Đầu tư phát triển kinh tế Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2007-2011 và tầm nhìn đến 2020 - 21


năng vận động và tập hợp được hội viên). Thực hiện được nội dung này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sơ kinh doanh hoạt động trong khuôn khổ luật pháp, các cơ sở sẽ tự giám sát lẫn nhau về chất lượng dịch vụ và đảm bảo sự bình đẳng về thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

- Chính quyền cấp huyện và rà soát, thống kê toàn bộ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cấp mình, trên cơ sở đó phân loại cụ thể loại hình kinh doanh và tổ chức quản lý chặt chẽ theo quy định. Lưu ý việc quản lý đăng ký kinh doanh các loại hình dịch vụ phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật; tức là cơ sở kinh doanh nào phù hợp với loại hình nào theo Luật Doanh nghiệp thì khuyến khích, hướng dẫn các cơ sở đăng ký kinh doanh theo loại hình đó.

- Các cơ quan chuyên môn có liên quan đến quản lý nhà nước về đầu tư phát triển kinh tế thuộc Thủ đô, trong đó đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thuế hướng dẫn cụ thể các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh về các thủ tục đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép hoạt động kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kê khai thuế… Bên cạnh đó cùng với UBND cấp huyện rà soát toàn bộ các để tiến hành kê khai, giám sát tổ chức kinh doanh tương xứng với quy mô, mô hình hoạt động của từng cơ sở để quản lý chặt chẽ hơn.

- Tổ chức định kỳ hàng năm các cuộc hội nghị chuyên ngành đầu tư phát triển kinh tế, theo từng loại hình đầu tư phát triển kinh tế, quy mô hoạt động doanh nghiệp, theo khu vực (có thể tổ chức theo cụm và theo địa bàn có tập trung nhiều cơ sở đầu tư phát triển kinh tế). Thông qua các hội nghị mang tính hội thảo này để nghe các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh đóng góp ý kiến về những bất cập trong quản lý, đề xuất những biện pháp hoặc tham gia ý kiến cho công tác quy hoạch đầu tư phát triển kinh tế hoặc lấy ý kiến về một định hướng đầu tư phát triển kinh tế nào đó. Vì doanh


nghiệp là người trực tiếp thực hiện định hướng phát triển, quy hoạch và các chính sách về đầu tư phát triển kinh tế. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp cho các cơ quan QLNN về đầu tư phát triển kinh tế đề ra những chính sách, định hướng, kế hoạch, quy hoạch, giải pháp phát triển và quản lý đầu tư phát triển kinh tế ngày một hoàn thiện hơn.

3.3.4.2. Điều hành rà soát tình hình thực hiện quy hoạch

Tập trung rà soát đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch tổng thể đầu tư phát triển kinh tế Viêng Chăn giai đoạn 2000 - 2010 trên cơ sở đó xây dựng và điều chỉnh quy hoạch tổng thể đầu tư phát triển kinh tế cho giai đoạn 2011- 2020. Xây dựng quy hoạch phải mang tính đột phá; dự báo các yếu tố thuận lợi cũng như khó khăn có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến đầu tư phát triển kinh tế của Thủ đô; dự báo các chỉ tiêu phải dựa trên cơ sở khoa học và mang tính thực tiễn. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng và địa phương triển khai thực hiện quy hoạch; định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện quy hoạch, trong đó phải làm rõ tiến độ thực hiện các chỉ tiêu theo dự báo, tìm ra nguyên nhân đạt và chưa đạt, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện quy hoạch.

3.3.5. Ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phát triển kinh tế

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 185 trang tài liệu này.

Để phát triển kinh tế Thủ đô, hạ tầng cơ sở cần đi trước một bước. Từ năm 2000 đến nay nhà nước Lào đã cân đối một nguồn vốn nhất định để hỗ trợ cho các địa phương đầu tư các công trình hạ tầng phát triển kinh tế, nguồn vốn này đã tạo điều kiện cho các địa phương nói chung và thủ đô Viêng Chăn nói riêng đầu tư xây dựng các tuyến giao thông vào các khu công nghiệp, khu kinh tế để thu hút đầu tư phát triển kinh tế và là nguồn vốn giúp cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các hạng mục, công trình kinh doanh. Nhưng thực chất nguồn vốn trung ương cân đối là còn ít, lại được phân bổ chưa phù


Đầu tư phát triển kinh tế Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2007-2011 và tầm nhìn đến 2020 - 21

hợp, đầu tư không theo trọng tâm, trọng điểm để phát triển kinh tế. Vì vậy các địa phương không đủ điều kiện để đầu tư dứt điểm từng công trình, mà công trình phải đầu tư kéo dài trong nhiều năm không phát huy được hiệu quả vốn đầu tư của những năm đầu. Do đó, việc Nhà nước tiếp tục cân đối hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế cho các địa phương là rất cần thiết nhưng cần nghiên cứu việc bố trí vốn cho phù hợp với nhu cầu đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế của từng địa phương, tức là không nhất thiết phải cân đối cho tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà nên đầu tư có trọng điểm. Về phía Thủ đô Viêng Chăn, hàng năm cần cân đối một lượng vốn nhất định từ ngân sách Thủ đô để cùng với nguồn vốn hỗ trợ của trung ương bố trí cho các công trình hạ tầng phát triển kinh tế. Nhưng về nguyên tắc phải bố trí vốn phù hợp với từng hạng mục và thực hiện theo thứ tự ưu tiên (không đầu tư nhiều hạng mục cùng một lúc nếu khả năng nguồn vốn mà không đáp ứng được) để đầu tư dứt điểm trong một thời gian ngắn nhằm phát huy ngay được hiệu quả đầu tư.

Trong hạ tầng cơ sở nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng hiện được coi là một điểm nghẽn cho sự phát triển kinh tế của Thủ đô. Trong 5 năm gần đây, khi kinh tế bắt đầu phát triển, sự tắc nghẽn giao thông đã xuất hiện. Nếu với mục tiêu phát triển kinh tế Thủ đô ở mức cao trong các năm tới hạ tầng giao thông sẽ không đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đầu tư cho hạ tầng cần đi trước một bước và hiện nay, trong lúc việc huy động vốn có thể còn gặp khó khăn, việc quy hoạch cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giành quỹ đất cho hạ tầng cơ sở tương lai cần được chú trọng.

3.3.6. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế

Sự thiếu hụt nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế Thủ đô Viêng Chăn đòi hỏi cần có các chính sách huy động vốn trong và ngoài nước. Nội lực của CHDCND Lào còn chưa đủ so với mong muốn phát triển thì việc đẩy mạnh


công tác xúc tiến đầu tư nhằm huy động các nguồn vốn từ bên ngoài là cần thiết. Thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế của thủ đô Viêng Chăn còn yếu. Thủ đô chưa sử dụng được các tiềm năng của mình để tăng cường hoạt động quảng bá quảng cáo khả năng thu hút đầu tư phát triển. Giai đoạn tiếp theo, Thủ đô Viêng Chăn cần phối hợp với các doanh nghiệp đang đầu tư tại Thủ đô có thế mạnh trên các lĩnh vực nói chung và đầu tư phát triển kinh tế nói riêng tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế tại một số địa phương trong nước cũng như nước ngoài để quảng bá, xúc tiến trên các lĩnh vực có thế mạnh của Thủ đô, của doanh nghiệp như công nghiệp chế biến, dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn, vận tải – kho bãi – thông tin liên lạc… về đầu tư phát triển kinh tế và xúc tiến đầu tư. Đối với các địa phương trong nước, Viêng Chăn nên mở các văn phòng đại diện ở các thành phố lớn của Lào như Luang phrabang, Savannakhet, Champasac… để quảng bá hình ảnh Thủ đô cũng như phối hợp, liên kết trong hỗ trợ các nhà đầu tư khi đầu tư vào Viêng Chăn. Đối với nước ngoài, Viêng Chăn cần phối hợp với các Đại sứ quán Lào tại các nước để mở văn phòng đại diện tại các nước có tiềm năng đầu tư phát triển kinh tế đến Lào nói chung và Thủ đô Viêng Chăn nói riêng như: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và các nước ASEAN, Nhật Bản, châu Âu, Hoa kỳ...

Để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến cần thực hiện các nội dung:

- Về kinh phí hoạt động, hàng năm ngân sách Thủ đô cần bố trí một khoản chi nhất định và từ nguồn quỹ khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế, công nghiệp để phục vụ cho công tác quảng bá, xúc tiến; phần còn lại (phần chủ yếu) huy động đóng góp từ nguồn chi quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

- Xác định rõ trách nhiệm, vai trò, nhiệm vụ giữa các cơ quan xúc tiến


đầu tư của Nhà nước, Hiệp hội doanh nghiệp: Nhà nước chỉ hỗ trợ công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh chung của đầu tư phát triển kinh tế Thủ đô như một điểm đến trên cơ sở lựa chọn những sản phẩm đặc trưng, có nét riêng biệt, tiêu biểu để làm hình ảnh tuyên truyền, quảng bá chung. Các doanh nghiệp Thủ đô phải chủ động xây dựng kế hoạch marketing, quảng cáo sản phẩm riêng của mình để thể hiện tính riêng biệt và cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động đầu tư phát triển kinh tế.

- Xúc tiến thành lập Hội các nhà đầu tư vào thủ đô Viêng Chăn làm cầu nối đầu tư vào Thủ đô. Hội các nhà đầu tư vào thủ đô Viêng Chăn sẽ có quy chế riêng, hoạt động có tính chất hỗ trợ và quảng bá các hình ảnh của Thủ đô ra cả nước và quốc tế. Hội các nhà đầu tư cũng còn có ý nghĩa là giúp mở rộng hợp tác giao lưu giữa các doanh nghiệp trong và ngoài Thủ đô, như thế sẽ làm tăng năng lực thu hút vốn vào Thủ đô, đồng thời giúp các doanh nghiệp tăng năng lực kinh doanh.

- Cần mở rộng hơn nữa phạm vi cũng như đa dạng hoá hình thức để xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao hơn như:

+ Tích cực tham gia các hội chợ triển lãm lớn, sự kiện kinh tế tại nước ngoài để học hỏi và tranh thủ giới thiệu, quảng bá hình ảnh kinh tế thủ đô Viêng Chăn.

+ Xây dựng sologan và biểu tượng kinh tế thủ đô Viêng Chăn để quảng bá, giới thiệu trên kênh truyền hình của một số quốc gia được xác định là nguồn đầu tư trọng điểm.

+ Duy trì và không ngừng mở rộng quy mô việc tổ chức các sự kiện hợp tác đầu tư phát triển kinh tế, sự kiện văn hoá, chính trị mang tầm quốc gia và địa phương dần tạo thành thương hiệu và nét đặc trưng riêng đại diện cho các địa phương.

+ Xây dựng và triển khai các đề án về xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế


thủ đô Viêng Chăn, trong đó đặc biệt coi trọng việc xác định thị trường đầu tư để có kế hoạch xúc tiến hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, sở thích.

+ Sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông hiện đại để tăng cường quảng bá, quảng cáo xúc tiến thu hút đầu tư vào Thủ đô. Trang web giới thiệu về Thủ đô hiện nay còn chưa nhiều các thông tin và chưa kịp thời, đồng thời truy cập khó khăn. Thủ đô nên thiết lập một bộ phận trong Trung tâm xúc tiến đầu tư phụ trách mảng công nghệ thông tin với nhiệm vụ là cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về các chính sách của Thủ đô để tăng cường xúc tiến đầu tư.

- Chú trọng việc nghiên cứu và triển khai công tác xã hội hoá hoạt động xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế để mang lại hiệu quả cao nhất. Trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng là các nhà đầu tư, đây chính là lực lượng cộng tác viên xúc tiến hiệu quả và nhanh chóng nhất, cần tạo môi trường đầu tư phát triển kinh tế thân thiện để họ tuyên truyền, giới thiệu cho đầu tư phát triển kinh tế Viêng Chăn.

- Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy việc liên kết, đầu tư phát triển kinh tế thông qua việc nối kết các nguồn đầu tư với các khu kinh tế, khu công nghiệp trong và ngoài Thủ đô để tạo ra những khu vực đầu tư phát triển kinh tế hấp dẫn của Thủ đô.

3.3.7. Nâng cao năng lực nguồn nhân lực và doanh nghiệp của Thủ đô

Bên cạnh những giải pháp cơ bản nói trên luận án xin đề xuất một số giải pháp không kém phần quan trọng và cần được tiến hành đồng bộ như sau:

3.3.7.1 Tăng cường chất lượng nguồn nhân lực hỗ trợ cho đầu tư phát triển kinh tế

Thực tiễn đổi mới cho thấy nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, quyết định đến việc thu hút đầu tư và tăng trưởng. Xây dựng cơ sở của nền kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực là nhân tố quan


trọng cho sự phát triển Thủ đô tương lai. Yêu cầu đặt ra với Viêng Chăn phải phát triển thành một trung tâm giáo dục, đào tạo đại học và trên đại học chất lượng cao, tiếp cận trình độ quốc tế, cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho vùng Trung Lào. Cụ thể:

- Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực từ việc chú trọng đào tạo từ trường mầm non, phổ thông cơ sở, phổ thông trung học trên cơ sở đầu tư đồng bộ hệ thống trường học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, kĩ thuật dạy học; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi trọng việc dạy kiến thức với dạy ngoại ngữ, tin học cho học sinh.

- Đẩy mạnh việc đào tạo lao động có trình độ kĩ thuật cao, có khả năng tiếp cận công nghệ mới, công nghệ hiện đại của thế giới, chuyên gia phát triển công nghệ phần mềm, ứng dụng công nghệ cao.

- Chú trọng đào tạo đội ngũ lao động quản lý giỏi đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như yêu cầu quản lý nhà nước trong điều kiện hội nhập quốc tế.

- Đẩy mạnh việc đào tạo thông qua việc củng cố, phát triển các trường Đại học; các trường cao đẳng, trường dạy nghề và chú trọng công tác đào tạo lao động tại chỗ, xuất khẩu lao động đã qua đào tạo (đặc biệt là hoạt động xuất khẩu thuyền viên, lao động có kĩ thuật cao).

- Quan tâm phát triển nguồn nhần lực cho các ngành thay thế lực lượng lao động của các ngành may mặc, dày dép. Chủ động đào tạo lao động trong nông nghiệp, nông thông, đặc biệt lao động chuyển đổi đất đai.

3.3.7.2 Tăng cường năng lực sản xuất - kinh doanh, hội nhập kinh tế quốc tế cho các doanh nghiệp Thủ đô

Để phát triển kinh tế Thủ đô một cách bền vững cần nâng cao năng lực các doanh nghiệp của Thủ đô trong đó lưu ý đến xác định chiến lược phát triển các doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực kỹ thuật,


tài chính, tạo đà cạnh tranh cho các doanh nghiệp Thủ đô Viêng Chăn.

Trên cơ sở tái cấu trúc lại nền kinh tế cũng như cơ cấu lại các nhóm ngành, sản phẩm cần tập trung tăng cường sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường quốc tế, tăng cường triển khai các chương trình hội nhập kinh tế quốc tế đặc biệt các chương trình Lào đã tham gia. Có các cơ chế hỗ trợ cụ thể như giảm tỷ lệ khấu hao tài sản cố định, chính sách ưu đãi thuế để giúp doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm, hỗ trợ đào tạo hội nhập kinh tế quốc tế, quy trình quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế,... để doanh nghiệp chủ động trong quá trình hội nhập.

Khuyến khích các doanh nghiệp có khả năng, điều kiện mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài, ưu tiên và chú trọng thị trường Việt Nam và ASEAN, Trung Quốc… Coi trọng cả việc xuất khẩu hàng hóa, đầu tư và dịch vụ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng không gian kinh tế, địa bàn hoạt động.

Tăng cường vai trò hoạt động của Ban chỉ đạo hội nhập kinh tế quốc tế Thủ đô. Củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thủ đô.

Đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá, cơ cấu lại nguồn vốn nhà nước tại các doanh nghiệp đã cổ phần hóa, đổi mới toàn diện đảm bảo nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước theo hướng nâng cao tính chủ động cho doanh nghiệp và hiệu quả sử dụng vốn nhà nước. Hỗ trợ tích cực cho việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát triển mạnh kinh tế hợp tác xã, kinh tế trang trại, ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp giá trị kinh tế cao. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế có nhiều cơ hội tiếp xúc với thị trường quốc tế.

Xem tất cả 185 trang.

Ngày đăng: 07/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí