Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Lao Động


3.1.3 Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Nghiên cứu thị trường cầu thường xuyên, liên tục bởi khách du lịch của công ty thường xuyên thay đổi theo mùa vụ, theo xu hướng, theo chất lượng và nội dung của chương trình du lịch. Công việc này cần được thực hiện nghiêm túc không thể nói là để đấy mà phải theo dõi sự thay đổi trong hành vi của những người đã và đang tiêu dùng chương trình du lịch của công ty. Nhằm thiết kế những chương trình du lịch phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách du khách.

Nghiên cứu nhà cung ứng tạo ra những lợi thế cạnh tranh riêng, do đó cần thu thập đầy đủ khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp mà công ty có quan hệ nhằm thuận tiện cho việc giới thiệu và bán các sản phẩm của công ty. Cũng như công ty sẽ có được mức giá ưu đãi để góp phần xây dựng chương trình du lịch phù hợp với khả năng chi trả cho du khách.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng cần nghiên cứu về tiềm năng kinh tế cũng như tiềm nằng về thu hút khách của công ty đó trong thời gian tới. Dựa vào so sánh mà công ty sẽ đúc kết được những ưu thế của sản phẩm của đối thủ và hoàn thiện sản phẩm của mình.

Nghiên cứu khả năng đáp ứng của công ty sẽ biết được vị trí công ty đang ở đâu, khả năng cung cấp các dịch vụ cho khách du lịch đến mức nào, có khả năng thỏa mãn cho đối tượng nào. Để từ đó xây dựng các chiến lược kinh daonh cho công ty.

Nghiên cứu tăng cường quảng cáo giúp cho doanh nghiệp lữ hành đang ở mức độ nào, mọi người có biết đến hay không. Từ đó có kế hoạch cụ thể, hợp lý cho việc quảng cáo để khách hàng cũ không quên, khách hàng mới biết đến doanh nghiệp mình.


3.2 Giải pháp đa dạng hoá sản phẩm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

3.2.1 Cơ sở đề ra giải pháp


Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành nội địa tại Công ty cổ phần du lịch VNTOUR - 12

Do sự ảnh hưởng của các đối tượng khách nên sản phẩm của công ty còn thiếu tính đa dạng, các chương trình du lịch hiện nay chủ yếu là các tour du lịch sinh thái, các


chương trình du lịch phục vụ hội nghị hội thảo, các tour du lịch văn hoá cũng ít được chú trọng và cũng chỉ dừng ở tham quan thắng cảnh.

Cũng có thể đây là một trong những công việc quan trọng quyết định đến sức hấp dẫn của chương trình du lịch. Đúng như vậy việc hình thành ý tưởng cũng đã thông qua giai đoạn nghiên cứu thi trường sau khi tìm ra được quan trọng trong việc đa dạng hóa sản phẩm. Và công việc tiếp theo cần phải làm là đưa ra ý định của mình về chương trình du lịch được xây dựng.


3.2.2 Phương án thực hiện


Nghiên cứu kỹ những đoang thị trường mà công ty sẽ tập trung trong tương lai trước khi đưa ra ý tưởng cho chương trình du lịch. Công ty nên lựa chọn những người có khả năng nhạy bén với thị trường du lịch khi đưa ra chương trình du lịch cho công ty. Đồng thời khuyến khích họ bằng mọi hình thức để họ có điều kiện tập trung cho viêc này.

Trong thời gian tới cùng với việc mở rộng thị trường khách, công ty nên đa dạng hoá sản phẩm của mình bằng cách mở rộng nhiều tuyến điểm mới, xây dựng các chương trình mới, quan tâm đến loại hình du lịch văn hoá.

Công ty nên mở nhiều tuyến du lịch văn hoá đến các tỉnh xa ở miền bắc và miền trung … và một số địa phương có dân tộc ít người.

Tổ chức các chương trình du lịch tuần trăng mật, hay các chương trình du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…

Về các chương trình du lịch hiện nay của công ty cũng như các công ty khác thường ít có sự khác biệt. Đây là hạn chế nói chung của các công ty lữ hành. Việc xây dựng các chương trình du lịch của công ty mới chỉ là sự kết nối các tuyến điểm có sẵn lại, xác định các dịch vụ có liên quan và đưa ra mức giá. Các chương trình hầu hết không đặc sắc độc đáo và thường trùng lặp với các công ty lữ hành khác.

Trong thời gian tới công ty nên chủ động xây dựng các chương trình du lịch tổng hợp. Đó là sự tổng hợp các loại hình du lịch văn hoá, sinh thái vui chơi giải trí, khám


chữa bệnh, thể thao như vậy sẽ hấp dẫn hơn. Các chương trình cũng cần phải tính đến độ dài thời gian phù hợp với nhu cầu của từng loại khách.


3.2.3 Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Đa dạng hóa sản phẩm là một trong những biện pháp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh, khả năng thu hút khách của công ty. Hiện nay tiêu chí cạnh tranh chủ yếu của công ty lữ hành chính là chất lượng, nội dung và mức giá của chương trình du lịch. Do đó nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty, do đó đa dạng hóa sản phẩm du lịch là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Đối với khách du lịch, yêu cầu về chất lượng dịch vụ hoàn hảo, thích sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo… Để đáp ứng nhu cầu này tất yếu công ty cần phải nâng cao chất lượng của tour.


3.3 Giải pháp chính sách giá

3.3.1 Cơ sở đề ra giải pháp


Chi phí cho một chương trình du lịch trọn gói bao gồm tất cả các chi phí: ăn uống, lưu trú, tham quan, giải trí, các chi phí dịch vụ bổ sung khác. Đây là lý giải tại sao giá thành của một chương trình du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do vậy, các chính sách về giá thành của một chương trình du lịch cần phải hoàn thiện giá từ các nhà cung cấp, cần phải có sự lien kết giữa các công ty với các nhà cung ứng dịch vụ hay các công ty lữ hành khác để thống nhất đưa đến mức giá rẻ nhất cho chương trình du lịch nhằm thu hút các đối tượng khách du lịch đến với công ty nhiều hơn


3.3.2 Phương án thực hiện


Chính sách giá cả là một khâu quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Chính sách giá là yếu tố quyết định đến việc: thu hút thêm được nhiều khách du


lịch, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, tạo ra lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Còn đối với khách hàng thì nó là yếu tố rất quan trọng và đôi khi nó là yếu tố đầu tiên quyết định đến việc lựa chọn chương trình du lịch.

Chính sách giá cả hợp lý được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng như: chất lượng dịch vụ, tính độc đáo của chuyến du lịch, tài nguyên du lịch, độ dài của tuyến…

Cơ chế hình thành giá cả của công ty hiện nay là phải có lãi trên mặt bằng giá cả thị trường cạnh tranh. Hiện nay giá của công ty là tương đối hợp lý so với giá của một số đối thủ cạnh tranh. Tận dụng lợi thế của mình, công ty nên phát huy giá như hiện nay, bên cạnh đó cũng nên sử dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí.

Hiện nay hình thức ưu đãi giá của công ty là giảm giá cho khách hàng quen, giảm giá cho đoàn khách đông, giảm với các tour du lịch ngoài thời vụ. Trong thời gian tới công ty nên có biện pháp phân biệt giá theo từng loại khách có ưu tiên giảm giá cho đối tượng khách là học sinh sinh viên, các cháu nhỏ đi cùng với gia đình. Áp dụng mức giá linh hoạt giúp cho khách hàng dễ dàng lựa chọn và công ty dễ bán được chương trình hơn.

Công ty nên đưa công khai, rộng rãi, thường xuyên bảng báo giá cho các chương trình. Điều này giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, xem chương trình nào phù hợp với quỹ thời gian của mình. Công ty đưa tận tay các bảng báo giá này cho khách hàng , đưa lên mạng cho khách hàng tìm hiểu.

Ngoài ra, công ty nên áp dụng một số chính sách hậu mãi như gửi thư thăm hỏi sau chuyến đi, gửi thư cảm ơn, bưu thiếp cho khách hàng nhân dịp lễ tết, sinh nhật… thực hiện chính sách này góp phần nâng cao mối quan hệ thân thiết giữa công ty với khách hàng, tạo cho khách hàng cảm nhận được sự quan tâm chu đáo,

sẽ làm cho khách có ấn tượng tốt tạo cơ hội ký kết những hợp đồng du lịch tiếp theo.


3.3.3 Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Giải pháp giúp cho chính sách giá thành chương trình du lịch của công ty sẽ giảm đi tương đối nhiều và tất nhiên khi đó giá bán chương trình du lịch giành cho khách du lịch sẽ thấp hơn chương trình du lịch thông thường rất nhiều, chính vì vậy sẽ tạo nên sẽ tạo nên khả năng cạnh tranh về giá của công ty so với công ty lữ hành khác. Nói chung việc hoàn thiện các giai đoạn tính giá thành đòi hỏi rất lớn vào khả năng quan hệ và khả năng đàm phán của các nhà kinh doanh du lịch lữ hành.


3.4 Giải pháp nâng cao chất lượng lao động

3.4.1 Cơ sở đề ra giải pháp


Thực chất biện pháp nâng cao chất lượng lao động là tăng cường công tác quản trị nhân lực. Mục tiêu cơ bản của công tác này là sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm đạt mục tiêu chung là nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty. Để đạt được điều đó công ty cần xây dựng một chương trình kế hoạch cụ thể, khoa học nhằm nâng cao trình độ, quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần vật chất của nhân viên.


3.4.2 Phương án thực hiện


Do đặc điểm của ngành nghề là dịch vụ nên ấn tượng ban đầu luôn để lại trong lòng khách lâu nhất vì thế từ khi tiếp xúc lần đầu tiên đến khi thực hiện chuyến du lịch đòi hỏi nhân viên phải tìm hiểu được đặc điểm của từng loại khách để phục vụ được tốt hơn, điều này rất quan trọng đối với đội ngũ hướng dẫn. Vì vậy công ty nên cho nhân viên học lớp tâm lý con người.

Nguồn nhân lực chủ yếu hiện nay của công ty được tuyển từ những người tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành, đây là nguồn có trình độ chuyên môn cao. Tuy nhiên do quá trình thành lập chưa lâu nên bộ máy nhân sự của công ty chưa được hoàn thiện và có phần gọn nhẹ. Do lượng nhân viên của công ty còn ít vì vậy các bộ phận thường làm các công việc của nhau không được phân định rõ ràng nên phần nào ảnh hưởng đến chuyên môn nghiệp vụ và kết quả làm việc không cao.


Trong thời gian tới công ty cần làm một số việc sau:

- Đối với đội ngũ nhân viên:

Trong quá trình tuyển chọn nhân viên cần chú ý đến khả năng giao tiếp của nhân viên nhất là đội ngũ hướng dẫn viên. Đánh giá năng lực của nhân viên phải đúng không nên quá dựa vào bằng cấp mà xem kết quả họ mang lại cho công ty là gì và thái độ của họ khi phục vụ khách.

Hàng năm công ty nên cho nhân viên đi học tập kinh nghiệm bồi dưỡng thêm nghiệp vụ nâng cao tay nghề để nhân viên bắt kịp với những cái mới, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp trong ngành qua đó tìm hiểu được những cái thay đổi trong thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.

Để có đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công việc, yêu nghề gắn bó với công ty thì lãnh đạo công ty cần phải có các biện pháp thiết thực như: khen thưởng, kỷ luật thích đáng, có các chính sách quan tâm đến đời sống nhân viên như tăng thu nhập. Ví dụ như: trong vòng ba tháng liên tiếp nhân viên không mang về doanh thu , công ty sẽ xem xét cho nghỉ việc, nhân viên đạt doanh thu vượt mức quy định theo quý sẽ được thưởng 1% doanh thu vượt mức (mức thưởng này sẽ được lĩnh vào cuối năm). Đối với nhân viên đi tour từ 20 ngày/ tháng trở lên, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của Tour, hoàn thành công việc được giao thì được hưởng đẩy đủ lương và thưởng của tháng đó. Ngoài ra công ty cũng nên tăng mức tiền thưởng tết cho nhân viên là hai tháng lương. Hiện nay tiền thưởng tết của nhân viên là một tháng lương, mức tiền thưởng này là ít không khuyến khích động viên được nhân viên. Công ty cũng nên tăng mức lương cơ bản từ 1.200.000đ tháng lên 1.500.000đ.

Ngoài ra, công ty nên xây dựng không khí thân mật cởi mở để các nhân viên quan tâm giúp đỡ chỉ bảo nhau trong công việc.

- Đối với đội ngũ quản lý:

Hiện nay đội ngũ quản lý của công ty đều là những người có trình độ, kinh nghiệm quản lý. Cán bộ công ty không ngừng học hỏi trau dồi kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.


Bằng những công việc như gặp gỡ, tìm hiểu nghệ thuật kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh của các nhà kinh doanh giỏi trong nước cũng như nước ngoài. Trao đổi thông tin tìm hiểu thị trường, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên từ đó tích luỹ, vận dụng các kinh nghiệm để hạn chế sai sót trong kinh doanh và thúc đẩy những mặt tích cực mà công ty đã làm được.


3.4.3 Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Việc nâng cao chất lượng đội ngũ lao động là rất quan trọng và cần thiết đối với hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty. Bởi khi đội ngũ lao động được nâng cao thì chất lượng phục vụ của công ty cũng được nâng cao theo đó và ngày càng thỏa mãn được nhiều nhu cầu của du khách. Từ đó tạo nên được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và hiệu quả của công ty.


3.5 Giải pháp tăng cường liên kết kinh doanh

3.5.1 Cơ sở đề ra giải pháp


Khi mà chương trình du lịch dễ sao chép, mang tính cạnh tranh cao thì sự liên kết kinh doanh giữa các đối tác là điều quan trọng. Vì các nhà cung ứng dịch vụ có thể bán cho nhiều doanh nghiệp khác nhau. Chính vì vậy, tăng cường mối lien kết kinh doanh giữa các nhà cung ứng để có thể có được giá thành rẻ nhất để sản phẩm lữ hành của công ty có được cạnh tranh cao trong thị trường du lịch.


3.5.2 Phương án thực hiện


Bên cạnh những khách hàng truyền thống đã làm ăn lâu năm với công ty, công ty nên mở rộng thêm những mối quan hệ khác như với các hãng hàng

không, đường thủy, đường sắt…và thêm các nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, nhà hàng… đặc biệt là các đại lý nhận và gửi khách cho công ty. Công ty thường xuyên bám


sát thị trường để lựa chọn bạn hàng uy tín nhằm có được chương trình tốt nhất đảm bảo. Trong các mối quan hệ nên để mức hoa hồng là 10% một mặt đảm bảo cho bạn hàng mặt khác đảm bảo cho lợi ích của công ty.

Ngoài ra công ty cũng cần quan tâm chủ động quan hệ với các công ty lữ hành ở các tỉnh thành trong nước cũng như nước ngoài để mở rộng thị trường khách nội địa và quốc tế.

3.5.3 Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Doanh nghiệp nên duy trì các mỗi quan hệ khách sạn, nhà hãng quen của công ty. Và thêm vào đó công ty phải tìm kiếm mở rộng thêm các đối tác mới để doanh nghiệp có được giá thành chương trình du lịch cạnh tranh trong thị trường


3.6 Giải pháp đầu tư mở rộng lĩnh vực kinh doanh

3.6.1 Cơ sở đề ra giải pháp

Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là kinh doanh lữ hành nhưng bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh doanh khác cũng đem lại cho công ty những khoản thu nhập nhất định. Vì vậy công ty cũng cần đầu tư mở rộng lĩnh vực kinh doanh khác như đầu tư mua xe, tư vấn du học…


3.6.2 Phương án thực hiện


Việc đầu tư để có được phương tiện vận chuyển đóng vai trò quan trọng, nó góp phần khẳng định tính tổng hợp chuyên nghiệp của công ty lữ hành. Việc có được phương tiện vận chuyển của riêng mình làm cho công ty không phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, không bị ép giá. Mặc dù công ty đã có xe riêng nhưng số lượng xe còn ít. Việc đầu tư mua xe giúp cho công ty không bị ép giá xe vào mùa du lịch, xe có chất lượng cao, còn ngoài mùa du lịch công ty có thể cho thuê xe tự lái,…Với số lượng vốn hiện có của công ty thì việc đầu tư mua phương tiện vận chuyển là một vấn đề không dễ dàng. Vì vậy công ty cần huy động các nguồn vốn từ các cổ đông, vay vốn ngân hàng.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 31/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí