Dự Báo Nhu Cầu Lao Động Phân Theo Trình Độ Đào Tạo


2.3.6. Dự báo nhu cầu về lao động:

Ước tính một phòng quốc tế cần 1.7 lao động trực tiếp, một phòng nội địa cần 1.2 lao động trực tiếp. (1 lao động trực tiếp tương đương 2.2 lao động gián tiếp)

Bảng 10: Dự báo nhu cầu lao động du lịch

Đơn vị: người



2010

2020

Tổng nhu cầu lao động

2.000

3.500

Lao động trực tiếp

1.400

2.500

Lao động gián tiếp

600

1.000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Giải pháp phát triển tiềm năng tài nguyên du lịch tỉnh Bạc Liêu từ nay đến năm 2020 - 11


Nguồn: sở văn hóa thể thao du lịch Bạc Liêu


Biểu đồ 3: Dự báo nhu cầu lao động phân theo trình độ đào tạo

Đơn vị: %

Năm 2010


15

60

25

đại học và trên đại học

trung cấp


sơ cấp, nhân viện


Năm 2020


20

đại học và trên đại học

trung cấp

50

30

sơ cấp, nhân viện


Nguồn: sở văn hóa thể thao du lịch Bạc Liêu


2.3.7. Dự báo nhu cầu về vốn:

Căn cứ vào nhu cầu đầu tư cơ sờ vật chất kĩ thuật, mua sắm trang thiết bị và đào tạo phát triển nguồn lực từ nay đến năm 2020 (kể cả đầu tư đồng bộ nhiều cơ sờ hạ tầng liên quan như: giao thông, điện, nước, khôi phục rừng, môi trường…). Dự ước nhu cầu vốn đầu tư như sau:

Tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2010-2020 là 250 tỷ đồng. Trong đó dự kiến nguồn:

Vốn ngân sách nhà nước 5% ( kể cả nguồn vốn trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng

kỹ thuật du lịch).

Vốn vay: 40%.

Vốn liên doanh đầu tư: 45%. Các nguồn khác: 10%.


CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TIỀM NĂNG DU LỊCH TỈNH BẠC LIÊU TỪ NAY ĐẾN HẾT NĂM 2020


3.1. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM DU LỊCH:

Khách sạn:

Sự tiện nghi thoải mái và điều kiện vệ sinh tốt là những yếu tố cơ bản mà bất cứ khách hàng nào cũng mong đợi nhưng để tạo sự khác biệt cho khách sạn của mình so với đối thủ cạnh tranh thì mỗi khách sạn trong tỉnh phải có nét đặc trưng riêng. Đó là những điều khách sạn muốn thêm vào để tỏ lòng mến khách và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách như:

Khách được cung cấp thêm một món đồ uống hoặc thức ăn thêm như một

món quà bất ngờ.

Khách đến nhận phòng thường đói và mệt sau những giờ đi đường, chuyến bay bị hoãn lại, thất lạc hành lý… thì một bữa ăn lót dạ hay thức uống sẽ làm cho khách cảm động.

Tặng hoa, rượu, trái cây hoặc quà được gói cẩn thận và đẹp mắt cho khách

nhân ngày sinh nhật hay khách hưởng tuần trăng mật.

Tặng phòng tân hôn khi khách đặt tiệc cưới tại khách sạn.

Khách sẽ ngạc nhiên và thú vị khi nhận được một chiếc bánh từ đầu bếp

khách sạn nhân kỉ niệm ngày cưới của họ.

Khách sạn nên có xe đưa đón khách ở sân bay, tặng hoa thậm chí Ban Giám

đốc khách sạn ra tận nơi đón thì thật sự gây ấn tượng cho khách.

Chuẩn bị sách về văn hoá, du lịch (kể cả bằng tiếng Anh, Pháp…) cho những du khách quan tâm đến địa phương, nơi điểm đến hoặc muốn cập nhật các tin tức mới…

Đa dạng hoá dịch vụ giải trí trong khách sạn như phòng chiếu phim hoặc

hoà nhạc.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm của khách sạn.


Thường xuyên nghiên cứu sự thỏa mãn của khách hàng, đồng thời đánh giá

nội bộ định kì.

Xây dựng hệ thống thống tin rộng rãi trong khách sạn. Ví dụ có khách phàn nàn về bộ phận lễ tân thì bộ phận này có nhiệm vụ thông báo các bộ phận khác trong khách sạn để các bộ phận khác phục vụ du khách chu đáo hơn nhằm giảm bớt những than phiền từ khách.

Hiện nay kinh doanh khách sạn không chỉ đơn thuần là kinh doanh phòng ngủ mà khách sạn còn chào bán nhiều sản phẩm du lịch phong phú, độc đáo đặc biệt dưới dạng trọn gói bao gồm các dịch vụ đi liền với nhau như lưu trú, cho thuê xe…

Khách sạn đa dạng hoá sản phẩm của mình bằng cách đưa khách đến các điểm tham quan, các viện bảo tàng hoặc tham gia các hoạt động đặc biệt như lễ hội, thể thao… và khách sạn không tính giá tour quá cao cho khách du lịch. Có thể tạo ra nhiều tour, loại sản phẩm trọn gói như tour khám phá, dã ngọai, du lịch nông thôn…

Tuy lợi nhuận trực tiếp khi bán các loại sản phẩm trọn gói này không cao nhưng lợi ích gián tiếp mà khách sạn mang lại khá lớn. Những khách hàng khi mua sản phẩm trón gói nếu được thỏa mãn họ sẽ trở lại khách sạn mua sản phẩm trọn gói khác và giới thiệu với bạn bè của họ…

Khách sạn cần có nhiều loại hình vui chơi giải trí, nhiều loại hình hoạt động văn hoá đặc sắc, mang tính truyền thống dân tộc nhân các ngày lễ của quốc gia…

Cần áp dụng chính sách giảm giá đối với khách ở lâu hoặc tăng thêm các dịch vụ miễn phí khác.

Bán sản phẩm lưu niệm: giá cả phải chăng, vị trí của cửa hàng dễ nhìn thấy, bao bì, đóng gói đẹp và lạ mắt, quảng cáo chân thật, uy tín… Sản phẩm phải đa dạng, phong phú về mẫu mã và giá cả và cần sự hỗ trợ của chính phủ về thuế khoá.


Nhà hàng- quán ăn:

Cải tiến công thức nấu ăn cũ:

Một món ăn ngon, hấp dẫn nhưng mười mấy năm vẫn mùi vị ấy thì khó mà giữ chân được khách và sớm muộn gì khách sẽ không đến nữa.

Cho nên bếp trưởng phải thường xuyên học hỏi, tham gia các lớp huấn luyện, tìm tòi trên internet trao dồi kiến thức để đưa ra những ý tưởng mới lạ về công thức nấu ăn để làm mới sản phẩm của mình. Như vậy mới có thể tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng cũ và lôi cuốn thêm những khách hàng mới.

Thay đổi cách trang trí đĩa thức ăn cho đẹp mắt:

Cùng với sự tiến bộ của xã hội thì văn hoá ẩm thực đã trở thành nghệ thuật. ngày nay khi cuộc sống vật chất đã được đáp ứng đầy đủ thì con người lại có nhu cầu cao hơn là thoã mãn về tinh thần. Cho nên khi ăn uống thực khách không chỉ thưởng thức món ăn bằng vị giác mà còn thưởng thức bằng thị giác.

Tuy nhiên nếu chỉ trang trí một kiểu thôi thì khách nhìn vào cũng cảm thấy nhàm chán. Cho nên đầu bếp phải khéo léo, thường xuyên thay đổi cách thức trang trí cho đĩa thức ăn thêm đẹp mắt, phải luôn tạo cảm giác mới lạ, thú vị nơi khách hàng.

Đưa thêm món ăn mới vào thực đơn:

Đây là công việc cần thiết cho sự thành công của nhà hàng. Một quyển thực đơn toàn những món ăn cũ khách ăn thường xuyên sẽ cảm thấy ngán thì khó lòng mà kích thích được khẩu vị của khách hàng và khiến họ quay trở lại ủng hộ mình nữa. Hầu hết thực khách điều yêu thích những món lạ, hấp dẫn. một món ăn ngon cũng tạo nên thương hiệu nổi tiếng, vì thế món mới đưa vào thực đơn là món ăn đặc biệt có thể lôi cuốn du khách. Tuy nhiên phải được thử nghiệm thật kỹ trước khi đưa vào thực đơn.

Thay đổi thực đơn:

Để đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng thì nhà hàng cần phải thường xuyên duyệt lại thực đơn để đưa ra một thực đơn mới cho phù hợp với thị trường.


Bởi vì thực khách mong đợi những điều ngạc nhiên, thú vị mà một nhà hàng quen thuộc dành cho họ. Đồng thời việc thay đổi thực đơn là việc làm mới mình với người quen cũ và hấp dẫn người mới.

Giao thông:

Hình thức tổ chức vận chuyển khách du lịch trong thời gian sắp tới vẫn chủ yếu là hợp đồng theo các tour du lịch. Vì vậy cần đầu tư trang thiết bị hiện đại, an toàn, chỉnh trang về hình thức, phương tiện gắn bảng hiệu du lịch Bạc Liêu và có quy định hợp đồng cụ thể giữa ngành du lịch và chủ phương tiện.

Trong giai đoạn 2010-2020 phải mua sắm tàu du lịch hiện đại, thiết bị tiên tiến, có các dịch vụ ăn uống, ca nhạc trên tàu. Đồng thời mua thêm một số loại tàu du lịch vừa và nhỏ để khai thác tối ưu tuyến du lịch biển.

3.2. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ du lịch:

Khách sạn:

Nghiên cứu xây dựng một số khách sạn gắn với thiên nhiên xanh để gắn nhu cầu lưu trú với cảm nhận về tự nhiên của du khách. Đa dạng hoá kiến trúc (khách sạn cao tầng, biệt thự độc lập, một số khách sạn quy mô nhỏ…) phù hợp với từng điểm du lịch.

Trang bị nội thất khách sạn cần gắn giữa hiện đại với bản sắc dân tộc. Trong xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp phải đảm bảo dịch vụ đồng bộ và hợp lý với khả năng sử dụng của khách.

Cơ sở vật chất kĩ thuật cẩn phải được đầu tư mạnh, đổi mới thường xuyên và bổ sung kịp thời cho phù hợp với tiến bộ, văn minh xã hội. Tránh tụt hậu không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Cần phải khai thác và sử dụng tối đa khả năng của cơ sở vật chất kĩ thuật. Muốn vậy khách sạn phải áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật sử dụng được những lợi thế do khoa học kĩ thuật mang lại cho việc kinh doanh của khách sạn.

Cần có phương án kinh doanh cụ thể, đặc biệt là mùa thấp điểm. Hạn chế

việc sử dụng không cân đối cơ sở vật chất trong năm.


Đa dạng hoá cơ sở vật chất kĩ thuật trong khách sạn vì nhu cầu hiện nay của du khách rất phong phú. Do vậy cơ sở vật chất kĩ thuật, tiện nghi phục vụ trong khách sạn cũng phải đa dạng.

Hiện đại hoá cơ sở vật chất kĩ thuật vì khách hàng ngày đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao và đa dạng, xu hướng hiện đại hoá cơ sở vật chất kĩ thuật là một xu hướng tất yếu khách quan phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Xây dựng cơ sở vật chất kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, hài hoà với thiên nhiên. Bên cạnh đó đòi hỏi sự thuận tiện, tiện nghi hiện đại, độc đáo thì du khách cũng muốn hưởng thụ một môi trường trong lành.

Nhà hàng:

Nâng cấp và sửa chữa nhà hàng cũ:

Ấn tượng đầu tiên “đập” vào mắt thực khách và có thể thu hút họ là vẻ bề ngòai sang trọng của nhà hàng. Con người ai cũng vậy luôn thích cái đẹp và cái mới. Mặc dù nhà hàng là nơi ăn uống, thực khách đến chủ yếu là thưởng thức món ăn ngon, nhưng ngồi trong nhà hàng với bầu không khí mát mẻ, ngồi trong nhà hàng sang trọng thì ăn cũng ngon miệng hơn là ngồi trong nhà hàng cũ kĩ, chật hẹp, nóng nực. Vì vậy cần phải quan tâm hơn đến vấn đề nâng cấp và sửa chữa nhà hàng, thường xuyên làm mới chúng. Một số chủ nhà hàng quan niệm tốt gỗ hơn tốt nước sơn điều đó đúng nhưng chưa đủ. Ngày nay không giống thời kỳ bao cấp, không chỉ có một nhà hàng của tỉnh mà còn biết bao nhà hàng ở các tỉnh lân cận đang cạnh tranh gay gắt. Cho nên cần phải hạn chế tối đa khuyết điểm của nhà hàng và cố gắng thể hiện càng nhiều ưu điểm càng tốt.

mua sắm thêm những trang thiết bị mới phục vụ cho nhà hàng:

Trang thiết bị cũ kĩ, lỗi thời, chén dĩa sờn nứt và ố vàng sẽ không tạo được cảm giác an tâm và thoải mái cho khách hàng. Vì họ không biết nhà hàng này có vệ sinh không? Có đáng tin cậy không? Nhưng nếu trang thiết bị của nhà hàng mới mẻ, trắng tinh và tươm tất thì khách hàng cũng có cái nhìn khác hơn về nhà hàng. Họ cũng tin tưởng hơn và quyết định chọn nhà hàng mình để ăn uống.


Trồng thêm cây xanh tạo không khí trong lành:

Sống trong đô thị với nhiều khói bụi lại thêm bận bịu lo toan cho công việc, cho gia đình nên một không khí trong lành và mát mẻ là sự lựa chọn tối ưu cho những buổi điểm tâm, họp mặt gia đình, đi du lịch…

Quan tâm đến vệ sinh ẩm thực và quản lí tốt môi trường:

An toàn thực phẩm là một trong những quan tâm hàng đầu trong việc điều hành một nhà hàng. Quan tâm đến việc giữ gìn nhà hàng sạch sẽ và có tổ chức là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thường xuyên lau chùi các tủ đựng thức ăn, bàn ghế, giá đựng dụng cụ, bát đĩa… nhà hàng vốn là nơi thường bị côn trùng, vi khuẩn gây hại xâm nhập, tấn công nhiều nhất đặc biệt là trong thùng rác hoặc đồ ăn thức uống không được bảo quản kỹ. Nếu không vệ sinh sạch sẽ chúng sẽ phát tán và có thể truyền bệnh cho thực khách ảnh hưởng đến sức khoẻ của họ.

Bên cạnh đó nhà hàng cần phải liên kết với sở vệ sinh để xử lý rác thải và nước thải phù hợp tránh gây ô nhiễm cho môi trường, đồng thời đảm bảo sức khoẻ cho thực khách và cả nhân viên.

Điểm du lịch:

Trùng tu tôn tạo một số điểm du lịch trong tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu du

lịch của du khách.

Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên trong

khu, điểm du lịch.

Đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật ở các điểm du lịch phục vụ cho du khách có nhu cầu ở lại qua đêm. Ví dụ như xây dựng một số phòng nghỉ cho du khách ở khu du lịch vườn nhãn chẳng hạn…

Chú trọng phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hoá:

Về du lịch sinh thái: phát triển đầu tư vào vườn nhãn, vườn chim Bạc Liêu, đầu tư CSHT- VCKT khu du lịch nhà mát hiệp thành. Phát triển, đầu tư du lịch nhà vườn ở P8.

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 13/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí