Giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông cổ động cho Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours - 11


CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VIỆT NAM VITOURS

3.1. CƠ SỞ TIỀN ĐỀ ĐỂ ĐƯA RA GIẢI PHÁP

3.1.1. Triển vọng phát triển của ngành dịch vụ du lịch tại thị trường Việt Nam.

Ngành du lịch và triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn cho bạn trẻ: Với đặc trưng là một đất nước rất giàu tài nguyên du lịch, thị trường lao động của ngành "Công nghiệp không khói" ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh trong những năm qua.

Nhìn từ bên ngoài, đây là một công việc khá hào nhoáng vì khi trở thành một hướng dẫn viên du lịch, bạn sẽ được đi khắp nơi mà không phải bỏ tiền túi, có mức lương hấp dẫn và đặc biệt luôn tươi tắn trong những nụ cười. Bên cạnh đó, nghề Hướng dẫn viên du lịch (HDV.DL) được xếp trong Top những nghề có sự phát triển bền vững, lâu đời, hứa hẹn trong tương lai.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, những năm qua ngành Du lịch vẫn đang giữ tốc độ tăn trường nóng: tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt con số 400 nghìn tỷ đồng - tăng 50% so với năm 2014. Số lượng doanh nghiệp lữ hành cũng tăn đều đặn qua từng năm, tính tới tháng 6 năm 2019 đã đạt 1.583 đơn vị; bên cạnh đó là 15.998 cơ sở lưu trú du lịch đi vào hoạt động, phục vụ lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Dự kiến năm 2021, Việt Nam sẽ đón 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế và 47- 48 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng số 580.000 buồng lưu trú, tạo ra 3.000.000 việc làm. Quản trị du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cùng môi trường làm việc quốc tế năng động.

Nhóm ngành dịch vụ du lịch - khách sạn - nhà hàng đang phát triển với tốc độ nhanh và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cũng như môi trường làm việc năng động dành cho bạn trẻ. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế và nhân lực, trong những năm tới, nhu cầu nhóm ngành này ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng theo đà phát triển chung của thế giới và đóng góp hơn 40% GDP.

"Công nghiệp không khói" là tên gọi không chính thức của ngành du lịch đang nắm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng nằm trong quỹ


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

đạo đó. Là điểm đến mới với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa khá phong phú cùng nhiều khách sạn, resort do các tập đoàn nước ngoài đầu tư, ngành du lịch Việt Nam phát triển khá nhanh trong thập niên qua và có tiềm năng, triển vọng tiến xa hơn. Cùng với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp du lịch, các nhà doanh nghiệp trong nhóm ngành dịch vụ, bao gồm các ngành du lịch lữ hành, nhà hàng khách sạn, dịch vụ ăn uống đang ráo riết tuyển dụng nguồn nhân lực trẻ và chất lượng.

Những con số nói trên cho thấy thực lực và tiềm năng của ngành Du lịch/Nhà hàng/Khách sạn ở Việt Nam hiện nay là cực kỳ to lớn, kéo theo một thị trường lao động khổng lồ với thu nhập trung bình hấp dẫn, đặc biệt là cho các bạn trẻ năng động.

Giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông cổ động cho Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours - 11

Ngành du lịch và triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn cho bạn trẻ - 1 trong nhóm ngành Du lịch/Nhà hàng/Khách sạn, có rất nhiều nghề nghiệp hấp dẫn như Hướng dẫn viên, Quản lý Nhà hàng, Quản lý Khách sạn... với mức thu nhập bình quân từ 10-12 triệu đồng/tháng, thậm chí có thể cao hơn nữa với những ứng viên có kinh nghiệm và năng lực vượt trội.

Các số liệu thống kê từ chamsoccongdong.com - Website việc làm/tuyển dụng có quy mô lớn nhất Việt Nam - cho thấy: hiện nay có 21.399 tin tuyển dụng và 42.777 người tìm việc thuộc ngành Du lịch/Nhà hàng/Khách sạn; riêng trong tháng 10/2018, đã có đến 1.451 tin tuyển dụng mới. Sức hút đến từ ngành công nghiệp không khói là không phải bàn cãi. Câu hỏi đặt ra là, để thành công ở lĩnh vực này, cần có những yếu tố gì bên cạnh đào tạo chuyên môn? Có duyên với nghề.

Quan niệm rằng du lịch chỉ dành cho những người xinh đẹp là cực kỳ sai lầm.Trong du lịch, người ta cần người có “duyên nghề” nhiều hơn là người đẹp. Tác phong linh hoạt, sống động, vẻ mặt tươi tắn, thân thiện, ánh mắt biểu cảm, thái độ giúp đỡ, quan tâm, kiến thức vững vàng, ứng xử thông minh, khéo léo... sẽ đập tan mọi áp lực về một vẻ ngoài không thực sự như ý.

3.1.2. Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours.

3.1.2.1. Các mục tiêu chủ yếu của Công ty

Phấn đấu xây dựng Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours không ngừng phát triển về mọi mặt, trở thành thương hiệu lớn, có uy tín trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh du lịch trong và ngoài nước.


3.1.2.2. Chiến lược phát triển trung và dài hạn:

Ngoài những ngành nghề kinh doanh hiện có Công ty tiếp tục đầu tư phát triển những ngành nghề kinh doanh khác trên cơ sở tính toán hiệu quả đầu tư trong ngắn hạn cũng như hiệu quả đầu tư trong dài hạn phù hợp với chiến lược phát triển Công ty. Đối với hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa tập trung đầu tư tạo ra những sản phẩm mới mà thị trường đang cần đi đôi với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng cáo, tiếp thị chào bán sản phẩm bằng nhiều hình thức, trong đó việc phát triển thêm những đại lý, chi nhánh du lịch trong và ngoài nước, duy trì lượng khách ổn định ở các thị trường truyền thống như: Pháp, Úc, Canada, Đông Nam Á, Trung Quốc,... và phát triển thêm những thị trường mới đối với khách Inbound, đẩy mạnh khai thác khách du lịch nội địa, tăng cường hơn nữa sự liên kết cùng có lợi giữa Công ty Lữ hành Vitours với các Hãng hàng không, các cơ sở dịch vụ, các hãng lữ hành trong và ngoài nước, giữ được tốc độ tăng trưởng khách, doanh thu, lợi nhuận hàng

năm.

Đối với hoạt động kinh doanh khách sạn, trước hết tập trung đầu tư có trọng điểm việc nâng cấp cải tạo các khách sạn hiện có đáp ứng yêu cầu phục vụ khách, có sức cạnh tranh, căn cứ vào hiệu quả đầu tư.

Ngoài việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh, Công ty tiếp tục đầu tư cho nguồn nhân lực, đây là nhân tố quyết định cho sự thành công của doanh nghiệp, trong đó coi trọng việc tuyển dụng, đào tạo, xây dựng một đội ngũ lao động làm việc chuyên nghiệp, có kỷ luật cao đi đôi với việc giải quyết tốt chế độ cho người lao động để người lao động an tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông cổ động cho Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours.

3.2.1. Xác định nhóm công chúng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu trong chương trình truyền thông lần này là các cá nhân có thu nhập trung bình lên và các công ty tổ chức lớn ở trong nước và các thành phố lớn tại thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ, tình hình kinh doanh vừa qua của Vitours vẫn chưa khai thác được thị trường trong nước, vì vậy thị trường mục tiêu mà Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours cần tập trung khai thác là các đoạn thị trường có nền kinh tế phát triển mạnh như Bắc Mỹ và Nam Mỹ và thị trường trong nước vẫn chưa được khai


thác các khách hàng tiềm năng.

Đối với thị trường Việt Nam, Vitours nên truyền thông điệp tới các thành phố lớn đông dân, các công ty tổ chức tốt và cá nhân có thu nhập trung bình lên. Đối với thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ, spử dĩ Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours không nên gửi thông điệp một cách tổng thể để tìm kiếm khách hàng rải rác trên toàn thị trường trên thế giới vì điều đó sẽ khiến thông điệp dễ bị loãng, còn số khách hàng thực sự gắn bó với Vitours sẽ không nhiều. Vitours cần xác định thông điệp của họ sẽ gửi đến cho những khách hàng có thu nhập và các công ty tổ chức lớn tại Bắc Mỹ và Nam Mỹ - một thị trường có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ , dân số giàu chiếm tỷ lệ lớn, chỉ số GDP đầu người cao. Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours cần xác định đưa thông điệp của công ty đến với khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng để có một chỗ đứng vững chắc trên các thị trường truyền thống rộng lớn tại Bắc Mỹ và Nam Mỹ đã, sau đó mới mở rộng những thị trường nhỏ hơn cũng chưa muộn. Tóm lại, nhóm công chúng mục tiêu Vitours hướng đến sẽ là các cá nhân có thu nhập trung bình lên và các công ty tổ chức thị trường trong nước còn chưa khai thác hết và tìm kiếm khách hàng trên 2 thị trường mới là:

- Thị trường Bắc Mỹ

- Thị trường Nam Mỹ

3.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông

Công ty cổ phần du lịch Vitour cần chú trọng hơn nữa vào những hoạt động truyền thông bởi truyền thông là một trong những công cụ xúc tiến thương mai giúp cho bất kì doanh nghiệp nào thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. Trong những năm tới, Vitour cần phải đặt ra những mục tiêu của chiến lược truyền thông xác định được công ty thực hiện chúng một cách hiệu quả nhất

Mục tiêu đầu tiên là tăng số lượng khách hàng lên 30% so với năm cũ. Việc tăng số lượng khách hàng là bước đầu tiên mà Vitour cần thực hiện nhằm phát triển doanh nghiệp. Nếu những chiến lược marketing được thực hiện một cách hiệu quả, công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng sử dụng dịch vụ của Vitour. Ngoài việc thu hút khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ của công ty mình một chiến lược hiệu quả sẽ giúp công ty giữ chân được khách hàng cũ, cũng cố lòng trung thành của họ với công ty mình, qua đó từng bước sẽ nâng cao được số lượng khách hàng.


Mục tiêu thứ hai công ty đặt ra đó là tăng được số lượng giao dịch trung bình so với năm cũ. Bất kì một khách hàng mới hay khách hàng quen thuộc của Vitour nếu không tìm thấy lí do phù hợp để sử dụng dịch vụ của công ty mình họ sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ của công ty khác. Nếu công ty áp dụng những chính sách truyền thông, kích thích sự ham muốn và sở hữu dịch vụ du lịch Vitour của khách hàng bằng những chính sách hấp dẫn, điều đó sẽ giúp công ty tăng số lượng giao dịch trung bình của mình.

Tăng tần xuất dụng một cách thường xuyên của khách hàng quen thuộc là mục tiêu cuối cùng của công ty đặt ra cho chiến lược truyền thông của mình. Doanh thu của công ty tùy thuộc vào số lượng khách hàng quen thuộc, đã biết và thường xuyên sử dụng dịch vụ của công ty. Chính vì thế nếu không có chính sách thường xuyên tạo ra sự mới lạ, hay tăng cường chăm sóc khách hàng quen thuộc này thì tần suất sử dụng dịch vụ của công ty sẽ không tăng lên, thậm chí còn giảm xuống.

3.2.3. Thiết kế thông điệp

3.2.3.1. Nội dung

Thông điệp” Go Green” đây là một thông điệp khá hay. Truyền đạt và nâng cao ý thức cho khách hàng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Điều này tạo ra một ấn tượng rất lớn đối với khách hàng. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là cách truyền tải thông điệp đó tới khách hàng như thế nào

3.2.3.2. Cấu trúc

Tuyên truyền qua hướng dẫn viên

Những khảo sát về du khách cho biết rằng hướng dẫn viên tốt là nhân tố quan trọng cho sự thành công của chuyến tham quan. Vì vậy, đối tượng phù hợp để trao quyền nâng cao nhận thức việc bảo vệ môi trường cho du khách và hướng dẫn viên. Vitours cần phải:

- Thực hiện đào tạo và quán triệt chặt chẽ cho hướng dẫn viên trong việc giáo dục ý thức khách hàng. Vitour cần thường xuyên mở lớp đào tạo và tập huần các hướng dẫn viên để họ chủ động hơn trong việc đưa ý tưởng này và bài thuyết minh điểm đến.

- Đánh giá việc thực hiện tuyên truyền của hướng dẫn viên thông qua việc khảo sát, lấy ý kiến khách du lịch về hướng dẫn viên, tổ chức đánh giá, xếp loại hướng dẫn


viên về khả năng truyền đạt và nâng cao ý thức cho khách hangftrong vấn đề bảo vệ môi trường. Có chính đãi ngộ tốt hoặc các phần thưởng, vinh danh cho hướng dẫn viên làm công tác này.

● Tuyên truyền qua thông tin đại chúng

- Với các hình hoặc website: Vitour có thể xây dưng các đoạn video clip ngắn với thông điệp là “Go Green”.

- Với báo chí, hoặc tạp chí: công ty có thể đăng các bài viết do chính Vitour biên tập, hoặc các bài viết kêu gọi, chia sẻ kinh nghiệm của khách du lịch hoặc cộng đồng về bảo vệ môi trường khi đi du lịch.

- Lập các bảng hiệu, áp phích treo ở các khu vực công công truyền đạt những thông tin quan trọng hoặc đưa ra các khuyến cáo về môi trường, tự nhiên.

3.2.3.3. Hình thức

Ngoài truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, cách tốt nhất để tuyên truyền khách hàng giúp họ hiểu giá trị mà công ty theo đuổi là để khách hàng cùng hành động với doanh nghiệp

● Tạo ra giải pháp thay thế túi ni lông

Để theo đuổi sứ mệnh của một nhà truyền bá vì môi trường, Vitour cần phải tạo ra các loại túi giấy đẹp, bắt mắt với thông điệp rò ràng để cung câp khách hàng. thay vì sử dụng bao ni lông, các loại túi giấy sẽ được cung cấp vho khách sử dụng xuyên suốt trong các tours du lịch Vitours. Trên tất cả túi giấy sẽ có ảnh và thương hiệu Vitour và với thông điệp rò ràng “Go Green” với màu sắc chủ đạo là xanh lá cây

3.2.4. Lựa chọn phương tiện truyền thông

Loại phương tiện truyền thông được sử dụng để chuyển tải thông điệp cũng quan trọng như chính bản thân thông điệp và mỗi loại phương tiện truyền thông lại có sức ảnh hưởng riêng đối với người tiếp nhận. Việc lựa chọn phương tiện truyền thông rất quan trọng bởi vì dù tài liệu truyền thông có được thiết kế tốt đến đâu, nhưng nếu không thu hút được đúng đối tượng khách hàng cần hướng đến thì nó cũng không mang lại nhiều giá trị.

Các phương tiện truyền thông hầu như đã trở nên quen thuộc với công chúng qua các công cụ như quảng cáo, PR, marketing trực tiếp...Mỗi công cụ có những vai trò nhất định trong công tác truyền tải thông điệp đến khán thính giả mục tiêu của công ty.


Trong 3 năm 2018 – 2020 Công ty Vitours đã truyền thông qua các công cụ quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng và marketing trực tiếp. Qua quá trình đánh giá thì có một số sử dung rất hiệu quả nhưng vẫn còn tồn tại một vài thiếu sót trong việc lựa chọn các phương tiện thích hợp. Vì vậy, trong chiến dịch truyền thông lần này, ngoài việc kế thừa các điểm mạnh từ các công cụ mà công ty đã sử dụng thì cần phải hoàn thiện những điểm yếu mà công ty gặp phải. Để giúp cho việc truyền thông hiệu quả hơn, cụ thể là sử dụng bốn công cụ: Marketing trục tiếp, quảng cáo, khuyến mại và quan hệ công chúng

3.2.4.1. Khuyến mại

Công ty sử dụng công cụ khuyến mại phù hợp với mục tiêu cũng như dịch vụ của mình. Các hoạt động khuyến mại cho những khách hàng thân thiết cũng như các khách hàng tiềm năng nhằm tạo ra một quan điểm tốt trong phong cách bán hàng của công ty.

Đối với người tiêu dùng trực tiếp: Công ty sẽ đồng thời khuyến khích hành vi lựa chọn dịch vụ dịch vụ của khách hàng trong tỉnh Đà Nẵng. Đưa ra những lợi ích mà khách hàng có được khi sử dụng dịch vụ của công ty mà công ty khác không có được.

Đối người người tiêu dùng trong tỉnh Đà Nẵng, Vitour là một cái tên đã quá quen thuộc và gần gũi, tuy nhiên biết tới chưa hẳn là lựa chọn để sử dụng. Mục tiêu trong năm tới của công ty đó là tăng tần suất sử dụng dịch vụ một cách thường xuyên của khách hàng quen thuộc. Để thực hiện mục tiêu này một cách thành công, công ty sẽ áp dụng chính sách giúp cho khách hàng thấy những lợi ích mà mình có được khi sử dụng dịch vụ Vitour. Vì vậy công ty sẽ áp dụng chính sách khuyến mại để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của Vitour trong các dịp lễ tết trong năm. Chương trình khuyến mại có thể kéo dài trong khoảng thời gian ngắn. Nội dung chương trình khuyến mại giảm 10% cho gói tour của Vitour. Thông điệp cho chính sách khuyến mại là chung tay góp sức ủng hộ quỹ khuyến học của tỉnh Đà Nẵng. Mỗi cá nhân, sử dụng dịch vụ Vitour sẽ ủng hộ 1000 đồng vào quỹ khuyến học, hỗ trợ giáo dục đào tạo cho các em học sinh toàn tỉnh trong đó có con em của chính khách hàng đang sử dụng dịch vụ ủng hộ của công ty.Công ty cũng có thể mở gameshow thử tài may mắn quy mô nhỏ ví dụ như: bốc thăm trúng thưởng, quay bánh xe trúng thưởng…Với việc áp dụng chính sách khuyến mại này, công ty sẽ tăng lượt doanh số sử dụng dịch vụ thu hút đông đảo khách hàng yêu mến lựa chọn Vitour thay vì các thương hiệu khác trên thị trường


3.2.4.2. Bán hàng cá nhân

Hoạt động này nói lên trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng qua đó tạo nên hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp trong lòng công chúng. Chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một trong những yếu tố mang quyết định trong việc xây dưng thương hiệu trong thời đại xã hội ngày nay.

Công ty có thể tổ chức một hội nghị theo quy mô nhỏ theo lượng khách hàng tham dự chương trình. Tuy nhiên, nếu muốn tổ chức lớn và quy mô công ty nên thuê hẵn một công ty chuyên tổ chức sự kiện kết hợp với phòng thị trường công ty tổ chức. Mục đích của cuộc họp hội thảo đó là tạo sự nhận biết thương hiệu, nhận biết dịch vụ mới truyền tải thông điệp của nhà sản xuất đến nhóm công chúng, tạo sự ưa chuộng dịch vụ của người tiêu dùng. Đối tượng tham gia của chương trình sẽ là các khách hàng lớn của công ty, các nhà báo để truyền tải thông tin về dịch vụ mới đối với công chúng mục tiêu, các nhân viên trong công ty

3.2.4.3. Quan hệ công chúng

Mục tiêu


Nâng cao hiệu quả bán hàng là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn và Vitours cũng vậy. Để làm được điều này, Vitours cần có các chương trình, hoạt động thích hợp để giúp đội ngũ bán hàng hoàn thành mục tiêu doanh số cũng như giúp công ty tìm kiếm được nhiều khách hàng mới đầy tiềm năng. Ngoài ra, các hoạt động này còn giúp nhân viên được học tập, giao lưu các kinh nghiệm bán hàng với nhau và cùng nhau tổng kết, giải quyết những rắc rối đã từng gặp phải để rút kinh nghiệm.

Lựa chọn hình thức


Với đặc điểm ngành nghề của hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch thì bán hàng cá nhân là một công cụ đóng vai trò quan trọng và quyết định trong doanh nghiệp.

Mở khóa kỹ năng “nâng cao kỹ năng bán hàng cho nhân viên” trong thời gian 3 tháng định kỳ 2 năm 1 lần sẽ giúp cho các nhân viên có thể kịp thời cập nhật thông tin về hoạt động du lịch và liên tục bổ sung kiến thức cũng như kỹ năng cho nhân viên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các công ty tổ chức lớn. Các đối tượng tham gia khóa học sẽ gồm tất cả các nhân viên bán hàng của công ty. Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours nên mời các chuyên viên đào tạo kỹ năng bán hàng có kinh nghiệm

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí