Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020 - 1


BỘ QUỐC PHÒNG

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ


NGUYỄN TIẾN ĐỨC


ĐảNG Bộ TỉNH Hà TĩNH LãNH ĐạO XÂY DựNG Tổ CHứC CƠ Sở ĐảNG ở DOANH NGHIệP THUộC CáC THàNH PHầN KINH Tế Từ NĂM 2010 ĐếN NĂM 2020


LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ


HÀ NỘI - 2022


BỘ QUỐC PHÒNG

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ


NGUYỄN TIẾN ĐỨC


ĐảNG Bộ TỉNH Hà TĩNH LãNH ĐạO XÂY DựNG Tổ CHứC CƠ Sở ĐảNG ở DOANH NGHIệP THUộC CáC THàNH PHầN KINH Tế Từ NĂM 2010 ĐếN NĂM 2020


Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam Mã số : 922 90 15


LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ


NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC

1. PGS. TS Lê Văn Mạnh

2. PGS. TS Đặng Bá Minh


HÀ NỘI - 2022


LỜI CAM ĐOAN

Tôi cam đoan luận án là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tác giả. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực, có xuất xứ rõ ràng, không trùng lặp với các công trình khoa học đã được công bố.

TÁC GIẢ LUẬN ÁN


Nguyễn Tiến Đức


MỤC LỤC

Trang

TRANG PHỤ BÌA

LỜI CAM ĐOAN

MỤC LỤC



DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

MỞ ĐẦU


5

Chương 1

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN

ĐỀ TÀI LUẬN ÁN



12

1.1.

Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án

12

1.2.

Giá trị của các công trình khoa học đã tổng quan và những vấn đề

đặt ra luận án tiếp tục nghiên cứu



30

Chương 2

CHỦ TRƯƠNG VÀ SỰ CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH VỀ XÂY DỰNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG Ở DOANH

NGHIỆP THUỘC CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ (2010 - 2015)



36

2.1.

Sự cần thiết xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp trên địa

bàn tỉnh Hà Tĩnh



36

2.2.

Chủ trương của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng tổ chức cơ sở

đảng ở doanh nghiệp



50

2.3.

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở

doanh nghiệp



657

Chương 3

ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH LÃNH ĐẠO TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG Ở DOANH NGHIỆP

THUỘC CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ (2015 - 2020)



82

3.1.

Sự cần thiết phải tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở

doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh



82

3.2.

Chủ trương của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về tăng cường xây dựng tổ chức

cơ sở đảng ở doanh nghiệp



90

3.3.

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở

đảng ở doanh nghiệp



98

Chương 4

NHẬN XÉT VÀ KINH NGHIỆM

127

4.1.

Nhận xét Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở

doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (2010 - 2020)



127

4.2.

Kinh nghiệm từ quá trình Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức

cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (2010 - 2020)



150

KẾT LUẬN


170

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ

CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN


173

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

174

PHỤ LỤC


199

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 249 trang tài liệu này.

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020 - 1


DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT


TT

Chữ viết đầy đủ

Chữ viết tắt

1

Ban Chấp hành

BCH

2

Chủ nghĩa xã hội

CNXH

3

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa

CNH, HĐH

4

Kinh tế - xã hội

KT - XH

5

Tổ chức cơ sở đảng

TCCSĐ

6

Trong sạch vững mạnh

TSVM

7

Xã hội chủ nghĩa

XHCN


MỞ ĐẦU

1. Lý do lựa chọn đề tài luận án

Thực tiễn cách mạng Việt Nam hơn 90 năm qua đã khẳng định: sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nằm trong vấn đề có tính quy luật đó, xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế là nhiệm vụ rất quan trọng, có tầm chiến lược lâu dài; là công tác xây dựng nền tảng của Đảng, xây dựng “hạt nhân chính trị”, bảo đảm sự tồn tại, phát triển và giữ vững vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ở cơ sở.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng khẳng định: “Tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình cơ sở đảng, nhất là tổ chức đảng trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế” [64, tr.259-260]. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục yêu cầu:

Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng… Tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình cơ sở đảng, nhất là tổ chức đảng trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế [67, tr.204 - 205].

Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo, nằm ở Bắc Trung Bộ, có vị trí chiến lược quan trọng đối với khu vực miền Trung cũng như cả nước. Tính đến năm 2010, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 2.457 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang tồn tại trên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia. Sự tăng trưởng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động địa phương…


Bên cạnh những thành tựu và đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, hoạt động của các doanh nghiệp nơi đây cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Nguyên nhân cơ bản là công tác xây dựng TCCSĐ ở các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vẫn chưa được coi trọng đúng mức, chất lượng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nhiều nơi suy giảm, hoạt động mang tính hình thức, không giữ được vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở; còn tình trạng bao biện, làm thay, “lấn sân” ban giám đốc; một bộ phận đảng viên có tư tưởng chán nản, thậm chí tiêu cực, bỏ sinh hoạt đảng. Chính vì vậy, chăm lo xây dựng, củng cố TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế thực sự TSVM là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách đặt ra đối với Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, giai đoạn 2010 - 2020, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều chủ trương, giải pháp nhằm xây dựng TCCSĐ TSVM, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị trong các doanh nghiệp và đã đạt được những thành tựu bước đầu có ý nghĩa quan trọng. Bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vẫn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém, trong đó có những hạn chế, yếu kém kéo dài, gây bức xúc, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Những thành tựu, hạn chế trong lãnh đạo xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nêu trên rất cần được nhìn nhận một cách khách quan để có chủ trương, chỉ đạo xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế TSVM trong thời gian tới.

Trong những năm qua, bàn về công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng TCCSĐ nói riêng là một trong những vấn đề rất được quan tâm, với sự xuất hiện của nhiều công trình công bố ở các cấp độ và phạm vi khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào mang tính hệ thống, chuyên sâu, toàn diện, làm sáng rõ chủ trương và chỉ đạo tổ chức thực hiện của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.


Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài: Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020” làm Luận án tiến sĩ Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu làm sáng tỏ quá trình Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020; qua đó đúc kết kinh nghiệm để vận dụng trong lãnh đạo xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong thời gian tới.

Nhiệm vụ nghiên cứu

Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án.

Làm rõ sự cần thiết phải xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ở tỉnh Hà Tĩnh trong những năm 2010 - 2020.

Phân tích, luận giải có hệ thống chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020, qua hai giai đoạn 2010 - 2015 và 2015 - 2020.

Nhận xét và đúc kết kinh nghiệm từ quá trình Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (2010 - 2020).

3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu

Nghiên cứu hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020.

Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Nghiên cứu chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng TCCSĐ ở doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân không có yếu tố nước ngoài.

Xem tất cả 249 trang.

Ngày đăng: 17/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí