126. Vũ Quần Phương (1978), Đôi nét về lớp nhà thơ chống Mỹ 1965 - 1975, báo Văn nghệ (tháng 11), tr. 6. 127. Vũ Quần Phương (1984), Kháng chiến chống Mỹ và một thế hệ nhà thơ , Văn nghệ quân đội (7), tr. 114 - 117. 128. G.N. Pospelov (chủ biên) ...
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Aristôte (1999), Nghệ thuật thơ ca , Nxb Văn học, Hà Nội. 2. Vũ Tuấn Anh (1997), Nửa thế kỉ thơ Việt Nam 1945 - 1995 (Nhìn từ phương diện sự vận động của cái tôi trữ tình) , Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 3. Vũ Tuấn ...
Thơ Ngô Kha chủ yếu được sáng tác theo khuynh hướng siêu thực (giọng buồn, oán trách, cô đơn). Nhưng cũng có một số bài được sáng tác theo khuynh hướng hiện thực. Ở những bài như thế, Ngô Kha ngắt nhịp, vắt dòng rất uyển chuyển, ...
Tấm dù em đắp vương vương n ắng (b) Như bướm vờn theo nhịp võng đ ưa (a) ( Giấc ngủ của nàng tiên dũng sĩ ) Nhạc tính trong thơ còn được thể hiện ở hiện tượng láy . Láy là lặp lại phụ âm đầu (láy phụ âm đầu), lặp lại ...
Trời ( Lá thu ); và trĩu nặng đau buồn trước bão lụt, thiên tai: Những cánh đồng nằm trong lũ lụt / Những xóm làng tan hoang / Những người chết đuối / Những con đê cứ tưởng không gì phá nổi / Bây giờ tan vỡ trong đêm ( Mấy đoạn ...
Triết lí của Hữu Thỉnh. Ở đây có ứng xử với thiên nhiên và ứng xử giữa con người với con người, không chỉ thời chiến mới đặt ra mà thời nào cũng khẩn thiết. Thanh Thảo khi mới xuất hiện trên thi đàn đã phát lộ chất giọng ...
Chiến sắp bước vào hồi kết, thắng lợi vẻ vang nhưng tổn thất cũng không hề nhỏ. Ngay cả một số nhà thơ nổi danh với những sáng tác giàu âm hưởng hùng ca trước đây, đến chặng cuối cũng phát ra giọng lạ (như Ngô Văn Phú, Phạm ...
Yên thì hoài nghi đến mù quáng: Hỡi gã Cộng quân sốt rét, đói / Xích lời nguyền sinh Bắc, tử Nam /. / Ngươi cùng ta ai thật sự hi sinh / Cho Tổ quốc Việt Nam - một Tổ quốc / Các việc ngươi làm, ngươi tưởng chừng ghê gớm lắm / Các ...
Tất giọng điệu thay đổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi giọng điệu như thiên phú, thiên bẩm làm nên cái tạng đặc thù của nhà văn, thì sự thay đổi đối với họ là cả vấn đề không đơn giản. Hoặc họ vẫn bảo lưu ...
● Tiểu kết - Theo V. Belinski: Công việc đầu tiên, nhiệm vụ đầu tiên của người phê bình là phải giải đoán cảm hứng chủ đạo của tác phẩm [44, tr.209]. Căn cứ khuynh hướng tư tưởng, tình cảm trong sáng tác của thế hệ thơ trẻ ...
Đối với Nguyễn Xuân Thâm, lửa vừa là hình ảnh chuyển tải cảm hứng vừa là khung văn hóa nâng tầm tác phẩm; lửa biểu tượng của tinh thần cách mạng sục sôi, của đoàn kết cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên vùng lên chống giặc: ...
Giai phẩm, thể tài thế sự hầu như vắng bóng trên văn đàn miền Bắc và khuynh hướng cảm hứng này có nguy cơ nghẽn mạch từ đó. Chiến tranh đòi hỏi muôn người như một, thơ không thể chệch ra ngoài đường dân tộc đang bay. Tuy nhiên, ...
Trang 7504, Trang 7505, Trang 7506, Trang 7507, Trang 7508, Trang 7509, Trang 7510, Trang 7511, Trang 7512, Trang 7513,