Quá Trình Hình Thành Và Chức Năng Của Bhyt Quận Phú Nhuận Tp.hcm


khăn, bất cập trên thì công tác triển khai, tuyên truyền chính sách BHYT mới được thu hút, thuận lợi và đạt hiệu quả.

Bài học kinh nghiệm:

BHYT quận được sự quan tâm của BHYT Thành phố, Quận ủy, UBND Quận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW. Cấp ủy, Ủy ban nhân dân 15 phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện.

Trong thời gian vừa qua, BHYT quận đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân về công tác BHYT để họ có sự quan tâm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình theo quy định của pháp luật.

Các Bệnh viện trên địa bàn quận Thủ Đức đã từng bước phát triển đồng bộ về cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân khi tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT.

Ban Lãnh đạo BHYT quận luôn quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, viên chức BHYT quận; luôn xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức có tác phong, lề lối làm việc nghiêm túc và phong cách phục vụ tốt đến các đối tượng; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, thực hiện đúng quy định và hiệu quả cao nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT, BHTN.

Qua kinh nghiệm công tác BHYT toàn dân góp phần thực hiện an sinh xã hội các quận huyện đã nêu trên giúp tác giả có cách nhìn cụ thể hơn để xác định mục tiêu, phương pháp nghiên cứu cho đề tài và làm cơ sở phân tích thực trạng BHYT trên địa bàn quận Phú Nhuận, TP.HCM, cuối cùng là đưa ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác BHYT toàn dân góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn quận Phú Nhuận, TP.HCM đến năm 2025.


Tiểu kết chương 1

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm mang tính cộng đồng chia sẻ sâu sắc được áp dụng trong lĩnh vực khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho mọi người, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế. BHYT toàn dân có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân: Thứ nhất, một mặt, đòi hỏi tính trách nhiệm cao của từng người lao động đối với bản thân mình, với gia đình và đối với cộng đồng, xã hội theo phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình” thông qua quyền và nghĩa vụ; mặt khác, thể hiện sự gắn kết trách nhiệm giữa các thành viên trong xã hội, giữa các thế hệ kế tiếp nhau trong một quốc gia, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất về quyền lợi trong một thể chế chính trị - xã hội bền vững. Thứ hai, Chính sách BHYT với mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân đã tạo điều kiện cho mọi người dân giảm bớt gánh nặng chi phí khi khám chữa bệnh do ốm đau, bệnh tật, tai nạn, tạo sự bình đẳng trong khám chữa bệnh BHYT. Thứ ba, thực hiện BHYT góp phần ổn định và nâng cao chất lượng lao động, bảo đảm sự bình đẳng về vị thế xã hội của người dân trong các thành phần kinh tế khác nhau, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Đối với các nước phát triển, mức sống dân cư cao, hoạt động BHYT có từ lâu và phát triển, có thể thực hiện BHYT theo cả hai phương thức BHYT trọn gói và BHYT thông thường. Đối với các nước nghèo, còn kém phát triển, mới triển khai hoạt động BHYT thường áp dụng phương thức BHYT thông thường gồm BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện. Tại Việt Nam, quỹ BHYT là quỹ tài chính được hình thành từ nguồn đóng BHYT và các nguồn thu hợp pháp khác, được sử dụng để chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT (chiếm 90% quỹ), chi phí quản lý bộ máy của tổ chức bảo hiểm y tế và những khoản chi phí hợp pháp khác liên quan đến BHYT (chiếm 10% quỹ). Quỹ BHYT được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, đảm bảo cân đối thu, chi và được nhà nước bảo hộ (Luật BHYT, 2008). Chính sách BHYT Việt Nam đã trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn từ tháng 8/1992 đến tháng 8/1998, giai đoạn từ tháng 9/1998 đến tháng 6/2005, giai đoạn từ tháng 7/2005 đến năm 2016 với những thay đổi và đang từng bước hoàn thiện. Sự phát triển và hoàn thiện của


BHYT Việt Nam, cũng đồng thời góp phần phát triển BHYT toàn dân nói chung và trên địa bàn quận Phú Nhuận TP.HCM nói riêng.


CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG BẢO HIỂM Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN TP.HCM GIAI ĐOẠN 2015-2019

2.1. Quá trình hình thành và chức năng của BHYT quận Phú Nhuận TP.HCM

2.1.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của BHYT quận Phú Nhuận

Cùng với sự ra đời của Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam vào ngày 16/02/1995. Bảo hiểm y tế quận Phú Nhuận được thành lập theo Quyết định 026/BHYT-QĐ ngày 17/08/1995 của Giám đốc BHYT TP.HCM. Qua 18 năm trên bước đường tạo dựng niềm tin, uy tín cho khách hàng, được sự lãnh đạo về nghiệp vụ của BHYT TP.HCM, sự quan tâm, lãnh đạo của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận và sự hỗ trợ của các cơ quan ban, ngành chức năng của Quận, BHYT quận Phú Nhuận đã vượt qua những giai đoạn khó khăn để đổi mới và phát triển, từ hành chính thụ động sang làm việc chủ động; gắn lý luận với yêu cầu thực tiễn trong quá trình phục vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành trong việc chăm lo sức khoẻ, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động trên địa bàn Quận.

2.1.2. Chức năng của BHYT quận Phú Nhuận

Bảo hiểm y tế Quận là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm y tế TP.HCM, có chức năng giúp Bảo hiểm y tế Thành phố tổ chức thực hiện chế độ chính sách Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi chế độ Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế trên địa bàn Quận theo phân cấp quản lý của Bảo hiểm y tế Việt Nam, BHYT Thành phố và quy định của pháp luật. Bảo hiểm y tế Quận chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Bảo hiểm y tế Thành phố và chịu sự quản lý hành chính Nhà nước của Ủy ban nhân dân Quận.


Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của BHYT quận Phú Nhuận


PHÓ GIÁM ĐỐC 1

GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC 2

BP THU

BP KIỂM TRA

BP SỔ THẺ

BP CHẾ ĐỘ

BP CNTT

BP KẾ TOÁN

BP TIẾP NHẬN HS

BP TỔ CHỨC- HÀNH CHÍNH


Nguồn: BHYT quận Phú Nhuận, 1995

2.2. Thực trạng hoạt động BHYT trên địa bàn quận Phú Nhuận

2.2.1. Thực trạng phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn quận Phú Nhuận

Thực hiện Quyết định số 1389/QĐ-UBND ngày 09 tháng 4 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), năm 2018 trên địa bàn TP.HCM, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Quyết định số 633/QĐ-UBND ngày 23 tháng 5 năm 2018 về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT năm 2018 trên địa bàn quận Phú Nhuận và Công văn số 837/ UBND ngày 25 tháng 10 năm 2018 về đẩy nhanh tiến độ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Tại quận Phú Nhuận tính đến cuối năm 2017 có tổng số dân trên 183.288 người với 828 tổ dân phố và khoảng trên 46.000 hộ dân. Là một trong các quận trung tâm của TP.HCM, dân số ổn định, số doanh nghiệp thành lập mới trú đóng trên địa bàn Quận hằng năm đều tăng với nhiều loại hình kinh doanh, trong đó tập trung chủ yếu là thương mại và dịch vụ, nguồn lực lao động của Quận dồi dào cũng là điều kiện để thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong đó có chính sách về Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế.

Thực hiện Quyết định số 539/QĐ-UBND ngày 29/5/2017 của Ủy ban nhân dân Quận về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế,


bảo hiểm thất nghiệp năm 2017, theo báo cáo của Bảo hiểm y tế Quận, tính đến ngày 04/8/2017 quận có 48.766/50.260 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, tăng thêm 5.062/6.556 người (đạt 77,2% chỉ tiêu năm 2017) và tăng thêm 3.792 người so với thời điểm đầu năm 2017, về kiểm tra việc thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hiện nay còn 05 phường (7, 8, 12, 14, 17) thực hiện bảo hiểm đạt tỷ lệ dưới 70% chỉ tiêu được giao.

Quận đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân khi tham gia BHYT nhằm thực hiện tốt mục tiêu tham gia bảo hiểm y tế toàn dân; tăng cường sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng; ngăn chặn kịp thời tình trạng trốn đóng, chiếm dụng, nợ đọng quỹ Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế và lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng thụ hưởng chính sách bảo hiếm y tế...Đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tọa đàm về chính sách BHYT trên địa bàn Quận bao gồm: các buổi tọa đàm cho người dân tại Ủy ban nhân dân 15 phường. Tuyên truyền cho hội viên Hội liên hiệp phụ nữ quận, tọa đàm cho tiểu thương thuộc Hợp tác xã Phú Lộc, Phú Thịnh, Phú Hưng, tuyên truyền chính sách pháp luật BHYT cho hơn 2.000 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn Quận. Thường xuyên thực hiện rà soát và tuyên truyền, vận động các khu phố, tổ dân phố có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp và đặc biệt là gia đình cán bộ, đảng viên, viên chức, công chức đang cư trú trên địa bàn, các hội viên, đoàn viên nồng cốt của các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng dân quân tự vệ tích cực tham gia đầy đủ BHYT hộ gia đình.

Triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc và trên trang web, gắn với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ; tổ chức liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu và bảo hiểm y tế với 15 phường trên địa bàn Quận, đã tạo được sự thuận lợi cho người dân, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức đi lại nhiều lần; Cung cấp kết quả đóng BHYT của người lao động và


đơn vị hàng tháng trên mạng Internet để thuận tiện theo dõi, giúp người dân có thể tra cứu quá trình đóng BHYT dễ dàng và tăng cường sự giám sát của người lao động đối với người sử dụng lao động trong việc thực hiện trích nộp BHYT cho người lao động. Trên 95% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch qua bưu chính, bình quân số lượng hồ sơ đầu vào đạt 97,5% và trả kết quả đạt 99% so với tổng số hồ sơ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý sử dụng các phần mềm từ khâu tiếp nhận đến khâu xử lý và trả hồ sơ BHYT, đảm bảo quy trình thực hiện chặt chẽ, kiểm soát được tiến độ công việc, rút ngắn thời gian xử lý công việc. Bên cạnh đó, Bảo hiểm y tế quận đã gửi thông báo đến các doanh nghiệp mới thành lập về việc thực hiện đăng ký tham gia BHYT cho người lao động bằng thư điện tử; đã trực tiếp đến doanh nghiệp để hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia BHYT cho người lao động.

Công tác giải quyết chế độ Bảo hiểm y tế, BHYT cho người lao động được Bảo hiểm y tế quận Phú Nhuận thực hiện đảm bảo chính xác, đúng quy định của pháp luật và của ngành. Bảo hiểm y tế Quận thường xuyên phối hợp với ngành bưu điện và Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện tốt công tác chi trả các chế độ Bảo hiểm y tế cho đối tượng đầy đủ, kịp thời, đúng thời gian. Kết quả tính đến 31/10/2018 số người tham gia BHYT trên địa bàn Quận là:

-Số lao động tham gia mới BHYT tăng thêm là 3.216 lao động, đạt tỷ lệ 97,16% chỉ tiêu giao là 3.310 lao động.

-Số người tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn là 57.065 người, đạt 101,52% chỉ tiêu giao là 56.208 người.

-Có, 31/31 trường trên địa bàn đăng ký tham gia BHYT cho 25.290/26.604 học sinh, sinh viên, đạt tỷ lệ 95,06%.


Bảng 2.1: Tổng số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn quận Phú Nhuận giai đoạn 2009 - 2019

Năm

Tổng số người tham gia

Tỷ lệ (%)

2009

77,375

44,3

2010

108,291

63,3

2011

112,435

63,5

2012

116,082

64,5

2013

118,188

65,4

2014

122,170

65,8

2015

133,636

66.8

2016

146,162

75.4

2017

156,996

81.1

2018

172,708

85.45

2019

165.000

89,9

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế toàn dân góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 - 7

Nguồn: BHYT quận Phú Nhuận, 2019

Như vậy có thể thấy số người tham gia BHYT trên địa bàn Quận không ngừng tăng lên qua các năm, hiện đã đạt tỷ lệ trên 89,9%

Không chỉ gia tăng về số lượng, đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn Quận cũng tăng lên và đa dạng. Tính đến ngày 5/11/2018 số lao động tham gia mới BHYT là 3.420/3.310 đạt tỷ lệ 103,32%. Bảo hiểm y tế quận đã gửi thông báo đến hơn 700 doanh nghiệp mới thành lập về việc thực hiện đăng ký tham gia BHYT cho người lao động bằng thư điện tử. Kết quả: 263 đơn vị với địa chỉ email không có thực, 03 đơn vị tham gia BHYT nơi khác, 20 đơn vị không sử dụng lao động, hơn 400 đơn vị không trả lời thư điện tử. BHYT Quận trực tiếp đến 120 doanh nghiệp để hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia BHYT cho người lao động. Kết quả, hơn 68 doanh nghiệp không treo bảng hiệu, không hoạt động tại nơi đăng ký; 19 doanh nghiệp đã tham gia BHYT nơi khác, 22 đơn vị còn hoạt động nhưng liên hệ được, 11 đơn vị có hoạt động (nhưng chỉ có 5 doanh nghiệp có sử dụng lao động). Đến tháng 31/12/2019, số lao động tham gia mới

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 07/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí