố lãi suất các ngân hàng hiện nay còn đang cạnh tranh với nhau bằng yếu tố ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm như: tặng quà, tham gia dự thưởng trúng vàng, trúng xe, đi tham quan du lịch… Các yếu tố này đánh vào tâm lý của khách hàng, tạo cho khách hàng muốn gửi nhiều và nhiều hơn nữa để nhận khuyến mãi, để tham gia dự thưởng những phần quà có giá trị. Chính vì vậy hình thức này đã và đang được các ngân hàng sử dụng và đem lại hiệu quả đáng kể trong hoạt động huy động vốn. Chi nhánh cần có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn nhất là là dịp cuối


năm cần đa dạng hoá các loại quà tặng và có chính sách tặng quà đối với nhiều khách hàng hơn nữa. Khách hàng cá nhân thường có tâm lý ưu chuộng khuyến mãi khi gửi tiền như nón, bút, áo mưa… Những món quà trên tuy không lớn nhưng tạo sự ghi nhớ của khách hàng về ngân hàng. Do vậy, cần có chính sách cân đối ngân sách để tặng những món quà thiết thực trên vào những dịp kỷ niệm khác ngoài cuối năm. Như vậy sẽ hạn chế việc một số khách hàng chuyển sang gửi tiền ở các ngân hàng khác vì khuyến mãi.

Đối với hoạt động tuyên truyền quảng cáo: Ngày nay việc mở rộng hoạt động của hệ thống ngân hàng thông qua khuếch trương hoạt động quảng cáo, tuyên truyền là việc làm rất cần thiết. Với phương châm “Mọi khách hàng là bạn đồng hành của ngân hàng”, ngân hàng phải làm sao cho mọi người biết đến hoạt động của mình, cho người dân thấy được lợi ích khi giao dịch với ngân hàng. Vì hiện nay, khi nói đến ngân hàng, nhiều người còn không biết được là khi họ gửi tiền vào ngân hàng họ sẽ được hưởng lãi suất bao nhiêu, được hưởng những tiện ích, ưu đãi gì? Cho nên, nhiều người khi muốn gửi tiền vào ngân hàng cũng còn ngại.

Ngoài ra ngân hàng nên tổ chức các cuộc hội nghị khách hàng nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của khách hàng. Trên cơ sở đó ngân hàng sẽ khắc phục những nhược điểm đang tồn tại và phát huy những ưu điểm hiện có để phục vụ khách hàng.

Gắn công tác an sinh xã hội với công tác huy động vốn: Tham gia tài trợ các chương trình thể thao, ủng hộ quỹ từ thiện… trên địa bàn tỉnh Tiền Giang để tăng cường tiếp thị và quảng bá hình ảnh của NCB nói chung và NCB – Chi nhánh Tiền Giang nói riêng.

3.2.2.Trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ hiện đại‌


Trong điều kiện hiện nay cơ sở vật chất là một trong những cơ sở khá vững để tạo niềm tin cho khách hàng. Ngân hàng phải tạo được cơ sở vật chất khang trang hiện đại, phương tiện làm việc tốt, công nghệ tiên tiến, không gian mát mẻ, có nước uống, có tivi giải trí… để khi chờ khách hàng không cảm thấy lâu, không cảm thấy khó chịu. Phong cách phục vụ, trang phục nhân viên, bố trí khu vực giao dịch hợp lý


sao cho thu hút được khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, để lại cho khách hàng ấn tượng tốt về ngân hàng.

Trong lĩnh vực thanh toán, tốc độ thanh toán sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ chuyển vốn, vật tự, hàng hoá, dịch vụ, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thanh toán của ngân hàng tốt sẽ thu hút các tổ chức, cá nhân mở tài khoản tiền gửi và thanh toán qua ngân hàng. Từ đó sẽ thu hút một khối lượng tiền gửi thanh toán với lãi suất thấp.

Trang bị và nâng cấp chất lượng hoạt động của các máy ATM để phục vụ tốt giao dịch của khách hàng mọi lúc mọi nơi, vì theo phản ảnh của đa số khách hàng tại chi nhánh hiện nay thì số lượng máy ATM còn ít và chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng.

3.2.3. Nâng cao chất lượng phục vụ, chế độ chăm sóc khách hàng, tạo niềm tin và nâng cao uy tín của ngân hàng đối với khách hàng‌

Đối với mỗi ngân hàng thương mại uy tín quyết định đến sự thành công hay thất bại trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Khi ngân hàng thực sự có uy tín, tạo được lòng tin với khách hàng thì khách hàng mới biết đến và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng một cách thường xuyên và liên tục.

Mặt khác, cần phải thường xuyên quan tâm, theo dòi, chăm sóc khách hàng của mình như tặng quà nhân ngày sinh nhật của khách hàng, khuyến mãi quà tặng cho khách hàng VIP, quan trọng, thân thiết có số dư tiền gửi lớn (từ mức 100 triệu trở lên), tặng quà dịp Lễ, Tết cho khách hàng … qua đó khách hàng cảm thấy được tình cảm, niềm tin và sự phục vụ tốt từ phía chi nhánh họ sẽ gắn bó lâu dài và song hành cùng với chi nhánh thông qua việc tăng cường sử dụng các dịch vụ và tiện ích và giới thiệu cho nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng sử dụng dịch vụ của NCB – Chi nhánh Tiền Giang như họ. Đó là điều quan trọng để nâng cao hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh.

Một trong những yếu tố để nâng cao uy tín của ngân hàng với khách hàng chính là chất lượng phục vụ, xem khách hàng là trung tâm. Muốn có được uy tín cao trên thị trường chi nhánh phải thường xuyên: Luôn giữ chữ tín với khách hàng, đảm bảo


đủ khả năng thanh toán khi khách hàng có yêu cầu; Thường xuyên thực hiện tốt quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu sai sót, nếu có sai sót phải xử lý kịp thời và bồi thường thoả đáng nếu sai sót gây thiệt hại cho khách hàng.

Ghi nhận thông tin phản hồi từ khách hàng: Ghi nhận những ý kiến đóng góp từ khách hàng, nhanh chóng giải quyết khi có lời than phiền, không hài lòng về sản phẩm dịch vụ nói chung và sản phẩm huy động vốn nói riêng, từ đó rút kinh nghiệm để phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Mở rộng mạng lưới và tăng thời gian giao dịch với khách hàng. Trong điều kiện hiện nay ngân hàng nên mở rộng mạng lưới giao dịch có thể huy động được tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư và có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người dân, tạo cho người dân có thói quen gửi tiền vào ngân hàng và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng… Mặt khác, ngân hàng cần tăng thời gian giao dịch với khách hàng bằng cách làm việc ngoài giờ hành chính và vào cả ngày thứ bảy.

Việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng không chỉ duy trì được khách hàng cũ mà còn thu hút được một lượng khách hàng mới đáng kể.

3.2.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đổi mới phong cách giao dịch‌


Muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì công tác đào tạo và đào tạo lại giữ vai trò quan trọng. Hoạt động đào tạo phải nhằm mục đích nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trang bị những kiến thức cũng như kỹ năng bổ trợ, hướng tới xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại.

NCB – Chi nhánh Tiền Giang cần có kế hoạch đào tạo, thường xuyên tổ chức các lớp ngắn hạn, dài hạn để trang bị những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tại chi nhánh.

NCB – Chi nhánh Tiền Giang cần phát huy tính sáng tạo trong toàn thể CBNV, khuyến khích CBNV đóng góp ý kiến trong việc hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác huy động vốn, xác định tăng trưởng nguồn vốn là vấn đề có tính sống còn, từ đó mỗi cán bộ nhân viên phải có


trách nhiệm và chủ động tập trung cho nghiệp vụ huy động vốn, chủ động tiếp cận khách hàng, vận động khách hàng gửi tiền vào chi nhánh.

Trong thời đại ngày nay, các hoạt động ngân hàng ngày càng phát triển rất phong phú, đa dạng. Trên thế giới, khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin cũng đang phát triển với tốc độ rất nhanh, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngày càng có nhiều tác động đến các lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ngân hàng. Do vậy, trình độ của một đội ngũ cán bộ ngân hàng cũng cần phải được chú trọng đào tạo để bắt kịp với sự phát triển này. Ngay từ giai đoạn tuyển dụng, ngân hàng cũng cần chú ý đến những ứng viên không chỉ đáp ứng đủ về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt mà cần có hiểu biết về xã hội, có khả năng thích ứng và tiếp thu nhanh những công nghệ mới, kiến thức mới. Thêm vào đó, công tác tuyển dụng của NCB hiện nay yêu cầu khá chặt chẽ về trình độ chuyên môn của ứng viên. Tuy nhiên, ngân hàng chưa tập trung nhiều đến các kỹ năng mềm của ứng viên như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thích ứng, làm việc theo nhóm, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề. Do đó, trong quá trình tuyển dụng bên cạnh việc đánh giá trình độ chuyên mô và một số kỹ năng cần thiết cho vị trí tuyển chọn, cần quan tâm đến kỹ năng mềm của ứng viên phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Chi nhánh cần bố trí những cán bộ có trình độ chuyên môn và tư cách đạo đức vào những vị trí công việc phù hợp nhằm đảm bảo đúng người đúng việc, khai thác tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân, phát huy triệt để thế mạnh và năng lực của họ.

Bên cạnh đó, chi nhánh nên kiện toàn bộ máy tổ chức, làm tốt quy hoạch, từng bước thực hiện luân chuyển, sắp xếp lại cán bộ, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn đảm bảo cán bộ lãnh đạo phải có tài có tâm và đạo đức nghề nghiệp, cán bộ nghiệp vụ phải giỏi (tinh thông nghiệp vụ, pháp luật, công nghệ) để đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh và hội nhập.

3.2.5.Phát triển nguồn vốn huy động có quy mô và cơ cấu hợp lý‌


Huy động vốn luôn phải gắn liền với hoạt động sử dụng vốn có hiệu quả, chính


vì vậy có được một quy mô và cấu trúc nguồn vốn tối ưu là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của ngân hàng, quy mô vốn và cấu trúc nguồn vốn phải được thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của ngân hàng. Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu này, nhất thiết NCB – Chi nhánh Tiền Giang cần phải có bộ phận chuyên trách về phân tích nguồn vốn, có khả năng dự báo về sự biến động cả quy mô và cấu trúc của nguồn vốn. Các định hướng, kế hoạch về công tác huy động vốn của chi nhánh phải được đảm bảo các yêu cầu: Phát triển nguồn vốn hoạt động của ngân hàng trên cơ sở quán triệt quan điểm phát huy nội lực và cạnh tranh lành mạnh. Không sử dụng các biện pháp không lành mạnh để cạnh tranh huy động vốn; Khai thác triệt để các nguồn vốn dưới mọi hình thức, theo nhiều kênh khác nhau. Đây vừa là nhiệm vụ lâu dài, vừa là yêu cầu mang tính giải pháp tình thế hiện nay và gắn chiến lược huy động vốn với chiến lược sử dụng nguồn vốn thành một thể thống nhất, đồng bộ.

3.2.6. Chi nhánh cần có giải pháp gia tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn từ các tổ chức kinh tế‌

Khai thác tối đa nguồn vốn rẻ, thời gian sử dụng lâu dài từ các định chế tài chính, tổ chức quốc tế, tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh nhằm khai thác nguồn vốn vãng lai thanh toán có chi phí huy động vốn thấp. Song song đó, kiên trì hoạt động huy động tiền gừi đối với khách hàng dân cư để tạo nên một nguồn vốn có quy mô và vững chắc. Phát huy thế mạnh riêng của NCB về hệ thống phân phối và khả năng thanh toán nhanh trên cơ sở ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại để phát triển các sản phẩm tiện ích cho các doanh nghiệp và tổ chức. Chủ động tiếp thị, hợp tác kết nối thanh toán với các tổ chức, doanh nghiệp lớn để thu để thu hút các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi.

3.2.7. Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt‌


Chính sách lãi suất huy động linh hoạt là một công cụ quan trọng để chi nhánh cạnh tranh với các ngân hàng và TCTD khác trên địa bàn trong việc huy động vốn nhàn rỗi trong các tầng lớp dân cư và tổ chức kinh tế. Việc nâng cao hiệu quả huy động vốn bao gồm cả việc giảm chi phí huy động trên một đơn vị vốn huy động được. Vì vậy, chi nhánh cần đưa ra mức lãi suất hợp lý cạnh tranh để hấp dẫn được khách


hàng, giảm tối đa chi phí huy động vốn.‌


Chi nhánh cần xây dựng chính sách huy động nguồn vốn đúng với cơ chế chính sách của Nhà nước, phù hợp diễn biến thị trường, nhu cầu khách hàng và định hướng chiến lược kinh doanh của NCB. Bên cạnh đó, thực hiện cơ chế điều hành lãi suất theo hướng linh hoạt, tạo quyền tự chủ cho ban lãnh đạo chi nhánh. Nghiên cứu thị trường nguồn vốn huy động để đưa ra chính sách lãi suất huy động mềm dẻo, linh hoạt hấp dẫn khách hàng, phù hợp với diễn biến lãi suất thị trường từng thời kỳ...

Trong việc điều hành lãi suất chi nhánh cần linh hoạt, luôn bám sát tín hiệu của thị trường, áp dụng chính sách ưu đãi theo từng nhóm khách hàng, nhất là ưu đãi về lãi suất và phí đối với nhóm khách hàng có số dư tiền gửi thanh toán lớn, ổn định, số lượng thanh toán nhiều qua NCB, khách hàng có ảnh hưởng nhiều đến khách hàng khác (nhóm khách hàng có liên quan). Ban lãnh đạo chi nhánh luôn được tạo điều kiện để phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm để xử lý nhanh nhạy về lãi suất đối với khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

3.3. Kiến nghị đối với Hội sở Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân‌


Để nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NCB – Chi nhánh Tiền Giang, không chỉ dựa vào nỗ lực của bản thân chi nhánh mà còn phụ thuộc vào các chính sách điều hành thị trường tiền tệ của NHNN, cũng như những giải pháp chỉ đạo điều hành của NCB. Sau đây là những kiến nghị đối với Hội sở chính NCB.

Rà soát lại quy trình, thủ tục, chứng từ giao dịch, chương trình liên quan trong giao dịch tiền gửi tiết kiệm. Hoàn thiện quy trình giao dịch tiền gửi tiết kiệm; chương trình cảnh báo; giám sát trên hệ thống về các giao dịch tiền gửi, huy động vốn...

Về cơ cấu nguồn vốn huy động


Để giảm bớt chi phí và tạo tính chủ động trong hoạt động kinh doanh, cần nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm huy động vốn đặc trưng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Đối với nguồn vốn khu vực đô thị, các vùng cạnh tranh cao cần nghiên cứu để đưa ra chính sách huy động vốn phù hợp. Phấn đấu nguồn vốn huy động ở khu vực


đô thị luôn chiếm khoảng 70% trên tổng nguồn vốn của toàn Ngành. Thực hiện huy động vốn đô thị để cho vay nông nghiệp, nông thôn…

Khai thác tối đa nguồn vốn rẻ, thời gian sử dụng lâu dài từ các định chế tài chính, tổ chức quốc tế. Tăng cường hợp tác với các tổ chức, định chế tài chính trong và ngoài nước để khai thác các nguồn vốn nội, ngoại tệ trung dài hạn.

NCB sớm ban hành quy định về tiền gửi, cho vay trên thị trường liên ngân hàng, quy định về chấm điểm, xếp hạng đối với các định chế tài chính để chuẩn hóa hoạt động của NCB trên thị trường liên ngân hàng. Tăng cường công tác quản lý kế hoạch đối với chi nhánh, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn ngoài kế hoạch; kiên quyết xử lý đối với các chi nhánh nhận vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế ẩn...

Kiện toàn hệ thống tổ chức, phân công đơn vị đầu mối có chức năng khai thác nguồn vốn tài trợ thương mại, ban hành quy trình vay tài trợ thương mại trong hệ thống NCB. Kết hợp chặt chẽ giữa khai thác nguồn vốn tài trợ thương mại và lập kế hoạch cho vay khách hàng, phát huy hiệu quả nguồn vốn tránh tình trạng bị động.

Hệ thống kênh phân phối


Đối với kênh phân phối trung gian: Tập trung khai thác các đại lý/tổ nhóm trung gian trong huy động vốn, ngoài chức năng tổ/nhóm cho vay thu nợ mở rộng thêm nhiệm vụ nắm bắt nhu cầu sử dụng để tư vấn về sản phẩm dịch vụ ngân hàng (đặc biệt là sản phẩm huy động vốn, chuyển tiền kiều hối, bảo an tín dụng..), từ đó gia tăng nguồn vốn huy động từ kênh phân phối này.

Đối với kênh phân phối hiện đại: Bổ sung những tính năng để gia tăng tiện ích dịch vụ mà các NHTM khác đã triển khai hoặc chưa triển khai, từ đó thu hút, khuyến khích khách hàng gửi tiền và sử dụng dịch vụ NCB. Xây dựng các chính sách phát triển mở rộng hệ thống POS (chính sách ưu đãi với các đại lý, đơn vị chấp nhận thẻ; gia tăng tiện ích của thẻ,...) từ đó tăng nguồn vốn huy động.

Đầu tư hoàn thiện và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng


Để chất lượng dịch vụ huy động vốn của NCB có thể đáp ứng được các yêu cầu chuẩn mực quốc gia và quốc tế, đòi hỏi công nghệ ngân hàng không ngừng được cải

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 06/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí