Vốn Tài Liệu Và Vấn Đề Bổ Sung Tài Liệu Tại Trung Tâm

Với 88 máy tính hiện đại cho phép bạn đọc tiếp cận và sử dụng một loại hình mới trong dịch vụ TV: đọc điện tử. Bạn đọc không những có thể đọc các loại TL toàn văn từ CSDL của Trung tâm, mà còn có thể tiếp cận và khai thác các nguồn thông tin quý giá trên mạng Internet. Phòng này không thu hút trực tiếp số lượng lớn bạn đọc đến sử dụng do đã có sự kết nối hệ thống mạng LAN và mạng WAN trong toàn trường; bạn đọc là CB

– GV có thể truy cập vào nguồn CSDL của Trung tâm tại các văn phòng khoa. Số lượng CB – GV sử dụng nguồn TL này nhiều hơn sinh viên, vì họ có trình độ về ngoại ngữ hơn sinh viên, hơn nữa các nguồn TL ở đây được lưu trữ dưới dạng điện tử chủ yếu bằng các tiếng: Anh, Nga, Pháp…


1.2.4.2. Số lượngcán bộ công nhân viên

Đội ngũ cán bộ có nhiệm vụ và vai trò quan trọng trong hoạt động của Trung tâm TT – TV. Số lượng cán bộ hiện nay của Trung tâm có 19 người, trong đó chủ yếu là tốt nghiệp đúng chuyên ngành, trình độ đại học, thạc sỹ.


1.2.5. Vốn tài liệu và vấn đề bổ sung tài liệu tại Trung tâm

1.2.5.1. Vốn tài liệu

Hiện nay Trung tâm đã xây dựng được 2 loại hình tài liệu (TL truyền thống và TL điện tử), thể hiện cụ thể như sau:


*Nguồn TL truyền thống



Stt

Loại hình tài liệu

Số lượng đầu

sách

Số lượng cuốn

1

Giáo trình

397

59.387

2

Tham khảo

6.977

15.431

3

Ngoại văn

3.778

5.600

4

Sách tra cứu

28

37

5

Luận văn

963

1102

6

Luận án

34

34

7

Đề tài nghiên cứu khoa học

542

542

8

Báo, tạp chí tiếng việt

238

238

9

Tạp chí đóng quyển

4091

4091

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 48 trang tài liệu này.

Hệ thống cung cấp thông tin chọn lọc phục vụ cán bộ - giảng viên tại Trung tâm Thông tin – Thư viện trường Đại học Giao thông Vận tải - 3


* Nguồn TL điện tử




tt

Loại hình tài liệu

Số lượng


1 Sách tiếng Anh

600 đầu


2 Bài báo, đề tài NCKH (tiếng Anh)

7000 bài


3 Luận văn, luận án, đề tài NCKH (Tiếng Việt)

600 đầu


4 Giáo trình

60 đầu


1.2.5.2. Bổ sung tài liệu

Bổ sung, phát triển vốn TL là một công việc quan trọng để duy trì và phát triển hoạt động của mỗi cơ quan TT – TV hiện nay. Tại Trung tâm TT – TV ĐH GTVT HN, việc bổ sung vốn TL chủ yếu dựa trên 2 nguồn chính là: Như bằng kinh phí do trường ĐH GTVT cấp và từ các nguồn biếu tặng.

* Nguồn kinh phí do trường cấp: Hàng năm trường ĐH GTVT cấp cho Trung tâm TT – TV một khoản kinh phí (nhưng không ổn định) để bổ sung, phát triển vốn TL của mình. Dựa vào nguồn kinh phí đó, Trung tâm phân chia để bổ sung hợp lý theo định kỳ và không định kỳ.

- Bổ sung định kỳ: Loại hình TL được bổ sung định kỳ chủ yếu là các loại báo – tạp chí nội, ngoại. Việc bổ sung dựa trên nhu cầu của CB – GV, NDT tại Trung tâm và khả năng đáp ứng của các nhà xuất bản.

+ Số lượng báo – tạp chí tiếng Việt tại TT hiện có khoảng 200 đầu tên. Kinh phí được cấp cho việc bổ sung là khoảng 40 triệu đồng/ năm.

+ Với tạp chí ngoại, Trung tâm chủ yếu mua từ Công ty xuất nhập khẩu sách báo – XUNHASABA, hay còn gọi là Nhà sách XUNHASABA. Theo định kỳ, Nhà sách gửi danh mục các báo – tạp chí tới Trung tâm, Trung tâm sẽ lựa chọn các loại hình tạp chí mình cần và đặt mua. Số lượng báo – tạp chí ngoại tại Trung tâm đã có lúc lên đến 52 đầu tên, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 18 đầu tên do số lượng người sử dụng không nhiều và nguồn kinh phí hạn hẹp nên những loại báo – tạp chí ít được sử dụng nhất không được đặt mua định kỳ nữa.

- Bổ sung không định kỳ: Việc bổ sung không định kỳ phụ thuộc vào nguồn kinh phí và quyết định của Nhà trường. Các TL được bổ sung không định kỳ thường là giáo trình, bài giảng và sách tham khảo. Số lượng đầu sách được bổ sung hằng năm không nhiều. Chẳng hạn, năm học 2007-2008 bổ sung được 16 đầu tên với 6200 cuốn sách, năm học 2008-2009 còn 05 đầu tên với 1900 cuốn.

+ Giáo trình, bài giảng: Bổ sung phần lớn là các giáo trình, bài giảng do giảng viên trong trường tự viế và gửi Trung tâm in thành sách. Một số ít giáo trình trong trường không viết thì thường đặt mua ở bên ngoài, nhưng số lượng không nhiều, như Giáo trình Kinh tế chính trị học, Triết học Mac – Lênin, Lịch sử Đảng… Từ năm 2007 đến năm 2009 tổng số sách được bổ sung tại xưởng in như sau:

Số lượng đầu sách

Số lượng cuốn

2007

15

23.075

2008

18

19.135

2009

4

4.240

Năm


+ Sách tham khảo: Thường đặt mua dựa trên danh mục sách của các nhà xuất bản quen thuộc, như nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, nhà xuất bản GTVT… Từ danh mục các TL đó, phòng nghiệp vụ tiến hành xử lý xem có phù hợp với nhu cầu TT của NDT tại Trung tâm không, và tiến hành tra trùng xem đã có trong CSDL của Trung tâm chưa. Sau đó lập dự toán kinh phí và đưa lên lãnh đạo nhà trường xét duyệt. Thông thường nguồn kinh phí này không ổn định, Trung tâm không chủ động trong nguồn kinh phí nên việc tiến hành bổ sung còn gặp nhiều khó khăn. Kế hoạch của Trung tâm là bổ sung mỗi năm 2 lần (mỗi học kỳ 1 lần), nhưng nhiều khi không thực hiện được vì khó khăn trong việc chủ động nguồn kinh phí.

* Nguồn biếu tặng: Đây cũng là một nguồn bổ sung TL góp phần làm phong phú cho bộ sưu tập TL của Trung tâm. Các TL được biếu tặng chủ yếu từ các cá nhân, nhà xuất bản, các tổ chức xã hội có mối liên hệ với Trung tâm, như Thư viện Quốc gia Việt Nam, Cục thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, Viện khoa học và công nghệ GTVT…


1.2.5.3. Mức độ cập nhật

Việc bổ sung TL tại Trung tâm được tiến hành dựa trên quá trình nghiên cứu nhu cầu tin của NDT chủ yếu của Trung tâm. Tuy nhiên theo khảo sát thực tế tại Trung tâm, việc bổ sung TL phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn ngân sách được Nhà trường cấp, mà nguồn kinh phí này thường không ổn định. Do vậy, việc cập nhật TL kịp thời là điều rất khó vì TL chỉ được bổ sung khi Nhà trường đã duyệt kinh phí.


1.2.6. Các sản phẩm và dịch vụ TT – TV của Trung tâm

1.2.6.1 Các loại hình sản phẩm TT – TV

* Các cơ sở dữ liệu: Hiện nay Trung tâm đã xây dựng được các CSDL sách, luận án, luận văn, báo, tạp chí, giáo trình, sách tham khảo với hàng nghìn biểu ghi phục vụ cho bạn đọc và NDT tra cứu và sử dụng bằng ILIB và DLIB

Năm 2002, theo dự án mức C “Xây dựng trung tâm tài nguyên thông tin điện tử”, Trung tâm đã mua 7 CSDL chuyên ngành bằng tiếng Anh:

1. CSDL tiêu chuẩn về GTVT của Viện tiêu chuẩn Anh (BSI)

2. Sách điện tử KNOVEL: Engineering Subject Area Collection

3. CSDL Tiêu chuẩn GTVT

4. Tạp chí điện tử của Viện Điện – Điện tử - kỹ thuật Mỹ: IEEE ASPP Online – All Society Periodicals Package

5. Tạp chí điện tử toàn văn của Hội kỹ thuật dân dụng Mỹ (ASCE)

6. Sách điện tử eBary: Engineering & Technology Subject Collection

7. Sách điện tử: Digital Engineering Library (DEL)

* Cổng thông tin điện tử - Portal

Đây là một phần mềm ứng dụng web cung cấp một giao diện mang tính cá nhân hoá cho người sử dụng. Thông qua giao diện này, người sử dụng có thể khai thác, tìm kiếm, giao tiếp với các ứng dụng, với các TT và với những người dùng khác.

Cổng thông tin điện tử cung cấp cho người dùng những TT chung nhất về hoạt động và các chương trình đào tạo của trường ĐH GTVT HN nói chung và Trung tâm TT - TV nói riêng.

* Đĩa CD-ROM: Chủ yếu là đĩa CD- ROM các luận văn, luận án và một số của sách tiếng nước ngoài.

1.2.6.2 Các loại hình dịch vụ TT – TV

Trung tâm đã xây dựng được một hệ thống dịch vụ TV khá phong phú và đa dạng:

* Dịch vụ Internet: Trung tâm hiện có 2 phòng Internet với gần 100 máy tính, được bố trí tại ký túc xá Láng và khu vực Cầu Giấy. Dịch vụ Internet mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần cho phép NDT truy cập vào mạng Internet theo nhu cầu và theo quy định của Trung tâm.

* Dịch vụ mượn tài liệu về nhà: Cung cấp cho bạn đọc quyền mượn giáo trình, sách tham khảo có tại Trung tâm trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định của Trung tâm.

* Dịch vụ đọc tài liệu tại chỗ: Cho phép bạn đọc và NDT sử dụng trực tiếp TL của Trung tâm tại các kho mở.

* Dịch vụ tham khảo: Cung cấp TT theo nội dung học tập và nghiên cứu tại Trung tâm và trợ giúp NDT sử dụng tốt nhất TL và TT từ nhiều nguồn khác nhau.

* Dịnh vụ sao chép và in ấn tài liệu: Đáp ứng nhu cầu in ấn, sao chép TL từ các nguồn khác nhau như TL in hoặc TL điện tử theo nhu cầu của NDT và theo quy định của Trung tâm.

* Dịch vụ thông báo sách mới: Trung tâm thường xuyên được cập nhật danh sách những TL mới nhập trên thư mục trực tuyến OPAC.

* Dịch vụ hướng dẫn NDT: Bao gồm hướng dẫn tổng quát về Trung tâm và cách tiếp cận, sử dụng các nguồn lực TT trên giấy, Internet,… Cách thức sử dụng OPAC và sử dụng Portal.

* Các dịch vụ khác: Ngoài các dịch vụ cung cấp TT, Trung tâm còn có nhiều dịch vụ như tổ chức, hỗ trợ hội nghị, hội thảo, các lớp chuyên đề…


1.2.7. Định hướng của Trung tâm trong tương lai

Nằm trong hệ thống các TV chuyên ngành, Trung tâm TT – TV ĐH GTVT HN đã góp một phần quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Nhà trường. Gắn liền với truyền thống 60 năm của Nhà trường, Trung tâm là kho tri thức mở phục vụ CB – GV và sinh viên, luôn luôn thực hiện tốt mọi chức năng, nhiệm vụ được giao. Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ TT – TV của mình, Trung tâm đang xây dựng một chiến lược phát triển trong tương lai với những định hướng như:

- Duy trì nguồn TL truyền thống: Đây là nguồn TL chiếm số lượng chủ yếu trong Trung tâm với khoảng trên 120000 bản sách. Trong quá trình phục vụ NDT, nguồn TL này cũng có giảm đi một phần do rách nát, hoặc mất cắp… Hiện tại Trung tâm vẫn thường xuyên tiến hành sửa chữa, đóng lại sách rách nát; bổ sung thêm sách mà NDT có nhu cầu sử dụng nhiều nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu tin của NDT.

- Phát triển nguồn tin điện tử:

Trong xu thế hội nhập, nhằm đáp ứng nhu cầu tin ngày càng cao của NDT, hệ thống các TV điện tử ở nước ta ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Hòa chung với xu thế đó, Trung tâm TT – TV ĐH GTVT HN đang ngày càng hoàn thiện về mọi khâu trong hoạt động của mình, trong đó việc phát triển vốn TL điện tử là một công việc cấp thiết. Công việc này đòi hỏi nâng tầm năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là viêc chuẩn hóa các khâu trong công tác nghiệp vụ. Cần áp dụng thống nhất các chuẩn nghiệp vụ chung của ngành: mô tả TL chung theo quy tắc mô tả ISBD, biên mục theo MARC21. Với mục tiêu tiến tới liên kết, chia sẻ, dùng chung vốn TL giữa các cơ quan và mượn liên thư viện (một hoạt động khá phổ biến ở nước ngoài nhưng với nước ta còn chưa thực hiện được), Trung tâm sẽ tập trung phát triển nguồn tin điện tử sau:

Phát triển vốn TL nội sinh: Nguồn TL nội sinh là những nguồn có thể khai thác trực tiếp tại chính Trung tâm. Đó là các luận văn, luận án, báo cáo đề tài NCKH, đĩa CD…bằng tiếng Việt. Dựa trên nguồn tài liệu này, Trung tâm xây dựng các CSDL để phục vụ tra cứu tại các phòng đọc hoặc trên mạng của Nhà trường.

Phát triển các nguồn tin ngoại sinh: Bao gồm các CSDL Trung tâm mua về theo dự án mức C phục vụ cho NDT. Trung tâm cũng đang tiến hành liên kết

với nhà xuất bản IGroup để có thể truy cập miễn phí nguồn TL của họ trong một thời gian nhất định.

- Bổ sung và phát triển đa dạng hóa các SP – DV chất lượng cao nhằm thu hút đội ngũ CB – GV trong trường – một đội ngũ NDT của Trung tâm đang ngày càng giảm đi.

- Tổ chức kho riêng phục vụ đội ngũ CB – GV trong nhà trường – những người đặt nền móng cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, cũng như NCPT của Nhà trường.

- Tổ chức triển khai và hoàn thiện dịch vụ cung cấp TT chọn lọc phục vụ cho đội ngũ CB – GV của Trường.


CHƯƠNG 2: NHU CẦU THÔNG TIN CỦA CÁN BỘ - GIẢNG VIÊN CHUYÊN NGÀNH GTVT VÀ CẤU TRÖC CÁC NGUỒN TIN

THÍCH ỨNG CÓ TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN – THƯ VIỆN

Xem tất cả 48 trang.

Ngày đăng: 19/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí