Các Tuyến, Điểm Du Lịch Chính Các Tuyến Du Lịch Nội Huyện:

đầu tư cơ bản đồng bộ


Đường xã: Về hệ thống đường xã, trong những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể nhờ thực hiện chính sách nhà nước và nhân dân cùng làm. Các tuyến đường xã, đường nội thôn, bản trên địa bàn huyện có chiều dài 740,96 km phần lớn đã được bê tông hóa trải đều các xã, thị trấn đã tạo nên một hệ thống đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn khá hoàn chỉnh.

2.2.4 Khả năng cung ứng các dịch vụ du lịch

Hệ thống cung cấp điện: Huyện Bắc Sơn được cấp điện bởi 2 đường dây 35 kV lộ 372, 373 trạm 110kV Bình Gia và Lưới điện 10kV cấp điện qua 2 lộ 971 và 973 trạm trung gian Bắc Sơn. Trong những năm qua, huyện rất chú trọng phát triển cả điện sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, y tế, văn hóa và điện dân dụng nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hệ thống cấp, thoát nước: Huyện đã xây dựng được 45 công trình cấp nước sinh hoạt do nhà nước đầu tư 2.785 giếng và 492 bể, lu, chum đựng nước, tỷ lệ hộ dân nông thôn được dùng nước sạch và nước hợp vệ sinh là 88% . Ngoài ra còn 2 giếng khoan với lưu lượng khoảng 1.200 m³/ngày, đêm để cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn thị trấn Bắc Sơn. Hệ thống thoát nước tại Bắc Sơn hiện chưa có trạm xử lý nước thải, mạng lưới thoát nước tại thị trấn huyện sử dụng hệ thống cống để thoát nước chung cho cả nước mưa và nước sinh hoạt,

Hệ thống bưu chính viễn thông: Mạng lưới thông tin bưu chính viễn thông phục vụ thuê bao cho huyện Bắc Sơn được cấp từ các tổng đài điều khiển và được tiếp sóng bởi hệ thống các trạm của các doanh nghiệp ngành viễn thông. Nhu cầu về viễn thông về cơ bản được đáp ứng tốt. Chất lượng mạng cáp gốc tương đối tốt.

Đại lý bưu điện được phân bổ khá đồng đều giữa các xã và thị trấn. Mạng lưới bưu cục trên địa bàn huyện bao gồm: 01 bưu cục trung tâm, 01 bưu cục cấp II, 02 bưu cục cấp III, 12 số điểm bưu điện văn hoá xã và các đại lý đa dịch vụ. Bán kính phục vụ bình quân của các đại lý bưu cục là 4,7 km². Tổng số tuyến đường thư cấp II là 1 tuyến, cấp III là 7 tuyến.

Các cơ sở hạ tầng xã hội khác


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Giáo dục: Huyện hiện có Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trung tâm bồi dưỡng chính trị, 20 trung tâm học tập cộng đồng. Hệ thống giáo dục đào tạo và dạy nghề đã có đổi mới về nội dung, đa dạng ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu của huyện. Tuy nhiên, huyện chưa có cơ sở đào tạo, dạy nghề về du lịch.

Y tế: Hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố, hoàn thiện từ phòng đến khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cũng như y dược và trang thiết bị y tế, nhất là mạng lưới y tế cơ sở. Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, do mới bắt đầu đón khách du lịch nên huyện chưa có định hướng về cung cấp dịch vụ y tế cho khách du lịch khi đến tham quan du lịch tại Bắc Sơn.

Giải pháp phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Bắc Sơn - 6

Thể thao: Huyện có 01 sân vận động có xây dựng khán đài và mái che tại trung tâm huyện, 16 xã có sân thể thao, 80 sân bóng chuyền, 19 sân cầu lông, 1 nhà luyện tập thể thao với diện tích là 600 m². Hầu hết các khu dân cư đã có điểm sinh hoạt văn hóa thể thao. Với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và phong trào thể thao quần chúng phát triển ở Bắc Sơn có thể cung cấp dịch vụ thể thao, tạo điều kiện cho khách du lịch tham gia các hoạt động thể thao quần chúng.

Dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm: Hiện nay, trên địa bàn huyện có Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Liên Việt và Ngân hàng chính sách xã hội. Hệ thống dịch vụ ngân hàng tài chính chủ yếu vẫn là các dịch vụ truyền thống, chưa được đa dạng hóa. Ngoài ra, hệ thống bảo hiểm và các hoạt động tín dụng khác chưa phát triển. Dịch vụ đổi tiền cho khách du lịch và các dịch vụ ngân hàng khác chưa hình thành.

Hệ thống dịch vụ thương mại: Trên địa bàn huyện Bắc Sơn hiện có 12 chợ, trong đó có 1 chợ loại III tại Thị trấn Bắc Sơn và 11 chợ loại III tại 11 xã và một số chợ tạm, chợ phiên. Hệ thống kết cấu hạ tầng của chợ hạn chế. Sản phẩm chủ yếu được mua bán tại chợ là sản phẩm địa phương.

Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch: Trong thời gian qua, một số điểm tham quan du lịch được trùng tu, tôn tạo, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng đã được cải thiện góp phần vào

sự tăng trưởng của khách du lịch đến Bắc Sơn. Tuy nhiên, các dự án đầu tư vào các khu du lịch, nhất là du lịch sinh thái còn hạn chế.

Trên địa bàn huyện hiện nay có rất ít cở sở lưu trú. Hiện tại, theo thống kê của huyện Bắc Sơn, có 8 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ (khoảng 50 phòng nghỉ), trên 10 hộ tham gia cung ứng dịch vụ du lịch cộng đồng tại xã Quỳnh Sơn và 6 nhà hàng trên địa bàn thị trấn Bắc Sơn. Ngoài ra, huyện Bắc Sơn có 13 cơ sở kinh doanh karaoke phục vụ nhu cầu giải trí cho người dân và du khách. Các cơ sở ăn uống, nhà hàng chủ yếu là do các hộ tư nhân mở ra, chất lượng phục vụ còn thấp.

Ẩm thực được coi là thế mạnh của Bắc Sơn nhưng vẫn chưa được khai thác tốt phục vụ khách du lịch. Một số hộ gia đình cung cấp dịch vụ lưu trú homestay đã biết khai thác một số món ăn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương và bước đầu tạo được ấn tượng với khách du lịch. Tuy nhiên, nghệ thuật chế biến món ăn chưa được giới thiệu, quảng bá tới du khách. Cách thức và kỹ năng phục vụ khách du lịch thưởng thức ẩm thực địa phương chưa được chú trọng.

Lao động ngành du lịch: Nhân lực du lịch bao gồm lao động trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện những lao động làm trong ngành du lịch phần lớn là lao động phổ thông, là người dân địa phương, các hộ gia đình kinh doanh lưu trú (làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn), nhà nghỉ, nhà hàng phần lớn chưa qua đào tạo nghề, chuyên môn nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ.

2.2.5 Chính sách phát triển du lịch

Xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn - huyện Bắc Sơn là một điểm nhấn quan trọng trong tuyến du lịch văn hóa - lịch sử huyện Bắc Sơn và vùng phụ cận, được tiến hành qua hai giai đoạn: giai đoạn 1 nghiên cứu khảo sát tiềm năng du lịch huyện Bắc Sơn và vùng phụ cận; giai đoạn 2 xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng tại xã Quỳnh Sơn.

Quá trình khảo sát, nghiên cứu cho thấy xã Quỳnh Sơn có đầy đủ các điều kiện về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn, cơ sở vật chất để phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Dựa trên những tiêu chí có khả năng phục vụ khách du lịch năm 2010 khi

thành lập làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch đã phối hợp với phòng Văn hoá Thông tin huyện Bắc Sơn và UBND xã Quỳnh Sơn lựa chọn 05 hộ gia đình làm thí điểm mô hình du lịch cộng đồng, từ đó làm cơ sở cho việc triển khai nhân rộng mô hình này trên toàn xã và huyện. Năm 2018, tiếp tục nhân rộng mô hình này tại xã Vũ Lăng. Dựa trên các điều kiện cơ sở vật chất hiện tại của xã và của các hộ gia đình, kinh phí từ chương trình Xúc tiến Du lịch hỗ trợ một phần và triển khai các công việc qua các năm như sau:

hỗ trợ các hộ gia đình này mua sắm cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ đón khách. Thành lập Ban quản lý làng văn hoá du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn. Hỗ trợ xây dựng biển báo, biển chỉ dẫn sơ đồ làng du lịch, biển quy ước hoạt động du lịch cộng đồng. Mở lớp tập huấn nghiệp vụ HDV phục vụ khách du lịch cho các hộ gia đình, đội ngũ cán bộ xã, trưởng thôn…Củng cố đội văn nghệ, tập huấn kỹ năng cho đội văn nghệ của xã nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ công tác đón tiếp khách du lịch. Thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá tuyến du lịch trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn huyện và tỉnh. Khảo sát các điểm du lịch kết hợp xây dựng tour, tuyến kết nối với làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, Vũ Lăng.

2.2.6 Công tác xúc tiến, quảng bá

Hoạt động xúc tiến, quảng bá cho du lịch Bắc Sơn còn hạn chế, trong những năm gần đây Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã có những hoạt động tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá trên hệ thống cung cấp thông tin du lịch của tỉnh (website: www.dulichlangson.com.vn) cổng thông tin điện tử của Lạng Sơn (website: www.langson.gov.vn). Công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch cộng đồng của Quỳnh Sơn bước đầu được thực hiện trong phim phóng sự chuyên đề “Lạng Sơn - điểm đến của bạn” phát trên kênh VTV2 và chương trình “S Việt Nam” khám phá ẩm thực bánh lá ngải, bánh trưng đen của xã Quỳnh Sơn. Ngoài ra Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cũng chủ động liên hệ với các công ty du lịch đưa hình ảnh Bắc Sơn đến với du khách. các thông tin về Bắc Sơn, các cảnh quan du lịch tại địa bàn huyện được cung cấp bởi các bạn trẻ trên một số diễn đàn du lịch và một số bài viết trên báo chí, báo điện tử, diễn đàn chụp ảnh hoặc mọi người biết đến du lịch cộng đồng Bắc Sơn thông qua việc truyền miệng từ người này sang người khác. Một số ấn phẩm

quảng bá về du lịch Lạng Sơn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn cũng đã đề cập tới điểm đến Bắc Sơn nhưng còn chưa chi tiết, kết cầu còn đơn giản, chưa có sự đầu tư cầu kỳ. Công tác nghiên cứu thị trường, marketing, quảng bá du lịch chưa được quan tâm đúng mức. Chưa có quầy thông tin du lịch phục vụ khách du lịch tại Bắc Sơn.

2.3 Thực trạng hoạt động du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Bắc Sơn

- Đánh giá chung


Hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Sơn hoạt động du lịch cộng đồng chủ yếu diễn ra tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh sơn thành lập từ tháng 9/2010 được sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng của nhà nước, chính sách, định hướng ưu tiên phát triển du lịch, ưu đãi thu hút vốn đầu tư vào du lịch, dịch vụ của Tỉnh uỷ, hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh, du lịch Lạng Sơn nói chung và du lịch Bắc Sơn nói riêng có những bước phát triển nhất định và đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân…

Thời gian qua, hướng phát triển du lịch cộng đồng được người dân Bắc Sơn tích cực ủng hộ, khởi đầu là Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn với sự tham gia hoạt động thí điểm của 5 hộ gia đình hoạt động từ năm 2012 cho đến nay số lượng gia đình tham gia đón khách đã tăng lên gần 20 hộ. Trung bình hằng năm thu hút trên 7.000 lượt du khách. Đến Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, du khách được tham quan các di tích và trải nghiệm lối sống, sinh hoạt trong những căn nhà sàn truyền thống và ẩm thực độc đáo của người Tày Bắc Sơn. đội văn nghệ hát then của làng Quỳnh Sơn từ chỗ có 2 đội nay nay đã phát triển thêm thàng 7 đội với khoảng 50 thành viên, đa dạng các loại hình biểu diễn như: hát cửa đình, hát ví, múa rối tiên…Sau 7 năm xây dựng mô hình Làng văn hóa du lịch cộng đồng, hoạt động đón tiếp khách du lịch của Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn diễn ra có nhiều khởi sắc, chất lượng các dịch vụ phục vụ khách du lịch đã được nâng cao. Hiện nay, không chỉ gói gọn trong 05 hộ gia đình thí điểm tham gia đón tiếp khách du lịch mà một số hộ gia đình khác cũng tham gia phục vụ các dịch vụ lưu trú khi khách có nhu cầu, nâng tổng số lên gần 20 hộ; góp phần đảm bảo phục vụ nhu cầu của đông đảo

khách du lịch trong nước và quốc tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Theo điều tra khảo sát nguồn thu nhập chính của người dân địa phương hiện nay là thu nhập từ kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng, chiếm gần 50% tổng thu nhập của các ngành nghề.

Với mục tiêu nhân rộng loại hình du lịch cộng đồng, đầu năm 2018, nhận định xã Vũ Lăng là địa điểm có nhiều điều kiện thuận lợi hình thành khu du lịch sinh thái cộng đồng. Xã Vũ Lăng có hai hồ nước ngọt lớn với tổng diện tích trên 30 ha, xen giữa nhiều đồi, rừng tạo không khí trong lành và hai di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt là đèo Thâm Thông - Dập Dị, nhà truyền thống trường Vũ Lăng. Du khách có thể đi bè mảng, câu cá giải trí và thưởng thức ẩm thực tại đây. Từ tháng 12/2017, trung tâm Thông tin Thông tin Xúc tiến du lịch cùng các hộ gia đình trong thôn kết hợp xây dựng khu du lịch sinh thái cộng đồng. Thực hiện chủ trương này Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh mở lớp tập huấn kiến thức về du lịch, hỗ trợ xây cổng vào và mua sắm chăn màn… Dự kiến sau khi đưa vào hoạt động bước đầu, các hộ gia đình sẽ tiếp tục tái tạo 3 khu đồi trong khu sinh thái để trồng hoa sở, hoa hồi, hoa sim và xây thêm 2 nhà sàn. Lựa chọn hướng đi này, huyện Bắc Sơn có phương án bảo tồn và phát huy những nét đặc sắc của dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái, từ đó tạo nguồn lực phát triển kinh tế cho nhân dân.

Thực trạng hoạt động du lịch cộng đồng ở khu vực nghiên cứu Luận văn sẽ nghiên cứu các thực trạng về các tuyến, điểm du lịch chính, lượt khách và doanh thu từ hoạt động du lịch; cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

2.3.1 Các tuyến, điểm du lịch chính Các tuyến du lịch nội huyện:

* Tuyến thị trấn Bắc Sơn - Quỳnh Sơn - Long Đống - Hữu Vĩnh: Lộ trình, Bắc Sơn theo quốc lộ 1B đi Long Đống - Quỳnh Sơn theo tỉnh lộ 243. Các điểm tham quan trên tuyến: Bảo tàng huyện Bắc Sơn, hang Cốc Lý, Đình Long Đống, đèo Tam Canh, đình Quỳnh Sơn, cầu Rá Riềng, suối Hoa, chợ nổi suối Hoa, hồ Pác Mỏ.

* Tuyến thị trấn Bắc Sơn - xã Bắc Sơn - Hưng Vũ - Vũ Lăng: Lộ trình, Theo trục không gian chính tỉnh lộ 243. Các điểm tham quan trên tuyến: Đình Nông Lục, Làng

Minh Đán, Đồn Mỏ Nhài, Thâm Thoông Dập Dị, Trường Vũ Lăng, hang Mỏ Rẹ, rừng nghiến nguyên sinh v.v...

* Tuyến thị trấn Bắc Sơn - xã Hữu Vĩnh - xã Vũ Lễ:Lộ trình theo tỉnh lộ 243, đường huyện 78. Các điểm tham quan trên tuyến: Hang Thắm Hoài, Nà Kheo, Khuổi Nọi, Hang Dơi, Làng Khuôn Khát…

Các điểm du lịch thuộc thị trấn Bắc Sơn - xã Quỳnh Sơn - xã Long Đống - xã Hữu Vĩnh:

Thị trấn Bắc Sơn là trung tâm điều hành du lịch, đầu mối xuất phát đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện, trung tâm du lịch hội nghị, hội thảo của huyện. Ngoài ra, tại đây còn phát triển các điểm du lịch sau:

* Bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn: Nằm ở trung tâm huyện Bắc Sơn. Chức năng tham quan, nghiên cứu lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng, kiến trúc nghệ thuật, phong tục tập quán của dân tộc Tày…

* Hang Cốc Lý: Nằm tại khối phố Hoàng Văn Thụ, thị trấn Bắc Sơn.có chức năng tham quan, nghiên cứu hang động. Hang nằm trong lòng núi đá vôi, có nhiều thạch nhũ với hình thù kỳ lạ có khả năng hấp dẫn khách du lịch.

* Đỉnh núi Nà Lay: nằm tại xã Quỳnh Sơn, có giá trị khai thác các loại hình thể thao leo núi, ngắm cảnh, chụp ảnh lưu niệm.

* Các dòng suối chảy giữa cánh đồng lúa: Vị trí: xã Quỳnh Sơn, xã Long Đống


- Chức năng: Tham quan, thưởng ngoạn cảnh quan thung lũng, cánh đồng lúa bằng đi bè tre, thuyền nan. Tham gia chợ nổi bên dòng suối Hoa.

* Đình Long Đống: Vị trí: thôn Long Hưng, xã Long Đống; Chức năng: Tham quan kiến trúc nghệ thuật

* Đèo Tam Canh: Vị trí: thôn Lân Luông, xã Long Đống; Chức năng: Tham quan di tích lịch sử cách mạng

* Cầu Rá Riềng: Vị trí: thôn Đon Riệc 2, xã Quỳnh Sơn; Chức năng: Tham quan di

tích lịch sử cách mạng


* Hang Pắc Ke: tại xã Hữu Vĩnh có tiềm năng nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái


* Hồ Pác Mỏ: Vị trí: xã Hữu Vĩnh; Chức năng: Nghỉ dưỡng cuối tuấn, du lịch sinh thái, ẩm thực…

* Vườn hoa Tam giác mạch: Vị trí: xã Quỳnh Sơn; Chức năng: ngắm hoa, chụp ảnh.


* Làng Nghề làm ngói âm dương: Vị trí: xã Long Đống; Chức năng: tham quan, trải nghiệm cách làm ngói…

* Nhà nghè thôn Yên Lãng: Vị trí: thôn Yên Lãng, thị trấn Bắc Sơn; Chức năng: tham quan, nghiên cứu…

Các điểm du lịch thuộc xã Bắc Sơn, Hưng Vũ và Trấn Yên:


*Rừng nghiên nguyên sinh xã Bắc Sơn: Vị trí: thôn Đông Đằng 1 và Đông Đằng 2, xã Bắc Sơn; Chức năng: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tham quan ngắm cảnh

* Đình Nông Lục: Vị trí: thôn Nông Lục, xã Hưng Vũ; Chức năng: Tham quan di tích lịch sử cách mạng

* Đồn Mỏ Nhài: Vị trí: thôn Mỏ Nhài, xã Hưng Vũ; Chức năng: Điểm tham quan di tích lịch sử cách mạng, du lịch sinh thái.

* Hồ Tam Hoa: Vị trí: xã Hưng Vũ; Chức năng: Nghỉ dưỡng cuối tuấn, du lịch sinh thái, ẩm thực…

* Làng Minh Đán: Vị trí: xã Hưng Vũ; Chức năng: Điểm tham quan di tích lịch sử cách mạng

* Thung lũng hoa Trấn Yên: Vị trí: xã Trấn Yên; Chức năng: Điểm tham quan, chụp ảnh nghệ thuật

Các điểm du lịch thuộc xã Vũ Lăng - xã Tân Hương:


* Thâm thoông Dập Dị: Vị trí: thôn Sông Hóa 1, xã Vũ Lăng; Chức năng: Tham quan di tích lịch sử cách mạng, chụp ảnh lưu niệm

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 08/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí