Đánh giá thực trạng hoạt động và quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà thịt tại trang trại Hùng Lan, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - 7


trong lúc làm việc, từ đó chủ trang trại có thể sửa đổi phương thức làm việc sao cho có hiệu quả.

- Có thưởng và có phạt khi các lao động làm sai hoặc không đảm bảo tiến độ làm việc.

- Chuẩn bị bảo hộ lao động cho công nhân trong trang trại.

- Quan tâm về vấn đề ăn uống, sức khỏe của công nhân.

- Đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho mỗi bộ phận, mỗi đội công nhân nhất định

- Kiểm soát thời gian làm việc và chất lượng công việc của mỗi nhân công

- Phân tầng, sắp xếp đội ngũ nhân công hợp lý.

- Tổ chức các hoạt động xã hội.

3.5.4. Giải pháp về hợp tác, liên kết trong SXKD

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 56 trang tài liệu này.

- Tại địa phương của trang trại có rất nhiều các trang trại khác, vì thế các trang trại cần ngồi lại bàn bạc với nhau, có thể hợp lại thành một HTX như vậy sẽ đỡ tốn chi phí hơn, các chủ trang trại có nhiều kiến thức khác nhau sẽ giúp hoàn thiện các quy trình kỹ thuật phù hợp từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Liên kết với doanh nghiệp (chăn nuôi gia công): Với hình thức liên kết này các doanh nghiệp cung ứng con giống, thức ăn, hỗ trợ kỹ thuật, thuốc thú y và bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

- Hợp tác, liên kết với các thương lái, cửa hàng, siêu thị.

- Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh các bên đều có lợi đồng thời có thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

3.5.5. Giải pháp về lựa chọn đầu vào cho trang trại

- Gà giống: Chủ trang trại có thể lựa chọn côn ty, trang trại có uy tín về gà giống trên địa bàn, đồng thời chọn thời điểm nhập gà giống vào lúc giá gà giống rẻ nhất để nhập gà và lựa chọn những giống gà có thể sinh trưởng phát triển tốt nhất. Như vậy sẽ tiết kiệm được các chi phí về thú y.

- Thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y: Ðây là hai mặt hàng có giá cả khá phức tạp và chưa thực sự ổn định vì vậy chủ trang trại cần phải luôn cập nhật


về giá các loại thức ăn và thuốc thú y để lựa chọn sao cho phù hợp với quy mô trang trại, đồng thời cũng phải đảm bảo chất lượng, tránh các loại thức ăn và các loại thuốc có chất lượng kém như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, năng suất và chất lượng của gà.

3.5.6. Giải pháp cho việc tiêu thụ đầu ra của trang trại

- Chính quyền địa phương cần phải làm cầu nối, xúc tiến tìm kiếm các thị trường cho sản phẩm người chăn nuôi với các doanh nghiệp chế biến.

- Các trang trại chăn nuôi phải liên tục thu thập và phân tích thông tin thị trường, qua đó tổ chức sản xuất dựa vào nhu cầu, thị hiếu của khách hàng,của người tiêu dùng.

- Trang trại cần liên kết với các công ty, doanh nghiệp để việc tiêu thụ đầu ra của trang trại có thể ổn định hơn.

- Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, những trang trại cần phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, làm tốt các dịch vụ mua bán, tích cực tìm cách hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh thành công.

- Kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng, từng bước quảng bá để tạo lòng tin và độ tin cậy về chất lượng gà thịt nhằm xây dựng thương hiệu riêng về gà thịt an toàn của địa phương. Đây là một trong những giải pháp lớn, quan trọng và có ý nghĩa lâu dài giúp nâng cao giá trị sản phẩm và thị trường ổn định.



4.1. Kết luận‌

PHẦN 4 KẾT LUẬN

Qua 4 tháng thực tập tốt nghiệp tại trang trại Hùng Lan, xã Cao Ngạn, thành Phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, tôi có một số kết luận về trại như sau:

- Để có thể xây dựng và phát triển trang trại thì chủ trang trại cần có nghị lực và quyết tâm cao không ngại khó khăn, có ý chí vươn lên làm giàu.

- Để có hiệu quả tốt trong SXKD, người chủ và các lao động trong trang trại phải có kiến thức, không ngừng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm kỹ thuật sản xuất. Ngoài ra, chủ trang trại cần phải biết xây dựng kế hoạch SXKD cụ thể, quản lý tài chính, hạch toán kinh tế tốt và luôn bám sát nhu cầu thay đổi của thị trường để điều chỉnh kế hoạch SXKD phù hợp, đảm bảo có lãi.

- Trang trại chăn nuôi gà thịt theo đúng các quy trình kỹ thuật và đã áp dụng khoa học công nghệ vào trong quá trình sản xuất như: Máng treo, máng uống nước tự động, hệ thống giàn mát, hệ thống tắt điện tự động và các biện pháp phòng bệnh.

- Hiệu quả chăn nuôi của anh Trần Văn Hùng là tương đối cao, doanh thu hàng năm trên 1.506.000.000 đồng. Trang trại tạo việc làm cho 5-6 lao động

Bên cạnh những thành công của trang trại, khóa luận cũng chỉ ra những hạn chế cần xem xét khắc phục tại trang trại như:

- Tuy đã có những mối quan hệ với các công ty, trang trại trong khu vực, các thương lái nhưng chưa thật sự gắn bó chặt chẽ, trang trại cần phải duy trì tốt mối quan hệ đang có, tạo dựng được các mối quan hệ mới để SXKD của trang trại thuận lợi và giảm rủi ro.

- Phần diện tích đất của trang trại dành cho chăn nuôi gà chưa được tận dụng hợp lý, vẫn có chỗ bị bỏ hoang chúng ta có thể chuyển đổi đất bỏ hoang đó sang trồng cây ăn quả, trồng rau phục vụ bữa ăn hàng ngày của công nhân, lao động trong trang trại.

- Mối quan hệ, tương trợ, giúp đỡ giữa các trang trại chăn nuôi gà trên


địa bàn đã được xác lập, các chủ trang trại thường xuyên gặp gỡ để nắm bắt thông tin, trao đổi kiến thức kinh nghiệm sản xuất. Tuy nhiên, mức độ liên kết gắn bó với nhau giữa các trang trại chưa chính thống và thiếu tính bền chặt, chưa phát huy tốt hiệu quả trong mua sắm đầu vào và tiêu thụ đầu ra.

- Việc theo dòi và cập nhật các thông tin thị trường chưa thật sự khoa học, chưa thường xuyên trong bối cảnh thị trường đầu vào, đầu ra trong chăn nuôi gà thịt luôn biến động mạnh. Hạn chế này không được khắc phục sẽ dẫn đến nguy cơ đưa ra các quyết định không chuẩn xác khi đầu tư mỗi lứa gà.

4.2. Kiến nghị

4.2.1. Đối với trang trại

- Chủ trang trại cần nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý hoạt động SXKD, đặc biệt là quản lý tài chính và lao động sao cho đạt hiệu quả hơn.

- Tiếp tục củng cố và phát triển thêm các mối quan hệ với các bên liên quan trên tinh thần hợp tác, chia sẻ và cùng có lợi. Các trang trại trên địa bàn cần liên kết với nhau tạo thành một tổ chức HTX, tổ nhóm tương trợ để giúp đỡ nhau hiệu quả hơn, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

4.2.2. Đối với địa phương

- Cần tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các chính sách để hỗ trợ cho trang trại phát triển, đặc biệt là chính sách tín dụng để cho các trang trại vây vốn lãi suất ưu đãi trong thời gian dài. Có các chính sách về đất đai hợp lý để cho các chủ trang trại yên tâm sản xuất.

- Cung cấp thêm thông tin về thị trường cho chủ trang trại để họ chủ động trong sản xuất và tiêu thụ. Bên cạnh đó cần hỗ trợ trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư chế biến để tăng giá trị hàng hóa.

- Quan tâm hơn nữa đến việc sản xuất chăn nuôi quy mô trang trại trên địa bàn xã, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thô, nâng cao hiệu quả công tác thú y hỗ trợ người dân trong chăn nuôi.


- Mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ quản lý kinh doanh và khoa học đồng thời có chính sách hỗ trợ kinh phí.

- Xây dựng và tạo môi trường thuận lợi để các trang trại mở rộng giao lưu hợp tác, liên kết với các bên liên quan. Tạo điều kiện cho các chủ trang trại được giao lưu gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm với nhau, giúp đỡ xây dựng các HTX ngành nghề để phát huy hiệu qủa hoạt động SXKD trang trại.

- Có các chính sách đền bù hợp lý khi thu hồi đất để các chủ trang trại có thể xây dựng và phát triển ổn định cuộc sống.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

I. Tài liệu tiếng việt

1. Ban vật giá Chính Phủ, tư liệu về kinh tế trang trại, Nxb Thành Phố Hồ Chí Minh, 2000.

2. Bộ NN - PTNT (2011), Thông tư số 27/2011/TT - BNNPTNT ngày 13/04/2011 quy định về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

3. Bộ NN và PTNT (2015), Tờ trình về chính sách khuyến khích phát triển trang trại năm 2015.

4. Bùi Minh Hà, Nguyễn Thị Lai (2005), Trang trại và những đặc trưng cơ bản của trang trại, Viện khoa học Lâm Nghiệp Việt Nam.

5. Cao Đức Phát (2015), Chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.

6. Công ty TNHH thú y toàn cầu - kỹ thuật chăn nuôi giống gà Dabaco

7. Chính phủ (2013), Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, ngày 26 tháng 12 năm 2013 về việc Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

8. Chính phủ (2000), Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP ngày 02/02/2000 về kinh tế trang trại.

9. Chính phủ (2015), Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 06 năm 2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

10.Chính phủ (2002), Nghị định số 85/2002/NĐ-CP, ngày 25 tháng 10 năm 2002 của về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 178/1999/NĐ-CP ngày 29/12/1999 về bảo đảm tiền vay của các tổ chức tín dụng

11.Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT quy định về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.

12.Quyết định số 2190/QĐ-UBND quyết định về chủ trương đề xuất đầu tư dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên.


II. Tài liệu trích dẫn từ iternet

13.http://docview1.tlvnimg.com/tailieu/2014/20141202/minhminh_2/gt_mod un_04_phong_va_tri_benh_cho_ga_911.pdf?rand=103209.

14. http://giangvien.net/index.php?language=vi&nv=shops&op=print_pro&id=155 15.http://www.japfavietnam.com/tin-tuc/tin-tuc-nganh-chan-nuoi/429-thuc-

trang-va-giai-phap-chan-nuoi-gia-cam-o-cac-tinh-mien-nui-phia-bac 16.http://kenhdaihoc.net/threads/dia-ly-nong-nghiep-cac-hinh-thuc-to-chuc-

lanh-tho-nong-nghiep.5185/

17.http://luanvan.co/luan-van/luan-van-tot-nghiep-phan-tich-hieu-qua-chan- nuoi-gia-cam-va-cac-yeu-to-anh-huong-den-thu-nhap-cua-ho-chan-nuoi- gia-cam-41148/

18.http://luanvan.co/luan-van/tieu-luan-kinh-te-trang-trai-56621/ 19.http://www.molisa.gov.vn/vi/Pages/chitiettin.aspx?IDNews=19555 20.http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/PrintStory.aspx?distribution=34

44&print=true

21.http://text.123doc.org/document/642142-co-so-ly-luan-chung-ve-kinh-te- trang-trai.htm

22.http://thepangroup.vn/lien-ket-trong-san-xuat-xu-the-phat-trien-tat-yeu- cua-nong-nghiep-hien-dai-phan-vai-4-nha- vi10665.htm#.WEXCB7KLTIV

23.http://www.vacvina.org.vn/xem-tin-tuc/phat-trien-kinh-te-trang-trai.html

24.http://vafs.gov.vn/vn/2005/07/trang-trai-va-nhung-dac-trung-co-ban-cua-no/ 25.http://www.vacvina.org.vn/xem-tin-tuc/phat-trien-kinh-te-trang-trai.html.


PHỤ LỤC

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ TRANG TRẠI HÙNG LAN


PHỤ LỤC MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ TRANG TRẠI HÙNG LAN 1


PHỤ LỤC MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ TRANG TRẠI HÙNG LAN 2

Xem tất cả 56 trang.

Ngày đăng: 07/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí