Hiện Trạng Khai Thác Và Bảo Tồn Tài Nguyên Du Lịch Ở Các Điểm Danh Lam, Thắng Cảnh


2.3.5. Hiện trạng khai thác và bảo tồn tài nguyên du lịch ở các điểm danh lam, thắng cảnh‌

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Bình Dương đã không ngừng khai thác các danh lam thắng cảnh vào phục vụ du lịch. Cảnh sắc thiên nhiên được con người can thiệp khá sâu để đưa thêm các giá trị nhân văn vào, tạo nên các điểm du lịch hấp dẫn. Một số điểm du lịch tiêu biểu ở Bình Dương từ sự tôn tạo của bàn tay con người đó là Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến, Khu du lịch Phương Nam, Khu du lịch Dìn Kí và Green eyes resort.

2.3.5.1. Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến

* Khái quát về Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến

Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến tọa lạc tại phường Hiệp An, Thành phố Thủ dầu một, tỉnh Bình Dương, cách Ủy ban nhân dân thị xã vào khoảng 7km về hướng huyện Bến Cát. Đây là khu du lịch có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, với tổng kinh phí khoảng 6.000 tỉ đồng. Được khởi công từ tháng 3/1999 và đưa vào phục vụ du khách từ ngày 11/09/2008.

Với tổng diện tích giai đoạn 1 là 261ha, giai đoạn 2 là 450ha, khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến có đủ cả biển, hồ, sông núi và tường thành, với dụng ý làm toát lên vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, trong đó điểm nhấn quan trọng nhất là đền thờ Đại Nam Quốc Tự và dãy Núi Bảo Sơn. Ngoài ra, tại khu du lịch còn có nhiều hạng mục quan trọng khác sẽ xây dựng như Việt Nam thu nhỏ rộng 30 ha, thể hiện vẻ đẹp về thiên nhiên cũng như phản ánh những thành tựu nổi bật của 63 tỉnh, thành trong cả nước và những hình ảnh giới thiệu về 54 dân tộc Việt Nam.

* Số khách du lịch và doanh thu du lịch

Kể từ khi đưa vào hoạt động đến nay, khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, giải trí. Hệ thống cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch tốt, đồng bộ đã giúp khu du lịch này níu chân khách tham quan cũng như tạo ấn tượng lâu dài khiến du khách phải nhiều lần trở lại.


Theo số liệu của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Bình Dương, ngay trong thời gian còn xây dựng, Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến đã đón khoảng

2.000 lượt khách/mỗi ngày đến tham quan. Ngày 11/09/2008, ngày đầu tiên khai trương, đã có khoảng 10.000 khách đến chiêm ngưỡng. Vào dịp tết Nguyên Đán trung bình mỗi ngày khu du lịch này đón 100.000 khách, cao điểm có ngày lên đến

150.000 khách, khiến cho khu du lịch luôn trong tình trạng quá tải. Giai đoạn 2009

2011, số khách và doanh thu của, khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến không ngừng tăng lên và luôn chiếm số lượng lớn trong tổng số khách và doanh thu du lịch của tỉnh. Cụ thể như sau:

Bảng 2.7: Số khách và doanh thu của khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến giai đoạn 2009 - 2011

Năm

2009

2010

2011

Số khách du lịch (Nghìn lượt người)

1 763, 5

2 000

2.200

Doanh thu du lịch (tỉ đồng)

221

301

389

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 158 trang tài liệu này.

Định hướng bảo tồn tài nguyên du lịch nhân văn ở tỉnh Bình Dương phục vụ du lịch - 10

(Nguồn: Sở VHTT&DL)

Biểu đồ 2.4: Số khách và doanh thu của khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến giai đoạn 2009 – 2011


Số khách du lịch

Doanh thu du lịch

2500

450

2000

2200

389

400

2000

1763.5

350

301

300

1500

250

221

200

1000

150

500

100


50

0

0

2009 2010 2011


Với số khách và doanh thu du lịch như trên, khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến hiện là khu du lịch kinh doanh thành công nhất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Lượng khách lớn đến với khu du lịch này cũng đồng thời tạo cơ hội cho việc khai thác các tài nguyên nhân văn còn lại của tỉnh, do vị trí gần với các di tích lịch sử trên địa bàn Thành phố Thủ dầu một, gần thị xã Dĩ An và Thuận An.

2.3.5.2. Các khu du lịch nghỉ dưỡng Phương Nam, Green eye, Dìn Ký

a. Khu du lịch Phương Nam: tọa lạc tại 15/12 Khu phố Trung, Phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An, có diện tích trải rộng trên 3 hecta, cách trung tâm các thành phố lớn như: Tp.Hồ Chí Minh, Thành phố Thủ dầu một, Tp. Biên Hòa với quãng đường 10 - 15km và chỉ cách các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, Việt Hương, Đồng An, Sóng Thần I, Sóng Thần II và Linh Trung… từ 5 – 10km. Khu du lịch Phương Nam được thành lập vào năm 2000. Khu du lịch Phương Nam như là một lá phổi xanh rất lý tưởng để du nghỉ dưỡng, thư giãn và thưởng thức các món ngon đặc sản Âu – Hoa – Việt. Ngoài ra, nơi đây còn là nơi thích hợp nhất để các chuyên gia nước ngoài lưu trú, các công ty tổ chức tiệc chiêu đãi, tổ chức MICE, hội nghị khách hàng, đại hội cổ đông thường niên, tiệc cưới, sinh nhật…

Phương Nam Resort đã được Tổng cục Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao, với đầy đủ các loại hình dịch vụ như: khách sạn, nhà hàng, hồ bơi, câu cá, karaoke, bóng bàn, bida, dịch vụ xe đưa đón khách…, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, cơ sở vật chất tiện nghi cao cấp phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của du khách.

b.Khu du lịch Green eye (Mắt Xanh): được khởi công xây dựng từ năm 2007 và đưa vào phục vụ du lịch từ cuối năm 2009, rộng hơn 60ha tọa lạc tại ấp Cây Chanh, Xã Tân Định, Huyện Tân Uyên, nằm giữa thung lũng bốn mùa xanh mát bởi rừng cây. Khu du lịch cách TP. HCM 60km về hướng Bắc, Tp. Biên Hòa 45km về hướng Bắc và Thành phố Thủ dầu một 45km về hướng Đông.

Khu du lịch Mắt Xanh có hệ thống phòng ốc sang trọng, hiện đại, tiện nghi, mang hơi thở núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ, phong cách châu Âu lãng mạn hay những căn nhà gỗ của nông thôn Nga bình dị, mộc mạc...Mọi phong cách ẩm thực của du khách sẽ được thỏa mãn tại Làng Ẩm thực Việt Nam hay Nhà hàng Xương


Rồng với đội ngũ đầu bếp và phục vụ chuyên nghiệp, ân cần. Ngoài ra, khu du lịch Mắt Xanh còn tự hào bởi khả năng đáp ứng dễ dàng và tổ chức hiệu quả các tour du lịch MICE, các chương trình Team Building nhờ không gian rộng lớn, địa hình phong phú, hệ thống phòng chức năng đa dạng.

Bên cạnh hệ thống hạ tầng tốt, cơ sở vật chất kĩ thuật cao cấp, khu du lịch Mắt Xanh còn cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khoẻ đa dạng và hiện đại như bể bơi ngoài trời, tennis, bida, câu cá, spa,… hay du ngoạn bằng thuyền trên sông ngắm bình minh mỗi buổi sáng sớm, hay hoàng hôn mỗi khi chiều về.

c. Khu du lịch Dìn Ký: gồm 2 chi nhánh là Dìn Ký Lái Thiêu (nằm trên đường quốc lộ 13, 8/15 Ấp Đông phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An) và Dìn Ký Cầu Ngang (2/94 Bình Thuận, phường Bình Nhâm, thị xã Thuận An). Khu du Lịch Dìn Ký được thành lập vào năm 1995 tiêu chuẩn 2 sao.

Khu du Lịch Dìn Ký Lái Thiêu có khuôn viên thoáng mát diện tích 3 ha, quang cảnh đồng quê thiên nhiên với những vườn cây thoáng mát, khu du lịch sinh thái sông nước, nhà hàng khách sạn và các dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn hoàn toàn miễn phí cho du khách khi đến ăn uống và nghỉ khách sạn, đây cũng là cách phục vụ đặt biệt nổi bật của Dìn Ký nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách.

Khu du Lịch Dìn Ký Lái Thiêu mở cửa 24/24 giờ, với khách sạn 90 phòng đầy đủ tiện nghi đạt tiêu chuẩn quốc tế, có nhiều loại phòng cho quý khách lựa chọn, 30 phòng karaoke, 3 nhà hàng với các món ăn Âu, Á, Việt, các món nướng và hải sản tươi sống. Đặc biệt nhà hàng có phòng lạnh lớn, nhỏ phục vụ theo yêu cầu của quý khách, nhà tiệc lớn phục vụ 700 khách, nhà tiệc nhỏ phục vụ 200 khách với âm thanh, ánh sáng và sân khấu hiện đại phục vụ tiệc cưới, họp mặt, sinh nhật, liên hoan, hội nghị …

Khu du lịch Dìn Ký Cầu Ngang trải dài trong không gian rộng, khoáng đãng với diện tích 2ha dọc theo sông Sài Gòn. Khu du lịch đáp ứng nhu cầu ăn uống, vui chơi, giải trí của người dân địa phương, đồng thời sẽ là một bước đệm quan trọng, tạo động lực làm sống lại vườn cây ăn trái Lái Thiêu nổi tiếng một thời, góp phần phát triển ngành du lịch Bình Dương. Sự độc đáo của khu du lịch này là nét dân dã


nông thôn của miền quê sông nước Nam bộ được tái hiện sinh động với các dịch vụ chèo xuồng, tham quan đường sông Sài Gòn bằng ca nô, tắm sông, tham quan bè cá, trò chơi dân gian....

* Hiện trạng khai thác và kinh doanh du lịch

Các khu du lịch nghỉ dưỡng Phương Nam, Green eye, Dìn Ký là 3 khu du lịch kinh doanh sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng có hiệu quả nhất trong giai đoạn 2000 2011. Bằng việc tôn tạo tự nhiên, xây dựng các công trình tham quan, nghỉ dưỡng theo hướng gần gũi với thiên nhiên, mang đậm bản sắc của làng quê Việt Nam, các khu du lịch này đã thu hút được đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Khu du lịch Phương Nam và Dìn Ký có thâm niên hoạt động cao nên số khách và doanh thu du lịch khá cao. Trong giai đoạn 2000 2011, khu du lịch Phương Nam thu hút khoảng hàng chục nghìn khách du lịch mỗi năm, doanh thu trung bình dao động trên dưới hàng chục tỉ đồng. Khu du lịch Dìn Ký từ năm 2000 đến gần giữa năm 2011 là khu du lịch có số khách và doanh thu khá cao và ổn định. Trong giai đoạn này trung bình các chi nhánh của Dìn ký đón tổng lượng khách khoảng 600 người/ngày. Doanh thu vài chục tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên sau tai nạn lật tàu vào ngày 20/05/2011, tình hình kinh doanh của khu du lịch có chiều hướng suy giảm rõ rệt. Việc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ra quyết định đình chỉ tất cả các hoạt động tại tất cả các chi nhánh của Dìn Ký, một số nhà hàng nổi bị tháo dỡ, các tàu du lịch trên sông không được phép hoạt động, giấy phép kinh doanh bị tạm giữ... nhất là mất lòng tin nơi khách du lịch, làm cho khu du lịch này thiệt hại nặng nề, song song đó, số khách đến tham quan và doanh thu suy giảm rõ rệt.

Khu du lịch Mắt Xanh mới đưa vào hoạt động từ cuối năm 2009 và có khoảng cách khá xa trung tâm tỉnh Bình Dương nên tình hình kinh doanh còn nhiều hạn chế. Được xem là điểm đến mới của du lịch ở Bình Dương nhưng đến thời điểm năm 2011 số khách đến với Mắt Xanh chỉ khoảng gần 8.000 người/năm. Doanh thu chưa được thống kê cụ thể do còn hoàn thiện một số hạng mục kỹ thuật và hạ tầng. Ước tính doanh thu bình quân của năm 2010 và 2011 trên dưới vài chục tỉ đồng.


2.4. Hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường và chính trị của việc khai thác tài nguyên du lịch nhân văn ở Bình Dương‌

2.4.1. Hiệu quả kinh tế‌

2.4.1.1. Đóng góp vào tổng doanh thu du lịch

Cùng với tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn của tỉnh Bình Dương đã và đang được khai thác phục vụ cho du lịch. Tuy nhiên, do tài nguyên du lịch tự nhiên không phong phú và bị tác động mạnh mẽ của quá trình công nghiệp hóa nên hiệu quả kinh tế không đáng kể (vườn cây ăn trái Lái Thiêu từ năm 2000 đã giảm dần khả năng khai thác du lịch do cây trái chết dần, chết mòn từ tác động tiêu cực của quá trình sản xuất công nghiệp trên địa bàn, đến nay hoạt động du lịch ở đây gần như không còn; Làng tre Phú An mới được khai thác phục du lịch từ năm 2009, Suối trúc mới được du khách các tỉnh thành lân cận biết đến từ năm 2003 và chưa được đầu tư, du lịch trên sông chưa được khai thác độc lập..). Do vậy, có thể nói việc khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên chỉ đóng góp một phần nhỏ vào tổng doanh thu du lịch của tỉnh, hay nói cách khác doanh thu này có được chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên du lịch nhân văn.

Theo Bà Võ Thị Anh Xuân, Phó Trưởng phòng – Phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Bình Dương, trong giai đoạn 2000 – 2011, việc khai thác tài nguyên du lịch nhân văn đóng góp khoảng 75 – 90% vào doanh thu du lịch của tỉnh. Nhất là từ năm 2008, khi Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến đi vào hoạt động, doanh thu du lịch của tỉnh tăng vọt và giữ mức khá cao cho đến nay.

Bảng 2.8: Doanh thu du lịch của Bình Dương giai đoạn 2000 2011

Đơn vị: tỉ đồng


Năm

Doanh thu

2000

2005

2008

2009

2010

2011

Tổng doanh thu

115,1

175,4

246,8

445

505,1

580

Trong đó: Doanh thu từ khai

thác tài nguyên du lịch nhân văn


86,3


131,6


185,1


378,3


454,6


522

(Nguồn: Sở VHTT&DL, 2012)


Biểu đồ 2.5: Tổng doanh thu và doanh thu từ khai thác tài nguyên du lịch nhân văn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2000 - 2011


700


600

580

505.1

522

500

445

454.6

400

378.3

300

246.8

200

175.4

185.1

131.6

100

115.1

86.3

0

2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011

Tổng doanh thu

Doanh thu từ khai thác tài nguyên du lịch nhân văn


Như vậy, đối chiếu với tiêu chuẩn về kinh tế của phát triển du lịch bền vững, việc khai thác tài nguyên du lịch nhân văn ở Bình Dương chưa thật sự bền vững vì du khách chủ yếu đến khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến tham quan, nghỉ ngơi, vui chơi... các địa điểm khác có số khách nhỏ lẻ, doanh thu không cao và rất phân tán.

2.4.1.2. Tác động đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành và cơ cấu lao động theo ngành kinh tế

Việc khai thác tài nguyên du lịch nhân văn ở Bình Dương chỉ mới chuyển biến tích cực trong những năm gần đây, do vậy sự tác động đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành và cơ cấu lao động theo ngành kinh tế là có nhưng cũng không đáng kể.

Kể từ khi các di tích – danh thắng được công nhận cấp quốc gia, cấp tỉnh và được đầu tư kinh phí tôn tạo, trùng tu; các khu du lịch, vui chơi, giải trí được đầu tư xây dựng các hạng mục tầm cỡ; lượng khách du lịch tăng vọt; cơ cấu lao động theo ngành kinh tế ở Bình Dương đã có sự thay đổi theo chiều hướng tăng tỉ trọng của lao động trong ngành dịch vụ, kéo theo đó là sự gia tăng tỉ trọng của ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế.


Theo số liệu của Cục thống kê Bình Dương, trong giai đoạn 2000 2011, số cơ sở kinh doanh du lịch, số người kinh doanh du lịch và đóng góp của ngành du lịch vào GDP của tỉnh đều có sự gia tăng.

Tỉ trọng lao động ngành dịch vụ đã tăng từ 19,5% (năm 2000) lên 23,2% (năm 2011). Song song đó, cơ cấu kinh tế theo ngành cũng có sự chuyển dịch tích cực, tỉ trọng của dịch vụ trong GDP tăng từ 25,2% (năm 2000) lên 33,7% (năm 2011).

Bảng 2.9: Số cơ sở, người kinh doanh du lịch và đóng góp của ngành du lịch vào GDP Bình Dương giai đoạn 2000 – 2011

Năm

2000

2011

Số cơ sở kinh doanh du lịch

3.619

12.933

Số người kinh doanh du lịch (người)

6.089

33.463

Đóng góp vào GDP theo giá so sánh (%)

2,7

3,1

(Nguồn: Cục thống kê Bình Dương, 2012)

Qua số liệu trên ta thấy, đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế của tỉnh vẫn còn thấp, chưa đáp ứng vai trò và vị trí của một ngành kinh tế quan trọng theo định hướng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, sự gia tăng của ngành du lịch (trong đó có sự đóng góp đáng kể từ việc khai thác tài nguyên du lịch nhân văn) đã kéo theo sự phát triển nhất định của các ngành sản xuất vật chất, thương mại và dịch vụ khác. Từ đó, ít nhiều tác động đến sự chuyển dịch cơ cấu lao động theo ngành và cơ cấu kinh tế theo lao động của tỉnh.

Đối chiếu với tiêu chuẩn về kinh tế của phát triển du lịch bền vững, hiệu quả kinh tế của việc khai thác tài nguyên du lịch nhân văn của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2000 - 2011, tuy có tăng nhưng còn chậm và thấp. Các tài nguyên chưa thật sự được khơi dậy hết tiềm năng vốn có vào phát triển kinh tế, chưa làm chuyển biến mạnh mẽ bộ mặt kinh tế của tỉnh. Trong tương lai, khi có sự quy hoạch phát triển đồng bộ giữa các yếu tố tác động đến sự phát triển du lịch và với các ngành kinh tế khác, hiệu quả này mới có thể thể hiện rõ rệt và tương xứng với tiềm năng vốn có của nó.

Xem tất cả 158 trang.

Ngày đăng: 03/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí