Một Số Chỉ Tiêu Về Nguồn Nhân Lực Của Tpct Và Cả Nước

cung cấp nước sạch cho khoảng 82% dân số toàn thành phố. Ngoài ra, còn có các giếng khoan cho các hộ nằm ngoài các hệ thống cấp nước tập trung. Vấn đề thoát nước, xử lý nước thải, xử lý rác chưa tốt, chưa đáp ứng yêu cầu về sạch, đẹp của một thành phố.

Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin được đầu tư phát triển khá mạnh và hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho thông tin liên lạc giữa Cần Thơ với các tỉnh, thành trong cả nước và trên thế giới. Riêng lĩnh vực du lịch, thành phố Cần Thơ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch bằng việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý du lịch Cần Thơ, kết nối với các hệ thống thông tin quản lý du lịch của vùng, quốc gia và các trung tâm thông tin trong và ngoài nước. Đặc biệt, sự ra đời của Trung tâm Phát triển Du lịch Cần Thơ đã góp phần thay đổi diện mạo du lịch của thành phố. Cụ thể, Trung tâm đã xây dựng và ra mắt cổng thông tin điện tử về du lịch thành phố Cần Thơ (http://tourismcantho.vn), cung cấp đầy đủ thông tin về các điểm đến, vui chơi giải trí, ẩm thực, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm cho khách về tour du lịch. Ngoài ra, cổng thông tin còn liên kết với hơn hơn 40 cổng thông tin của các tỉnh, thành du lịch trọng điểm, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Lâm Đồng, Khánh Hòa,… Bên cạnh đó, Trung tâm còn xây dựng nhiều trạm cung cấp thông tin tại các điểm công cộng, như: sân bay, bến Ninh Kiều,…cũng như thành lập đường dây nóng 0888.177.666 để lắng nghe phản hồi của khách du lịch, kịp thời xử lý các bức xúc. Mặt khác, Trung tâm còn liên kết với hơn 20 tỉnh, thành có khả năng về phát triển du lịch nhằm mở rộng thông tin du lịch Cần Thơ.

Hệ thống các công trình văn hóa, thể thao

Hệ thống các công trình văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Cần Thơ, bao gồm: các bảo tàng, thư viện, trung tâm văn hóa, nhà hát, trung tâm thể dục thể thao, nhà thi đấu đa năng, rạp chiếu phim, sân vận động, công viên, trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế. Các công trình văn hóa, thể thao này nếu được quan tâm đầu tư thích hợp sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển loại hình du lịch MICE.

Y tế và giáo dục

Theo Cục thống kê thành phố Cần Thơ (2019), tính đến thời điểm năm 2019, trên địa bàn TP. Cần Thơ có 137 cơ sở y tế, 6.541 giường bệnh và đội ngũ nhân lực ngành y là 6.752 người. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao và đi vào nề nếp. Với hệ thống cơ sở y tế phát triển, TP. Cần Thơ có thể phát triển du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe. Về giáo dục, TP. Cần Thơ có 6 trường đại học với 4.048 giảng viên, 10 trường cao đẳng với 624 giáo viên, 14 trường trung cấp chuyên

nghiệp với 399 giáo viên. Nơi đây quy tụ đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ và kinh nghiệm, góp phần rất lớn vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố và vùng ĐBSCL nên có thể phát triển du lịch gắn với giáo dục, đào tạo, hội nghị, hội thảo.

4.2.1.2 Tài nguyên du lịch

Tài nguyên du lịch tự nhiên

Tài nguyên du lịch tự nhiên gắn với các yếu tố về địa hình, khí hậu, quang cảnh thiên nhiên, nguồn nước, thực và động vật. Khách du lịch đến TP. Cần Thơ có thể tham quan những điểm du lịch sinh thái miệt vườn, tận mắt nhìn thấy cách thức trồng, chăm sóc và thu hoạch một số loại cây ăn trái đặc trưng vùng sông nước Cửu Long tại khu vực Cái Răng, Phong Điền, Bình Thủy và Thốt Nốt. Các nhà vườn có kinh doanh du lịch tại đây, gồm: Mỹ Khánh, Giáo Dương, Vũ Bình, Mười Cương, Ba Xinh, chị Thơm, anh Hoàng Anh (Phong Điền); Út Trung, Cái Nai (Cái Răng); Ba Cống, Gia Trang Quán (Bình Thủy); Vườn cò Bằng Lăng, Vườn ông Sáu Tia (Thốt Nốt). Ngoài ra, một số điểm kinh doanh nghỉ tại nhà dân, như: Út Hoài (Ninh Kiều), Hưng (Cái Răng) và Hoa Sen Mekong (Thốt Nốt). Cần Thơ cũng có hai chợ nổi là Cái Răng và Phong Điền, trong đó Cái Răng là điểm đến quen thuộc của khách du lịch khi đến Cần Thơ. Cần Thơ có các cù lao, cồn lớn trên sông Hậu là: cồn Cái Khế, cồn Ấu, cồn Khương, cồn Sơn và cù lao Tân Lộc. Trong đó, lớn nhất cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt) có diện tích trên 3.200 ha, với nhiều vườn cây ăn trái, nhà cổ có khả năng khai thác phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng có nhiều khu vực trồng lúa có tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp nằm dọc tuyến tỉnh lộ 922 từ quận Ô Môn qua các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh.

Tài nguyên du lịch nhân văn

Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên thanh bình, yên tĩnh, thành phố Cần Thơ còn được biết đến bởi các di tích lịch sử và kiến trúc, các làng nghề thủ công truyền thống, hoạt động văn hóa lễ hội, thể thao và hoạt động nhận thức khác.

Tài nguyên du lịch của Cần Thơ gắn với vai trò đô thị trung tâm vùng, bao gồm: bảo tàng, thư viện; nhà hát, rạp chiếu phim, công trình văn hóa; công viên, khu vui chơi giải trí; trung tâm hội nghị, hội thảo, triển lãm; viện nghiên cứu; trường đại học; trung tâm thương mại; công trình thể thao; cơ sở khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Tài nguyên du lịch gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Cần Thơ gồm địa danh nổi tiếng nhất Cần Thơ là Bến Ninh Kiều và các di tích lịch sử, kiến trúc, như: Nhà lồng Chợ Cần Thơ, Đình Bình Thủy, Nhà cổ Bình Thủy, Chùa Ông, Chùa Nam Nhã, Chùa Long Quang, Chùa Hội Linh, Đình Thới An, Chùa Pôthi Somrôn,

Đình Thuận Hưng, Linh Sơn Cổ miếu, Đình Thường Thạnh, Hiệp Thiên Cung, Nhà cổ họ Phạm, Chùa Munir Ansây, Thiền Viện Trúc lâm Phương Nam.

Tài nguyên du lịch gắn với di tích lịch sử cách mạng của Cần Thơ cũng rất phong phú và có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch, như: Cơ quan đặc ủy An Nam Cộng sản Đảng Hậu Giang (Bình Thủy), Mộ nhà thơ Phan Văn Trị (Phong Điền), Khu tưởng niệm thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa (Bình Thủy), Khám lớn Cần Thơ (Ninh Kiều), Chiến thắng ông Hào (Phong Điền), Căn cứ Ban Chỉ huy Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (Bình Thủy), Địa điểm chiến thắng đội cảm tử - quốc gia tự vệ Cần Thơ, còn gọi là trận Lê Bình (Cái Răng), Địa điểm chiến thắng Ông Đưa (Thới Lai), Lộ vòng cung (Phong Điền, Bình Thủy, Ô Môn), Khu di tích lịch sử địa điểm trạm quân y tiền phương và nơi cất giấu vũ khí trong kháng chiến chống Mỹ trên tuyến Lộ Vòng Cung (gọi tắt là Di tích Lộ Vòng Cung), Địa điểm thành lập Chi bộ An Hòa tại đền thờ Hải Thượng Lãn Ông (Ninh Kiều), Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ (Cờ Đỏ), Đền thờ Châu Văn Liêm (Thới Lai).

Thành phố Cần Thơ có một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ mây tre, lá, lục bình, cói và nhiều làng nghề có thể khai thác nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Các làng nghề nổi tiếng tại Cần Thơ, như: Xóm thúng ven sông (Thốt Nốt), Làng lò đất Bà Rui (Ô Môn), Xóm cơm rượu (Thốt Nốt), Làng Bánh tráng Thuận Hưng (Thốt Nốt), Làng hoa Bà Bộ, còn gọi là làng hoa Thới Nhựt (Ninh Kiều), Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ (Bình Thủy), Làng đan lưới Thơm Rơm (Thốt Nốt), Làng đan lọp Thới Long (Ô Môn); Làng nghề chằm nón lá Cần Thơ (Ô Môn).

Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng có nhiều lễ hội và văn hóa ẩm thực hấp dẫn thu hút khách du lịch. Một số lễ hội nổi tiếng, như: Lễ hội Đình Bình Thủy, Lễ hội Chùa Ông, Lễ Cholchonam Thomay. Các sản phẩm ẩm thực mang tính truyền thống của khu vực đồng bằng sông Cửu long, tiêu biểu như: cháo cá lóc rau đắng đồng, cá lóc nướng trui, canh chua cá linh bông so đũa, chè bưởi Cần Thơ, bánh cống Cần Thơ, bánh tét lá cẩm, bánh xèo Nam Bộ, nem nướng Thanh Vân.

Với những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, hệ thống kênh rạch dày đặc, nhiều vườn sinh thái với các loại cây ăn trái phong phú, các di tích lịch sử và kiến trúc, các làng nghề thủ công truyền thống, hoạt động văn hóa lễ hội đặc sắc của vùng sông nước, thành phố Cần Thơ có thể phát triển các loại hình du lịch trọng điểm, như: du lịch MICE, du lịch sông nước, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Bên cạnh đó, phát triển hệ thống các dịch vụ phục vụ du lịch, như: vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan các điểm du lịch, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ công,...v.v. Ngoài ra, để kết nối giữa khách du lịch và nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương rất cần đến vai trò của các doanh nghiệp lữ hành, giúp liên kết các dịch vụ mang tính đơn lẻ của từng

nhà cung cấp thành dịch vụ du lịch hoàn chỉnh và làm tăng giá trị sử dụng để cung cấp cho khách du lịch. Thời gian qua, với sự quan tâm của chính quyền địa phương trong cải cách dịch vụ công, gắn kết các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương khác trong vùng ĐBSCL và cả nước đã có ảnh hưởng tích cực đến phát triển du lịch của Cần Thơ.

4.2.1.3 Nguồn lực về lao động

Theo Cục thống kê thành phố Cần Thơ (2019), tính đến thời điểm năm 2019, dân số Cần Thơ là 1.235.954 người, trong đó lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong các ngành kinh tế 685.611 người, chiếm 55,57% so với tổng dân số. Đây là nguồn nhân lực rất quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du lịch nói riêng. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo vẫn còn thấp, chỉ chiếm 24,80%. Kết quả phân tích Bảng 4.8 cho thấy, trong giai đoạn 2015-2019, tỷ lệ này của Cần Thơ chuyển biến theo hướng tích cực qua từng năm, đều cao hơn tỷ lệ trung bình ĐBSCL và dần cao hơn mặt bằng chung của cả nước trong các năm 2017 - 2019; so với các thành phố trực thuộc Trung ương khác là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, vẫn còn một khoảng cách khá xa. Đây là một thách thức to lớn đối với TP. Cần Thơ trong phát triển nguồn nhân lực.

Bảng 4.8: Một số chỉ tiêu về nguồn nhân lực của TPCT và cả nước


Chỉ tiêu

2015

2016

2017

2018

2019

Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo (%)

Cần Thơ

18,54

20,14

22,23

23,91

24,8

ĐBSCL

11,40

12,00

12,60

13,30

13,4

Cả nước

19,90

20,60

21,40

21,90

22,6

Hà Nội

39,40

42,70

42,90

46,70

48,1

Hải Phòng

31,80

32,30

33,80

31,10

31,6

Đà Nẵng

41,60

40,90

40,50

42,60

44,6

TP. HCM

34,10

34,80

36,70

36,90

37,1

Chỉ số HDI






Cần Thơ

0,814

0,822

0,830

0,837

0,845

Cả nước

0,680

0,685

0,690

0,693

0,704

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 264 trang tài liệu này.

Chiến lược marketing địa phương nhằm thúc đẩy phát triển du lịch thành phố Cần Thơ - 12

Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam và Cục thống kê TP. Cần Thơ, 2015-2019.

Về chỉ số phát triển con người, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành quyết định số 2676/QĐ-UBND, ngày 18/9/2015 về việc phê duyệt Đề án nâng cao chỉ số phát triển con người (HDI) thành phố Cần Thơ thời kỳ đến năm 2020. Theo đó, nhằm đạt mục tiêu: “Chăm lo phát triển con người một cách toàn diện, phát huy nội lực và tiềm năng của thành phố Cần Thơ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi chiến

lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới,...”. Với sự chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương, chỉ số HDI của Cần Thơ trong những năm qua liên tục tăng và cao hơn chỉ số HDI của cả nước (Bảng 4.8). Điều này cho thấy Cần Thơ đã làm tốt công tác phát triển kinh tế gắn với giáo dục và đảm bảo an sinh xã hội, từng bước đưa Cần Thơ trở thành nơi để dân cư lựa chọn sinh sống và phát triển. Đây cũng là yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.

Đối với lĩnh vực du lịch, nguồn nhân lực là một trong những nhân tố quan trọng có ảnh hưởng tích cực đến phát triển du lịch của địa phương. Kết quả phân tích Hình 4.4 cho thấy, cùng với sự phát triển ngành du lịch thành phố Cần Thơ, số lượng lao động ngành du lịch cũng tăng đều qua các năm. Trong đó, tăng mạnh nhất là các năm 2016-2017, năm 2017 tăng 28,16% so với năm 2016, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2004-2020 đạt 7,3%/năm. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế, thiếu lao động trình độ cao để quản lý và phát triển các doanh nghiệp du lịch lớn. Lao động nghiệp vụ vẫn còn số lượng lớn chưa qua đào tạo, bằng cấp không phù hợp với công việc, không đúng chuyên ngành du lịch, hạn chế về khả năng ngoại ngữ và sử dụng công nghệ thông tin. Đội ngũ nhân viên phục vụ khách du lịch quốc tế cũng chưa đáp ứng được yêu cầu do kiến thức, trình độ ngoại ngữ và kinh nghiệm về nghiệp vụ du lịch quốc tế còn hạn chế. Một số điểm du lịch, khu di tích mặc dù được đầu tư quy mô nhưng chất lượng thuyết minh viên chưa theo kịp nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm du lịch.

Lao động

6.217

5.620

5.695

5.280

3.240 3.353 3.483

2.649 2.667 2.851

4.120

3.600

1.928 1.973 2.010 2.025

2.336

7.000


6.000


5.000


4.000


3.000


2.000


1.000


0


2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2020


Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch thành phố Cần Thơ, 2004-2020

Hình 4.4: Số lượng lao động ngành du lịch thành phố Cần Thơ


Năm


Thực trạng trên đặt ra yêu cầu cấp thiết phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển ngành du lịch của địa phương trong thời gian sắp tới. Do đó, Ủy

ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành Chương trình phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, nhằm đạt mục tiêu: “Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu trình độ, ngành nghề và khu vực; khai thác có hiệu quả những tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch tạo động lực và lợi thế thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững; nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của hệ thống chất lượng đào tạo du lịch đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực; nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch và nhân lực ngành du lịch nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thực hiện Nghị quyết của thành phố về phát triển kinh tế - xã hội”.

4.2.1.4 Đầu tư phát triển du lịch

Thời gian qua, chính quyền thành phố Cần Thơ đã quan tâm xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, trong đó có lĩnh vực phát triển du lịch của địa phương. Chẳng hạn, Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 05/9/2014 của UBND thành phố Cần Thơ về việc hỗ trợ đầu tư. Trong đó, nội dung thuộc lĩnh vực du lịch được hỗ trợ là Dự án đầu tư Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu, quận Cái Răng; Dự án Khu du lịch Cồn Sơn tại Cồn Sơn, quận Bình Thủy; Dự án đầu tư Trung tâm hội nghị thành phố và các dự án khách sạn 5 sao, resort tại quận Ninh Kiều. Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ, quy định chính sách hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách nhà nước và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, nội dung thuộc lĩnh vực du lịch được hỗ trợ là phát triển du lịch cộng đồng.

Đầu tư phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ thời gian qua chủ yếu tập trung vào phát triển cơ sở vật chất - hạ tầng du lịch, xây dựng các dự án phát triển du lịch, các chương trình bảo vệ môi trường, bảo tồn, tôn tạo tài nguyên du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến du lịch và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ du lịch: theo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch thành phố Cần Thơ (2020), giai đoạn từ năm 2004 đến 2020, tổng số cơ sở lưu trú du lịch tại Cần Thơ tăng từ 93 lên 251, tăng gấp 2,69 lần sau hơn 15 năm. Tính đến thời điểm năm 2020, thành phố có 251 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 7.023 phòng, 21 homestay, 33 điểm vườn du lịch và 64 doanh nghiệp lữ hành.

Về đầu tư xây dựng các dự án phát triển du lịch: thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch tại thành phố Cần Thơ. Chẳng hạn, Tập đoàn Novaland và Vingroup đầu tư vào Dự án khu nghỉ dưỡng, sân golf tại Cồn Ấu và Trung tâm thương mại, khách sạn, nhà ở cao cấp; Tập đoàn Mường Thanh và Vingroup đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động khách sạn 5 sao; Công ty cổ phần

du lịch Sông Hậu đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động khu resort bãi tắm và các dịch vụ vui chơi giải trí tại khu vực cồn Cái Khế, cầu đi bộ Ninh Kiều, Trung tâm thương mại Lotte, Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hùng Vương, Xuân Khánh. Năm 2018, Cần Thơ đã mời gọi đầu tư 8 dự án thuộc lĩnh vực du lịch, gồm: Dự án khu du lịch Cồn Sơn, Dự án du lịch sinh thái cù lao Tân Lộc, Dự án khu đô thị du lịch sinh thái Phong Điền, Dự án cáp treo Cồn Khương, Khu du lịch sông Hậu, Khu nhạc nước và dịch vụ đa chức năng thuộc Trung tâm văn hóa Tây Đô, Khu vui chơi giải trí Cần Thơ và các hạng mục công trình kêu gọi xã hội hóa thuộc Đề án “Bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng”. Năm 2020, Cần Thơ phê duyệt 13 dự án, tổng vốn đầu tư 1.830,12 tỷ đồng, Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, thành phố phê duyệt 02 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 741,59 tỷ đồng, gồm: Dự án khách sạn Wink Cần Thơ, vốn đầu tư 731,69 tỷ đồng; Dự án khu du lịch sinh thái Cái Nai, vốn đầu tư 9,9 tỷ đồng.

Về đầu tư xây dựng các công trình văn hóa gắn với du lịch và tôn tạo tài nguyên du lịch: xây dựng công viên Lưu Hữu Phước, công viên sông Hậu, nâng cấp công viên bến Ninh Kiều, trang bị hệ thống chiếu sáng mỹ thuật tượng đài Bác Hồ, cầu Cần Thơ, cầu đi bộ Ninh Kiều; xây dựng bia tưởng niệm di tích chiến thắng Ông Đưa, tôn tạo Di tích lịch sử Lộ vòng Cung, Khu di tích chiến thắng ông Hào, Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, Nhà thờ họ Dương, Đình Bình Thủy, Chùa Ông, Mộ thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, Di tích lịch sử địa điểm thành lập Chi bộ An Nam cộng sản Đảng Cờ Đỏ,... đã góp phần tạo thêm nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí cho người dân và thu hút khách du lịch.

Về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng: cầu Cần Thơ và sân bay quốc tế Cần Thơ được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động đã giải quyết vấn đề then chốt kết nối Cần Thơ với các địa phương trong khu vực ĐBSCL, cả nước và quốc tế, tạo thuận lợi giao thương và phát triển du lịch. Đồng thời, hệ thống giao thông, cầu đường, bến bãi, biển báo, chiếu sáng công cộng, xử lý rác thải, nạo vét kênh mương,... cũng được đầu tư xây dựng và nâng cấp phục vụ phát triển du lịch.

Ngoài ra, một số chương trình, kế hoạch, đề án khác cũng được địa phương quan tâm đầu tư, như: Chương trình phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức của thành phố Cần Thơ; Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Cần Thơ giai đoạn năm 2018-2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình phát triển hạ tầng du lịch; Chương trình hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước và hợp tác quốc tế; Kế hoạch bảo tồn và phát huy di tích lịch sử, di tích văn hóa phi vật thể, làng nghề, danh lam thắng cảnh gắn với phát triển du lịch; Đề án Bảo tồn và phát huy làng cổ Long Tuyền, Bình Thủy; Đề án Xây dựng

và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030; Đề án phát triển điểm du lịch quốc gia bến Ninh Kiều.

Công tác đầu tư phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ thời gian qua tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định. Các chương trình trọng tâm và công trình trọng điểm về du lịch triển khai còn chậm. Các hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là do thiếu kinh phí và nhân lực. Hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Cần Thơ chưa xây dựng được khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí tổng hợp.

4.2.1.5 Quản lý nhà nước về du lịch

Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương; cụ thể hóa chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch phù hợp với thực tế tại địa phương và chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch quốc gia, vùng. Cụ thể, UBND thành phố đã phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” tại Quyết định số 67/2006/QĐ-UBND, ngày 17/8/2006. Báo cáo quy hoạch này đã góp phần tích cực vào phát triển du lịch thành phố Cần Thơ trong thời gian qua. Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa chiến lược, quy hoạch tổng thể của cả nước cũng như định hướng phát triển du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020-2030, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1358/QĐ-UBND, ngày 12/5/2015 về việc phê duyệt “Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Cần Thơ và là một trong các trung tâm phát triển du lịch của cả nước.

Trong công tác chỉ đạo đối với ngành du lịch, chính quyền địa phương đã ban hành các văn bản quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch thành phố Cần Thơ phát triển. Cụ thể, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND, ngày 22/3/2016 về việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ trướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 03/6/2016 về việc xây dựng người Cần Thơ “Trí tuệ - Năng động - Nhân Ái - Hào hiệp - Thanh lịch” theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 111/KH-UBND, ngày 19/9/2016 về việc thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 01/8/2016 của Thành ủy Cần Thơ về đẩy mạnh phát triển du lịch; Kế hoạch 110/KH-UBND, ngày 21/7/2017 về việc thực hiện Chương trình số 21-Ctr/TU ngày 12/5/2017 của Thành ủy Cần Thơ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ chính trị về

Xem tất cả 264 trang.

Ngày đăng: 29/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí