Các Đề Xuất Về Thúc Đẩy Kinh Doanh Du Lịch Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Hang Sơn Đoòng


Chất lượng sản phẩm du lịch phụ thuộc nhiều vào việc cơ sở hạ tầng có được đầu tư tốt hay không và thái độ phục vụ cũng như trình độ của nhân viên. Vì vậy, phải chú trọng đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong đó tập trung đào tạo kỹ năng nghề và thực hành homestay.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Trong khai thác du lịch, các cơ quan quản lý phải luôn nhấn mạnh đến vấn đề bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái tự nhiên vốn có tại các điểm du lịch; Đặt vấn đề bảo vệ môi trường trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quy hoạch các đề án, chiến lược phát triển du lịch của tỉnh và các khu, điểm du lịch.

Lên án các dự ánvới mục đích phát triển nóng du lịch Sơn Đoòng

Nếu phát triển du lịch đại trà thì bắt buộc phải có ánh sáng, đèn flash, tiếng ồn, hơi thở con người quá nhiều... sẽ làm tổn hại đến hệ sinh thái của Sơn Đoòng.Nếu cố xây cáp treo đến hang Sơn Đoòng thì sẽ nguy hiểm khi không giữ được sự an toàn cho số đông du khách.

4.2 Các đề xuất về thúc đẩy kinh doanh du lịch hướng tới phát triển bền vững Hang Sơn Đoòng

Sơn Đoòng đang mang đến cho Du lịch Việt Nam một cơ hội lớn, nhưng để có thể khai thác tốt cơ hội mang tên Sơn Đoòng, cần triển khai những giải pháp sau đây:

4.2.1 Nhóm giải pháp kinh doanh du lịch bền vững về kinh tế

Quản lý và tổ chức tốt quy hoạch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Công tác quy hoạch là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên đảm bảo cho phát triển du lịch bền vững. Nhà nước cần phải quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư phát triển du lịch và chỉ cho phép đầu tư khi đã có quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.


Sau khi hang Sơn Đoòng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các dự án đầu tư phát triển Du lịch, ví dụ như xây dựng dự án cáp treo đã được đăng ký triển khai tại đây.

Tạo ra sản phẩm du lịch mới với công nghệ 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam vì nó không chỉ nhằm vào công nghiệp, nó nhằm vào công nghệ số, đem những thành tựu vượt bậc của công nghệ số tới mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Cách mạng công nghệ 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội, đặc biệt là các nước đang phát triển nâng cao năng suất và rút ngắn khoảng cách. Sự kết nối giữa mọi người, mọi tổ chức không còn khoảng cách, thời gian diễn ra sự kiện đồng thời.Viêṭ Nam có số lươṇ g người dùng Internet tăng nhanh , đang là

thuân

lơị lớn cho doanh nghi ệp tham gia du lic̣ h trưc

tuyến . Rất nhiều người

trẻ trước khi quyết định đi du lịch đều tìm hiểu thông tin về nơi đến trên mạng, sau đó đăṭ vé , phòng và các dịch vụ khác trực tuyến . Đặc biệt , xu

hướng của giới trẻ trong nước hiên

nay thích du lic̣ h trải nghiêm

đến những

nơi xảy ra các sự kiên

́n đươc

qu ảng bá trên phim ảnh . Chắc chắn rằng đây

sẽ là một trải nghiệm mà những người muốn khám phá thiên nhiên không thể bỏ qua.

Sơn Đoòng là ước mơ của nhiều tín đồ du lịch thế giới.Tuy nhiên chi phí đắt đỏ, phải xếp hàng chờ đến lượt trong nhiều năm và cần đáp ứng thể lực khắt khe… khiến ước mơ đó không dễ thành hiện thực. Thông qua công nghệ 4.0, việc khám phá Sơn Đoòng qua công nghệ thực tế ảo sẽ là một giải pháp tuyệt vời, phù hợp với những người chưa đủ điều kiện về tiền bạc và sức khỏe có thể thưởng lãm vẻ đẹp của Sơn Đoòng và có thể khám phá mà không


làm tổn hại đến hệ sinh thái nguyên sơ được tạo thành sau hàng triệu năm. Đây cũng là một sản phẩm hỗ trợ cho việc bảo vệ bên vững hang Sơn Đoòng.

Đây là một giải pháp du lịch thông minh, tận dụng công nghệ 4.0, sáng tạo ra sản phẩm chinh phục Sơn Đoòng thông qua thực tế ảo, với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều so với chinh phục thực tế, thời gian có thể rút ngắn, tính bằng giờ hoặc phút, hướng tới đối tượng không có khả năng tham gia chinh phục trực tiếp. Điều này vừa có thể gia tăng doanh thu, giúp nhiều người không đăng kí được sẽ phần nào được thỏa mãn nhu cầu với chi phí thấp hơn.

Từng khối thạch nhũ, măng đá khổng lồ hay cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú lần lượt xuất hiện với cảm giác chân thực, hình ảnh 3D/ 4D, âm thanh từ những tiếng chim hót, nước chảy chắc chắn sẽ mang lại sự thích thú cho du khách. Xuyên suốt hành trình khám phá qua kính thực tế ảo, có thể giới thiệu những thông tin thú vị và bổ ích về Sơn Đoòng.

Bên cạnh đó, hiệu ứng tốt từ những trải nghiệm qua thực tế ảo còn giúp cho hang Sơn Đoòng được nhiều người biết đến hơn, thậm chí có thể có quyết định tham gia chinh phục để có những trải nghiệm thực tế sau khi có những trải nghiệm thông qua thực tế ảo. Điều này sẽ giúp doanh thu từ kinh doanh các sản phẩm có liên quan đến Sơn Đoòng gia tăng đáng kể và giảm tỉ lệ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái trong hang Sơn Đoòng.


Hình 4 1 Mô phỏng sản phẩm kính thực tế ảo khám phá hang Sơn Đoòng Nguồn Tác 1

Hình 4.1: Mô phỏng sản phẩm kính thực tế ảo khám phá hang Sơn Đoòng

(Nguồn: Tác giả tổng hợp)

Công nghệ du lịch tiên tiến, đặc biệt là công nghệ thông tin và viễn thông, du lịch kết nối.Cách mạng công nghệ 4.0 tạo nên sản phẩm phong phú với giá thành thấp, đem lại lợi ích lớn.Công nghệ kỹ thuật số tác động đến ngành kinh doanh dịch vụ du lịch. Công ty Oxalis cần tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng và chuyển đổi mô hình, bổ sung thêm 1 số sản phẩm du lịch thực tế ảo.

Liên kết hợp tác

Hiện nay, khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng có dịch vụ homestay Chày Lập được rất nhiều người biết đến.Nhưng sau thời gian, hai ngôi nhà rường và hàng loạt các cơ sở vật chất đang dần bị ảnh hưởng, ngày một hao mòn mà lượng du khách đến với Chày Lập ngày một giảm đi.Nguyên nhân lớn nhất chính là mức độ liên kết lỏng lẻo giữa các điểm đến, các dịch vụ trong khu vực, trong cả nước.

Việc liên kết hợp tác giữa các dịch vụ, các điểm đến như Đà Nẵng - Hội An - Huế sẽ góp phần mang đến một hình ảnh Việt Nam đẹp, đầy đủ.


Nếu có tư duy khai thác Sơn Đoòng như một tài nguyên độc lập mà không có cái nhìn tổng thể thì rất khó để có thể tạo nên một điểm đến Việt Nam hoàn chỉnh, phát triển bền vững.

Do vậy, cần có liên kết hợp tác giữa các điểm đến tại Quảng Bình như: Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va, Hang Tối, Chày Lập....Hợp tác phát triển sẽ góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Nguồn khách nối tour tăng thêm sức hấp dẫn của du lịch khu vực và khả năng kết nối du khách.Gia tăng nhu cầu đi lại, việc làm và kết hợp du lịch, gia tăng dòng khách quốc tế và tăng cường mật độ, quy mô loại hình du lịch - kinh doanh, du lịch - hội họp. Du lịch thêm điều kiện thuận lợi phát triển và du khách quốc tế làm thủ tục thuận lợi, nhanh và rẻ hơn.

Đẩy mạnh xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch và mở rộng thị trường Việc xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch và mở rộng thị trường

đóng vai trò rất quan trọng và rất cần thiết cho sự phát triển bền vững hang Sơn Đoòng. Trong một vài năm qua, Quảng Bình nói chung và Oxalis nói riêng đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền quảng bá mở rộng thị trường du lịch. Tuy nhiên, hình ảnh du lịch của hang Sơn Đoòng chưa thực sự được biết đến nhiều, nhiều người dân Việt Nam còn chưa biết đến.

Do vậy, đối với công tác xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch cần tập trung vào một số hoạt động sau:

- Thành lập bộ phận tuyên truyền quảng cáo và xúc tiến du lịch của hang Sơn Đoòng, bố trí kinh phí ổn định, bố trí cán bộ có năng lực có chuyên môn cho công tác này. Trước mắt, có thể thuê các chuyên gia giàu kinh nghiệm giỏi chuyên môn nghiệp vụ để tư vấn, đồng thời phải đào tạo ngay đội ngũ chuyên trách tại địa phương.

- Tăng cường quan hệ với các hãng thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình để hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến và tuyên truyền quảng bá du


lịch. Phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước các tổ chức các địa phương để cùng tuyên truyền

- Tham gia hội chợ triển lãm tổ chức hội nghị hội thảo du lịch trong nước và quốc tế. Tranh thủ các nguồn lực sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, UNESCO trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.

- Tuyên truyền cho cộng đồng dân cư tại địa phương các giá trị, những lợi ích của việc phát triển du lịch bền vững bằng nhiều hình thức, có hiệu quả về phù hợp với trình độ và tập quán của đồng bào tại địa phương.

4.2.2 Nhóm giải pháp kinh doanh du lịch bền vững về tài nguyên, môi trường

Bảo vệ tài nguyên, môi trường là yêu cầu cấp thiết khi hướng đến phát triển bền vững.Với mục tiêu luôn hướng tới du lịch bền vững, bên cạnh các giải pháp về kinh tế, cần có những giải pháp có trách nhiệm, hướng về thiên nhiên, bảo tồn di sản, nhất là đối với một Di sản thế giới như Sơn Đoòng.

Một số giải pháp cần được quan tâm nhằm tăng cường bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch:

Liên tục bảo vệ và phục hồi môi trường

Đơn vị kinh doanh trực tiếp, Oxalis tiếp tục chi trả dịch vụ môi trường hệ sinh thái, mỗi năm cần dành ra tối thiểu 3-4 tháng không tổ chức tour Sơn Đoòng để cho môi trường sinh thái trong hang được phục hồi về trạng thái cân bằng, tăng cường chế tài xử phạt vi phạm...

Không tiếp tay cho các dự án kinh doanh có thể hủy hoại môi trường Phản đối các dự án phát triển du lịch ồ ạt, làm ảnh hưởng, hủy hoại môi

trường, hệ sinh thái vô cùng nhạy cảm của hang Sơn Đoòng. Chú trọng công tác quy hoạch phát triển các khu du lịch đảm bảo tính khoa học, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng, toàn diện các xu thế phát triển, từ đó có chính sách phù hợp; tránh tình trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, chồng chéo gây khó khăn cho công tác quản lý nói chung, quản lý môi trường nói riêng.


Tăng cường năng lực quản lý môi trường

Tăng cường năng lực quản lý môi trường trong các khu du lịch, khu bảo tồn, phân công thống nhất đầu mối quản lý các khu bảo tồn, vườn quốc gia… Cần có cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị quản lý các khu bảo tồn và vườn quốc gia, các cơ quan hành chính và an ninh địa phương, cơ quan quản lý trung ương, các công ty du lịch, đại diện các cộng đồng nhân dân địa phương.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường (thường xuyên, định kỳ, đột xuất); phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong kinh doanh dịch vụ du lịch.

Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách

Cần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách. Trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ có hiệu quả hoạt động của các lực lượng này; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững.

Có thể đưa ra những lộ trình mới có thể rút ngắn quãng đường và thời gian chinh phục, tham gia tour Sơn Đoòng để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường thiên nhiên trong hang.

4.2.3 Nhóm giải pháp kinh doanh du lịch bền vững về văn hóa, xã hội

Trước hết, cần làm rõ nhận thức rằng, hang Sơn Đoòng là một tài nguyên du lịch chứ chưa phải là sản phẩm du lịch. Rất nhiều địa phương đã phạm phải sai lầm nhận thức này đối với một số địa danh như: vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng… khai thác triệt để tài nguyên mà không hiểu rằng cần phải xây dựng và phát triển bền vững.Phải cần bảo tồn di sản để phát triển bền


vững. Nếu việc quản lý hang Sơn Đoòng cũng phạm phải sai lầm này, tương lai không xa, du khách sẽ cảm thấy nhàm chán vì mất đi giá trị cốt lõi và không bao giờ có ý định quay trở lại.

Cần nhận thức rõ sự khai thác du lịch sẽ mang đến những tác động cả tích cực và tiêu cực dưới góc độ kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường.Cộng đồng địa phương sẽ là đối tượng trực tiếp chịu sự tác động của hoạt động du lịch. Sai lầm của đại đa số dự án phát triển du lịch tại các vùng hẻo lánh và đặc trưng là chưa coi trọng cộng đồng địa phương và chỉ xem họ như một công cụ khai thác tìm kiếm lợi nhuận. Trên thế giới, các dự án phát triển du lịch dựa vào các tài nguyên đặc trưng đều rất coi trọng vai trò của cộng đồng địa phương. Họ đóng vai trò chủ động trong việc ra quyết định, xác định tư cách tham gia cũng như phân phối lợi ích giữa các tác nhân trong hệ thống du lịch địa phương.

Ngoài ra, cần ý thức về việc một điểm đến thành công là một điểm đến tạo được mong muốn quay trở lại cho du khách. Doanh thu bền vững là doanh thu đến từ sự trung thành của du khách, thể hiện ở hai khía cạnh: quay trở lại và giới thiệu cho những du khách khác đến với Sơn Đoòng. Trên cơ sở đó, du lịch Việt Nam cũng sẽ thụ hưởng những lợi ích tiềm năng, nếu biết khai thác đúng đắn.

Nâng cao nhận thức và khuyến khích cộng đồng dân cư địa phương tích cực tham gia vào các hoạt động du lịch

Sự tham gia của cộng đồng và phát triển du lịch có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Trình độ dân trí nói chung và nhận thức về du lịch nói riêng nhất là du lịch bền vững của cộng đồng dân cư ở đây còn rất thấp. Trước khi lôi kéo sự tham gia của cộng đồng địa phương vào các hoạt động du lịch, thì việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 04/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí