Tiếp Tục Hoàn Thiện Năng Lực Của Chính Quyền Địa Phương


được chú trọng để chính quyền tỉnh có thông tin đánh giá toàn diện. Việc đo lường kết quả thực hiện chiến lược marketing ở bước đầu chưa nên gắn với các chế tài mang tính tiêu cực như phê bình, xem xét hạ bậc thi đua,… mà chỉ nên thực hiện như là một kênh thông tin phục vụ quản lý.

- Bước 3: Đánh giá và điều chỉnh: Trung tâm HCC và XTĐT tỉnh hoặc Sở KH-ĐT chủ trì họp với các sở, ban ngành có liên quan để rà soát, đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch marketing địa phương theo quý, năm để từ đó nắm bắt đầy đủ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và mức độ vận hành, kết quả cụ thể của từng hoạt động marketing và đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh các phương án, biện pháp để điều chỉnh, thay đổi cơ chế, chính sách thu hút FDI cho phù hợp với thực tế.

c. Kết quả dự kiến

Các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch marketing địa phương sẽ được giải quyết kịp thời, mức độ sai biệt giữa chính sách và thực tế được giảm tối đa. Về lâu dài, các cấp chính quyền tỉnh có thể sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá để đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai thực hiện hoạt động marketing từ đó có các chính sách bố trí, sử dụng và đãi ngộ cho phù hợp với năng lực của họ.

4.2.6. Tiếp tục hoàn thiện năng lực của chính quyền địa phương

4.2.6.1. Tăng cường chỉ đạo và điều hành trong công tác xúc tiến đầu tư

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Trong thời gian qua, công tác chỉ đạo và điều hành UBND tỉnh Quảng Nam đã phát huy được tác dụng tích cực trong hoạt động thu hút đầu tư. Các nhà đầu tư hiện tại và nhà đầu tư tiềm năng đều đánh giá cao các nỗ lực chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh môi trường thu hút đầu tư ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, trong thời gian tới chính quyền tỉnh Quảng Nam cần thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt và sát sao hơn trong công tác chỉ đạo điều hành để tiếp tục duy trì được lợi thế cạnh tranh.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 256 trang tài liệu này.

b. Nội dung giải pháp

Thứ nhất, UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm HCC và XTĐT, ban quản lý các KKT, KCN, CCN thường xuyên khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại địa phương. Ý kiến của các nhà đầu tư này vô cùng quan trọng, vì họ vừa là khách hàng hiện hữu của địa phương, vừa là minh chứng giúp địa phương khẳng định khả năng sinh lời để thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng. Với các hạng mục mà nhà đầu tư còn chưa hài lòng, tỉnh Quảng Nam cần nghiêm túc rà soát lại vấn đề và tìm hướng khắc phục tối ưu nhất.

Marketing địa phương nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI ở tỉnh Quảng Nam - 23

Thứ hai, lãnh đạo UBND thường xuyên thị sát, công tác tại cơ sở đối với các địa điểm đang có nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng để nắm bắt hiện trạng để có trao đổi với các sở, ban ngành có liên quan về phương án giải quyết kịp thời. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Văn phòng UBND theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo sau khi tiếp xúc và giải quyết phản ánh, nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư để đảm bảo thời gian từ lúc tiếp nhận đến lúc hoàn thành việc giải quyết nhanh chóng và có kết quả như mong đợi.

c. Kết quả dự kiến

Sự quyết liệt và chu đáo trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương sẽ giúp nhà đầu tư yên tâm và tin tưởng vào năng lực của chính quyền địa phương trong quá trình cải thiện môi trường đầu tư và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

4.2.6.2. Tăng cường năng động, sáng tạo của chính quyền địa phương và tích cực xây dựng mối quan hệ thân thiện với nhà đầu tư

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Sự năng động, sáng tạo và thân thiện của chính quyền địa phương được xem là lợi thế cạnh tranh mềm của địa phương trong thu hút đầu tư và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình cạnh tranh. Các nguồn lực về cơ sở vật chất có thể có giới hạn nhưng các yếu tố về thể chế, văn hóa vẫn còn nhiều tiềm năng. Hiện tại các nhà đầu tư vẫn đánh giá cao tính năng động, sáng tạo và quan hệ thân thiện với cộng đồng doanh nghiệp của chính quyền tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, chính quyền


tỉnh vẫn cần phải tiếp tục triển khai các biện pháp tích cực hơn trong thời gian tới để duy trì năng lực cạnh tranh.

b. Nội dung giải pháp

- Các cấp chính quyền cần quán triệt với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xúc tiến đầu quan điểm tiếp cận từ khía cạnh marketing khi tiếp xúc và giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư đó là: Nhà đầu tư trước hết là khách hàng, không phải là đối tượng bị quản lý và cán bộ, công chức là người cung cấp dịch vụ nên cách tiếp cận, giao tiếp với nhà đầu tư phải phản ánh phù hợp với vai trò của từng đối tượng.

- UBND tỉnh cần xây dựng và ban hành quy chế giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức làm công tác xúc tiến đầu tư để có thể đánh giá cụ thể mức độ hoàn thành công việc của từng người và có chế độ khen thưởng xứng đáng cho những cá nhân, đơn vị tìm kiếm, thu hút được nhà đầu tư. Khi có động lực năng suất lao động và cách thức triển khai công tác với nhà đầu tư sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn.

- UBND tỉnh cần rà soát và điều chỉnh các quy chề, quy định làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư trên địa bàn tỉnh theo hướng tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư chuyên nghiệp, thông thoáng, có sự đồng hành mọi lúc, mọi nơi giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

- Trung tâm HCC và XTĐT, ban quản lý các KKT, KCN, CCN cần phân công cán bộ, công chức, viên chức phụ trách trực tiếp các nhà đầu tư vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư để tiếp tục liên lạc, hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục hoặc tư vấn về pháp lý và thông tin cần thiết khi nhà đầu tư có yêu cầu.

c. Kết quả dự kiến

Chính quyền địa phương năng động, sáng tạo và có mối quan hệ thân thiện với nhà đầu tư được thể hiện thống nhất ở các cấp sẽ giúp các nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng các vướng mắc, hưởng được những ưu đãi và sự hỗ trợ kịp thời. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng cải thiện được hình ảnh và xây dựng được


văn hóa công vụ tích cực, duy trì được lợi thế cạnh tranh bền vững để thu hút đầu tư.

4.2.7. Các giải pháp khác

4.2.7.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Con người luôn là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là nhân tố chủ chốt tạo ra những lợi thế động cho nhà đầu tư trên thị trường. Một địa phương sở hữu nguồn lao động dồi dào với chất lượng tốt luôn là ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, kết quả khảo sát nhà đầu tư và khảo sát năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cho thấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với nguồn nhân lực tại Quảng Nam chưa cao. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam xác định sẽ tập trung thu thút FDI vào những ngành khoa học công nghệ và có giá trị gia tăng cao như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch,... nên vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương là vấn đề cấp thiết.

b. Nội dung giải pháp

Căn cứ vào tình hình thực tế nguồn nhân lực, trong thời gian tới chính quyền địa phương cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiến hành rà soát, nghiên cứu thực trạng nguồn nhân lực địa phương, đối chiếu với định hướng phát triển các ngành kinh tế, hiện trạng nhu cầu về nguồn nhân lực của nhà đầu tư và dự báo nhu cầu về nguồn nhân lực trong 5 – 10 năm tới cả về số lượng, chất lượng và phân bố nhân lực trên địa bàn tỉnh. Từ đó, Sở tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch hoặc đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho từng giai đoạn cụ thể theo hướng sắp xếp lại hệ thống đào tạo theo hướng tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu các cầu ngành, lĩnh vực mũi nhọn; liên kết với các tổ chức giáo dục nước ngoài và các trường đại học vùng, đại học quốc gia để thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư tại địa phương đồng thời phát triển các trung tâm dạy nghề với máy móc, kỹ thuật hiện đại để tổ chức đào tạo lao động theo đặt hàng của nhà đầu tư.


- Phát triển tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm xây dựng và cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động trên cơ sở hài hòa các lợi ích để giảm thiểu sự tranh chấp và đình công. Công đoàn là tổ chức đại diện hợp pháp cho quyền lợi của người lao động, là trung gian giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, tổ chức công đoàn cần phát huy vai trò định hướng, hỗ trợ người lao động rèn luyện tác phong công nghiệp, tổ chức cho người lao động thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tay nghề và nhân rộng các điển hình công nhân giỏi chuyên môn, làm việc hiệu quả trong đội ngũ người lao động.

c. Kết quả dự kiến

Nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và có định hướng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhà đầu tư hiện tại. Các nhà đầu tư khi bắt đầu triển khai dự án cũng không gặp nhiều trở ngại trọng công tác tuyển dụng lao động vì nguồn lao động địa phương đã được đào tạo phù hợp và sẵn có đáp ứng cho dự án. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả người lao động sẽ có tâm lý làm việc thoải mái và nâng cao năng suất lao động.

4.2.7.2. Phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Với nền sản xuất hiện đại, mức độ chuyên môn hóa càng cao và hợp tác hóa ngày càng chặt chẽ. Một doanh nghiệp không thể tham gia vào nhiều khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm mà chỉ tham gia một hoặc một vài khâu để tối ưu hóa hiệu quả kinh tế. Vì vậy, khi lựa chọn địa điểm đầu tư các doanh nghiệp thường ưu tiên các địa phương có ngành công nghiệp phụ trợ phù hợp. Thực trạng phát triển trong thời gian qua cho thấy các ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta nhìn chung là yếu hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tại tỉnh Quảng Nam, ngành công nghiệp có hệ thống công nghiệp phụ trợ phát triển đáng kể và hàng đầu cả nước là cơ khí ô tô, còn lại các ngành khác hầu như không có công nghiệp phụ trợ. Vì vậy, chính quyền tỉnh Quảng Nam xác định phát triển công nghiệp phụ trợ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh.


b. Nội dung giải pháp

Để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ trong thời gian tới, chính quyền tỉnh Quảng Nam cần tập trung thực hiện các biện pháp cụ thể như sau:

- UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì nghiên cứu và xây dựng quy hoạch công nghiệp phụ trợ cho địa phương. Các ngành công nghiệp phụ trợ cần phải được quy hoạch gắn với quy hoạch các KTT, KCN, CCN; hiện trạng và định hướng thu hút đầu tư và xu thế phát triển của các ngành công nghiệp trên thế giới. Công tác xây dựng quy hoạch nên có sự tham gia của các chuyên gia trong và nước ngoài và tham khảo, tiếp thu các mô hình phát triển, bài học kinh nghiệm thành công và thất bại của các nước có điều kiện tương đồng trong phát trển công nghiệp phụ trợ như Trung Quốc, Thái Lan,...

- Triển khai thực hiện quy hoạch thí điểm một khu hoặc cụm công nghiệp dành riêng cho phát triển công nghiệp phụ trợ, sau khi hoạt động ổn định có thể chính thức thành lập KCN cho các ngành công nghiệp trợ và tập trung kêu gọi đầu tư. Thực tiễn từ nhiều nước cho thấy, doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ. Vì vậy, trong giai đoạn thí điểm để tỉnh Quảng Nam có thể trình Chính phủ để áp dụng cơ chế ưu đãi đầu tư mạnh mẽ hơn để khuyến khích tư nhân đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ thông qua các biện pháp: ưu đãi về vốn vay, ưu đãi về thuế, hỗ trợ tìm kiếm thị trường,… để các công ty này có đủ điều kiện và thuận lợi trong việc sản xuất ra các sản phẩm trung gian đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp FDI.

- Ưu tiên bố trí ngân sách của tỉnh đầu tư cho các dự án nghiên cứu thực nghiệm về phát triển công nghiệp phụ trợ, có thể tiến hành thí điểm ở một vài ngành quan trọng như dệt may, da giày,… Sau khi thành công sẽ xem xét áp dụng mở rộng mô hình ra các lĩnh vực khác.

- Chính quyền địa phương cần chủ động đứng ra kết nối các doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị. Do đặc thù của ngành công nghiệp phụ trợ, là cần tìm được đầu ra với quy mô lớn; vì vậy tỉnh Quảng Nam cần thiết lập các sàn giao dịch hoặc thành lập các hiệp hội theo ngành hàng để tăng cường mức độ liên kết giữa các


doanh nghiệp nhằm khai thác hiệu quả kinh tế theo quy mô.

c. Kết quả dự kiến

Nếu thực hiện tốt chiến lược phát triển công nghiệp phụ trợ, các doanh nghiệp FDI sẽ được chủ động trong sản xuất, không phải phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài. Đồng thời, một ngành công nghiệp phụ trợ phát triển tốt sẽ giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá thành sản xuất và tạo ra thêm nhiều việc làm cho địa phương.

4.2.7.3. Nâng cao nhận thức, thái độ của công chúng

a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Nhà đầu tư khi lựa chọn đầu tư tại địa phương thì họ cần đất sạch hoặc nếu phải chờ giải phóng mặt bằng thì công tác thực hiện giải phóng mặt bằng cần phải được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế giải phóng mặt bằng trong những năm qua tại Quảng Nam gặp nhiều trở ngại trong đó có nguyên nhân là thiếu sự hợp tác của người dân. Vì vậy, để khắc phục hạn chế trong hoạt động giải phóng mặt bằng, công tác tuyên truyền để người dân hợp tác với chính quyền và nhà đầu tư là cần thiết.

Công chúng ở địa phương chính là nguồn cung cấp chủ yếu cho lực lượng lao động của nhà đầu tư nước ngoài khi đến địa phương. Chất lượng nguồn nhân lực sẽ phụ thuộc vào mức độ thân thiện và trình độ dân trí của cư dân tại địa bàn. Do đó, một địa phương có chất lượng nguồn nhân lực cao sẽ có khả năng thu hút FDI tốt hơn các địa phương khác.

b. Nội dung giải pháp

- UBND tỉnh cần chỉ đạo, quán triệt cho các cấp chính quyền địa phương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền đến người dân ở các khu vực đang và sắp thực hiện giải phóng mặt bằng. Hình thức tuyên truyền cần được thực hiện đa dạng, phong phú thông qua đài truyền hình (phóng sự, nêu gương), báo chí, loa phát thanh và tờ rơi cùng với sự vận động trực tiếp của chính quyền cấp xã, thôn xóm và các đoàn thể. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, lợi ích của hoạt động đầu tư đến


đời sống kinh tế - xã hội của người dân địa phương.

- Chính quyền các cấp cần thông báo công khai đến từng người dân về địa điểm tiếp công dân, thường xuyên nắm bắt thông tin diễn biến dư luận trong nhân dân về giải phóng mặt bằng thông qua đội ngũ cán bộ tại thôn xóm và cán bộ trực tiếp đi cơ sở để tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của người dân. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương kịp thời thảo luận, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

- Khi có thông tin về đền bù giải phóng mặt bằng, lợi dụng điểm yếu trong công tác quản lý hiện trạng của chính quyền địa phương, một số hộ dân đã cố tình lấn chiếm thêm diện tích đất, trồng thêm cây, xây thêm nhà cửa và các công trình khác với mục đích hưởng thêm tiền đền bù hoặc sau khi đã bàn giao mặt bằng một thời gian thì lấn chiếm trở lại.

- UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn tỉnh có kế hoạch thực hiện công tác định hướng giáo dục nhân cách, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho người học ở các cấp để dần dần hình thành những thế hệ giỏi về chuyên môn, đủ kỹ năng tham gia thị trường lao động. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng cần có chiến lược dài hạn nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người dân. Chính quyền cần hỗ trợ các tổ chức xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân… tổ chức các lớp học tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn,… để giúp cho người dân có nhiều cơ hội được trau dồi ngoại ngữ.

c. Kết quả dự kiến

Khi thực hiện được giải pháp này, nút thắt về tình trạng giải phóng mặt bằng sẽ được gỡ bỏ đáng kể, nhà đầu tư triển khai dự án nhanh chóng và người dân có thêm nhiều cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập.

4.3. Các kiến nghị

a) Trung ương có cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi, bổ sung khoản ngân sách của trung ương để phát triển hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp tại các địa phương của tỉnh Quảng Nam, trong vùng đặc biệt khó khăn và khó khăn

b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp hồ sơ một số Chương trình xúc tiến đầu tư

Xem tất cả 256 trang.

Ngày đăng: 07/05/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí