Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Chính Sách Thúc Đẩy Xuất Khẩu Nông Sản Của Việt Nam Sang Eu


doanh nghiệp vào liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu, đầu tư chế biến sâu và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác như:

- Sự phối hợp giữa các cơ quan hoạch định chính sách, năng lực của người làm chính sách và các mục tiêu ưu tiên của Chính phủ đôi khi còn chưa có sự liên quan chặt chẽ dẫn đến tính khả thi khi ban hành chính sách chưa cao.

- Người nông dân với trình độ nhận thức còn hạn chế, khả năng tiếp cận với CS chậm, do đó việc thực thi, triển khai các CS còn nhiều khó khăn.

- Ảnh hưởng của các yếu tố, khó khăn từ bên ngoài như các CS bảo hộ mậu dịch của các quốc gia khác, dịch bệnh Covid-19…


CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU NÔNG SẢN CỦA VIỆT NAM SANG EU

GIAI ĐOẠN 2021-2030

3.1. Bối cảnh mới và định hướng xuất khẩu nông sản sang EU

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

3.1.1. Bối cảnh quốc tế và trong nước ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU

a. Bối cảnh quốc tế

Chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang thị trường EU - 11

Năm 2021, hoạt động xuất khẩu của toàn bộ các ngành hàng nông, lâm, thủy sản đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu tàu, thiếu công-ten-nơ và cước phí vận tải tăng vọt, nhất là cước tàu đi Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU). Trong khi đó, đây là hai thị trường trọng điểm của thủy sản xuất khẩu Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường truyền thống, luôn tiêu thụ một lượng hàng lớn là Trung Quốc thì vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ cả về chất lượng cũng như phương thức vận chuyển, đóng gói do những lo ngại về dịch Covid-19. Tuy nhiên, những tháng tiếp theo, để giữ và vượt được đà tăng trưởng của quý I thì còn rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Một trong những thách thức đó vẫn tiếp tục đến từ việc dịch Covid-19 chưa được kiểm soát ở nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, khiến nhu cầu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực bị giảm sút. Trong khi đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu chưa kịp đổi mới, bổ sung các sản phẩm chế biến sâu, có thời gian bảo quản lâu, giá cả phải chăng, phù hợp xu hướng tiêu dùng mới ở các quốc gia có dịch. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch XK rau, quả đạt 890 triệu USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. XK rau, quả có mức giảm mạnh so với mặt bằng nông sản nói chung.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quốc tế như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), đang tạo ra nhiều lợi thế về thuế quan trong xuất khẩu hàng nông sản nhưng đồng thời cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khi phải đối mặt với các hàng rào kỹ thuật như yêu


cầu về chất lượng, mẫu mã, hàm lượng dinh dưỡng… trong sản phẩm một cách chi tiết, cụ thể và nghiêm ngặt hơn.

Toàn cầu hóa kinh tế tiếp tục phát triển về quy mô, mức độ và hình thức biểu hiện với những tác động tích cực và tiêu cực, cơ hội và thách thức đan xen rất phức tạp. Thể hiện ở những đặc điểm sau: (1) Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn; (2) Quá trình quốc tế hoá sản xuất và phân công lao động diễn ra ngày càng sâu rộng; (3) Việc tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu đã trở thành yêu cầu đối với các nền kinh tế; (4) Sự tùy thuộc lẫn nhau, hội nhập, cạnh tranh và hợp tác giữa các nước ngày càng trở thành phổ biến. Kinh tế tri thức phát triển mạnh, do đó con người và tri thức càng trở thành nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia.

Quá trình tái cấu trúc các nền kinh tế và điều chỉnh các thể chế tài chính toàn cầu sẽ diễn ra mạnh mẽ, gắn với những bước tiến mới về khoa học, công nghệ và sử dụng tiết kiệm năng lượng, tài nguyên.

Chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy trở thành rào cản lớn cho thương mại quốc tế. Kinh tế thế giới tuy bắt đầu phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, bất ổn; sự điều chỉnh chính sách của các nước, nhất là những nước lớn, những thị trường quan trọng sẽ có tác động đến nước ta. Ví dụ thị trường Nhật Bản, thị trường EU, Mỹ, Nga … Một số mặt hàng như thủy sản khi đi vào các thị trường này ngày càng chịu nhiều loại thuế cũng như các rào cản khắc nghiệt mà đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng thay đổi để thích nghi. Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục duy trì việc sử dụng các biện pháp phi thuế quan như một rào cản bảo hộ thương mại, cũng như một công cụ bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng nội địa. Theo đó, cơ cấu sử dụng biện pháp phi thuế của Liên Minh Châu Âu (EU) sẽ tiếp tục tập trung vào các biện pháp TBT (nhóm B) và tập trung vào một vài các mặt hàng cần kiểm soát về mặt chất lượng hoặc bảo hộ thương mại.

Kinh tế thế giới chứng kiến những biến động nhanh, phức tạp, đa chiều và khó đoán định từ xung đột thương mại Mỹ - Trung, cũng như các thông tin, diễn biến thay đổi nhanh chóng về quan hệ kinh tế - chính trị giữa các nền kinh tế lớn


như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, Anh,... Kinh tế châu Âu cũng suy giảm do tác động của chiến tranh thương mại, triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi và tác động của sự kiện Brexit.

b. Bối cảnh trong nước

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động thương mại và đầu tư của thế giới cũng như Việt Nam, khiến thương mại toàn cầu sụt giảm, nhiều thị trường siết chặt hàng rào phi thuế quan, gia tăng bảo hộ trong nước... thì việc thực thi Hiệp định EVFTA mang lại ý nghĩa quan trọng giúp bù đắp sự suy giảm của nền kinh tế và cũng mang đến cơ hội thị trường đa dạng hơn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng hậu dịch bệnh. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tham gia chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch COVID-19.

Mặc dù cơ hội của Việt Nam trong thực thi EVFTA là rất lớn nhưng để tận dụng hiệu quả các cam kết trong EVFTA, doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức. Đó là các cam kết về quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, các hàng rào kỹ thuật và phòng vệ thương mại, các vấn đề về pháp lý, thể chế, tuân thủ những quy định về sở hữu trí tuệ, lao động và môi trường.…

Các chuyên gia nhận định, thách thức của EVFTA là sức ép hợp lý để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh, thay đổi phương thức sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Trên thực tế, trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực thay đổi, có sự chuẩn bị sẵn sàng, đầu tư thêm các trang thiết bị mới để chế biến, sản xuất các sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường EU.

Đối với hàng nông sản, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 39 bộ chỉ dẫn địa lý được công nhận bảo hộ tại EU mà không phải qua thủ tục đăng ký, mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam. Điều này không chỉ bảo đảm quyền lợi cho các nông sản Việt Nam vốn đã có mặt trên thị trường này từ lâu


mà còn mở ra cơ hội cho nhiều đặc sản khác tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có năng lực đáp ứng các yêu cầu từ phía những nhà nhập khẩu EU về hàng nông sản, thực phẩm khi có hơn 6.335ha hoa quả áp dụng VietGAP/GlobalGAP và đã được cấp mã số vùng trồng đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu; hơn 5.000ha trang trại thuỷ sản được công nhận áp dụng VietGAP/GlobalGAP; 100% trang trại cá basa xuất khẩu được cấp mã xuất xứ; 100% tàu đánh bắt cá cam kết nói không với đánh bắt cá trái phép (IUU fishing)...

3.1.2. Định hướng và mục tiêu xuất khẩu nông sản của Việt Nam

a) Định hướng

- Chủ động tận dụng các cơ hội, khai thác lợi thế từ hội nhập kinh tế quốc tế và tiếp tục phát huy thế mạnh, tiềm năng nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm nông lâm thủy sản (NLTS) của Việt Nam.

- Triển khai đồng bộ các cam kết quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó, trọng tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến rào cản kỹ thuật, đảm bảo hài hòa hóa hệ thống hàng rào kỹ thuật (tiêu chuẩn, quy chuẩn, truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm...) của Việt Nam với các quy định của quốc tế và thị trường nhập khẩu.

- Tập trung phát triển sản xuất, chế biến các sản phẩm NLTS chủ lực, có tính cạnh tranh nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo giá trị gia tăng cho các sản phẩm NLTS xuất khẩu và đáp ứng được các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

- Đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu NLTS gắn với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững; áp dụng khoa học, công nghệ, số hóa trong sản xuất, chế biến, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm NLTS.

b) Mục tiêu xuất khẩu của nông sản Việt Nam

Theo đề án “Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030" đã được Thủ tướng chính phủ ban hành phê duyệt kèm theo quyết định số 174/QĐ- TTg ngày 05 tháng 02 năm 2021 thì chỉ rõ mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể đối với xuất khẩu ngành nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đến năm 2030.


Mục tiêu chung:Mục tiêu chung của Đề án đến năm 2030 là thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản (NLTS), tham gia toàn diện và bền vững vào chuỗi cung ứng NLTS, thực phẩm toàn cầu. Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm NLTS xuất khẩu của Việt Nam nhằm đáp ứng được các quy định của các thị trường nhập khẩu. Tiếp tục định vị và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm NLTS của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Mục tiêu cụ thể:

Mục tiêu đến năm 2025:

+ Giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó nhóm nông sản chính đạt 22 tỷ USD, lâm sản đạt 13,5 đến 14 tỷ USD, thủy sản đạt 12,5 tỷ USD, sản phẩm chăn nuôi đạt 1 – 1,5 tỷ USD các mặt hàng nông, lâm, thủy sản khác đạt khoảng 1 – 1,5 tỷ USD

+ Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt khoảng 6% - 8%/năm;

+ Khoảng 20% sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất khẩu được gắn thương hiệu quốc gia, 50% sản phẩm truy xuất được nguồn gốc;

+ Khoảng 50% giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông sản là qua chế biến và chế biến sâu.

Mục tiêu đến Năm 2030:

+ Phấn đấu đạt mục tiêu giá trị xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt 60 đến 62 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 25 tỷ USD, lâm sản đạt khoảng 16-17 tỷ USD, thủy sản đạt 15 tỷ USD, sản phẩm chăn nuôi đạt 3 – 4 tỷ USD các mặt hàng nông, lâm, thủy sản khác đạt khoảng 2 tỷ USD

+ Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt khoảng 6% - 8%/năm;

+ Khoảng 40% sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất khẩu được gắn thương hiệu quốc gia, 70% sản phẩm truy xuất được nguồn gốc;


+ Khoảng 60% giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông sản là qua chế biến và chế biến sâu.

Mục tiêu xuất khẩu nông sản sang thị trường EU:

EU là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho nhiều loại nông lâm thủy sản Việt Nam thời gian tới nhờ quy mô thị trường hơn 500 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng nông sản, thực phẩm ngày càng tăng cùng với cam kết cắt giảm hầu hết thuế quan trong lộ trình ngắn theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Trong 5 năm đầu tiên thực thi Hiệp định EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được kỳ vọng sẽ tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 (Bộ KH&ĐT). Để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tập trung tận dụng từng nhóm thị trường xuất khẩu, kể cả những khe hẹp nhất từng thời điểm. Đặc biệt, Bộ sẽ thúc đẩy tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để tăng cường xuất khẩu những nhóm hàng có lợi thế và phù hợp trong bối cảnh COVID-19 như gạo, trái cây, thủy sản, lâm nghiệp…

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thị trường khó tính nhất với những quy định về kiểm dịch động thực vật rất cao và kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt với hàng nông lâm thủy sản. Xu hướng của thị trường EU là tăng rào cản kỹ thuật khi giảm hàng rào thuế quan. Minh chứng là ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, EU đã có thêm 3 thông báo liên quan đến các quy tắc đối với các cơ sở nuôi trồng và vận chuyển động vật thủy sản; quy định về yêu cầu sức khỏe động vật đối với các hoạt động di chuyển đối với động vật trên cạn và trứng ấp; quy tắc giám sát, chương trình loại trừ và tình trạng sạch bệnh đối với một số bệnh đã được liệt kê và bệnh mới nổi. Với thị trường này, nông nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả, sản xuất chế biến có giá trị gia tăng cao nhằm khai thác tốt lợi thế về thuế khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực.


3.1.3. Quan điểm và định hướng về hoàn thiện chính sách thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường EU

3.1.3.1. Quan điểm

Chính sách thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU phải đảm bảo thực hiện đúng những nguyên tắc, quan điểm, định hướng chỉ đạo của Đảng về hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị (tháng 4/2013), Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII, năm 2016), thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị

- xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, kiên định lợi ích quốc gia dân tộc, phát huy tối đa nội lực, gắn kết chặt chẽ và thúc đẩy quá trình hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiện đại hoá kết cấu hạ tầng, nâng cao sức mạnh tổng hợp và năng lực cạnh tranh quốc gia; gắn kết chặt chẽ với việc tăng cường mức độ liên kết giữa các vùng, miền, khu vực trong nước.

Chính sách thúc đẩy xuất khẩu cần bảo đảm cân bằng các yếu tố xuất khẩu bền vững: chỉ tiêu tăng trưởng về số lượng (kim ngạch và thị phần xuất khẩu), tăng cường chất lượng xuất khẩu (mức độ đa dạng về sản phẩm, dịch vụ và thị trường; chất lượng sản phẩm và dịch vụ xuất khẩu; khả năng tận dụng EVFTA thiết lập chuỗi giá trị bền vững).

Chính sách thúc đẩy xuất khẩu cần tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam ở cả 3 cấp độ: quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm. Các chính sách thúc đẩy xuất khẩu phải hướng tới tối đa hóa lợi ích của EVFTA đối với xuất khẩu. Cần coi EVFTA là khởi đầu một chặng đường kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển. Đối với những yêu cầu mới được đưa ra theo EVFTA cho thị trường EU không nên coi đó là hàng rào thương mại mà chính là các hướng đi bền vững để phát triển nền sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Xác định hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu, đổi mới công nghệ, gia tăng giá trị cho các sản phẩm xuất khẩu, tăng

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí