Thực Trạng Kế Toán Hàng Tồn Kho Tại Công Ty Cổ Phần Thiết Bị Và Phụ Tùng Đông Dương


– tồn. Đây là báo cáo được lập dựa trên các sổ kế toán chi tiết hàng tồn kho và thẻ kho của thủ kho. Báo cáo này thường được lập cho từng đối tượng hàng tồn kho, từng đơn vị hoặc từng bộ phận,…, từ đó giúp nhà quản trị biết được tình hình nhập, xuất và tồn kho của vật tư, hàng hóa cả về chỉ tiêu số lượng và chỉ tiêu giá trị. Báo cáo nhập – xuất – tồn có thể được thiết kế theo mẫu tại Phụ lục 1.23. Bên cạnh đó, tùy theo đặc điểm hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp và yêu cầu quản lý của nhà quản trị mà KTQT hàng tồn kho có thể lập các báo cáo khác để phục vụ quá trình kiểm soát như báo cáo tổng hợp hàng tồn kho, báo cáo mua hàng, báo cáo hàng mua trả lại, ….

- Các báo cáo phục vụ cho quá trình đánh giá:

Mục đích lập các báo cáo này là để giúp cho nhà quản trị có thể đưa ra kết luận đánh giá về tình hình thực hiện hàng tồn kho trong kỳ. Đây là những báo cáo được trình bày dưới hình thức so sánh giữa số liệu cần đánh giá với số liệu gốc (kỳ trước, kỳ kế hoạch,…). KTQT hàng tồn kho có thể lập các báo cáo phục vụ cho quá trình đánh giá như báo cáo tình hình dự trữ hàng tồn kho, báo cáo tốc độ luân chuyển hàng tồn kho, báo cáo tính kịp thời của việc cung ứng hàng hóa,…

- Các báo cáo phục vụ việc ra quyết định:

Mục đích lập các báo cáo này là để giúp cho nhà quản trị ra quyết định về các vấn đề như xác định số lượng đặt hàng, thời điểm đặt hàng, mức dự trữ an toàn trong kho,… KTQT hàng tồn kho không chỉ cung cấp các thông tin về chi phí tồn kho, chi phí đặt hàng, thời gian đặt hàng mà còn phải biết vận dụng các kỹ thuật phân tích vào trong các tình huống khác nhau để tạo cơ sở cho nhà quản trị ra quyết định chính xác, kịp thời. Khi đó, KTQT hàng tồn kho cần sử dụng các phương pháp phân tích phù hợp, chọn lọc những thông tin cần thiết để tổng hợp và trình bày chúng một cách dễ hiểu và khoa học. Các thông tin này có thể trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau như đồ thị, biểu đồ,… để nhà quản trị có thể xử lý thông tin kịp thời và hiệu quả.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 1

Trong chương 1, tác giả đã trình bày những vấn đề cơ bản về hàng tồn kho trong doanh nghiệp, gồm: khái niệm, đặc điểm, phân loại hàng tồn kho; yêu cầu quản lý và nhiệm vụ của kế toán hàng tồn kho trong doanh nghiệp; đặc điểm của doanh nghiệp thương mại ảnh hưởng đến kế toán hàng tồn kho. Đồng thời, tác giả đã trình bày kế toán hàng tồn kho trong doanh nghiệp thương mại dưới hai góc độ là kế toán tài chính và kế toán quản trị. Trên cơ sở nội dung nghiên cứu ở chương 1, tác giả tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng kế toán hàng tồn kho tại Công ty cổ phần thiết bị và phụ tùng Đông Dương ở chương 2.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 188 trang tài liệu này.

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG KẾ TOÁN HÀNG TỒN KHO TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ PHỤ TÙNG ĐÔNG DƯƠNG

2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần thiết bị và phụ tùng Đông Dương

Kế toán hàng tồn kho tại Công ty cổ phần thiết bị và phụ tùng Đông Dương - 8

2.1.1 Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh tại công ty

Sự hình thành và phát triển của công ty:

Tên công ty:

Tên công ty viết bằng tiếng Việt: CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VÀ PHỤ TÙNG ĐÔNG DƯƠNG

Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: INDOCHINA EQUIPMENT AND ACCESSORIES JOINT STOCK COMPANY

Tên công ty viết tắt: INDOCHINA EQUIPMENT AND ACCESSORIES.,JSC

Địa chỉ trụ sở chính: Số 26, LK6A-C17, Khu đô thị Mỗ Lao, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại: 024.66751236; Fax: 024.730346666

Email: info@dongduong-vn.com; Website: www.dongduong-vn.com Vốn điều lệ: 8.800.000.000 đồng (Bằng chữ: Tám tỷ tám trăm triệu đồng) Mệnh giá cổ phần: 10.000 đồng; Tổng số cổ phần: 880.000 cổ phần

Số tài khoản: 260 1000 32 66666 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Mỹ Đình

Lĩnh vực hoạt động: Thương mại, dịch vụ

Công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần lần đầu vào ngày 05 tháng 01 năm 2009 và đăng ký thay đổi lần thứ bảy vào ngày 08 tháng 05 năm 2020 với mã số doanh nghiệp là 0103170596 (Phụ lục 2.1)

Công ty cổ phần thiết bị và phụ tùng Đông Dương là công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ được thành lập bởi các thành viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực máy công trình và dựa trên mối quan hệ chiến lược với các nhà sản xuất máy công trình hàng đầu thế giới. Công ty là một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các loại máy móc, thiết bị và phụ tùng phục vụ cho các công trình giao thông, xây dựng, khai thác mỏ, khu công nghiệp, cầu cảng, môi trường,... Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp các thiết


bị đã qua sử dụng được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc phù hợp với mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Với sự lãnh đạo tài tình của ban lãnh đạo công ty cùng với sự năng động, sáng tạo của đội ngũ công nhân viên trong công ty, từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần thiết bị và phụ tùng Đông Dương đã tạo được uy tín với các nhà đầu tư và khách hàng. Một số khách hàng mà công ty đã và đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có thể kể đến như: Các công ty thuộc tập đoàn Sông Đà, tập đoàn than khoáng sản Vinacomin, Vinaconex, Cienco1, Cienco4, Cienco5, Xi măng Vicem Hoàng Mai, Công ty XD Delta,…

Với phương châm hành động: “Hiệu quả - Tin cậy”, công ty nỗ lực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mang lại hiệu quả cao nhất và đáng tin cậy nhất cho khách hàng. Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay công ty đã không ngừng phát triển lớn mạnh và đứng vững trên thị trường.

Ngành nghề kinh doanh của công ty:

Một số hoạt động kinh doanh của công ty là buôn bán máy móc, thiết bị và phụ tùng máy; cung cấp dịch vụ sau bán hàng; cung cấp dịch vụ sửa chữa – bảo trì máy; cung cấp dịch vụ cho thuê máy bơm bê tông, trong đó buôn bán máy móc, thiết bị và phụ tùng máy, đặc biệt là thiết bị bê tông và phụ tùng bơm bê tông đang là hoạt động kinh doanh chính của công ty.

* Buôn bán máy móc, thiết bị và phụ tùng máy:

Hiện tại, công ty đang là nhà phân phối cho các nhà sản xuất máy xây dựng, máy mỏ và máy công nghiệp như: Máy ủi, xúc lật, máy san gạt, xe lu rung, phụ tùng khung gầm máy ủi, máy đào (SHANTUI, XCMG, CHANGLIN); Bơm bê tông tĩnh, bơm tự hành, bơm cần, cần phân phối (KCP HEAVY INDUSTRIES - Hàn Quốc); Bơm bê tông, cần phân phối bê tông (SANY); Xe nâng hàng từ 1-45 tấn, xe nâng container, container reach stackers (DALIAN); Máy san gạt (MITSUBISHI - Nhật);… Bên cạnh đó, công ty còn nhập khẩu các loại máy cũ từ Trung Quốc như máy bơm bê tông, máy khoan đá, máy đào, máy ủi để tiêu thụ trong nước. Đặc biệt, công ty còn cung cấp đầy đủ các loại thiết bị, phụ tùng thay thế và vật tư cho máy bơm bê tông, máy ủi, máy xúc, phụ tùng xe nâng hàng như bệ đỡ máy bơm bê tông, bộ gioăng phớt, bộ lọc của máy bơm bê tông, cảm biến nhiệt, cút nối,…


* Dịch vụ sau bán hàng:

Công ty cùng với các nhà sản xuất cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý và dịch vụ hậu mãi tốt. Với đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, công ty cam kết sẽ bảo hành chính hãng cho tất cả các sản phẩm mà công ty cung cấp trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trong quá trình bảo hành, với bất kỳ hỏng hóc nào do lỗi thiết kế hay vật liệu chế tạo sẽ được bảo hành miễn phí và khắc phục trong vòng 24 giờ. Trong suốt quá trình sử dụng máy, cán bộ kỹ thuật của công ty sẽ định kỳ xuống kiểm tra và bảo dưỡng máy miễn phí cho khách hàng.

* Dịch vụ sửa chữa – bảo trì máy:

Bên cạnh việc cung cấp máy móc, thiết bị và phụ tùng, công ty còn cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo trì các loại máy công trình trên toàn quốc.

* Dịch vụ cho thuê máy bơm bê tông:

Kể từ tháng 10/2010, công ty chính thức triển khai dịch vụ cho thuê máy bơm bê tông và bơm vận chuyển bê tông trên phạm vi khu vực phía bắc Việt Nam. Với các chủng loại máy bơm tĩnh và bơm cần có chất lượng cao, nhập khẩu trực tiếp từ Tây Đức như SCHWING, PUTZMEISTER,... Công ty có đội ngũ kỹ thuật viên và công nhân vận hành máy có nhiều kinh nghiệm phục vụ trong lĩnh vực bơm bê tông cùng với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đặc biệt có thể làm việc với cường độ cao kể cả ban ngày cũng như ban đêm để đáp ứng được nhu cầu về tiến độ thi công của khách hàng.

Các mặt hàng kinh doanh chính của công ty:

- Bơm bê tông: Hiện nay, công ty đang kinh doanh nhiều loại bơm bê tông tĩnh như: bơm bê tông tĩnh Schwing BP2800; bơm tĩnh Putzmeister 1407D; bơm bê tông tự hành Putzmeister 1409D; bơm bê tông tĩnh SANY HBT80C-1818; bơm tĩnh Schwing SP2800; bơm tĩnh Putzmeister BSA 2110H-D; bơm tĩnh Putzmeister BSA 1408D; bơm tĩnh Schwing BP3000-18HD; bơm bê tông KCP (bơm tĩnh GE; Bơm tự hành KCP; bơm cần KCP); bơm bê tông tĩnh SANY (bơm tĩnh SANY HBT6013C-5D; bơm tĩnh SANY HBT6016C-5D; bơm tĩnh SANY HBT6018C- 5D). Máy bơm bê tông tĩnh là loại máy đang được sử dụng rất nhiều cho việc bơm bê tông tại các công trình xây dựng. Theo đánh giá của nhiều nhà thầu thì bơm bê


tông tĩnh là phương pháp cấp bê tông nhanh nhất hiện nay và nó giúp nhà thầu có thể đẩy nhanh tiến độ của các công trình.

- Xe trộn bê tông: Xe trộn bê tông là loại xe được dùng để vận chuyển và trộn bê tông từ một nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp, trạm trộn bê tông đến công trường xây dựng với các cự ly từ vài đến vài chục km. Hiện nay, công ty đang kinh doanh xe trộn bê tông HOWO 2010 và xe trộn bê tông HOWO 2011.

- Bơm bê tông hầm lò – phòng mổ: bơm tĩnh hầm lò HBTS15-6-22k; bơm tĩnh hầm lò HBMD15-6-22S (có phòng nổ); bơm tĩnh hầm lò HBTS30-10-45.

- Xe nâng hàng DALIAN: Công ty hiện đang cung cấp các loại xe nâng DALIAN hiện đại nhất với những ưu điểm như được thiết kế với bộ giảm âm công suất cao, mui xe kiểu tách rời,… nhằm giúp tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao năng suất lao động. Các loại xe nâng hàng DALIAN hiện có của công ty gồm: xe nâng hàng DALIAN 1.5T; xe nâng hàng DALIAN 2.0T; xe nâng hàng DALIAN 2.5T; xe nâng hàng DALIAN 3.0T; Xe nâng hàng DALIAN 3.5T;…

- Máy ủi SHANTUI: Máy ủi SHANTUI SD13; Máy ủi SHANTUI SD16; Máy ủi SHANTUI SD22; Máy ủi rác SHANTUI SD16R; Máy ủi SHANTUI SD23; Máy ủi YTO-T80 (80HP).

- Các loại phụ tùng thay thế và vật tư cho máy bơm bê tông, máy ủi, phụ tùng xe nâng hàng như: bạc cánh khuấy, bệ đỡ máy bơm bê tông, bệ đỡ van, bộ gioăng phớt, bộ lọc của máy bơm bê tông, bơm nước, bơm dầu thủy lực, bơm mỡ, bộ ổ trục, bỏng rửa ống bơm bê tông, cảm biến, cốc đỡ ty lắc, cút nối, miếng đệm, gioăng cao su, ghế chịu lực, kính chắn gió, khóa ống, khóa chữ U, lọc cần, lọc thủy lực, mặt chà chống mài mòn, mỡ dùng để bôi trơn, mũi khoan, nòng, ống bơm bê tông, ống hãm bê tông, pittong, van, vòng kẹp,… Và đây chính là những mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty trong những năm gần đây.

Quy trình nhập – xuất hàng hóa của công ty:

Công ty cổ phần thiết bị và phụ tùng Đông Dương là công ty chuyên cung cấp các loại máy móc, thiết bị và phụ tùng phục vụ cho ngành xây dựng, công nghiệp, môi trường,… Công ty nhập các mặt hàng từ nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước để phân phối hàng cho khách hàng trong phạm vi cả nước theo phương thức bán hàng trực tiếp.


Đơn đặt hàng

Gửi tới nhà cung cấp

Nhận hàng nhập kho

Xuất hàng để bán

Thu tiền


Sơ đồ 2.1: Quy trình nhập – xuất hàng hóa của công ty

Căn cứ theo đơn đặt hàng của khách hàng gửi qua mail hoặc fax và kế hoạch kinh doanh của công ty, công ty sẽ xuất hàng trong kho để bán cho khách hàng hoặc liên hệ tới nhà cung cấp để nhập hàng hóa về nhập kho với mục đích có hàng cung cấp cho khách hàng. Căn cứ theo yêu cầu của khách hàng, công ty chuyển hàng hóa cho khách hàng kèm theo hóa đơn GTGT, phiếu xuất kho bán hàng. Chi phí vận chuyển hàng hóa phát sinh sẽ do khách hàng chịu toàn bộ. Sau khi nhận hàng hóa, khách hàng có thể thanh toán tiền cho công ty bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Tuy nhiên, công ty luôn khuyến khích khách hàng thanh toán tiền hàng bằng chuyển khoản vì việc chuyển chuyển khoản vừa tiện lợi, tiết kiệm thời gian và tránh nguy cơ rủi ro về tiền giả.

2.1.2 Đặc điểm tổ chức quản lý tại công ty

Hiện nay, Công ty cổ phần thiết bị và phụ tùng Đông Dương đang tổ chức bộ máy quản lý theo mô hình trực tuyến, đứng đầu là giám đốc (người có quyền lực cao nhất), hỗ trợ cho giám đốc là phó giám đốc kinh doanh, phó giám đốc kỹ thuật, kế toán trưởng và toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty được sơ đồ hóa tại Phụ lục 2.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng bộ phận, phòng ban như sau:

Giám đốc: Là người chịu trách nhiệm chung và trực tiếp quản lý các khâu trọng yếu, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh và hiệu quả kinh tế của công ty; là chủ quản công ty và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của công ty với nhà nước theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, giám đốc còn trực tiếp phụ trách hai phòng ban là phòng kế toán và phòng hành chính.

Phó giám đốc kinh doanh: Là người trực tiếp giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực kinh doanh và nghiên cứu thị trường; là cách tay đắc lực cho giám đốc. Phó giám đốc kinh doanh thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản như sau:


- Phụ trách phòng nghiên cứu thị trường và phòng kinh doanh, chịu trách nhiệm về hoạt động và kết quả hoạt động của phòng nghiên cứu thị trường và phòng kinh doanh trước ban lãnh đạo công ty.

- Chịu trách nhiệm về việc nghiên cứu thị trường, lựa chọn mặt hàng kinh doanh, xây dựng các phương án kinh doanh để trình giám đốc.

- Dự thảo các hợp đồng kinh tế và tổ chức thực hiện khi hợp đồng đã ký.

- Tham mưu cho giám đốc trong quá trình tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh của công ty.

- Tiếp cận thị trường, tuyên truyền quảng cáo thu hút khách hàng ký kết hợp đồng mua bán.

- Xây dựng chiến lược kinh doanh,….

Phó giám đốc kỹ thuật: Là người trực tiếp giải quyết các công việc thuộc bộ phận kho và phòng kỹ thuật; là cách tay đắc lực cho giám đốc. Phó giám đốc kỹ thuật thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản như sau:

- Phụ trách phòng kỹ thuật và bộ phận kho, chịu trách nhiệm về hoạt động và kết quả hoạt động của phòng kinh doanh và bộ phận kho trước ban lãnh đạo công ty.

- Quản lý công tác đảm bảo chất lượng hàng hóa, chịu trách nhiệm chính về chất lượng hàng hóa trước khi xuất hàng.

- Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hàng hóa.

- Chịu trách nhiệm giám sát, duy trì và đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng hoạt động hiệu quả trong công ty.

- Quản lý tài liệu hệ thống chất lượng toàn công ty.

- Thiết lập các tiêu chí, tiêu chuẩn để giám sát và kiểm định hàng hóa.

- Tham mưu cho ban lãnh đạo công ty về các yêu cầu kỹ thuật.

- Cập nhật thường xuyên các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa do các cơ quan ban ngành và các tổ chức chất lượng trên thế giới ban hành,….

Phòng kế toán: Là phòng có nhiệm vụ làm công tác quản lý toàn diện về tài chính, thu thập và cung cấp đầy đủ các thông tin về hoạt động kinh tế, tài chính của công ty; chấp hành nghiêm chỉnh chế độ, chính sách nhà nước về quản lý kinh tế, tài chính.

Xem tất cả 188 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí