Những Vấn Đề Đặt Ra Luận Án Tiếp Tục Giải Quyết 74636

lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Tây Nguyên. Đây là nghiên cứu rất có ý nghĩa trong việc xây dựng và định hướng chiến lược, tuy nhiên chưa đi sâu vào vai trò của marketing trong việc phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch.

(2) Đinh Kiệm (2012) [16], “Phát triển du lịch sinh thái ở các tỉnh vùng duyên hải cực nam Trung Bộ đến năm 2020” (luận án tiến sỹ). Luận án đã nghiên cứu và làm rõ cơ sở lý thuyết có liên quan về du lịch sinh thái, đặc biệt du lịch sinh thái bền vững đối với một vùng biển - hải đảo và du lịch sinh thái trên các vùng nhạy cảm về môi trường khác. Trên cơ sở đó, đề tài đề xuất các giải pháp chủ yếu bao gồm: Nhóm giải pháp bảo vệ môi trường sinh thái và tài nguyên nhân văn; Nhóm giải pháp tổng hợp phát triển du lịch sinh thái vùng. Đề xuất tổ chức phân vùng quy hoạch một cách có hệ thống và khoa học không gian cho hai tỉnh vùng duyên hải cực Nam Trung Bộ. Luận án đã sử dụng phân tích định lượng cho dự báo về khách du lịch.

Qua kết quả của luận án, luận án đã phân tích khá chi tiết về du lịch sinh thái, tuy nhiên chưa vận dụng lý thuyết marketing trong việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch về thu hút khách du lịch, ngoài ra luận án chủ yếu xem xét về du lịch sinh thái chỉ là một phần của lĩnh vực du lịch.

5) Các nghiên cứu về phát triển du lịch bền vững:

(1) Phạm Trung Lương và các cộng sự (2002) [23], Cơ sở khoa học và giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam” (đề tài cấp Nhà nước). Dựa trên phân tích thực trạng du lịch Việt Nam, nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp cho phát triển du lịch bền vững dựa vào ba yếu tố là môi trường, kinh tế và xã hội đã góp phần tôn tạo, khai thác hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường du lịch, phát triển cộng đồng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời kết quả của nghiên cứu cũng chỉ ra rằng để đảm bảo phát triển du lịch: Từ góc độ kinh tế cần phải xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch, phát triển các thị trường du lịch, chính sách khai thác tài nguyên du lịch và môi trường, chính sách đầu tư phát triển du lịch, chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực, quảng cáo xúc tiến du lịch, ứng dụng khoa học công nghệ, chính sách đối với cộng đồng; Từ góc độ môi trường cần phải có cơ chế, chính sách và tổ chức quản lý tài nguyên du lịch; Từ góc độ xã hội cần phải đảm

bảo quyền lợi cho cộng đồng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh và tăng cường vai trò của cộng đồng trong quá trình xây dựng quy hoạch phát triển du lịch.

(2) La Nữ Ánh Vân (2012) [50], Phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận trên quan điểm phát triển bền vững” (Luận án tiến sỹ). Luận án đã xây dựng cơ sở lý luận về phát triển du lịch trên quan điểm phát triển bền vững trên cơ sở những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan. Đề xuất hệ thống các tiêu chí đánh giá mức độ bền vững của hoạt động du lịch. Đây là những đóng góp của luận án về mặt lý luận phát triển du lịch trên quan điểm phát triển bền vững ở Việt Nam. Dựa trên kết quả, luận án đã chỉ ra được những thành tựu và những bất cập, và đã đề xuất những định hướng chủ yếu và các giải pháp phát triển du lịch Bình Thuận trên quan điểm phát triển bền vững. Tuy nhiên, luận án mới dừng lại phân tích từng yếu tố chưa xem xét mức độ tác động của các yếu tố, bên cạnh, luận án chưa chỉ rõ về những vấn đề có liên quan trực tiếp từ chiến lược phát triển của du lịch trong tổng thể của kinh tế môi trường và xã hội.

6) Các nghiên cứu liên quan đến năng lực cạnh tranh du lịch:

(1) Nguyễn Anh Tuấn (2010) [49], “Năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam” (Luận án Tiến sĩ Kinh tế). Luận án đã áp dụng các mô hình năng lực cạnh tranh điểm đến vào điều kiện Việt Nam, mô hình Dwyer & Kim (2003), phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh điểm đến của ngành du lịch Việt Nam; chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và áp lực đối với ngành du lịch Việt Nam cũng như nguyên nhân của hạn chế về năng lực cạnh tranh điểm đến của ngành du lịch Việt Nam. Đề xuất 4 quan điểm nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của ngành du lịch Việt Nam: (1) Ngành du lịch phải trở thành một trong những ngành kinh tế hàng đầu, đóng góp quan trọng vào sự thịnh vượng quốc gia; (2) Môi trường chính sách phải tạo thuận lợi cho du lịch phát triển; (3) Ngành du lịch phải được phát triển theo hướng năng động, thích ứng nhanh và ứng phó kịp thời với những thay đổi; (4) Ngành du lịch phải được phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả, bền vững. Trên cơ sở các quan điểm này và kết quả nghiên cứu lý luận, thực tiễn, tác giả luận án đã đề xuất 7 nhóm khuyến nghị về chính sách và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của ngành du lịch Việt Nam.

Qua kết quả phân phân tích, luận án đã thành công trong việc áp dụng mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh tại Việ Nam, tuy nhiên luận án đã không có sự điều chỉnh mô hình, chưa chỉ ra mức độ quan trọng của các yếu tố. Do đó, khi áp dụng vào một điểm đến cụ thể sẽ có khó khăn trong việc lấy thông tin như khảo sát, vì các câu hỏi rất rộng và khó hiểu.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 195 trang tài liệu này.

(2) Đào Duy Huân (2015) [15], “Đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành du lịch TP. Cần Thơ”, nghiên cứu đã áp dụng mô hình lý thuyết “5 áp lực cạnh tranh” của Porter vào đánh giá năng lực cạnh tranh của du lịch TP. Cần Thơ bằng việc phân tích đánh giá 10 yếu tố: Cơ sở hạ tầng, Vị trí địa lý, Tài nguyên thiên nhiên, Di tích lịch sử, Lễ hội truyền thống, Sản phẩm du lịch, Việc đầu tư mở rộng, Quảng bá hình ảnh, Các cơ sở lưu trú, Về nhân sự, quản lý. Trong nghiên cứu sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh so sánh năng lực cạnh tranh du lịch TP. Cần Thơ trong mối quan hệ so sánh với năng lực cạnh tranh du lịch các tỉnh An Giang, Tiền Giang và Bến Tre.

Qua kết quả nghiên cứu, đã làm rõ được năng lực lợi thế và hạn chế của du lịch Cần Thơ. Tuy nhiên nghiên cứu chưa xem xét yếu vai trò của chính quyền thành phố, mức độ chấp nhận của cư dân địa phương, môi trường xã hội,…

Marketing địa phương nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre - 4

7) Nghiên cứu liên quan marketing địa phương đến phát triển du lịch

(1) Nguyễn Thị Thống Nhất (2010) [28], “Chiến lược marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng”, nghiên cứu đã tổng quan về các lý thuyết marketing địa phương áp dụng vào phát triển du lịch TP. Đà Nẵng. Nghiên cứu dựa trên các chiến lược marketing đại phương: marketing hình ảnh địa phương, marketing đặc trưng địa phương, marketing cơ sở hạ tầng, marketing con người. Bằng phương pháp điều tra thực trạng phát triển du lịch của TP. Đà Nẵng thu thập số liệu thứ cấp, phân tích so sánh và SWOT. Nghiên cứu đã chỉ ra 06 nhóm yếu tố marketing du lịch TP. Đà Nẵng nhằm thu hút khách du lịch: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, rà soát lại quy hoạch, tăng cường quảng bá du lịch, nâng cao ý thức người dân, thực hiện công tác liên kết phát triển du lịch.

Qua kết quả nghiên cứu, nghiên cứu áp dụng lý thuyết marketing đại phương của Kotler vào nghiên cứu TP. Đà Nẵng qua việc xem xét 04 chiến lược chính và đưa ra kết luận. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa làm rõ về triển khai marketing mix như

thế nào và chưa chỉ ra thứ tự quan trọng của các yếu tố cũng như điều tra đánh giá của khách du lịch, nhân viên và người dân cảm nhận về du lịch TP. Đà Nẵng.

(2) Trần Thị Kim Oanh (2016) [29], “Phát triển du lịch gắn với chiến lược marketing địa phương tại tỉnh Tuyên Quang”, nghiên cứu đã tổng quan về các lý thuyết marketing địa phương áp dụng vào phát triển du lịch địa phương, cụ thể là tỉnh Tuyên Quang. Nghiên cứu dựa trên các chiến lược marketing đại phương: marketing hình ảnh địa phương, marketing đặc trưng địa phương, marketing cơ sở hạ tầng, và marketing con người. Nghiên cứu sử dụng các số liệu thứ cấp về phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang, và thực hiện điều tra bằng bảng hỏi 3 nhóm đối tượng là khách du lịch, doanh nghiệp và nhà quản lý. Bằng phương pháp phân tích thống kê mô tả bằng trung bình về cảm nhận du lịch Tuyên Quang. Kết quả, nghiên cứu đã khẳng định 4 chiến lược phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang: marketing hình ảnh địa phương, marketing đặc trưng địa phương, maketing cơ sở hạ tầng và marketing con người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nghiên cứu đã áp nguyên bản không có điều chỉnh lý thuyết marketing địa phương của Kotler vào việc xây dựng marketing của Tuyên Quang và không sử dụng công cụ triển khai marketing mix cho các thành phần thuộc tính của du lịch. Đây là nghiên cứu lý thuyết lập lại, vì vậy chưa làm rõ được được các khía cạnh của du lịch địa phương như sản phẩm, các yếu tố phụ trợ,…

8) Nghiên cứu liên quan đến du lịch Bến Tre:

(1) Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (2015) [3], “Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vùng Ðồng Bằng Sông Cửu Long” (đề án). Đề án đã khảo sát thực trạng về nguồn tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch và thực trạng hoạt động du lịch tại ĐBSCL. Với mục tiêu xem xét thực trạng và đề xuất phát triển các phẩm đặc thù tại ĐBSCL, đề án đã xem xét các khía cạnh về nguồn tài nguyên thự nhiên, tài nguyên nhân văn và tự tạo. Qua kết quả phân tích, đề án kết luận sự làm cho du lịch ĐBSCL khác biệt với các vùng khác trong nướng đó là “Thế giới sông nước Mê Kông”, những giá trị cần được khai thác để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù bao gồm: 1) Giá trị cảnh quang sông nuớc gắn với đời sống sinh hoạt truyền thống và sinh kế của cộng đồng vùng hạ lưu sông Mê Kông; 2) Giá trị hệ sinh thái đất ngập nước vùng hạ lưu sông Mê Kông và 3) Giá trị văn hóa truyền thống và tâm linh. Từ những giá trị lợi thế riêng có của vùng ĐBSCL, đề án đã đề xuất các loại hình sản phẩm đặc thù bao gồm 02 loại: (1) Sản

phẩm đặc thù của vùng (cấp Quốc gia): du lịch sông nước, du lịch sinh thái và tìm hiểu di sản văn hóa và (2) Sản phẩm đặc thù nội vùng (cấp vùng): nghỉ dưỡng biển, tham quan thắng cảnh và trải nghiệm Vàm cỏ, VCGT.

Qua kết quả của nghiêm cứu, đã thực hiện khảo sát rất chi tiết và toàn diện và về những nguồn lực và lợi thế phát triển sản phẩm đặc thù của vùng ĐBSCL, là tài liệu tham khảo về nghiên cứu du lịch ĐBSCL, đặc biệt là sản phẩm du lịch.

(2) Đỗ Thu Nga và Phạm Thị Thanh Hòa (2016) [26], “Phát triển du l

Xem tất cả 195 trang.

Ngày đăng: 17/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí