Hôn nhân đồng tính dưới góc độ quyền con người - 9

thức kết hôn đồng giới . Bởi pháp luật mang tính giáo dục, pháp luật thừa nhận hôn nhân đồng giới sẽ giúp giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử, dung bạo lực đối với người đồng tính và với các thành viên trong gia đình họ. Đây là biện pháp vừa bảo vệ được quyền bình đẳng của người đồng tính đồng thời giải quyết được các hậu quả pháp lý phát sinh khi hai người cùng giới thiết lập quan hệ gia đình.

Hai là, cần rà soát các văn bản pháp luật hiện hành nhằm có những điều chỉnh thích hợp và bổ sung quyền của người đồng tính

Ba là, hỗ trợ tư vấn cho các cặp đôi cùng giới, nhất là giai đoạn tiền hôn nhân. Việc này không chỉ hướng tới đối tượng đồng tính mà nên hướng tới tất cả những người chuẩn bị bắt đầu một cuộc sống chung.

Bốn là, tiếp tục các hoạt động làm giảm kỳ thị liên quan đến người đồng tính nói riêng và người LGBT nói chung. Đây là công việc quan trọng trong quá trình tạo ra môi trường sống bình đẳng thực sự, trong môi trường không bị kỳ thị và phân biệt đối xử. Bên cạnh việc xây dựng luật bảo vệ quyền của người đồng tính, truyền thông, và xây dựng cộng đồng LGBT, các hỗ trợ khác như trợ giúp pháp lý, tham vấn pháp lý hoặc phòng chống bạo lực cho cộng đồng LGBT là cần thiết. Đây là những dịch vụ thiết thân cho người LGBT, đồng thời là nguồn bằng chứng để làm công tác vận động chính sách và xã hội tốt hơn

KẾT LUẬN

Các xu hướng phát triển mới của quyền con người hiện nay đều gắn chặt với sự phát triển của xã hội, khoa học và quá trình toàn cầu hóa. Trong quá trình phát triển tiếp theo, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề mới liên quan đến quyền con người xuất hiện. Pháp luật về các quyền nói chung và quyền kết hôn nói riêng của người đồng tính ở các nước trên thế giới đã có một quá trình phát triển khá lâu dài, phức tạp và chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, tôn giáo, xã hội. Việc công nhân quyền kết hôn của những người đồng giới không chỉ là vấn đề quyền công dân mà còn là vấn đề chính trị, tôn giáo tại nhiều quốc gia. Có thể nhận thấy quyền kết hôn giữa những người cùng giới tính là một quyền quan trọng, tạo ra nhiều sóng gió chính trị cũng như ảnh hưởng đến quá trình xây dựng pháp luật của các nước. Hiện nay, tuy tỉ lệ số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận hôn nhân đồng tính còn ít nhưng có xu hướng tăng dần qua từng năm và chủ yếu tập trung ở các nước phương Tây. Trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại, chúng ta nên chấp nhận sự đa dạng của các kiểu loại gia đình thay vì ấn định hình ảnh về cấu trúc gia đình như gia đình truyền thống. Đồng nghĩa với việc người đồng tính được công nhận đầy đủ các quyền bình đẳng, trong đó có quyền được kết hôn. Vì nhìn nhận với góc độ khoa học việc cho phép người đồng tính kết hôn cũng không ảnh hưởng gì đến môi trường chính trị, kinh tế và nếu con người sinh ra vốn được và cần được tôn trọng tự do cá nhân thì quyền tự do kết hôn dù là giữa những người đồng giới cũng cần được tôn trọng. Hơn nữa, dù không công nhận là hôn nhân hợp pháp thì thực tế họ vẫn chung sống với nhau và tiềm ẩn những mâu thuẫn về nhân thân, tài sản. Vì vậy, việc cho phép những người đồng tính kết hôn cũng có thể giúp Nhà nước bảo vệ tốt hơn quyền của những đối tượng này bằng công cụ pháp luật. Nhưng đồng thời cũng cần tính đến các yếu tố tâm lý xã hội khác để tránh gây sốc khi các văn bản luật có liên quan được thông qua.

Tài liệu tham khảo


1. Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966

2. Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội, văn hoá năm 1966

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 77 trang tài liệu này.

3. Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội (2012), Hỏi đáp về quyền con người, Nxb ĐHQGHN

4. Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội (2018), Quyền về sự riêng tư, Nxb Chính trị quốc gia sự thật

Hôn nhân đồng tính dưới góc độ quyền con người - 9

5. Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội (2009), Giáo trình Lý luận và Pháp luật về Quyền con người, Nxb Chính trị quốc gia.

6. Trương Hồng Quang (2014), Người đồng tính, song tính, chuyển giới tại Việt Nam và vấn đề đổi mới hệ thống pháp luật, Nxb Chính trị quốc gia

7. Trương Hồng Quang, Viện Khoa học pháp lý – Bộ Tư pháp (2012), “Pháp luật một số quốc gia trên thế giới về quyền của người đồng tính”.

8. Trương Hồng Quang (2017), tìm hiểu quyền của người đồng tính, song tính, chuyển giới và lien giới tính ở Việt Nam, nxb chính trị quốc gia sự thật

9. Đỗ Hồng Thơm, Vũ Công Giao (2011), Luật Quốc tế về quyền của các nhóm người dễ bị tổn thương, Sách tham khảo, Khoa Luật - ĐHQG Hà Nội, Nxb Lao động xã hội, Hà Nội.

10.Phạm Quỳnh Phương (2014), Người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam tổng luận các nghiên cứu, Nxb Khoa học xã hội

11.Nguyễn Thị Minh Thư (2018), Quyền kết hôn của người đồng tính, Luận văn, ĐHQGHN, Hà Nội.

12.Lương Thế Huy, Phạm Quỳnh Phương, Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (2016), “Có phải bởi vì tôi là LGBT?” Phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới tại Việt Nam

13. Viện Nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường (2013), Sống chung cùng giới, trải nghiệm thực tế và mưu cầu hạnh phúc lứa đôi, Nxb Thế giới.

14.Bình luận chung số 19: Bảo vệ gia đình, quyền hôn nhân và bình đẳng của các phối ngẫu, Ủy ban Nhân quyền, Văn kiện LHQ

15.Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2014), Luật Hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 ngày 19/6/2014, Hà Nội.

16.Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2015), Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 ngày 24/11/2015, Hà Nội.

17. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2010), Luật Nuôi con nuôi số 52/2010/QH12 ngày 17/6/2010, Hà Nội.

18.Cho phép hôn nhân đồng giới – Âm mưu chính trị khủng khiếp nhắm vào Nga https://vtc.vn/cho-phep-hon-nhan-dong-gioi-am-muu-chinh- tri- khung-khiep-nham-vao-nga-d212315.html (ngày 5/4/2019)

19.Nga xem xét luật chống người đồng tính https://tuoitre.vn/nga-xem-xet- luat-chong-nguoi-dong-tinh-531149.htm (ngày 5/4/2019)

20.Hôn nhân đồng tính và quan điểm của Phật giáo https://thuvienhoasen.org/a23276/hon-nhan-dong-gioi-tinh-va-quan- diem-cua-phat-giao (ngày 5/4/2019)

21.Khoa học và xã hội học (2012), Đồng tính luyến ái – Theo quan điểm của Islam, Thiên chúa giáo, Phật giáo, http://chanlyislam.net (ngày 5/4/2019) 22.Úc chính thức thông qua Luật hôn nhân đồng giới

https://fgvisa.vn/thong-tin-huu-ich-ve-uc/uc-chinh-thuc-thong-qua-hon- nhan-dong-gioi (ngày 5/4/2019)

(ngày 5/4/2019)

23. Nghiên cứu xu phân biệt đối xử dựa trên xu hướngg tính dục và bản dạng giới tại Việt Nam

http://isee.org.vn/wp-content/uploads/2018/11/nghien-cuu-phan-biet- doi-xu-dua-tren-xu-huong-tinh-duc-va-ban-dang-gioi-tai-viet-nam..pdf(ngày 10/4/2019)

Xem tất cả 77 trang.

Ngày đăng: 07/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí