Cải Cách Thủ Tục Hành Chính, Giảm Thời Gian Xét Thỏa Thuận Địa Điểm Đầu Tư Và Tinh Giản Quy Trình Xử Lý Thủ Tục Đầu Tư


4.2.3.4. Cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian xét thỏa thuận địa điểm đầu tư và tinh giản quy trình xử lý thủ tục đầu tư

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Kết quả cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Quảng Nam thời gian qua đã đạt được kết quả khả quan, giảm thời gian nhà đầu tư chờ đợi được cấp giấy chứng nhận đầu tư và các thủ tục hành chính có liên quan với mục tiêu 3 giảm (giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí). Tuy nhiên, thực tế công tác cho thấy khả năng rút ngắn thời gian cho các thủ tục này vẫn còn, tại một số KCN nhà đầu tư có thể nhận giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong vòng 01 ngày làm việc. Mặt khác, kết quả khảo sát các nhà đầu tư cũng cho thấy có đến trên 20% nhà đầu tư cho rằng thời gian cấp chứng nhận đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư hoặc ý định đầu tư. Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và cả khu vực Đông Nam Á đang cạnh tranh gay gắt để thu hút đầu tư, rút ngắn hơn nữa các thủ tục này sẽ tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp và năng động cho môi trường đầu tư của tỉnh.

b. Nội dung giải pháp

Quá trình tinh giản, cải cách thủ tục hành chính của tình trong những năm qua đã tạo ra cơ chế tương đối nhanh gọn trong giải quyết thủ tục hành chính, do đó nếu muốn tiếp tục tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực này cần có những biện pháp mang tính đột phá hơn so với các biện pháp rà soát, tinh giản và kết nối đã được thực hiện. Một số đề xuất nhằm giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan bao gồm:

- Trung tâm HCC và XTĐT và ban quản lý các KKT, KCN, CCN cần có bộ phận chuyên trách đóng vai trò như một đơn vị dịch vụ với các chuyên viên thông thạo chuyên môn và giao tiếp tốt bằng các ngoại ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Hoa, tiếng Pháp để tiếp cận nhà đầu tư ngay từ đầu và thường xuyên liên lạc, hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục trong suốt quá trình đầu tư.

- UBND tỉnh cần bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin mang tính tương tác cao với doanh nghiệp, nhà đầu tư để xử lý các thủ tục


hành chính trực tuyến, giảm thời gian đi lại cho nhà đầu tư. Đồng thời, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cũng đảm bảo sự kết nối, tương tác tốt giữa Trung tâm HCC và XTĐT với các sở ngành và ban quản lý các KKT, KCN, CCN để tất cả các khâu lấy ý kiến, trao đổi thông tin qua lại có thể được thực hiện trên hệ thống, được theo dõi tiến độ rõ ràng, giảm bớt khâu lưu chuyển hồ sơ, tài liệu giấy.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 256 trang tài liệu này.

- Các cơ quan, đơn vị có tiếp xúc với nhà đầu tư nước ngoài cần thường xuyên quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quan điểm “hành chính phục vụ” để nâng cao chất lượng dịch vụ công; không ngừng bồi dưỡng, sát hạch về năng lực ngoại ngữ, trình độ chuyên môn để đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn trong trạng thái chủ động hỗ trợ nhà đầu tư, nắm bắt tốt nhu cầu của nhà đầu tư và chủ động tư vấn cho nhà đầu tư phương án, cách thức giải quyết tốt nhất.

- Thay đổi tư duy kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong khuôn khổ pháp lý và điều kiện cho phép để để rút ngắn thời gian chờ đợi của nhà đầu tư. Những vấn đề khuôn khổ pháp lý chưa quy định hoặc quy định còn chưa rõ nhưng rút ngắn, tinh giản được thời gian, thủ tục mà không dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật thì các cơ quan, đơn vị mạnh dạn có kiến nghị đề đạt, thỉnh thị ý kiến của cơ quan cấp trên để xin triển khai thí điểm hoặc đề nghị ban hành văn bản để tạo cơ sở pháp lý thực hiện.

Marketing địa phương nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI ở tỉnh Quảng Nam - 21

- Tinh giản quy trình xử lý thủ tục đầu tư

+ Sở Kế hoạch và Đầu tư cần xây dựng quy trình đăng ký kinh doanh trực tuyến với các dự án kinh doanh có quy mô nhỏ, không thuộc danh mục đầu tư có điều kiện. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí in ấn, đi lại, mà bản thân cơ quan cấp phép cũng có nhiều thuận lợi trong việc lưu trữ thông tin, hồ sơ.

+ Trung tâm HCC và XTĐT triển khai rà soát lại website để bổ sung thêm các ngôn ngữ phổ biến khác như tiếng Hàn, tiếng Hoa để thuận tiện cho các nhà đầu tư tiềm kiếm thông tin. Đặc biệt, các thủ tục đầu tư, thủ tục đăng ký kinh doanh cần phải được dịch ra các ngôn ngữ và công bố chi tiết trên website để nhà đầu có thể tiếp cận thông tin, hình dung sơ bộ về những việc cần phải làm để thực hiện dự án và chuẩn bị từ trước để tiết kiệm thời gian. Hiện nay website của Trung tâm HCC


và XTĐT chỉ có một ngoại ngữ là tiếng Anh nhưng khi chọn xem quy trình đầu tư trên giao diện tiếng Anh thì nội dung hiểu thị là tiếng Việt.

+ Trung tâm HCC và XTĐT thường xuyên kết nối, trao đổi thông tin giữa các ban quản lý KKT, KCN, CCN trên địa bàn tỉnh và tổ chức các buổi họp, hội thảo trực tuyến về kinh nghiệm thực tế trong xử lý thủ tục đầu tư, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng các sáng kiến, cách làm hiệu quả trong công tác này.

c. Kết quả dự kiến

Tinh giản quy trình xử lý thủ tục đầu tư vừa tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư vừa tiết kiệm nguồn lực cho các cơ quan quản lý nhà nước. Khi thời gian cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính liên quan không chỉ nhà đầu tư triển khai được dự án nhanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương mà niềm tin của nhà đầu tư đối với chính quyền địa phương cũng được xây dựng. Từ đó, danh tiếng, vị thế của địa phương dần dần được củng cố và đó là điều kiện để thu hút đầu tư bền vững trong tương lai.

4.2.3.5. Cải thiện công tác quản lý đất đai, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào một địa phương còn khá nhiều bỡ ngỡ về các thủ tục hành chính và tiếp xúc với người dân địa phương. Vì vậy, nếu chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý đất đai sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công tác quản lý đất đai ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa được thực hiện đồng bộ và hạn chế vế hiệu lực quản lý. Tình trạng ách tắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng và lấn chiếm, tái lấn chiếm diễn ra ở nhiều nơi. Kết quả khảo sát các nhà đầu tư đang có dự án và các nhà đầu tư đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Nam cho thấy có đến trên 30% nhà đầu tư tỏ ra quan ngại về tình trạng này và cũng có đến 16,7% lãnh đạo và chuyên viên các sở, ban ngành tham gia khảo sát có ý kiến tương đồng. Năm 2018, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng xác định phải giải quyết dứt điểm các vướng mắc về đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ của các dự án đầu tư. Vì vậy, việc cải thiện công tác quản lý đất đai là cấp thiết


trong chiến lược sản phẩm địa phương.

b. Nội dung giải pháp

Để cải thiện công tác quản lý đất đai trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Nam cần triển khai các biện pháp sau:

- Quán triệt rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền cấp huyện, xã trong quản lý hiện trạng đất đai tại địa bàn và quy trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương, cán bộ, công chức buông lỏng công tác quản lý đất đai.

- Tiếp tục thực hiện số hóa thông tin về hiện trạng đất đai, quy hoạch và tình trạng giải phóng mặt bằng, giá đền bù và công bố rộng rãi cho người dân được biết dưới nhiều hình thức tiếp cận thông tin khác nhau: tra cứu thông tin trực tuyến, đài truyền hình, đài phát thanh địa phương, báo chí và các thông báo bản giấy. Thực tế thời gian qua tỉnh Quảng Nam có triển khai công bố thông tin đất đai trực tuyến, tuy nhiên nhiều người dân ở các vùng bị giải phóng mặt bằng không có phương tiện để tiếp cận vì vậy phải đa dạng hóa các hình thức tiếp cận thông tin.

- Thực hiện chính sách đền bù thỏa đáng, minh bạch cho người dân trong vùng giải phóng mặt bằng cùng với kế hoạch chuyển đổi ngành nghề phù hợp; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, giám sát về quản lý, sử dụng đất để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, chính sách về đất đai của cả cán bộ và người dân để xử lý theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện nghiêm túc công tác rà soát hiện trạng đầu tư của tất cả các dự án đã cấp chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh theo định kỳ tháng, quý, năm để thanh lọc các nhà đầu tư không có năng lực hoặc năng lực sản xuất thấp, triển khai chậm tiến độ hoặc vi phạm quy định về đầu tư để thu hồi đất và kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tốt hơn.

c. Kết quả dự kiến

Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai sẽ giúp chính quyền địa phương chủ động trong công tác thu hút đầu tư, góp phần xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng. Hiện trạng đất đai được quản lý tốt giúp nhà đầu tư triển khai dự án đúng theo kế hoạch, tiết kiệm được chi phí và thời gian, đồng thời các nhà


đầu tư tiềm năng khi tìm hiểu môi trường đầu tư tại địa phương cũng sẽ cảm thấy yên tâm đối với tương lai của dự án khi rủi ro về đất đai được giảm thiểu.

4.2.3.6. Đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn thiện các tiện ích tại các Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp

* Đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Mặc dù thời gian qua tỉnh Quảng Nam đã có nhiều dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và đạt được nhiều thành tựu đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư đang có dự án tại các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh. Thực tế cũng cho thấy một số KCN trên địa bàn tỉnh chưa được hoàn thiện về cơ sở hạ tầng do nguồn vốn đầu tư có nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố khác trong cả nước cũng đang tích cực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để tạo thêm lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư cũng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có sự so sánh giữa các địa điểm đầu tư. Kết quả khảo sát nhà đầu tư cho thấy cơ sở hạ tầng là yếu tố có tác động tiêu cực nhất đến nhà đầu tư trong nhóm yếu tố tạo nên giá trị của sản phẩm địa phương. Vì vậy, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới cũng chú trọng vào công tác phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ.

b. Nội dung giải pháp

Căn cứ vào thực trạng cơ sở hạ tầng hiện tại, trong thời gian tới UBND tỉnh Quảng Nam nên thực hiện biện pháp để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như sau:

- Tiếp tục huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2020 – 2030, trọng tâm là mạng lưới giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông thông suốt, kết nối các tuyến giao thông chính giữa cao tốc với quốc lộ và đưởng tỉnh, giữa các tuyến huyện với đường tỉnh, liên kết các tuyến ven biển

- Tranh thủ nguồn vốn ODA để bố trí cho phát triển cơ sở hạ tầng. Xây dựng cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng các công trình hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP), ưu tiên đầu tư hệ


thống điện, thông tin liên lạc, nước sạch cho các dự án lớn, các khu vực trọng điểm.

- Ưu tiên nguồn vốn ngân sách đầu tư để hoàn thành dứt điểm cơ sở hạ tầng bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho KCN vẫn đang còn ở tình trạng đầu tư dang dở trên cơ sở rà soát và cắt giảm các khoản chi tiêu công không thực sự cần thiết. Đồng thời, chính quyền tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động sử dụng nguồn vốn ngân sách chặt chẽ để đảm bảo tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn ngân sách cho hoạt động này.

- Chủ động hỗ trợ các chủ đầu tư cơ sở hạ tầng ở các KCN gặp khó khăn về tài chính tìm kiếm, kêu gọi các đối tác tiềm năng để chuyển nhượng lại dự án và tạo điều kiện các thủ tục về hành chính để việc chuyển diễn ra nhanh chóng, đúng pháp luật. Từ đó, hỗ trợ chặt chẽ cho chủ đầu tư mới tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ.

- Tích cực giao lưu, học hỏi kinh nghiệm huy động vốn và đầu tư cơ sở hạ tầng từ các tỉnh, thành phố đã thành công để áp dụng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nếu các hạ tầng này có chất lượng tốt và đồng bộ, ngược lại, chi phí của doanh nghiệp sẽ là rất lớn.

c. Kết quả dự kiến

Nếu các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng được triển khai thành công, nhà đầu tư có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tỉnh Quảng Nam sẽ khắc phục được nhược điểm lớn của sản phẩm địa phương và chắc chắn sẽ nâng cao được tỷ lệ lấp đầy của các KCN trên địa bàn tỉnh.

* Phát triển hoàn thiện các dịch vụ tiện ích tại các KKT, KCN, CCN

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Khi sự cạnh tranh giữa các địa phương để thu hút FDI ngày càng mạnh mẽ thì sản phẩm cốt lõi không còn là lợi thế cạnh tranh mà các yếu tố mang tính dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng. Chủ trương của chính quyền tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới cũng thể hiện rõ cần phải hoàn thiện các dịch vụ tiện ích tại các KKT, KCN, CCN để tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Kết quả nghiên cứu của Luận án cũng cho thấy các dịch vụ ngân hàng, giới thiệu việc làm và các dịch vụ


phục vụ đời sống sinh hoạt cho công nhân vẫn còn là hạn chế của tỉnh Quảng Nam.

b. Nội dung giải pháp

Thứ nhất, UBND tỉnh cần tổ chức xây dựng, lấy ý kiến và ban hành quy hoạch chi tiết về các dịch vụ tiện ích (tài chính - ngân hàng, giới thiệu việc làm, các dịch vụ cần thiết cho đời sống sinh hoạt của công nhân…) ở tất cả các KKT, KCN, CCN trên địa bàn tỉnh. Quá trình xây dựng quy hoạch cần có khảo sát nhu cầu của nhà đầu tư đang có dự án tại tỉnh, nhà đầu tư đang có ý định đầu tư, người lao động đang làm việc tại các KKT, KCN, CCN để nắm bắt được các nhu cầu thiết thực từ đó xây dựng quy hoạch phù hợp với hiện trạng đầu tư.

Thứ hai, nghiên cứu và vận dụng các quy định của Chính phủ về chính sách ưu đãi cho các tổ chức tài chính – ngân hàng, doanh nghiệp giới thiệu việc làm, doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở cho công nhân, nhà trẻ và trường học phục vụ con em công nhân,… triển khai hoạt động kinh doanh phù hợp với quy hoạch của tỉnh.

Thứ ba, ban quản lý các KKT, KCN, CCN chủ động kết nối giữa các nhà đầu tư đang có dự án trong KKT, KCN, CCN với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiện ích để các bên tiến hành thỏa thuận, liên kết sử dụng dịch vụ nhằm mục tiêu tăng quy mô nhu cầu, giảm số lượng nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sử dụng dịch vụ và các ưu đãi của tỉnh được thực thi có trọng điểm hơn.

c. Kết quả dự kiến

Khi các dịch vụ tiện ích được quy hoạch và triển khai hoàn thiện, môi trường đầu tư tại các KKT, KCN, CCN của tỉnh Quảng Nam sẽ nâng cao được năng lực cạnh tranh. Các nhà đầu tư hiện tại yên tâm sản xuất kinh doanh và mạnh dạn mở rộng hoạt động đầu tư, các nhà đầu tư tiềm năng được củng cố niềm tin về tương lai thành công của dự án.

4.2.4. Thực hiện các hoạt động marketing – mix

4.2.4.1. Đa dạng hóa các kênh thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn địa điểm đầu tư

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Kênh phân phối là yếu tố quyết định dẫn đến hành vi của khách hàng mục


tiêu. Thực trạng tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài cho thấy chủ yếu có 2 kênh chủ yếu tỉnh Quảng Nam đã thực hiện trong thời gian qua đó là kênh trực tiếp được thực hiện bởi Trung tâm HCC & XTĐT, Sở KH-ĐT, ban quản lý các KKT, KCN, CCN và kênh gián tiếp được thực hiện bởi các hiệp hội, cơ quan xúc tiến đầu tư của nước ngoài mà tỉnh Quảng Nam có quan hệ đối tác. Để tiếp tục thu hút đầu tư trong thời gian tới hiệu quả hơn việc đa dạng hóa các kênh phân phối là cần thiết.

b. Nội dung giải pháp

- UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích, kêu gọi các cá nhân, tổ chức thành lập doanh nghiệp tư vấn dự án FDI và có cơ chế khen thưởng xứng đáng đối với các cá nhân, tổ chức thuyết phục được nhà đầu tư lựa chọn đầu tư tại Quảng Nam. Quỹ khen thưởng có thể trích từ nguồn quỹ xúc tiến đầu tư và chia làm 2 giai đoạn khen thưởng với các mức thưởng xứng đáng với nguồn lực đã được bỏ ra để thu hút đầu tư. Khen thưởng giai đoạn 1 theo quy mô nguồn vốn của nhà đầu tư đưa vào Quảng Nam khi doanh nghiệp tư vấn giới thiệu nhà đầu tư đến tìm hiểu và đăng kí thực hiện dự án. Khen thưởng giai đoạn 2 về thành tích tư vấn hiệu quả khi dự án đã đi vào hoạt động tốt, có hiệu quả cao, đóng góp nguồn thuế lớn cho ngân sách nhà nước hoặc gia tăng quy mô nguồn vốn.

- Trung tâm HCC và XTĐT tiến hành mở rộng các quan hệ hợp tác và tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam có liên quan nhiều đến giao lưu kinh tế với các đối tác nước ngoài để hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên giới thiệu cho đối tác của mình về những cơ hội đầu tư và tư vấn, hướng dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào tỉnh Quảng Nam.

- Trung tâm HCC và XTĐT phố hợp với Sở Ngoại vụ hình thành kênh cung cấp thông tin và giao tiếp trực tiếp với đội ngũ các tham tán thương mại, tùy viên kinh tế của các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài để họ trở thành một kênh thông tin và tư vấn cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các địa điểm tại Quảng Nam.

c. Kết quả dự kiến

Khi kênh phân phối được mở rộng và đa dạng hóa, số lượng nhà đầu tư đến

Xem tất cả 256 trang.

Ngày đăng: 07/05/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí