Viện Nghiên Cứu Phát Triển Kinh Tế - Xã Hội Thành Phố


thành phố Đà Nẵng để thành phố kịp thời nắm bắt và có những phương án chính sách kịp thời xử lý các vấn đề góp phần hoàn thiện chính sách phát triển du lịch biển quả thành phố Đà Nẵng.

3.3.3.4. Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố

Chủ động phối hợp với Sở Du lịch, nghiên cứu thực trạng chính sách phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng, nghiên cứu các chính sách phát triển du lịch nói chung, du lịch biển nói riêng của các địa điểm du lịch, các quốc gia trên thế giới. Từ đó đề xuất các phương án, chính sách liên quan nhằm hoàn thiện chính sách phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng.

3.3.3.5. Đối với Sở Tài nguyên và môi trường

Nghiên cứu các phương án nhằm bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường, khắc phục các sự cố môi trường ảnh hưởng đến chất lượng môi trường của thành phố trong đó có chất lượng môi trường biển qua đó đảm bảo chất lượng môi trường du lịch biển của thành phố. Đồng thời nghiên cứu đề xuất các phương án nhằm xử lý, hạn chế các hành vi gây ô nhiễm môi trường của các cá nhân, tổ chức.

3.3.3.6. Hiệp hội du lịch thành phố đà nẵng và các doanh nghiệp du lịchhoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Là cầu nối giữa các doanh nghiệp du lịch với chính quyền địa phương. Đề xuất các phương án nhằm nâng cao sự đóng góp, tham gia của các cá nhân, tổ chức du lịch trong hoạt động xây dựng, hoàn thiện cũng như thực chính sách phát triển du lịch biển của thành phố. Cũng như đề xuất các phương án, giải pháp cụ thể liên quan đến xúc tiến, quảng bá hình ảnh, quản lý hoạt động du lịch, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch…


TIỂU KẾT CHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 318 trang tài liệu này.

Dựa trên cơ sở những nội dung phân tích, nhận định về thực trạng, những ưu điểm, hạn chế của chính sách phát triển du lịch biển cũng như những cơ hội và thách thức trong tương lai đối với phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng ở Chương 2. Nội dung Chương 3 của luận văn đã nghiên cứu, phân tích đưa ra những quan điểm về định hướng phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng trong thời gian sắp tới. Những quan điểm, định hướng này là những quan điểm phát triển du lịch nói chung cũng như du lịch biển nói riêng của thành phố Đà Nẵng được thể hiện qua những đề án, chương trình… cụ thể của thành phố. Đồng thời, một số quan điểm, định hướng được xây dựng dựa trên những nghiên cứu, phân tích về các xu hướng liên quan đến phát triển du lịch nói chung cũng như du lịch biển nói riêng trên cùng với thực trạng du lịch biển của thành phố Đà Nẵng, những cơ hội, thách thức đặt ra trong thời gian tới.

Cùng với đó nội dung chương cũng đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm hoàn thiện nội dung chính sách.Những nội dung đề xuất này là cơ sở tham khảo cho việc xây dựng và hoàn thiện chính sách phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng. Trên cơ sở những phương án được đề xuất, luận văn đề xuất những hoặt động cụ thể đối với Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan đến chính sách phát triển du lịch biển Đà Nẵng và đặc biệt là đối với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng..

Chính sách phát triển du lịch biển Đà Nẵng - 26

Với những phương án được đưa ra dựa trên cơ sở những nghiên cứu, phân tích đối với cơ sở lý luận về chính sách phát triển du lịch biển, trực trạng chính sách phát triển du lịch biển Đà Nẵng cũng như kinh nghiệm phát triển du lịch biển của một số nước và địa phương. Nội dung chương với nhuững ý kiến đề xuất đối với chính sách phát triển du lịch biển Đà Nẵng được hy vọng sẽ góp phần hoàn thiện hơn nữa chính sách phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng qua đó góp phần phát triển hơn nữa du lịch biển của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.


KẾT LUẬN

Du lịch nói chung cũng như du lịch biển nói riêng ngày càng khẳng định được vị thế của mình đối với với sự phát triển của xã hội. Với những tiềm năng lớn, đa dạng, phong phú cũng như những đóng góp được ghi nhận trong thời gian qua của du lịch biển đối với sựu phát triển của kinh tế - xã hội của đát nước. Phát triển du lịch biển hiện nay là vấn đề đang được Nhà nước ta quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Để có thể phát triển du lịch biển một các hiệu quả cần có một chính sashc phát triển du lịch biển chât lượng, hiệu lực, hiệu quả. Chính vì vậy, vấn đề làm sao để có thể khai thác một cách khoa học, hiệu quả nhất các tài nguyên du lịch biển đảo luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách. Với sự vận động của kinh tế - xã hội, các nội dung của chính sách phát triển du lịch biển luôn cần phải có sự thay đổi đề phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, phân tích chính sách phát triển du lịch biển để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp với thực trạng kinh tế - xã hội của đất nước để có thể phát triển hiệu quả du lịch biển luôn là vấn đề cấp bách cần thực hiện của nước ta.

Đà Nẵng là thành phố có tài nguyên du lịch biển phong phú và đa dạng với định hướng phát triển ngành du lịch, đặc biệt với du lịch biển là ngành kinh tế mũi nhọn. Những phân tích, tổng hợp trong những năm qua cho thấy chính sách phát triển du lịch biển của thành phố đã đạt được những thành quả nhất định góp phần thúc đẩy, tạo động lực cho sự phát triển du lịch biển của thành phố. Qua đó khẳng định vị thế của Đà Nẵng trong thị trường du lịch biển trong nước cũng như điền tên mình vào danh sách những điểm đến du lịch biển hấp dẫn trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên bên cạnh đó, thông qua quá trình tồn tại và thực thi chính sách đã thể hiện việc chính sách phát triển du lịch biển hiện nay của thành phố Đà Nẵng vẫn còn đó những hạn chế chưa được khắc phục. Những hạn chế này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau tuy nhiên những hạn chế này đều đang hạn chế, kìm hãm, gây ra những khó khăn nhất định cho sự phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng. Chính vì vậy, để có thể phát triển hơn nữa du lịch biển của thành phố Đà Nẵng rất cần những điều chỉnh cần thiết đối với chính sách phát


triển du lịch biển của thành phố, nhằm phát huy hơn nữa những ưu điểm của chính sách cũng như khắc phục, hạn chế những hạn chế còn tồn tại của chính sách.

Từ những lập luận, phân tích của mình luận văn “Chính sách phát triển du lịch biển Đà Nẵng” đã hệ thống những có sở lý luận có liên quan đến khái niệm, đặc điểm, nội dung của phát triển du lịch biển cũng như chính sách phát triển du lịch biển nói chung. Từ đó hệ thống một cách khái quát, cũng như đưa ra những nhận định, phân tích về ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại của chính sách phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng hiện nay. Qua đó đưa ra những quan điểm về định hướng, cũng như những phương án phù hợp nhằm mục đích phát huy hơn nữa những ưu điểm của chính sách, đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua. Cùng với đó, để góp phần hoàn thiện hơn nữa chính sách phát triển du lịch biển của Đà Nẵng luận văn cũng đã đưa ra những ý kiến đề xuất cụ thể đối với Nhà nước cũng như các Bộ, Ngành liên quan. Nghiên cứu còn là cơ sở tham khảo cho các nhà chính sách trong việc hoàn thiện chính sách phát triển du lịch biển Đà Nẵng, qua đó góp phần giúp thành phố Đà Nẵng khai thác tối đa các tiềm năng, cơ hội phát triển cũng như khắc phục được những khó khăn, thách thức đối với phát triển du lịch biển tại địa phương.

Với những nội dung được truyền tải, luận văn được hy vọng sẽ góp phần vào việc hoàn thiện hơn nữa chính sách phát triển du lịch biển của thành phố Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại. Qua đó góp phần phát triển hơn nữa du lịch biển của thành phố Đà Nẵn. Nhằm hướng tới mục tiêu khẳng định, phát triển hơn nữa vị thế của du lịch biển Đà Nẵng đối với khách du lịch trong nước cũng như đưa du lịch biển Đà Nẵng trở thành một điểm đến có vị trí cao trên bản đồ du lịch thế giới.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết, tác giả rất mong nhận được sự đóng góp của Hội đồng và thầy cô để tác giả có thể hoàn thiện hơn nữa luận văn cũng như giúp luận văn có tính khả thi hơn.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Trần Thị Kim Ánh (2010), Nghiên cứu phát triển du lịch biển Đà Nẵng, Luận văn Thạc sĩ Chuyên ngành Du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn.

2. TS.KTS. Lê Trọng Bình, Đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo Việt Nam, Tạp chí du lịch Việt Nam số 09 (2009) Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục du lịch.

3. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của thành ủy Đà Nẵng về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

4. Chiến Lược phát triển kinh tế vùng biển và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Hà Nội – 2005.

5. Chỉ thị số 16/2006/CT-UBND ngày 25/05/2006 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị và tăng cường biện pháp xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

6. Chỉ thị 14/CT-UBND ngày 16 tháng 10 năm 2013 của UBND thành phố Đà Nẵng về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

7. Đề án phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2015.

8. Đề án phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020.

9. Báo cáo kết quả họat động du lịch năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của Sở Du lịch Đà Nẵng.

10. GS.TS.Nguyễn Văn Đính, Trần Thị Minh Hòa (2008), Giáo trình Kinh tế du lịch, Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

11. PGS.TS.Nguyễn Hữu Hải, Ths. Lê Văn Hòa (2008), Giáo trình Hoạch định và phân tích chính sách công, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.

12. PGS.TS.Nguyễn Hữu Hải, Ths. Lê Văn Hòa (2014), Đại cương về phân tích chính sách công, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.


13. PGS.TS.Nguyễn Hữu Hải, Ths. Lê Văn Hòa (2013), Đại cương về chính sách công, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

14. Cao Cẩm Hương (2008), Phát triển loại hình du lịch MICE trên địa bàn thành phố Đà Nẵng , Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh, trường Đại Học Kinh Tế, Đại Học Đà Nẵng.

15. Kế hoạch 5382/KH-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2015 về kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xả rác tại các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

16. Huỳnh Thị Mỹ Lệ (2012),Phát triển du lịch biển Đà Nẵng, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, trường Đại học kinh tế Đà Nẵng.

17. Luật Du lịch (44/2005/QH11 ngày 15/6/2005) và Nghị định 92/2007/NĐ-CP ngày 1/6/2007 của Chính phủ về việc hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều tại Luật Du lịch.

18. Nguyễn Văn Lưu (2009), Thị trường du lịch, nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

19. TS. Lê Chi Mai (2001), Những vấn đề cơ bản về chính sách và qui trình chính sách, NXB Đại học Quốc gia, thành phố Hồ Chí Minh.

20. Phan Thanh Nam (2008), Xây dựng chiến dịch truyền thông cổ động cho ngành du lịch thành phố Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh, trường Đại Học Kinh Tế, Đại Học Đà Nẵng.

21. Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

22. Nghị quyết 03/NQ-TU của BCH Đảng bộ thành phố Đà Nẵng về “Đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ mới”.

23. Nghị quyết số 25/2005/NQ-HĐND ngày 26 tháng 7 năm 2005 của HĐNDTPĐN khoá VII, kỳ họp thứ 5 về thực hiện Chương trình xây dựng thành phố 3 có...

24. Nghị quyết 136/2015/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2015 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2016.


25. Quyết định 903/1997/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2010 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

26. Quyết định số 1584/QĐ – UBND ngày 04/03/2010 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc Phê duyệt đề án khai thác bãi biển du lịch Đà Nẵng.

27. Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

28. Quyết định 30/2014/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2014 của UBND thành phố Đà Nẵng về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

29. Quyết định 53/2006/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2006 của UBND thành phố Đà Nẵng quy định biện pháp xử lý đối với người có hành vi đánh giầy, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong không đúng quy định trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

30. Quyết định 3455/QĐ-BVHTTDL ngày 20 tháng 10 năm 2014 phê duyệt "Chiến lược marketing du lịch đến năm 2020" do Bộ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

31. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (2008), Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020.

32. Hoàng Thị Thu Thảo (2012) ,Phát triển sản phẩm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, trường Đại học kinh tế Đà Nẵng.

33. UBND thành phố Đà Nẵng, Quyết định số 18/2007/QĐ – UBND ngày 01/03/2007 về việc ban hành quy định về Quản lý các hoạt động kinh doanh, dịch vụ; bảo vệ cảnh quan môi trường và giữ gìn an ninh trật tự tại các bãi biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

34. UBND thành phố Đà Nẵng, Quyết định số 143/2005/CT-UBND ngày 03/05/2005 về việc ban hành Đề án xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.


35. UBND thành phố Đà Nẵng – Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (2010), Nghiên cứu chiến lược phát triển liên kết thành phố Đà Nẵng và các vùng phụ cận tại nước CHXHCN Việt Nam ( DaCRISS).

36. Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2009), Du lịch thành phố Đà Nẵng với việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001-2010 và ý kiến đề xuất cho chiến lược giai đoạn 2011- 2020.

37. UBND thành phố Đà Nẵng (2007), Kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

38. UBND tỉnh Quảng Nam (2010) tài liệu hội thảo, Nguồn nhân lực trong du lịch, thực trạng và giải pháp.

39. Phùng Tấn Viết (2007), Công tác quản lý phát triển kinh tế biển Đà Nẵng, chuyên đề tham luận tại hội thảo: Quản lý phát triển bền vững kinh tế biển Đà Nẵng.

40. Phùng Tấn Viết (2007), Quản lý phát triển kinh tế - xã hội, môi trường và an ninh - quốc phòng thành phố Đà Nẵng chuyên đề tham luận tại hội thảo: Quản lý phát triển bền vững kinh tế biển Đà Nẵng.

Xem tất cả 318 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí