Giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh - 2


DANH MỤC HÌNH

Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất 29

Hình 2.2: Qui trình nghiên cứu 31

Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu chính thức. 44

Hình 3.1: Tổ chức bộ máy quản lý 54


LỜI MỞ ĐẦU


1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Đất nước đang trong giai đoạn hòa nhập và phát triển, nhu cầu của người dân ngày càng tăng lên, trong đó có nhu cầu về ăn uống, nghỉ dưỡng và giải trí cũng tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Chính vì vậy, nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng, họ đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ, về giá trị cảm nhận của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ…

Một trong những thương hiệu uy tín và lâu đời nhất của ngành du lịch hiện nay là Saigontourist, với hệ thống tour cũng như các dịch vụ khác đi kèm như các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng… nhằm đáp ứng được phần lớn nhu cầu của khách hàng hiện nay. Khu du lịch Văn Thánh trực thuộc Làng du lịch Bình Quới là một trong những đơn vị thành viên tiêu biểu trực thuộc Saigontourist dẫn đầu trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí, thể thao, đặc biệt là tổ chức các sự kiện văn hóa ẩm thực mang tính lễ hội để phục vụ nhu cầu du khách trong nước và quốc tế. Hiện nay, khu du lịch Văn Thánh được biết đến như một địa điểm ăn uống, giải trí và thưởng thức văn hóa ẩm thực dân gian nổi tiếng tại Thành Phố Hồ Chí Minh với các chương trình mang đậm bản sắc dân tộc, văn hóa dân gian. Khu du lịch Văn Thánh luôn có kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh nói chung, hoạt động marketing nói riêng nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu khu du lịch Văn Thánh. Để đạt được những thành tích khả quan trên, khu du lịch Văn Thánh đã triển khai nhiều hoạt động marketing nhằm thu hút khách hàng.

Giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh - 2

Bên cạnh đó, quan điểm marketing định hướng khách hàng nêu lên mọi sự tồn tại và phát triển của các công ty đều phải làm thỏa mãn khách hàng, từ đó mới tạo được lòng trung thành của khách hàng. Do đó, khu du lịch cần phải nghiên cứu giá trị cảm nhận của khách hàng về giá trị sản phẩm, dịch vụ của khu du lịch để thu hút khách hàng và tạo nên lòng trung thành của khách hàng. Tất cả những hoạt động kinh doanh của khu du lịch Văn Thánh đều hướng đến khách hàng, luôn xem khách



hàng là trọng tâm. Do đó, với thực trạng trên, trước nhu cầu ngày càng tăng cao về các loại hình dịch vụ du lịch ăn uống, giải trí hiện nay và luôn muốn mang đến cho khách hàng giá trị cảm nhận cao nhất nhằm tạo nên sự thỏa mãn của khách hàng một cách tốt nhất, tác giả đã chọn đề tài Giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh”. Mục đích nhằm nghiên cứu giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh, từ thực trạng hoạt động marketing của khu du lịch, cách thức tổ chức, quy mô của khu du lịch từ đó đề xuất ra những giải pháp marketing để gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng cho khu du lịch.

2. Mục tiêu nghiên cứu

Nghiên cứu các yếu tố và đo lường giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh.

Phân tích thực trạng chính sách marketing tại khu du lịch Văn Thánh.

Đề xuất giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh.

3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

3.1. Phạm vi nghiên cứu

Luận văn chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu tại khu du lịch Văn Thánh TP.HCM.

Các giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh.

Luận văn chỉ đi sâu vào khảo sát đối tượng là khách hàng trong nước đã đến khu du lịch Văn Thánh.

4. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng phương pháp tiếp cận nghiên cứu hỗn hợp với phương pháp định tính và định lượng. Mục đích chính của đề tài là đề xuất giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh. Để thực hiện được mục tiêu này, tác giả dựa trên phân tích các yếu tố đo lường giá trị cảm



nhận của khách hàng, thực trạng hoạt động marketing tạo ra giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh để đề xuất các giải pháp.

Phương pháp định tính: thông qua kỹ thuật thảo luận chuyên gia, thảo luận về bản câu hỏi phỏng vấn, sau đó điều chỉnh bản câu hỏi phỏng vấn để phục vụ nghiên cứu định lượng.

Phương pháp định lượng: thông qua việc điều tra bảng câu hỏi phỏng vấn nhằm thu thập, phân tích dữ liệu khảo sát, ước lượng, kiểm định thang đo giá trị cảm nhận của khách hàng là cơ sở cho các giải pháp đề xuất.

Thông tin nghiên cứu:

Thông tin thứ cấp được thu thập tại khu du lịch Văn Thánh; tổng cục du lịch; du lịch TP.HCM; các tạp chí, sách, báo chuyên ngành, internet…

Thông tin sơ cấp thông qua việc khảo sát thực tế khách hàng đã đến khu du lịch Văn Thánh bằng bảng câu hỏi phỏng vấn, với cỡ mẫu là 350 mẫu.

Phương pháp xử lý số liệu:

Dữ liệu thu thập trong nghiên cứu được xử lý bằng SPSS qua các bước: kiểm định thang đo, thống kê mô tả, phân tích hồi qui.

Kết quả nghiên cứu trên sẽ hỗ trợ cho quá trình đề xuất giải pháp marketing cho khu du lịch Văn Thánh thông qua lý thuyết và các công cụ marketing.

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn

Nghiên cứu giá trị cảm nhận của khách hàng có vai trò quan trọng trong việc phát triển hoạt động marketing tại khu du lịch Văn Thánh. Từ nghiên cứu này, khu du lịch Văn Thánh nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của khách hàng thông qua kết quả khảo sát các nhân tố tạo ra giá trị cảm nhận của khách hàng.

Cung cấp cho khu du lịch Văn Thánh một nguồn tài liệu tham khảo và giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng.

6. Bố cục luận văn

Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược marketing

Chương 2: Đo lường các nhân tố cấu thành giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh



Chương 3: Phân tích thực trạng giá trị cảm nhận của khách hàng và phân tích thực trạng hoạt động marketing tạo ra giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh

Chương 4: Giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh


CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING


1.1. Khái niệm về du lịch, sản phẩm du lịch và vai trò của du lịch trong nền kinh tế xã hội‌

1.1.1. Khái niệm du lịch

Ngày nay, du lịch đã thực sự trở thành một hiện tượng kinh tế xã hội phổ biến không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay nhận thức về nội dung du lịch vẫn chưa thống nhất do hoàn cảnh khác nhau về điều kiện kinh tế xã hội, thời gian và không gian, và cũng do các góc độ nghiên cứu khác nhau, nên mỗi ngành khoa học, mỗi người đều có cách hiểu khác nhau về du lịch.

Theo tổ chức du lịch thế giới (2009), trích trong Nguyễn Văn Mạnh và cộng sự (2009), du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, tạm trú, trong mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc trong mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn, cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa, trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm, ở bên ngoài môi trường sống định cư; nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền. Du lịch cũng là một dạng nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hẳn nơi định cư.

Theo Luật du lịch Việt Nam (2005), trong chương I điều 4: “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định”.

Vậy tổng quát khái niệm du lịch là một hiện tượng kinh tế xã hội, là tập hợp các hoạt động kinh doanh phong phú và đa dạng nhằm phục vụ cho các cuộc hành trình, lưu trú tạm thời và các nhu cầu khác của cá nhân hoặc tập thể khi họ ở ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ.



1.1.2. Khách du lịch

Có nhiều cách hiểu khác nhau về khách du lịch đứng ở trên các góc độ khác nhau.

Khách du lịch là khách thăm viếng có lưu trú tại một quốc gia hoặc một vùng khác với nơi ở thường xuyên trên 24 giờ và nghỉ qua đêm tại đó với mục đích nghỉ dưỡng, tham quan, thăm viếng gia đình, tham gia hội nghị…

Theo Luật du lịch Việt Nam (1999), trong chương I điều 10: “Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc hoặc hành nghề để nhận thu nhập ở nơi đến”.

Khách du lịch bao gồm khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế.

Khách du lịch nội địa:

Theo luật du lịch Việt Nam, khách nội địa là công dân Việt và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Khách du lịch quốc tế:

Khách du lịch quốc tế là người trên đường đi thăm một hoặc một số nước khác với nước mà họ cư trú thường xuyên. Mục đích của chuyến đi là tham quan, thăm viếng, nghỉ ngơi với thời gian ba tháng, nếu trên ba tháng phải được phép gia hạn. Không được làm bất cứ việc gì để được trả thù lao tại nước đến do ý muốn của khách hay do yêu cầu của nước sở tại. Sau khi kết thúc đợt tham quan hay lưu trú, phải rời khỏi nước đến tham quan để về nước thường trú của mình hoặc đi đến một nước khác.

1.1.3. Doanh nghiệp du lịch

Theo Luật du lịch Việt Nam (1999), trong chương I điều 10, kinh doanh du lịch là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình hoạt động du lịch hoặc thực hiện dịch vụ du lịch trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

Doanh nghiệp du lịch là một hệ thống có quan hệ chặt chẽ với môi trường kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp là một tế bào trong hệ thống phân công lao động xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng. Doanh nghiệp du lịch là một đơn vị cung ứng trên thị trường du lịch, đồng thời cũng là một đơn vị tiêu thụ.



1.1.4. Thị trường du lịch

Khái niệm thị trường du lịch

Tiếp cận theo marketing du lịch, theo nghĩa rộng thị trường du lịch là tập hợp người mua, người bán sản phẩm hiện tại và tiềm năng. Người mua với tư cách là người tạo ra thị trường du lịch và người bán với tư cách là người tạo ra ngành du lịch. Theo nghĩa hẹp (góc độ của nhà kinh doanh du lịch), thị trường du lịch là nhóm người mua có nhu cầu và mong muốn về một sản phẩm du lịch hay một dãy sản phẩm du lịch cụ thể được đáp ứng hoặc chưa được đáp ứng.

Đặc điểm của thị trường du lịch

Xuất hiện muộn hơn so với thị trường hàng hóa nói chung.

Trong tiêu dùng du lịch không có sự di chuyển của hàng hóa vật chất, giá trị của tài nguyên du lịch tới nơi ở thường xuyên của người tiêu dùng.

Trên thị trường du lịch cung - cầu chủ yếu là dịch vụ. Hàng hóa chiếm tỷ trọng

nhỏ.


Dịch vụ du lịch ít hiện hữu khi mua và bán.

Tham gia vào trao đổi còn có sự tham gia của các đối tượng du lịch - giá trị

của tài nguyên.

Quan hệ mua bán diễn ra trong thời gian dài kể từ khi mua đến khi tiêu dùng và sau tiêu dùng.

Không thể lưu kho lưu bãi, sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời cùng một

lúc.

Tính thời vụ cao, cảm nhận rủi ro lớn…

1.2. Vai trò của du lịch trong đời sống kinh tế xã hội

1.2.1. Vai trò trong đời sống kinh tế của ngành du lịch

Du lịch góp phần tạo nên thu nhập quốc dân (sản xuất ra đồ lưu niệm, xây dựng các cơ sở vật chất kỹ thuật…) làm tăng thêm tổng sản phẩm quốc nội.

Du lịch góp phần tích cực vào quá trình phân phối lại thu nhập quốc dân giữa các vùng.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 19/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí