Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn - 17


Chương 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


3.1. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ:


3.1.1. Về tình hình hoạt động của công ty:

Trước sự biến động của thị trường, sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản khiến không ít doanh nghiệp phải điêu đứng công ty cũng gặp nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đã phải giải thể, phá sản. Vậy mà Công ty Cổ Phần Địa Ốc Sài Gòn là một doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng luôn tìm được cho mình một con đường đi riêng, thích ứng linh hoạt với những sự thay đổi đầy biến động của nền kinh tế thị trường. Sản phẩm của Công ty không những tồn tại được mà còn giữ vị trí quan trọng trên thị trường. Chính vì vậy, trải qua gần 20 năm đầy thử thách, Công ty luôn hòa nhập với nhịp sống đầy sôi động của nền kinh tế, không ngừng vươn lên tự khẳng định mình. Công ty luôn đặt ra phương châm “ tất cả vì khách hàng”. Để làm được điều đó Công ty đã luôn chủ động tìm mọi biện pháp để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm khách hàng để tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh đó trình độ tổ chức sản xuất, trình độ quản lý của Công ty ngày càng được nâng cao và không ngừng hoàn thiện.


3.1.2. Về cơ cấu tổ chức, công tác quản lý:

- Công tác tổ chức và quản lý doanh nghiệp được quan tâm, tạo ra một môi trường làm việc năng động và thân thiện, giúp cho đội ngũ nhân viên công ty luôn có tinh thần làm việc cao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

- Đối với một công ty chủ đầu tư lớn chuyên về kinh doanh bất động sản thì việc tuyển dụng, đào tạo nhân viên có trình độ và kinh nghiệm luôn là tiêu chí hàng đầu để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của công ty.

- Ban lãnh đạo linh động, nhạy bén, luôn thích nghi được với sự biến động thị trường, cũng như thực hiện quản lý tốt các hoạt động kinh doanh, tài chính của công ty.

Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn - 17

- Có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các phòng ban.


- Đời sống cá nhân của nhân viên cũng được quan tâm sâu sắc thông qua nhiều chính sách về lương bổng, khen thưởng hợp lý đã giúp nhân viên yên tâm công tác.


3.1.3. Về công tác kế toán tại công ty:


3.1.3.1. Bộ máy kế toán:

- Bộ máy kế toán của công ty tương đối gọn nhẹ và ổn định, gồm 1 kế toán trưởng, 1 kế toán tổng hợp, 3 nhân viên kế toán, và 1 thủ quỹ. Có sự phân công công việc, phân chia trách nhiệm rò ràng: mỗi kế toán viên phụ trách một phần hành riêng của mình trên phần mềm kế toán Asia, sau đó kế toán tổng hợp và kế toán trưởng sẽ phụ trách việc tổng kết các số liệu và cuối kỳ lập các báo cáo, bảng cân đối số phát sinh, báo cáo tài chính...

- Đội ngũ nhân viên kế toán đều có trình độ cao và kinh nghiệm nhiều. Khi có nhân viên đột ngột nghỉ phép, các nhân viên còn lại vẫn đủ khả năng xử lý công việc tồn đọng, không bị gián đoạn công việc. Công tác kế toán luôn có sự giám sát, theo dòi của Kế toán trưởng và Phó phòng kế toán nên công tác kế toán của doanh nghiệp luôn chuyên nghiệp và nhạy bén. Điều này đảm bảo các phần công việc được thực hiện tốt, không chồng chéo, không bị bỏ sót.

- Thái độ làm việc của nhân viên phòng kế toán rất vui vẻ, hòa đồng, luôn tạo dựng được mối quan hệ tốt với tất cả phòng ban khác, tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong quá trình công tác kế toán.


3.1.3.2. Hình thức kế toán:

- Hình thức kế toán tập trung có tính chất chặt chẽ và thống nhất, phục vụ cho công tác kiểm tra kịp thời, nhanh chóng.

- Công ty áp dụng hình thức Chứng từ ghi sổ, phù hợp với quy mô lớn và loại hình xây dựng, kinh doanh các công trình dự án công nghiệp, dân dụng cần rất nhiều chứng từ của công ty.

- Phần mềm kế toán được công ty áp dụng là Asiasoft Accounting 2008 – Asia Standard , là phần mềm yêu cầu thiết kế theo quản lý đặc thù của công ty, giúp cho công việc kế toán trở nên gọn nhẹ, giảm bớt được khối lượng công việc và áp lực cho kế toán viên, đồng thời số liệu kế toán cũng được xử lý chính xác, nhanh chóng khi lập ra các sổ sách kế toán, các báo cáo giúp Ban lãnh đạo kịp thời nắm bắt được tình hình công ty. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm Microsoft Excel khi lập các


biểu mẫu báo cáo không bắt buộc đã giúp cho công việc kế toán trở nên linh hoạt hơn.

- Công ty sử dụng Hệ thống tài khoản theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính và hiện nay công ty cũng đã áp dụng Hệ thống tài khoản đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 244/2009/TT-BTC ngày 31/12/2009 của Bộ Tài Chính. Trong quá trình sử dụng, bên cạnh những tài khoản tổng hợp, công ty còn mở thêm các tài khoản chi tiết để thuận lợi cho việc theo dòi các nghiệp vụ phát sinh của công ty.

- Những thiết bị, máy móc cần thiết cho công tác kế toán được công ty trang bị đầy đủ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên kế toán có thể làm việc hiệu quả.


3.1.3.3. Sổ kế toán:

- Nhìn chung công tác in sổ sách kế toán của công ty được phần mềm hỗ trợ nên khá hoàn chỉnh, đầy đủ, rò ràng và đúng theo quy định của chế độ kế toán. Thường xuyên đối chiếu kiểm tra định kỳ nên ít xảy ra sai sót.

- Chỉ in và lưu trữ những sổ sách cần thiết như sổ chi tiết nên hạn số được số lượng lưu trữ.


3.1.3.4. Tổ chức luân chuyển và lưu trữ chứng từ:

- Kế toán thành phần luôn chịu trách nhiệm công việc riêng của mình nên không có tình trạng chứng từ chạy vòng quanh, vì vậy các quy trình xử lý các chứng từ luôn chặt chẽ, nhanh gọn, chính xác.

- Công ty với số lượng lớn Chứng từ nên được lưu trữ, sắp xếp rất logic, hợp lí. Sau khi sử dụng xong chứng từ sẽ được lưu vào sổ bìa cứng theo loại chứng từ kế toán, thời gian, tên dự án công trình nên rất dễ dàng cho việc thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, tìm kiếm chứng từ.


3.1.3.5. Công tác kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả hoạt động:

- Công tác chi phí doanh thu đảm bảo theo dòi tình hình tiêu thụ của từng loại căn hộ, theo dòi chính xác các khoản phải thu và các khoản thanh toán của khách hàng. Tập hợp đầy đủ xác định chính xác KQHĐKD trong quý. Việc sử dụng phần mềm


trên máy Asiasoft Accounting 2008 vào công tác kế toán đã góp phần cho việc thu nhận, xử lý, cung cấp thông tin kế toán được nhanh chóng, kịp thời.

- Hoạt động thu chi của công ty được kiểm soát chặt chẽ, phải thông qua sự kiểm duyệt của Giám đốc, Kế toán trưởng.

- Công ty áp dụng các hình thức thanh toán khác nhau cho khách hàng như: thu tiền mặt trực tiếp, nhận trả qua ngân hàng hoặc cho khách hàng trả chậm... điều này làm tăng tính linh hoạt trong việc thanh toán nên sẽ góp phần thu hút được nhiều đối tượng khách hàng.

- Sử dụng các mã số khách hàng nên việc quản lý tài chính rất tốt, tránh tình trạng sai sót trong việc nhập liệu, lưu trữ, tìm kiếm.

- Để phù hợp với việc các nghiệp vụ phát sinh rất nhiều, đa dạng theo công trình, dự án riêng biệt của công ty, kế toán đã sử dụng mã ký hiệu công trình, dự án trong công tác theo dòi, ghi nhận, kiểm tra, đối chiếu sổ sách kế toán. Ví dụ như:

CT00049: Dự án Hiệp Bình Chánh – Thủ Đức CT00126: Dự án chung cư An Lạc – quận Bình Tân CT00128: Dự án chung cư Saigonres Vũng Tàu CT00130: Dự án khu dân cư Phường 7- Quận 8 CT00142: Dự án chung cư An Bình – quận Tân Phú

- Mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn nhất cho công ty là bất động sản – là sản phẩm có giá trị tương đối lớn, nên khách hàng khi mua thường không thể trả tiền ngay hoặc trả hết một lần. Và đặc biệt là giá cả của hàng hóa bất động sản thường xuyên biến động theo cung cầu trên thị trường . Việc công ty luôn trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho, dự phòng nợ phải thu khó đòi đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong việc xác định kết quả hoạt động, phân tích, đánh giá tình hình tài chính trong tương lai của công ty.

Tuy nhiên cũng có một số vấn đề công ty cần lưu ý:


3.1.4. Tổ chức luân chuyển chứng từ:

Hệ thống chứng từ và quá trình luân chuyển chứng từ tại Công ty luôn được thực hiện đúng quy định, tuy nhiên các hóa đơn, chứng từ giữa các phòng ban đôi khi luân chuyển chậm và xảy ra sai sót. Cụ thể như khi các bộ phận thi công mua vật tư, hàng hóa, cũng như khi phát sinh các chi phí mua ngoài cho các công trình xây dựng ở xa thành phố thì khâu chuyển các chứng từ về tới Công ty chậm chễ. Do đó, gây rất nhiều khó khăn trong hạch toán một cách chính xác kịp thời, cũng như xác định kết quả kinh doanh.


3.1.5. Công tác kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả hoạt động kinh doanh:

- Tuy chủ yếu doanh thu của công ty là bán các căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự nhưng doanh thu về bán hàng hóa như ống gang, doanh thu về dịch vụ như tư vấn xây dựng, thiết kế; cho thuê nhà ở, cho thuê cao ốc làm văn phòng… cũng thường phát sinh nhưng tất cả đều hạch toán trong cùng TK 5111. Như vậy rất khó theo dòi chi tiết cho từng loại doanh thu khác nhau.

- Việc cho khách hàng nợ nhiều đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của công ty, làm giảm khả năng lưu chuyển vốn ngắn hạn, ảnh hưởng đến việc hoạch định các chiến lược của công ty.

- Giá cả các nguyên vật liệu ngành xây dựng thường xuyên biến động thất thường, vì vậy chi phí thường dội lên so với dự toán chi phí lúc ban đầu, gây khó khăn trong việc hoạch định các chiến lược kinh doanh cũng như tình hình tài chính của công ty.


3.2. KIẾN NGHỊ:

Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Địa Ốc Sài Gòn, em đã được tiếp cận môi trường làm việc thực tế và tìm hiểu quá trình hoạt động của Công ty. Nhìn chung cơ cấu tổ chức bộ máy và công tác kế toán tại Công ty khá hoàn thiện, đều tuân thủ theo quy định của Nhà nước nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại một số điểm hạn chế. Và từ những vấn đề còn hạn chế đã nêu trên em xin đề xuất một số kiến nghị sau đây. Tuy nhiên vì tầm nhìn và kiến thức của em còn hạn chế nên những kiến nghị của em chỉ mang tính chất tham khảo. Và em hy vọng nó có thể giúp ích được phần nào cho kế hoạch sắp tới của Công ty.


3.2.1. Tổ chức luân chuyển chứng từ:

- Khi công ty xây dựng các công trình lớn ở xa, có nhiều phức tạp trong quản lý vì vậy nên tuyển thêm nhân viên kế toán các công trình xây dựng hoặc bồi dưỡng thêm kiến thức kế toán cho người quản lý các công trình để đảm bảo công tác kế toán diễn ra nhanh chóng, khách quan, và có được con số lợi nhuận của từng công trình chính xác, kịp thời nhất.

- Các hóa đơn mà các bộ phận khác trong công ty mua để phục vụ hoặc xuất cho các công trình xây dựng (hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng, …) cần được lưu chuyển linh hoạt hơn, chuyển về phòng kế toán kịp thời. Các nhân viên kế toán của Công ty cần phải thường xuyên đôn đốc việc luân chuyển chứng từ tới bộ phận kế toán để xử lý, phản ánh kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh: như đôn đốc nhân viên gửi hóa đơn, chứng từ đúng thời hạn, đảm bảo cung cấp số liệu kịp thời cho việc hạch toán tổng hợp và chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi, chính xác trong hạch toán, cũng như xác định kết quả kinh doanh, tránh những sai sót.

3.2.2. Công tác kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả hoạt động kinh doanh:

- Nên xây dựng thêm chi tiết TK 511 để quản lý dễ dàng hơn các doanh thu của các loại hàng hóa, dịch vụ của công ty. Cụ thể như:

TK 5111: Doanh thu cung cấp các công trình, dự án công nghiệp, dân dụng TK 5111OG: Doanh thu cung cấp hàng hóa ống gang

TK 5113: Doanh thu cung cấp dịch vụ.

- Việc các khoản phải thu gia tăng chứng tỏ rằng công ty có thêm nhiều công trình nhà ở, cao ốc, văn phòng đã bán hoặc cho thuê, từ đó làm gia tăng doanh thu trong kỳ, nhưng điều này cũng có thể làm chậm tốc độ luân chuyển tài sản lưu động. Vì vậy, công ty cần có một số biện pháp để làm giảm bớt các khoản nợ phải thu như: công ty nên thêm những điều khoản ràng buộc về thanh toán một phần khoảng 30% ngay khi ký hợp đồng, hoặc ưu đãi đặc biệt khi khách hàng thanh toán trước hạn,...

- Công ty cũng nên thường xuyên thu thập thông tin trên giá cả các loại vật tư, nguyên vật liệu chủ yếu để có thể kịp thời có những kế hoạch giải quyết trước những biến động của thị trường, đặc biệt là công ty có thể tăng cường tìm kiếm các


nhà cung cấp đáng tin cậy giúp ổn định giá vật liệu, từ đó sẽ tránh được việc tăng giá vốn hàng bán.


3.2.3. Ngoài một số kiến như trên, em xin nêu thêm một số kiến nghị khác về việc tổ chức công tác kế toán tại công ty:

- Công ty Cổ Phần Địa Ốc Sài Gòn là đơn vị chuyên về xây dựng và kinh doanh các công trình, dự án công nghiệp, dân dụng nên việc quản lý chi phí tại công trình đóng vai trò rất quan trọng. Để giảm chi phí quản lý chi phí tại công trình đạt hiệu quả cao, công ty cần thực hiện một số giải pháp sau:

+ Tăng cường giám sát việc sử dụng vật tư tại công trình đối với công nhân.

+ Thủ kho phải quản lý vật tư nhập xuất tại công trình một cách chặt chẽ.

+ Mở sổ theo dòi chi tiết việc nhập xuất, vận chuyển vật tư, công cụ dụng cụ tại kho công trình.

+ Áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào thi công nhằm giảm bớt chi phí nhân công, đẩy nhanh tiến độ thi công.

+ Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ kỹ thuật ở công trình.

+ Để tránh thất thoát máy móc thiết bị, công cụ dụng cụ thi công, nguyên vật liệu tại các công trình, công ty cần thuê các đội bảo vệ từ các công ty bảo vệ chuyên nghiệp phối hợp với nhân viên công ty được phân công trực tại các công trường.

+ Tính toán hợp lý hơn việc nhập kho các loại nguyên vật liệu để tránh việc các vật liệu không sử dụng được, các vật liệu thường nhập không đúng quy cách, chất lượng hoặc thay đổi thiết kế như: gạch ốp tường, gạch lót nền… và các vật liệu dễ bay hơi gây thất thoát như xăng, dầu chạy máy…


KẾT LUẬN

Trong điều kiện kinh doanh của nền kinh tế thị trường hiện nay để đứng vững và không ngừng phát triền là một vấn đề hết sức khó khăn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ phận kế toán nói chung với vai trò là công cụ quan trọng để quản lý kinh tế tài chính trong doanh nghiệp, trong đó công tác kế toán doanh thu chi phí và xác định kết quả kinh doanh có một vị trí đặc biệt quan trọng. Nó cung cấp số liệu kịp thời cho các nhà quản lý doanh nghiệp về tình hình kinh doanh cũng như phản ánh kịp thời, đầy đủ kết quả cuối cùng của doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho việc quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau một thời gian thực tập tìm hiểu công tác kế toán ở Công ty Cổ Phần Địa Ốc Sài Gòn, em đã phần nào nắm bắt được thực trạng công tác tổ chức kế toán trong một doanh nghiệp và với đề tài : “kế toán doanh thu chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Địa Ốc Sài Gòn” đã giúp em hiểu sâu hơn về lý luận chung, so sánh được sự giống và khác nhau giữa lý luận và thực tiễn nhằm bổ sung kiến thức đã được học trên ghế nhà trường.

Luận văn đã khái quát toàn bộ quá trình hạch toán kế toán doanh thu chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty. Hy vọng là với những giải pháp và ý kiến đóng góp của em sẽ mở ra những phương hướng mới cho công tác kế toán nói riêng và hoạt động kinh doanh của Công ty nói chung đạt hiệu quả cao hơn.

Do thời gian thực tập chưa nhiều nên các vấn đề đưa ra trong chuyên đề này chưa có tính khái quát cao, việc giải quyết chưa hẳn đã hoàn toàn thấu đáo và không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp, chỉ bảo của các thầy cô giáo, các cán bộ trong Công ty để chuyên đề của em được tốt hơn nữa.

Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo khoa Kế toán - Tài chính - Ngân Hàng, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của cô giáo hướng dẫn ThS. Nguyễn Thu Hiền và phòng Kế toán Công ty Cổ Phần Địa Ốc Sài Gòn đã hướng dẫn chỉ bảo em hoàn thành bài luận văn này .

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 18/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí