Khái Quát Về Địa Phương, Trang Trại Nơi Thực Tập


đồng, vốn sản xuấtbình quân của một trang trại là 257,8 triệu đồng. Nhiều trang trại ở các tỉnh phía Namnhư: Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu có quy mô vốnbình quân hơn 500 triệu đồng. Lợi nhuận bình quân từ KTTT đạt gần 120 triệuđồng/trang trại, cao gấp 15 lần so với lợi nhuận bình quân của nông hộ. Giá trị sản phẩmhàng hóa của các trang trại cao hơn mức bình quân chung của cả nước từ 7-10%. Tỉ lệ hàng hóa của nhiều trang trại đạt hơn 90% như cà phê, cao su… Một số trang trại đã kếthợp sản xuất và chế biến, nên đạt hiệu quả kinh tế cao.

2.2.2.1. Trang trại gà điển hình ở miền Bắc

Khởi nghiệp chăn nuôi từ hơn 10 năm trước với trang trại chăn nuôi tổng hợp có diện tích hơn 1 ha, thiếu kiến thức thị trường và kỹ thuật chăn nuôi khiến anh gặp thất bại, số tiền thua lỗ lên tới cả tỷ đồng. Không nản chí, chàng trai trẻ này chăm chỉ đọc báo, học hỏi từ những mô hình chăn nuôi thành công và quyết định khởi nghiệp từ mô hình nuôi gà thả vườn kết hợp với bán thức ăn chăn nuôi.

Hiện tại, HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn đang duy trì tổng đàn gà lên tới trên

100.000 con, riêng cá nhân anh Lê Thành Sự chiếm khoảng 40 - 50% với quy mô đàn thường trực 40.000 - 50.000 đầu gà. Đi thăm quan rất nhiều mô hình chăn nuôi gà trên cả nước, anh nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt nguồn đất vô cùng nan giải do phân gà lưu trữ lâu ngày. Thêm vào đó, gà đi lại nhiều nên đất bị chai lì, giun không hoạt động khiến môi trường trầm trọng hơn và đó chính là mầm mống của nhiều loại bệnh, dịch.

2.3. Khái quát về địa phương, trang trại nơi thực tập

2.3.1. Khái quát về địa phương nơi thực tập

Cao Ngạn là một xã nằm ở ngoại thành phía Bắc thành phố Thái Nguyên, tiếp giáp với 2 phường Quán Triều và Quang Vinh. Ngày 31 tháng 7 năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 84/2008/NĐ-CP về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Đồng Hỷ để mở rộng thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.


Tháng 9 năm 2008, xã Cao Ngạn (Đồng Hỷ) chính thức được sáp nhập về Thành phố Thái Nguyên. Với diện tích: 861,06 ha,dân số: 6,447 người.

- Xóm Vải nằm cạnh sát sông Cầu có khí hậu nhiệt đới gió mùa, mang đặc trưng của khí hậu miền Bắc nước ta. Trong một năm có 4 mùa rò rệt: Xuân

- Hạ - Thu - Đông Về vị trí địa lý rất gần thành phố Thái Nguyên. Đây là yếu tố cơ bản tạo điều kiện cho Xóm Vải phát huy được những tiềm năng sẵn có trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trang Trại chăn nuôi gà thịt Hùng Lan nằm ở Xóm Vải Xã Cao Ngạn Thành Phố Thái Nguyên, với vị trí ngay sát bờ sông Cầu, diện tích rộng, cơ bản bằng phẳng, rất thuận lợi cho việc phát triển mô hình trang trại với quy mô lớn.

2.3.2. Khái quát về trang trại chăn nuôi gà Hùng Lan

Trang trại được thành lập vào năm 2010 lúc đầu là trang trại chăn nuôi lợn nhưng sau 7 năm chăn nuôi lợn, một phần cũng do nhu cầu của thị trường mà năm 2018 trang trại quyết định chuyển sang chăn nuôi gà thịt. Xuất phát từ kinh tế nông hộ, có ý chí làm giàu, có kiến thức kinh nghiệm vì vậy trang trại đã quyết định mở rộng thêm quy mô sản xuất.Trải qua hai năm xây dựng và phát triển trang trại đã đạt được những thành tựu nhất định và là trang trại cung cấp gà thịt uy tín cho các cửa hàng trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Để có được kết quả này, trang trại luôn coi trọng và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất đề ra, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguyên liệu đầu vào theo tiêu chuẩn của trang trại và phù hợp với quy định của Bộ Nông nghiệp nông thôn. Gà có xuất xứ rò ràng, đặc biệt không sử dụng các chất cấm (theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Do đó, sản phẩm luôn đảm bảo tính ổn định cao, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng lên rò rệt, giá thành cạnh tranh so với các trang trại chăn nuôi khác….

Trang trại luôn liên tục cải tiến công nghệ, khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, hợp tác liên kết các lĩnh vực trong chuỗi cung cấp gà thịt sạch, thực phẩm sạch.


Hiện nay trang trại được đầu tư một lượng vốn lớn đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất và tạo ra một lượng sản phẩm dồi dào phục vụ nhu cầu người dân trong khu vực. Đồng thời trang trại cũng đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện hoạch toán kinh tế của trang trại

Sản phẩm của trang trại từng bước tiếp cận thị trường, đáp ứng yêu cầu của thị trường và từng bước mở rộng thị trường. Trang trại có đội ngũ lao động, đảm bảo cho sản xuất và phát triển sản xuất của trang trại.

Tính cho đến năm 2020 trang trại đã thành lập thêm được hai cơ sở ở TT Sông Cầu (Đồng Hỷ), và La Hiên (Vò Nhai).

Như vậy trang trại đã từng bước phát triển từ một trang trại có quy mô gia đình đến trang trại có quy mô lớn đạt được nhiều hiệu quả kinh tế như hiện nay.

2.4. Những thuận lợi và khó khăn liên quan đến nội dung thực tập

2.4.1. Thuận lợi

* Đối với sinh viên

- Được sự giúp đỡ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn trong suốt thời gian thực tập.

- Trang trại luôn tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Đối với trang trại

- Chủ trang trại là người có ý chí làm giàu, tích lũy được nhiều kinh nghiệm chăn nuôi qua nhiều năm và nắm rất chắc về vấn đề kỹ thuật chăn nuôi gà thịt.

- Trang trại đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi như: máng nước tự động, máng ăn treo v.v… chăn thuôi theo đúng kỹ thuật, chủng vaccine theo đúng lịch.

- Sản phẩm gà thịt của trang trại có chất lượng cao phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.


- Gia đình được các công ty, doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, tổ chức tín dụng tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển chăn nuôi.

2.4.2. Khó khăn

* Đối với sinh viên

- Chưa có kinh nghiệm, quy trình kỹ thuật trong phòng bệnh và chữa bệnh trong chăn nuôi gà.

* Đối với trang trại

- Việc chăn nuôi trong thời gian dài các chất thải ít nhiều cũng gây ảnh hưởng ô nhiễm môi trường, các chất thải tàn dư từ lứa trước sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lứa sau gây tăng chi phí cho người chăn nuôi, ngoài ra việc chăn nuôi gà thường xuyên phải tiếp xúc thuốc thú y có mùi vị nặng với gà phân gà và không khí trong trại bị bụi bặm,… Điều này cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người nuôi gà.

- Vị trí của trang trại nằm gần đường giao thông trục chính liên xóm có nhiều phương tiện đi lại xung quanh cũng có nhiều gia đình cùng phát triển trang trại gà vì vậy áp lực bệnh tật của trang trại là vô cùng cao.

- Thiếu sự liên kết giữ các trang trại cùng chăn nuôi gà với nhau.

- Chưa chủ động được đầu ra, giá cả thị trường không ổn định nên còn phụ thuộc vào sức tiêu thụ thương lái.


PHẦN 3

KẾT QUẢ THỰC TẬP


3.1. Những nội dung tìm hiểu, trải nghiệm tại trang trại

3.1.1. Nội dung thực tập và những công việc cụ thể tại trang trại

- Tìm hiểu những nguồn lực của trang trại để phục vụ trong quá trình sản xuất: lao động, đất đai, vốn,…

- Học tập thông qua trải nghiệm thực tế kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng bệnh trong chăn nuôi gà thịt:

+ Tìm hiểu được công tác chuẩn bị và những công việc ban đầu để bắt đầu vào gà con.

+ Tìm hiểu quá trình phòng bệnh chủ động bằng vaccine và lịch làm vaccine cho gà của trang trại.

+ Tìm hiểu và học tập kỹ thật chăm sóc gà trong từng giai đoạn cho đến khi xuất bán.

- Tìm hiểu được hệ thống tổ chức sản xuất của trang trại: Quan sát, theo dòi và thảo luận với chủ trạng về tổ chức sản xuất của trang trại và mối quan hệ của trang trại với các bên liên quan (chủ trang trại, công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi, công ty cung cấp giống, ngân hàng, thương lái,…).

- Đánh giá được hiệu quả kinh tế của trang trại: Thu thập các thông tin về chi phí xây dựng cơ bản, chi phí thường, doanh thu, lợi nhuận của trang trại.

- Tìm hiểu được các yếu tố đầu vào, đầu ra của trang trại: thức ăn, vật tư, con giống, thuốc thú y,..

- Phân tích được thuận lợi, khó khăn, cơ hội, thách thức của trang trại

+ Cùng với chủ trang trại thảo luận về thuận lợi, khó khăn của trang trại về cơ hội và thách thức của trang trại trong nền kinh tế thị trường.

+ Từ việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức có từ đố đưa ra những giải pháp tháo gỡ những khó khăn của trang trại.


3.1.2. Tìm hiểu những điều kiện cần có trong xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi gà thịt

1/ Những điều kiện nguồn lực cần có để có thể phát triển trang trại

- Đất đai là nguồn lực không thể thiếu trong phát triển trang trại.

- Nguồn lực về con người, lao động.

- Nguồn lực về vốn.

2/ Yêu cầu cần có của một chủ trang trại

- Một chủ trang trại chăn nuôi gà thịt cần phải biết điều hành một cách nhuần nhuyễn 5 yếu tố sau đây:

+ Sử dụng đồng vốn.

+ Sử dụng lao động.

+ Sử dụng thiết bị.

+ Nắm bắt nhu cầu thị trường.

+ Có năng lực quản lý khoa học và thông minh.

Muốn hội tụ được 5 yếu tố trên, cần có 8 điều kiện sau đây:

+ Phải có khát vọng làm giàu từ trang trại của mình.

+ Nắm vững kiến thức chuyên môn.

+ Phải biết quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng.

+ Phải có kế hoạch sản xuất, kiểm tra công việc, tránh những cuộc gặp gỡ, họp hành vô bổ.

+ Đầu tư thích đáng và phù hợp những thiết bị phục vụ cho chăn nuôi để nâng cao chất lượng sản phẩm.

+ Luôn quan tâm đến nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao.

+ Chủ trang trại không bao giờ quên các đối tác và đối thủ của mình.

+ Tạo sự nhiệt tình làm ăn giữa chủ trang trại và mọi người cùng làm việc.

3/ Kỹ thuật cần chú ý nắm vững khi phát phát triển trang trại

- Có kỹ năng tổ chức và quản lý.

- Nhạy bén nắm bắt được mọi thông tin cần thiết.


- Nắm được các kỹ thuật trong chăn nuôi (chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng và điều trị bệnh).

- Luôn theo dòi hiệu suất kinh doanh.

4/ Quản lý tài chính, lao động

Trong quản lý tài chính cần phải:

- Lập kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn.

- Quản lý vốn của trang trại. Quản lý lao động:

- Có tiêu chí đánh giá công việc rò ràng.

- Lựa trọn đúng người phân công việc hợp lý cho từng đối tượng.

- Thưởng phạt chắc chắn…

3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động của trang trại

3.2.1. Kết quả hoạt động SXKD của trang trại qua các năm

Bảng 3.1: Kết quả hoạt động SXKD của trang trại qua các năm


Năm

Quy mô trang trại

(số con/năm)

Lợi nhuận

(đồng)

Ghi chú

2010

1.000

30.000.000

Nuôi lợn

2011

1.000

30.000.000

Nuôi lợn

2012

1.000

31.000.000

Nuôi lợn

2013

2.000

40.000.000

Nuôi lợn

2014

2.000

39.000.000

Nuôi lợn

2015

2.000

40.000.000

Nuôi lợn

2016

2.000

40.000.000

Nuôi lợn

2017

2.000

30.000.000

Nuôi lợn

2018

10.000

200.000.000

Gà thịt

2019

13.000

221.100.000

Gà thịt

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 56 trang tài liệu này.

Đánh giá thực trạng hoạt động và quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà thịt tại trang trại Hùng Lan, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - 4

(Nguồn: Số liệu điều tra, khảo sát 2020)


Qua bảng số liệu trên ta thấy lợi nhuận của trang trại tăng dần qua các năm. Chủ trang trại đã mạnh dạn chuyển đổi mục đích sản xuất từ chăn nuôi lợn sang chăn nuôi gà và nhận thấy được chăn nuôi gà thịt phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường và lợi nhuận ngày càng tăng.

3.2.2. Phân tích về chi phí đầu tư trong xây dựng, phát triển của trang trại

Các loại chi phí trong xây dựng và phát triển trang trại:

Bảng 3.2: Chi phí xây dựng ban đầu với quy mô 10.000 gà


Nội dung

Thành tiền (đồng)

Chi phí xây dựng chuồng trại

1.200.000.000

Trang thiết bị (máng ăn, máng uống, điện, nước….)

72.000.000

Máy bơm nước

6.000.000

Quạt công nghiệp

36.000.000

Chi phí phát sinh cho khấu hao thiết bị và dịch bệnh

20.000.000

Các chi phí khác

10.000.000

Tổng

1.344.000.000

(Nguồn: Số liệu điều tra, khảo sát 2020)

* Những lưu ý trong đầu tư xây dựng mô hình trang trại:

- Cần phải hạch toán chi phí cẩn thận để không vướng mắc về tài chính khi SXKD.

- Nắm vững thông tin thị trường, trau dồi học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi gà thịt.

- Lựa chọn hình thức chăn nuôi phù hợp với kinh phí mình đang có.

Xem tất cả 56 trang.

Ngày đăng: 07/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí