Bản Đồquy Hoạch Công Viên Quận Thủ Đức Tại Phường Tam Phú


đã quy hoạch khu công viên cây xanh - thể dục thể thao: Quy hoạch công viên quận Thủ Đức tại phường Tam Phú, quy mô diện tích khoảng 200ha; Công viên chuyên đề gồm công viên vui chơi giải trí kết hợp du lịch quy mô diện tích khoảng 25 † 30 ha tại phường Hiệp Bình Phước, công viên văn hóa tại khu trung tâm hành chính quận, công viên nghỉ dưỡng quy mô diện tích khoảng 40 † 45 ha tại phường Trường Thọ. Từ đó, làm cơ sở để đề xuất xây dựng khu quy hoạch làng hoa kiểng tập trung tại phường Tam Phú quận Thủ Đức. Khu vực trung tâm của quận và có hạ tầng giao thông thuận lợi để phát triển du lịch.

Thiết kế khu làng nghề tập trung giả định 100ha tại phường Tam Phú, quận Thủ Đức

Bản đồ quy hoạch của làng nghề tại phường Tam Phú thể hiện trong Hình 6-2.


Hình 4 2 Bản đồQuy hoạch công viên quận Thủ Đức tại phường Tam Phú Dựa 1

Hình 4-2.Bản đồQuy hoạch công viên quận Thủ Đức tại phường Tam Phú

Dựa vào tiêu chí xác định làng nghề du lịch sinh thái đã đề xuất theo chương IV, luận văn sẽ thiết kế làng nghề tập trung theo các chỉ tiêu đó, bao gồm:

- Hệ thống đường giao thông đảm bảo, thuận tiện, nhanh chóng (được rải nhựa, bê tông, trục đường rộng, đảm bảo xe cơ giới, xe du lịch hoạt động giao thông thuận lợi,…)

- Hệ thống điện đảm bảo, an toàn phục vụ nhu cầu sản xuất và nhu cầu của khách du lịch


- Hệ thống cung cấp điện, thông tin liên lạc, PCCC đảm bảo cho điều kiện hoạt động của làng nghề

- Hệ thống cấp nước đạt tiêu chuẩn xây dựng, không bị thất thoát nước

- Hệ thống thoát nước mưa đạt tiêu chuẩn xây dựng

- Hệ thống thu gom, xử lý nước thải đảm bảo không bị rò rỉ ra bên ngoài, không bốc mùi hôi vào không khí

- Trạm XLNT đạt tiêu chuẩn xây dựng, môi trường

- Xây dựng hệ thống quản lý CTR, CTNH đảm bảo vệ sinh, an toàn

- Xây dựng nhà xưởng theo đúng tiêu chuẩn

- Cơ sở lưu trú (nhà khách, khách sạn xanh, lều trại…) cho du khách có nhu cầu nghỉ ngơi và khu vực lều trại cho các nhóm học sinh, sinh viên ngoại khóa,...

- Cơ sở ăn uống (nhà hàng, quán ăn,…) phục vụ những món ăn dân dã, đặc trưng của Thủ Đức

- Mạng lưới cửa hàng tiện ích, chuyên nghiệp (bán các mặt hàng đặc trưng cho khách du lịch, hàng thành phẩm và các hàng hoá khác…)

- Khu du lịch, vui chơi, giải trí, dã ngoại(hồ bơi, cho thuê ô tô, bắn súng sơn, trượt cỏ,trò chơi nhân gian,…)

Hình ảnh các khu vực trong làng nghề được minh họa trong Hình 6-3 đến 6-6.


Hình 4-3. Khu vui chơi, giải trí (Ảnh minh họa)


Hình 4 4 Cảnh quan trong khu du lịch làng nghề Ảnh minh họa Cơ sở y tế 2


Hình 4-4.Cảnh quan trong khu du lịch làng nghề(Ảnh minh họa)

- Cơ sở y tế

- Công trình phục vụ hoạt động thông tin văn hoá phục vụ du lịch (trung tâm văn hoá, câu lạc bộ, phòng triển lãm, sân khấu…)…

+Khu trưng bày, khu thực tiễn phục vụ khách tham quan: nơi trưng bày hoa mai có giá trị, quý hiếm, mai bonsai,... của làng nghề để giới thiệu và trưng bày bán cho du khách.

Hình 4 5 Khu trưng bày sản phẩm Khu vườn thực nghiệm để du khách có thể 3

Hình 4-5. Khu trưng bày sản phẩm

+ Khu vườn thực nghiệm để du khách có thể trải nghiệm 1 ngày làm nông dân: được hướng dẫn và thực hành cắt tỉa, chăm sóc, tạo dáng cho cây mai,...

+ Phòng truyền thống để giới thiệu với du khách về sự tích cây mai tết, truyền thống trồng mai tại làng nghề và giới thiệu những nghệ nhân gắn bó với làng nghề,...

- Hệ thống tái sử dụng nước mưa và nước thải:Thiết kế hồ trữ nước mưa nhằm


cung cấp nước tưới vào mùa mưa, giúp tiết kiệm nước và tạo cảnh quan tại khu vực du lịch.cần bố trí hợp lý các hồ nhân tạo vừa làm không gian trữ nước tạm thời vừa tạo cảnh quan mát dịu cho thành phố. Trong tương lai, các hồ chứa nước nhân tạo này không chỉ giữ nhiệm vụ trữ nước vào mùa mưa, xả nước vào mùa khô mà còn được xử lý chất lượng nước để tái sử dụng làm nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Hình 4 6 Hồ trữ nước mưa tạo cảnh quan Ảnh minh họa Thiết kế các công 4

Hình 4-6.Hồ trữ nước mưa tạo cảnh quan (Ảnh minh họa)

- Thiết kế các công trình phụ trợ: bãi giữ xe, nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, tiện nghi, phương tiện tham quan nội bộ thân thiện với môi trường như xe đạp, xe ngựa, xe sử dụng năng lượng mặt trời, gas, xăng sinh học; sử dụng hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời để giảm chi phí sử dụng điện....

Làng hoa phát triển theo hướng du lịch sinh thái sẽ đặc biệt có ý nghĩa về việc giới thiệu truyền thống, đặc trưng của tết cổ truyền của người dân miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung, đó là chưng hoa mai vào dịp tết. Phát triển du lịch sẽ giúp giới thiệu đến các du khách nước ngoài về vẻ đẹp truyền thống của loài hoa mai trên. Loài hoa giữ hồn cho tết Việt - “Đào Bắc, mai Nam”.

Tạo các sản phẩm đặc trưng tại khu du lịch sinh thái làng nghề để tăng thu nhập cho người dân từ việc kinh doanh các sản phẩm đó, đồng thời để khách tham quan có những kỉ niệm, món quàcho bạn bè, người thân từ làng nghề. Đặc biệt, đối với du khách nước ngoài, các sản phẩm này còn nhằm giới thiệu truyền thống văn hóa


đặc sắc tại làng mai nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung, vì hoa mai là biểu trưng của Việt Nam mỗi mùa xuân về. Mai vàng, nói theo cụ Trương Đấu, chính là “loài hoa Xuân thuần tuý Việt Nam”.

Có thể tạo những cây hoa mai nhỏ dưới dạng bonsai như Hình 6-7 để khách có thể mua về trang trí trong nhà, hoặc trong phòng làm việc. Ngoài ra, nên ứng dụng và học hỏi kinh nghiệm làm hoa hồng tươi bất tử tại Đà Lạt, đang rất được ưa chuộng vì món quà độc đáo, vẫn giữ được vẻ đẹp và tươi của hoa trong khoảng 5 năm.

Hình 4 7 Hoa mai bonsai Không chỉ là nơi du lịch vào mùa cận tết trong năm khu du 5Hình 4 7 Hoa mai bonsai Không chỉ là nơi du lịch vào mùa cận tết trong năm khu du 6

Hình 4-7. Hoa mai bonsai

Không chỉ là nơi du lịch vào mùa cận tết trong năm, khu du lịch sẽ là nơi đến của những nghệ nhân từ khắp các vùng miền đến để trao đổi kinh nghiệm với nhau,… Hình thành câu lạc bộ các doanh nghiệp kinh du lịch trên địa bàn quận để học tập trao đổi kinh nghiệm. Dựa trên thế mạnh của từng doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp sẽ chọn sản phẩm đặc trưng cho khu du lịch của mình, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn.


Sơ đồ mô hình tương tác giữa các bên liên quan trong một làng nghề hoa kiểng để phát triển làng nghề theo mô hình DLST gắn với BVMT

4 4 ĐỀ XUẤT CÁC TOUR DU LỊCH SINH THÁI TẠI LÀNG NGHỀ HOA KIỂNG THỦ ĐỨC Xây 7


4.4 ĐỀ XUẤT CÁC TOUR DU LỊCH SINH THÁI TẠI LÀNG NGHỀ

HOA KIỂNG THỦ ĐỨC

- Xây dựng, thiết kế các tour DLST kết hợp với du lịch tâm linh, du lịch văn hóa lịch sử, hợp tham quan các khu du lịch tại địa phương và các quận lân cận (tham quan các chùa nổi tiếng, khu du lịch Suối Tiên, Suối Mơ, BCR, Bảo tàng áo dài,... trong khu vực quận 9, 12, Thủ Đức và kết hợp tham quan làng nghề hoa kiểng).

- Xây dựng, thiết kế các tour du lịch dành cho học sinh, sinh viên có các chương trình tham gia trồng cây, chăm sóc cây xanh, làm nông dân, làm nghệ nhân sửa kiểng...(tổ chức các lớp hướng dẫn chăm sóc, tạo dáng cây tại vườn cho khách tham quan Tại vườn có những thiết kế cảnh quan, mảng xanh, tạo hình thù đặc sắc, bắt mắt từ những loại hoa tại vườn và có hướng dẫn có khách tham quan thực hiện theo mẫu, và khách tham quan có thể học, tự trồng và mang thành phẩm về nhà...).


- Xây dựng những tour du lịch xanh “Green-tourism” với các sản phẩm hoa kiểng, quà lưu niệm đi kèm cho du khách được sản xuất thân thiện với môi trường. Mỗi sản phẩm đều có lịch sử về nguồn gốc và lịch sử văn hóa canh tác, nuôi trồng , sơ chế , chế biến và quá trình thương mại hóa sản phẩm. Chú trọng kêu gọi đầu tư xã hội hóa các dịch vụ du lịch, nhất là dịch vụ nghỉ dưỡng, ẩm thực, du lịch sinh thái, lưu trú nơi nhà vườn.

- Xây dựng những chương trình tham quan du lịch kết hợp an dưỡng trọn gói, bao gồm các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, vận chuyển… nhằm giúp cho du khách an tâm nghỉ dưỡng theo sự sắp xếp chu đáo giữa những nhà kinh doanh du lịch và y tế chi phí được tính trọn gói

- Đề xuất một số tour du lịch trong ngày. Cụ thể như sau:

Tour du lịch thăm quan chùa:

Đối tượng: Dành cho khách du lịch theo nhóm người Việt theo hoặc quan tâm đến đạo Phật trong địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Phương tiện: Xe ô tô

Nội dung, lịch trình: 1 ngày


Thời gian

Địa điểm

Hoạt động

7:00 – 7:30

Xe đón từ chợ Bến Thành


7:30 – 10:30

Công viên lịch sử văn hóa

các dân tộc

Viếng Vua Hùng

11:00-11:30

Chùa Phước Long

Đi thuyền ra cù lao Phước Long, thăm chùa Phước Long nằm trên cù lao

giữa sông Đồng Nai

11:30 – 14:00

Chùa Bửu Long

Ăn chay, nghỉ nghơi

14:00 – 16:00

Đến 02 điểm chùa khác

như: Vạn Đức, Chùa Một cột,…

Vãn cảnh chùa

16:00 – 17:30

Làng nghề hoa kiểng Thủ

Đức

Ăn nhẹ, tham quan, mua quà lưu niệm

17:30 – 18:00

Xe đưa trở lại chợ Bến

Thành


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 148 trang tài liệu này.


Tour du lịch về tham quan di tích lịch sử:

Đối tượng: Dành cho khách du lịch cá nhân người Việt, Việt Kiều có bà con, người quen có phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố. Các đoàn học sinh, sinh viên tìm hiểu về lịch sử kháng chiến.

Phương tiện: Taxi hoặc xe gắn máy (tùy theo yêu cầu của du khách) Nội dung, lịch trình: 1 ngày

Thời gian

Địa điểm

Hoạt động

7:00-7:30

Xe đón từ điểm khách yêu cầu


7:30 – 8:00

Chợ quận 9

Mua đồ thờ cúng

8:00 – 9:00

Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố tại quận 9

Viếng mộ

9:00 –11:30

Công viên lịch sử văn hóa các dân tộc

Thăm quan, tìm hiểu lịch

sử

11:30 – 14:00

Khu du lịch sinh thái Long Phước

Ăn uống, tham quan, vui

chơi

14:00 – 15:30

Làng nghề hoa kiểng Thủ Đức

Tham quan, mua quà lưu

niệm

15:30 – 17:00

Bảo tàng áo dài

Ăn nhẹ, tham quan, mua

sắm đồ lưu niệm

17:30 – 18:00

Xe đưa du khách trở lại điểm đón


Tour du lịch khám phá sông nước:

Đối tượng: Dành cho những du khách mong muốn tìm hiểu văn hóa Nam bộ, khách đi theo đoàn hoặc nhóm 3 – 5 người

Phương tiện: Xe bus công cộng, phương tiện cá nhân và ghe đường thủy Nội dung, lịch trình: 01 ngày

Thời gian

Địa điểm

Hoạt động

7:00-7:30

Ghe đón từ điểm bến tàu


7:30 – 10:00

Cù lao Phước Long

Thăm chùa và cù lao

Phước Long nằm trên cù lao giữa sông Đồng Nai

10:00 – 13:00

Nhà hàng chuyên về ẩm thực Nam Bộ

Học nấu ăn truyền thống

Nam Bộ, ăn trưa

13:00 – 16:00

Làng nghề gốm Long Bình

Tham quan, tự tay làm đồ

gốm

16:00 – 17:30

Làng nghề hoa kiểng Thủ Đức

Tham quan, ăn trái cây,

mua quà

17:30 – 18:00

Đưa du khách trở lại điểm đón


Xem tất cả 148 trang.

Ngày đăng: 17/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí