Thường Xuyên Giữ Vững Và Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Đảng Đối Với Lực Lượng Hậu Cần


Kẻ thù đánh phá ác liệt nhằm ngăn chặn sự phát triển của LLHC. Trong cuộc KCCM, CN hậu cần và hậu phương luôn là mục tiêu hàng đầu trong các chiến dịch đánh phá của đế quốc Mỹ và tay sai. Chính Mc Namara cho biết một loạt các tướng lĩnh hải, lục, không quân cả Tham mưu trưởng và 5 vị chỉ huy cao cấp của chiến dịch ném bom đều thống nhất với ông ta rằng: Chiến dịch ném bom có 3 mục tiêu chính, trong đó mục tiêu hàng đầu là làm giảm số lượng và tăng thiệt hại của sự xâm nhập về người và vật chất tiếp tế từ miền Bắc vào miền Nam [95, tr. 283]. Sự đánh phá của đế quốc Mỹ và tay sai tuy thất bại, nhưng đã gây cho Việt Nam không ít khó khăn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng xây dựng và phát triển LLHC trong chiến tranh.

Nguyên nhân chủ quan

Trong lãnh đạo xây dựng LLHC, việc đổi mới tư duy của ĐBQĐ còn có mặt chậm trễ, chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Một số tổ chức đảng chưa chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp ủy, thủ trưởng cấp trên. Trình độ hiểu biết lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối, nhiệm vụ cách mạng của một số đảng viên chưa đầy đủ. Chấp hành nguyên tắc lãnh đạo tập thể đi đôi với thủ trưởng phân công tổ chức thực hiện có nơi còn lúng túng “Có nơi chưa phân biệt rõ công tác lãnh đạo của cấp ủy và công tác chỉ huy của thủ trưởng” [121]. Việc bồi dưỡng trình độ năng lực về mọi mặt cho các cấp ủy đảng làm chưa đúng mức, tổ chức xây dựng lực lượng ở một số cơ quan, cơ sở chưa nghiêm. Công tác kiểm tra tổ chức thực hiện có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, thiếu cụ thể…

3.2. Kinh nghiệm

3.2.1. Thường xuyên giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng hậu cần

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội, của LLHC. Giữ vững và tăng cường sự lãnh của Đảng, mà trực tiếp là ĐBQĐ đối với LLHC là tất yếu khách quan. Thực tiễn giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của ĐBQĐ đối với LLHC trong cuộc KCCM, CN nói chung, từ năm 1969 đến năm 1975 nói riêng đã trở thành kinh nghiệm lớn trong lãnh đạo xây dựng LLHC.


Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968 kết thúc thắng lợi, một trong những bài học thắng lợi của CTHC trong chiến tranh nhân dân chống Mỹ, cứu nước mà Thượng tướng Đinh Đức Thiện, Chủ nhiệm TCHC rút ra là “Bài học về xây dựng Đảng, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong ngành Hậu cần” [127, tr. 141]. Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là vấn đề nguyên tắc, là một nhiệm vụ cơ bản thường xuyên có ý nghĩa quyết định nhất để làm cho ngành Hậu cần đáp ứng được yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ cách mạng, yêu cầu và nhiệm vụ chiến đấu rất khẩn trương của các LLVT trong điều kiện chiến tranh.

Từ năm 1969 đến năm 1975, cuộc KCCM, CN bước vào giai đoạn đấu tranh giành thắng lợi quyết định, tình hình và nhiệm vụ chính trị, quân sự có bước phát triển mới, đặt ra những yêu cầu cao đối với công tác xây dựng LLHC. Đảng bộ Quân đội luôn giữ vững và tăng cường lãnh đạo xây dựng LLHC vững mạnh toàn diện; bảo đảm cho LLHC thực sự là một đội quân cách mạng, có số lượng thích hợp, tổ chức mạnh, sức chiến đấu và công tác cao, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Thực tiễn quá trình tổ chức xây dựng LLHC những năm từ 1969 đến năm 1975 cho thấy, bất cứ nơi nào, việc gì xa rời sự lãnh đạo của Đảng thì ở đó gặp khó khăn, chất lượng và hiệu quả công tác giảm sút. Thực tiễn đó khẳng định: giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với LLHC là nhân tố hàng đầu quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của LLHC.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 228 trang tài liệu này.

Chính người Mỹ khi nghiên cứu về nguyên nhân thành công của CTHC Việt Nam trong cuộc KCCM, CN cũng thừa nhận vấn đề này: G. Kolko viết: “…lực lượng cộng sản đang phát triển với quy mô ngày càng lớn. Cung cấp lương thực và trang bị cho một lực lượng như vậy là một nhiệm vụ trọng yếu có thể thực hiện được chỉ nhờ cố gắng của Đảng…” [11, tr. 193 – 194]; BQP Mỹ nhận định “Bộ chỉ huy tối cao của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đặc biệt là Võ Nguyên Giáp và Văn Tiến Dũng rất giỏi về việc vạch ra và thực hiện công tác hậu cần” [130, tr. 22].


Đảng bộ Quân đội lãnh đạo xây dựng lực lượng hậu cần trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước từ năm 1969 đến năm 1975 - 17

Để giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thực tiễn quá trình ĐBQĐ lãnh đạo xây dựng LLHC (1969 – 1975) chỉ rõ:

Một là, phải thường xuyên thực hiện triệt để nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối LLHC.

Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội, LLHC là nguyên tắc tối cao trong xây dựng LLVT cách mạng của Đảng. Từ năm 1969 đến năm 1975, trong lãnh đạo xây dựng LLHC, ĐBQĐ luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện triệt để nguyên tắc đó. Quá trình lãnh đạo xây dựng LLHC, ĐBQĐ luôn giữ vai trò độc tôn lãnh đạo LLHC, không chia quyền lãnh đạo đó cho bất cứ cá nhân, hoặc tổ chức nào khác. Đảng bộ Quân đội đã thường xuyên lãnh đạo xây dựng LLHC về mọi mặt cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; từ xây dựng con người, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng hệ thống tổ chức biên chế đến nghệ thuật tổ chức lực lượng…; xây dựng LLHC cả ở hậu phương, cũng như tiền tuyến, cả ở cơ quan đến từng đơn vị cơ sở…; bất cứ nơi đâu, trong điều kiện hoàn cảnh nào có hoạt động của LLHC đều có sự lãnh đạo của Đảng. Đảng bộ Quân đội lãnh đạo xây dựng LLHC thông qua hệ thống tổ chức đảng trong LLHC từ QUTW đến các chi bộ và thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng trong LLHC.

Hai là, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp trong LLHC.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trong LLHC là yêu cầu chung của toàn Đảng; đồng thời cũng là yêu cầu quan trọng và cấp bách để ĐBQĐ lãnh đạo LLHC hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu và công tác. Để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong LLHC thực tiễn những năm (1969 – 1975) chỉ ra:

Phải không ngừng nâng cao trình độ lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, trình độ hiểu biết đường lối, nhiệm vụ chính trị, quân sự của Đảng, kiến thức về khoa học quân sự, khoa học kỹ thuật quân sự và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, đảng viên, trước hết là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là cấp ủy viên, là cán bộ chủ trì ở đơn vị và cơ quan. Tạo mọi điều kiện để cán bộ và đảng viên có khả năng tham gia vào sự lãnh đạo của cấp ủy, có cơ sở hiểu sâu


và tổ chức thực hiện tốt đường lối, nhiệm vụ chính trị, quân sự, chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp ủy, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên và nghị quyết của cấp mình nói chung, về xây dựng lực lượng nói riêng.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, đi đôi với phân công cá nhân phụ trách, thực hiện những nội dung lãnh đạo của các tổ chức đảng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện công tác; từ đó phát huy đầy đủ trí tuệ của tập thể cấp ủy, trách nhiệm và quyền hạn của thủ trưởng, vai trò các tổ chức quần chúng, tạo thành sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ra sức kiện toàn hệ thống các cơ quan giúp việc cấp ủy, bảo đảm cho các cơ quan giúp việc có trình độ nghiên cứu giúp cấp ủy và thủ trưởng phát hiện và đề đạt đúng đắn, kịp thời những vấn đề cần phải giải quyết và có năng lực tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của cấp ủy, chỉ thị mệnh lệnh của thủ trưởng. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị và hệ thống cơ quan chính trị các cấp từ Tổng cục đến đơn vị cơ sở; từng bước kiện toàn chức trách, chế độ công tác, nâng cao trình độ năng lực nghiệp vụ và cải tiến tác phong lề lối làm việc, ngày càng phát huy tốt tác dụng của công tác chính trị trong mọi công tác, với mọi đối tượng, trong mọi hoàn cảnh.

Thường xuyên tăng cường công tác vận động quần chúng, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng; làm tốt công tác vận động đoàn viên, thanh niên, công nhân và phụ nữ tham gia vào các phong trào cách mạng ở từng cơ quan, đơn vị; đồng thời chú trọng xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh làm nơi tập hợp đông đảo quần chúng xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

Ba là, thường xuyên xây dựng các tổ chức đảng vững mạnh toàn diện, chăm lo giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp trong LLHC.

Phải căn cứ vào Điều lệ Đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về tổ chức đảng trong quân đội; xuất phát từ đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ và tình hình tổ chức của từng cơ quan, đơn vị để lãnh đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức đảng trong LLHC một cách chặt chẽ, phù hợp với tính chất nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; bảo đảm ở đâu có tổ chức chính quyền thì ở đó có tổ chức đảng và đảng viên lãnh đạo. Kết


hợp xây dựng hệ thống tổ chức đảng với xây dựng hệ thống chỉ huy các cấp vững mạnh toàn diện. Do vậy, mặc dù trong chiến đấu khẩn trương, quyết liệt tổ chức có nhiều biến động vẫn bảo đảm được sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng và bảo đảm sự chỉ huy thống nhất từ Tổng cục đến cơ sở. Ra sức xây dựng các cấp ủy và chi bộ trong sạch vững mạnh, bằng việc ĐBQĐ đã chỉ đạo mở các cuộc vận động xây dựng chi bộ, tổ đảng, xây dựng đảng ủy, bồi dưỡng cán bộ, cấp ủy viên, bí thư chi bộ, chính ủy, chính trị viên và thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác lãnh đạo trong LLHC đạt kết quả tốt “Từ khi thực hiện cuộc vận động nâng cao chất lượng đảng viên theo Nghị quyết 195 của Bộ Chính trị và Nghị quyết của QUTW (1970) số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh hàng năm đạt từ 60 – 70% trong

tổng số chi bộ Ngành Hậu cần” [65].

Xây dựng đội ngũ đảng viên có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của ĐBQĐ trong LLHC. Từ năm 1969 đến năm 1975, các tổ chức đảng đã thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng, kết hợp với điều chỉnh, sắp xếp công tác cho đảng viên, nên đã bảo đảm có số lượng đảng viên cần thiết giữ vững sự lãnh đạo ở các cơ sở. Công tác phát triển đảng viên theo phương châm “Lấy chất lượng làm chính”, đã kết nạp được những cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên dũng cảm, tận tụy, được rèn luyện thử thách trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, công tác, sản xuất. Số đảng viên mới được kết nạp luôn giữ vững và phát huy tốt vai trò gương mẫu trong các nhiệm vụ.

Dưới sự lãnh đạo của QUTW, Đảng bộ TCHC đã liên tục mở các cuộc vận động giáo dục, rèn luyện đảng viên kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động xây dựng chi bộ, tổ đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và hướng dẫn đảng viên học tập, rèn luyện trong thực tế chiến đấu, phục vụ chiến đấu, công tác và sản xuất. Nhờ đó, đội ngũ đảng viên đã trưởng thành về mọi mặt, luôn nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu trong đơn vị “số đảng viên được khen thưởng hàng năm chiếm 70 - 75% trong tổng số cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên được khen thưởng” [65].

Cùng với làm tốt công tác phát triển đảng và giáo dục, rèn luyện đảng viên trong LLHC, ĐBQĐ đã lãnh đạo làm tốt công tác kiểm tra, kỷ luật Đảng.


Kịp thời phát hiện và đưa ra khỏi Đảng nhưng phần tử thoái hóa, biến chất, những đảng viên vi phạm tư cánh, thiếu tu dưỡng, rèn luyện… làm trong sạch hàng ngũ của Đảng.

Như vậy, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với LLHC là nguyên tắc, là một kinh nghiệm lớn của ĐBQĐ lãnh đạo xây dựng LLHC trong cuộc KCCM, CN từ năm 1969 đến năm 1975. Quán triệt và vận dụng kinh nghiệm đó trong xây dựng LLHC hiện nay cần phải:

Kiên trì và thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt Quân đội nhân dân Việt Nam. Tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ban Chấp hành Trung ương mà thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với Quân đội, LLHC quân đội. Thường xuyên củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của ĐBQĐ, của QUTW và các tổ chức cơ sở đảng trong toàn quân và ngành HCQĐ. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương bốn Khóa XI về những vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng. Ra sức củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, gắn với kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ trì, cán bộ chủ chốt. Coi trọng củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Kết hợp chặt chẽ xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Duy trì và thực hiện có hiệu quả hoạt động Công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội và ngành HCQĐ. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Thực hiện tốt chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính uỷ (chính trị viên) trong Quân đội. Chăm lo xây dựng hệ thống cơ quan chính trị vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị, chính ủy (chính trị viên) có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội và ngành HCQĐ trong giai đoạn mới. Đồng thời, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu “Phi chính trị hóa” Quân đội của của các thế lực thù địch; chống các biểu hiện xa rời hay xem nhẹ sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội và LLHC quân đội.


3.2.2. Luôn chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần vững mạnh đáp ứng yêu cầu của chiến tranh

Đội ngũ cán bộ hậu cần là một bộ phận cán bộ của Đảng, Nhà nước và quân đội được lựa chọn, giao nhiệm vụ hoạt động trong hệ thống tổ chức HCQĐ, đảm nhiệm các cương vị lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các mặt hoạt động khác nhau của CTHC, là lực lượng nòng cốt tổ chức và thực hiện CTHC ở các cơ quan, cơ sở, đơn vị hậu cần trong toàn quân. Xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là khâu then chốt, quyết định sự trưởng thành lớn mạnh và chiến thắng của LLHC trong cuộc KCCM, CN nói chung, từ năm 1969 đến năm 1975 nói riêng.

Chủ nghĩa Mác - Lênin luôn đề cao vai trò của lãnh tụ đối với phong trào quần chúng V.I. Lênin viết “Trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không đào tạo ra được trong hàng ngũ của mình những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiên phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào” [75, tr. 473]. Ông cũng cho rằng việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ theo yêu cầu và đòi hỏi của nhiệm vụ là vấn đề then chốt “Nghiên cứu con người tìm những cán bộ có bản lĩnh… là then chốt; nếu không thế thì tất cả mọi mệnh lệnh và quyết định sẽ chỉ là mớ giấy lộn” [80, tr. 449].

Đề cập đến vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ, Hồ Chí Minh khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, rằng “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Trong LLHC, đội ngũ cán bộ là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CTHC.

Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng luôn coi xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh mọi mặt là một trong những nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng, trong tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng.

Nắm vững vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, kế thừa những kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và những năm đầu của KCCM, CN, từ năm 1969 đến năm 1975, QUTW và các tổ chức đảng trong ngành HCQĐ đã thường xuyên lãnh đạo chặt chẽ công tác cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần phát triển đúng


hướng, có số lượng thích hợp, chất lượng cao, cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu xây dựng, chiến đấu và công tác của LLHC “…đã căn bản đáp ứng được yêu cầu số lượng cán bộ phân bổ giữa các ngành các cấp, các loại, chất lượng ngày càng được nâng cao, trung thành với sự nghiệp cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ” [65]. Thực tiễn lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần của ĐBQĐ trong cuộc KCCM, CN từ năm 1969 đến năm 1975 rút ra những vấn đề cơ bản sau:

Một là, Nắm vững và chấp hành nghiêm đường lối công tác cán bộ của Đảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần.

Công tác cán bộ bao giờ cũng mang bản chất giai cấp sâu sắc. Vì thế, bất kỳ giai cấp, nhà nước nào cũng đều xác định đường lối, phương hướng giai cấp trong xây dựng đội ngũ cán bộ của giai cấp, nhà nước mình. Đường lối công tác cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam là đường lối giai cấp công nhân.

Quán triệt sâu sắc đường lối giai cấp trong công tác cán bộ là để “xây dựng con người cán bộ tốt, đội ngũ cán bộ mạnh, làm cho công nông ngày càng ưu tú mãi lên, các thành phần khác đều trở thành công nông ưu tú” [51], nhằm giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ. Vì thế, trong phương hướng nhiệm vụ công tác cán bộ những năm chống Mỹ, cứu nước (1969 – 1975), QUTW và tổ chức đảng các cấp trong ngành HCQĐ đều xác định: “Trên cơ sở quán triệt đường lối công tác cán bộ của Đảng… nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng đủ, chất lượng cao, cân đối, hoàn chỉnh giữa các cấp, các ngành” [107]. Để quán triệt và thực hiện tốt đường lối công tác cán bộ của Đảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần những năm (1969 – 1975), ĐBQĐ đã lãnh đạo làm tốt các nội dung là:

Thường xuyên tăng cường thành phần giai cấp cơ bản vào đội ngũ cán bộ hậu cần các cấp, coi thành phần giai cấp là một tiêu chuẩn để lựa chọn người bổ sung vào đội ngũ cán bộ, nhằm vào những người đã là đảng viên, chiến sỹ ưu tú xuất thân từ công nhân, nông dân, con đảng viên, con liệt sĩ, con cán bộ cách mạng… được giáo dục, rèn luyện trong thực tế chiến đấu và công tác để lựa chọn đào tạo thành cán bộ; chú trọng xem xét đầy đủ các mặt: lịch sử trong sạch, rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt, có điều kiện và triển

Xem tất cả 228 trang.

Ngày đăng: 24/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí