Huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương VN – CN KCN Tiên Sơn - 12


Ngoài ra vận hành hiệu quả công cụ tỷ giá của NHNN sẽ góp phần hạn chế sự biến động về tỷ giá, tạo sự an tâm cho người gửi tiền, cũng như tạo điều kiện thuân lợi cho các NHTM nói chung và Vietinbank nói riêng huy động được nguồn vốn ngoại tệ đang nằm trong dân. Trong thời gian tới chính sách tỷ giá của NHNN cần tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở tập trung vào các vấn đề như: Tăng cường hoàn thiện thị trường ngoại hối, thị trường tài chính và tiền tệ; Hình thành các quỹ ngoại tệ tập trung do NHNN trực tiếp quản lý và điều hành nhằm mục đích dự trữ một lượng ngoại tệ mạnh đủ lớn để có thể tham gia vào thị trường một cách hiệu quả khi cần thiết; Điều hành chính sách tỷ giá hướng tới xác thực hơn với quan hệ cung cầu về ngoại tệ trên thị trường vào những thời điểm nhất định...

NHNN nên quy định tỷ lệ dự trữ bắt buộc hợp lý và có biện pháp điều chỉnh thích hợp mỗi khi có sự biến động từ thị trường, không nên quy định tỷ lệ này quá cao vì nó sẽ làm tăng chi phí của nguồn vốn huy động làm ảnh hường đến nguồn cho vay cũng như lợi nhuận của ngân hàng. Mặt khác, tiếp tục cơ cấu lại hệ thống ngân hàng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động huy động vốn nói riêng.

* Tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách tiền tệ, tín dụng cho các

NHTM

Luật NHNN Việt Nam và Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành kể

từ ngày 01 tháng 10 năm 1998, thay thế hai Pháp lệnh Ngân hàng ban hành từ năm 1990. Đến nay đã có hàng chục văn bản dưới luật: Nghị định, Quyết định, Thông tư,... hướng dẫn thi hành hai Luật Ngân hàng đã được ban hành. Song một loạt cơ chế về lãi suất, tỷ giá, quản lý ngoại hối, các quy định về cho vay, thế chấp, bảo lãnh, ngoại tệ,... vẫn còn những vướng mắc, bất cập, không phù hợp với thông lệ quốc tế cản trở việc huy động vốn, mở rộng tíndụng, đáp ứng yêu cầu cả vốn nội tệ và vốn ngoại tệ cho các thành phần kinh tế. Chính vì vậy, trong thời gian tới NHNN cần thay đổi, ban hành các văn bản pháp lý hướng dẫn cụ thể hoạt động của các NHTM.

* Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát hoạt động của các NHTM


Thanh tra là giải pháp mạnh mẽ và có ý nghĩa quyết định đối với việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm của tổ chức tín dụng, làm cho các tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh và hiệu quả. Nhất là trong thời gian gần đây, tình hình nợ quá hạn của các tổ chức tín dụng ngày càng cao. Việc chấp hành các quy định về tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tỷ lệ đảm bảo khả năng thanh toán, tỷ lệ chuyển hoán vốn của các Ngân hàng chưa được thực hiện đúng.Chính vì vậy cần có sự giám sát của NHNN. Bên cạnh việc thanh tra, kiểm soát, NHNN yêu cầu các NHTM phải công khai thông tin về tình hình hoạt động của Ngân hàng. Việc công khai thông tin một mặt sẽ giúp cho hoạt động của các NHTM lành mạnh hơn, mặt khác giúp các khách hàng của Ngân hàng theo dõi được hoạt động của NHTM từ đó yên tâm đầu tư.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

* Nâng cao hiệu quả hệ thống bảo hiểm tiền gửi

Theo Nghị định của Chính phủ về bảo hiểm tiền gửi ban hành ngày 01 tháng 9 năm 1999 có quy định: Các tổ chức tín dụng và các tổ chức không phải là tổ chức tín dụng được phép thực hiện một số hoạt động Ngân hàng theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng có nhận tiền gửi của cá nhân phải tham gia bảo hiểm tiền gửi bắt buộc. Để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hệ thống bảo hiểm tiền gửi, trong thời gian tới cần nâng số tiền bảo hiểm được trả của người gửi tiền (hiện nay tối đa là 50 triệu đồng Việt Nam cho tất cả các khoản tiền gửi của một cá nhân gồm cả gốc và lãi). Đồng thời giảm mức phí phải nộp của những tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương VN – CN KCN Tiên Sơn - 12



3.3.2 Đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

Là cơ quan quản lý trực tiếp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Tiên Sơn, do đó để giúp Chi nhánh thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh của mình, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cần:

- Triển khai sớm công tác dự báo dài hạn giúp cho các Chi nhánh nắm được xu hướng phát triển của thị trường để có biện pháp nghiệp vụ phù hợp.

- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát để từ đó giúp VietinBank KCN Tiên Sơn giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và tuân thủ đúng các quy định của ngân hàng Nhà nước.

- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cần xây dựng hoàn chỉnh các chức năng, cơ chế huy động vốn, điều hòa nguồn vốn mang tính tương đối ổn định nhằm thực hiện các mục tiêu của chiến lược phát triển. Trên cơ sở đó, xây dựng các chế độ nghiệp vụ phù hợp để hướng dẫn các Chi nhánh chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh. Tạo sự độc lập cho chi nhánh trong việc đưa ra các hình thức huy động vốn, tránh phụ thuộc vào Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam làm cho công tác huy động vốn trở nên cứng nhắc, không linh hoạt

- Qua mỗi chiến dịch huy động, cần tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, phổ biến những kinh nghiệm hay, hạn chế những thiếu sót của toàn hệ thống để nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm huy động mới nhằm thu hút khách hàng dân cư. Nguồn vốn huy động từ các đối tượng trên thường ổn định về thời hạn, lãi suất. Phát hành thêm các chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dài, kỳ phiếu... nhằm thu hút nguồn vốn dài hạn từ dân cư.

- Có chế độ thưởng phạt hợp lý đối với bộ phận làm công tác huy động vốn.

- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức các Chi nhánh theo hướng tăng thêm phòng giao dịch và mạng lưới huy động vốn.

- Trang bị thêm máy rút tiền tự động và nâng cấp, thay thế những máy đã quá cũ. Xử lý nhanh chóng, kịp thời khi phát hiện các sự cố kỹ thuật xảy ra với máy cũng như khách hàng khiếu nại sự cố liên quan đến thẻ thanh toán.


- Phát triển thêm các tính năng tiện ích của máy rút tiền tự động như thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, nạp cước trả trước tiền điện thoại di động hay nộp tiền mặt trực tiếp qua ATM

- Trang bị công nghệ hiện đại và các phần mềm ứng dụng tiên tiến nhằm tăng sức cạnh tranh của Chi nhánh, góp phần tạo nên thế mạnh của hệ thống trên địa bàn. Nâng cấp đường truyền tạo điều kiện cho chi nhánh xử lý các nghiệp vụ và giao dịch với khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng, tránh tình trạng "treo máy" khiến mọi nghiệp vụ xử lý trên máy phải ngừng lại, tạo điều kiện tiền đề cho chi nhánh trong việc ứng dụng các công nghệ ngân hàng hiện đại. Phát triển hệ thống thông tin hiện đại vừa giúp cho năng suất lao động của cán bộ ngân hàng được nâng cao mà còn giúp giảm bớt thời gian giao dịch và đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến ngân hàng gửi tiền. Ngoài ra công nghệ thông tin còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ của ngân hàng, hơn nữa trong thời buổi hiện nay thì ngân hàng nào có công nghệ thông tinhiện đại thì chính là một lợi thế so sánh lớn so với ngân hàng khác.

- Có chính sách đào tạo nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động trong cơ chế thị trường đối với các nhân viên Ngân hàng. Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao cả về lý thuyết lẫn thực tế nghiệp vụ kinh doanh cho cán bộ nhân viên làm công tác huy động vốn.

- Nâng cao vai trò hiệp hội ngân hàng Việt Nam nhằm đưa ra các kiến nghị, tiếng nói chung để tránh những động cơ thiếu lành mạnh gây ra những hậu quả không tốt cho hệ thống ngân hàng; phản ánh kiến nghị những chính sách và yếu tố cần thiết trước cơ quan quản lý nhà nước.


KẾT LUẬN

Qua phân tích định tính cho thấy khả năng HĐVTG đối với KHCN tại ngân hàng chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố như uy tín, cơ sở vật chất, sự đa dạng của các dịch vụ ngân hàng, sản phẩm huy động vốn tiền gửi, đội ngũ nhân sự và các nhân tố khách quan, trong số đó nhân tố uy tín của ngân hàng chịu tác động mạnh nhất.

Mặt khác, trong điều kiện nền kinh tế phát triển tăng trưởng và ổn định, thu nhập của người dân được đảm bảo và ổn định thì nhu cầu tích lũy của dân cư cao hơn từ đó lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng lên hay khả năng huy động vốn tăng lên. Việc tăng cường huy động vốn sẽ giúp các NHTM nói chung, NH TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh KCN Tiên Sơn nói riêng có được nguồn vốn dồi dào cho hoạt động của mình, từ đó có thể đứng vững trên thị trường cạnh tranh.

Trong thời gian qua, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam CN KCN Tiên Sơn đã áp dụng nhiều giải pháp huy động vốn, qua đó đã phần nào đáp ứng được nguồn vốn cho vay trên địa bàn. VietinBank KCN Tiên Sơn được đánh giá là hoạt động khá hiệu quả trong hệ thống ngân hàng thương mại tại thành phố Bắc Ninh và có được niềm tin ở khách hàng.

Cuối cùng, luận văn đưa ra một số giải pháp đối với Vietinbank KCN Tiên Sơn trong việc xây dựng và hoàn thiện năng lực hoạt động của mình về uy tín, cơ sở vật chất, sự đa dạng của các dịch vụ ngân hàng, sản phẩm huy động vốn tiền gửi, đội ngũ nhân sự... nhằm nâng cao khả năng HĐVTG đối với KHCN tại ngân hàng cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngân hàng. Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, NHNN và Hội sở chính Vietinbank cũng là các nhân tố tích cực hướng đến sự thành công của Vietinbank KCN Tiên Sơn trong thời gian tới.

Bên cạnh những thành công nhất định trong quá trình nghiên cứu, luận văn vẫn tồn tại nhiều hạn chế là do thời gian nghiên cứu có hạn. Để tiếp tục hoàn thiện hơn đề tài nghiên cứu của mình, tác giả rất mong nhận được sự đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các đồng nghiệp và bạn bè để công trình ngày càng hoàn thiện hơn.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Vietinbank KCN Tiên Sơn năm 2017,2018,2019.

2. Báo cáo cho vay Vietinbank KCN Tiên Sơn năm 2017,2018,2019.

3. Báo cáo tổng kết Vietinbank KCN Tiên Sơn năm 2017,2018,2019.

4. Báo cáo thườn niên Vietinbank KCN Tiên Sơn năm 2017,2018,2019.

5. Bảng cân đối Vietinbank KCN Tiên Sơn năm 2017,2018,2019.

6. Bài báo “Tăng cường huy động vốn từ tiền gửi khách hàng tại Ngân hàng thương mại Việt Nam” của tác giả Nguyễn Ngọc Thọ và Nguyễn Ngọc Linh trên Tạp Chí Ngân hàng đăng ngày 18/12/2019.

7. Bùi Thị Hiên, 2018. Huy động vốn khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại Cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thanh Xuân. Luận văn thạc sĩ, trường Học viện Tài Chính.

8. Chu Thị Hoài Anh, 2017. Huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đống Đa. Luận văn Thạc sĩ, trường Đại Học Thương Mại.

9. Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 của Quốc hội nước CHXHCN VN (2010).

10. Mishkin F.S. (1999), Tiền tệ Ngân hàng và thị trường tài chính”, NXB Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội.

11. Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Tiên SơnTiên Sơn, “Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Vietinbank KCN Tiên Sơn” 2017-2018-2019

12. Ngô Xuân Hoàng Lâm, 2018, “Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – CN KCN Tiên Sơn”, Luận văn thạc sĩ kinh tế Trường Học Viện Nông Lâm Việt Nam.

13. Nguyễn Thị Kim Ngân, 2017. Huy động vốn khách hàng cá nhân tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Luận văn thạc sĩ, trường Học viện Tài Chính Quốc Gia.


14. Phan Thị Thu Hà (2007), Giáo trình Ngân hàng thương mại”, NXB Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

15. “Quản trị Ngân hàng Thương mại”, NXB Lao động xã hội, Hà Nội. (2012).

16. Rose P.S. (2004), Quản trị Ngân hàng thương mại” NXB Tài chính, Hà Nội

17. Trần Huy Hoàng (2010), Quản trị ngân hàng thương mại” NXB Lao động xã hội, Hà Nội.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 16/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí