Ma Trận Swot Của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Tưới Bình Minh


như Zalo, Facebook, Gmail, Whatsapp, Teamviewer, Youtube… Tạo lập các websites, chạy quảng cáo Google

Phân tích yếu tố môi trường ngành

Khách hàng : Các doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có khách hàng và công ty Bình Minh cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Khách hàng của công ty Bình Minh bao gồm rất nhiều đối tượng, đa dạng như nông dân, các công ty, tập đoàn như Vingroup, FLC, các đơn vị thuộc khối nhà nước ví dụ như các doanh trại quân đội, ban quản lý sân vận động Mỹ Đình, ban quản lý sân vận động Hà Nam…những khách hàng cá nhân có nhu cầu tư vấn về hệ thống tưới tiêu.

Đối với từng giai đoạn khác nhau, công ty sẽ có sự thay đổi theo định hướng khách hàng, tiền thân là một công ty chuyên cung cấp và tư vấn về hệ thống tưới, qua quá trình hình thành và phát triển đã dần chuyển mình sang một công ty phân phối sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Thay đổi là một yếu tố then chốt, có ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp.

Nhà cung cấp: Đối với một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại như công ty Bình Minh thì việc tìm nhà cung cấp là vô cùng quan trọng. Với mong muốn tìm được nhà cung cấp với giá nhập thấp nhất có thể, công ty Bình Minh luôn phải tìm hiểu những sản phẩm của các nhà cung cấp cùng lĩnh vực trên thế giới và trong nước.

Nói về các sản phẩm tưới, khi bước chân vào thị trường đã có rất nhiều công ty lựa chọn phân phối các sản phẩm tưới của Trung Quốc với ưu điểm giá rẻ, còn nếu lựa chọn phân phối các sản phẩm tưới của Việt Nam thì không đạt được lợi nhuận cần thiết. Do đó công ty Bình Minh đã lựa chọn phân phối các sản phẩm tưới nhập khẩu, có thể kể đến tưới nhỏ giọt Netafim-Israel, lọc đĩa Azud-Tây Ban Nha, tưới cảnh quan, tưới tự động Hunter-USA.

Trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, thời gian đầu công ty lựa chọn phân phối màng nhà kính Ginegar Israel qua công ty Bảo Nông Thịnh tại Việt Nam. Khi đó Bảo Nông Thịnh đang là công ty phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam. Do chịu sự khống chế về giá nhập của công ty Ginegar và công ty Bảo Nông


Thịnh nên công ty Bình Minh đã quyết định lựa chọn phân phối màng nhà kính Politiv Israel, đây là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty Ginegar về thị phần màng kính trên thế giới. Hiện công ty Bình Minh đã ký hợp đồng độc quyền 5 năm liên tiếp cho đến năm 2025.

Đối thủ cạnh tranh hiện tại: Hiện nay trên thị trường màng kính và tưới tiêu có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với công ty Bình Minh. Trong lĩnh vực tưới có Công ty cổ phần công nghệ tưới Khang Thịnh cung cấp và phân phối thiết bị tưới nhỏ giọt Netafim Israel, Công ty TNHH Vườn Việt phân phối thiết bị tưới cảnh quan và tưới tự động Hunter USA, Công ty TNHH Vườn Thông Minh và công ty cổ phần công nghệ tưới Tô Gia phân phối thiết bị tưới phun mưa, thiết bị tưới phun sương của Trung Quốc.

Trong lĩnh vực màng nhà kính có công ty cổ phần Bảo Nông Thinh và công ty cổ phần công nghệ cao Minh Dương phân phối màng nhà kính Ginegar Israel, Công ty TNHH Finom phân phối màng kính Hyplast của Bỉ…

Sản phẩm thay thế : Sản phẩm duy nhất hiện nay trên thị trường là lưới chắn côn trùng làm nhà lưới nhưng sản phẩm này không có đủ sức cạnh tranh với màng nhà kính do những nhược điểm mà nhà lưới mang lại như không có khả năng kháng mưa bão, khuếch tán ánh sáng cho cây trồng.


Bảng 2.2 ma trận SWOT của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh


Điểm mạnh (S-Strongs)

-S1: Đã có thương hiệu và uy tín lâu năm trên thị trường

-S2: Đã có thị phần trên thị trường

-S3: Lãnh đạo quản lý và CBCNV có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm

-S4: Lợi thế trụ sở công ty và kho bãi thuận lợi cho việc kinh doanh

-S5: Chất lượng sản phẩm

Điểm yếu (W-Weaks)

-W1: Quy trình bán hàng chưa hoàn thiện

-W2: Marketing còn yếu ở mảng nghiên cứu thị trường

-W3 Hệ thống thông tin nội bộ

-W4: Công tác nghiên cứu và phát triển ( R&D) còn hạn chế

Cơ hội ( O-Opportunities)

-O1: Nhu cầu thị trường khu vực và thế giới tăng

-O2: Được sự khuyến khích phát triển của nhà nước

-O3: Khoa học kỹ thuật-công nghệ phát triển mạnh mẽ

Thách thức ( T-Threatens)

-T1: Cạnh tranh ngày càng gay gắt

-T2: Yêu cầu của khách hàng về sản phẩm ngày càng cao, đa dạng và phức tạp

-T3: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn trong nước và ngoài nước

-T4: Chiến lược quảng bá của các đối

thủ cạnh tranh trực tiếp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 100 trang tài liệu này.

Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh - 8


S1: Đã có thương hiệu và uy tín lâu năm trên thị trường: Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh là doanh nghiệp tư nhân được thành lập từ năm 2008, với nền tảng là một công ty kinh doanh các sản phẩm như vòi phun cảnh quan, vòi phun mưa, vòi phun sương, thiết bị h n giờ tự động… và phục vụ chủ yếu cho ngành nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm màng nhà kính Politiv. Hơn mười năm xây dựng và phát triển, sản phẩm của công ty là một trong những thương hiệu uy tín và quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

S2: Đã có thị phần trên thị trường: Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về phân phối màng nhà kính, công ty Bình Minh là đơn vị duy nhất phân phối


độc quyền sản phẩm màng nhà kính Israel tại Việt Nam, thị phần tại miền Bắc đạt 70%, thị phần toàn quốc đạt 40%.

S3: Lãnh đạo quản lý và CBCNV có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm: Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh với nòng cốt là đội ngũ lãnh đạo trẻ nhiều tâm huyết, có bề dày kinh nghiệm và chuyên môn cao (đều có trình độ đại học và sau đại học).

S4: Lợi thế trụ sở công ty và kho bãi thuận lợi cho việc kinh doanh: Công ty đặt trụ sở tại Hà Nội, là trung tâm kinh tế lớn của đất nước, do đó tạo cho công ty những điều kiện thuận lợi nhất định trong công tác giao dịch, nắm bắt những thông tin kinh tế, thị trường nhanh chóng và kịp thời. Kho bãi của công ty Bình Minh được đặt tại cụm công nghiệp vừa và nhỏ Nam Từ Liêm với rất nhiều lợi thế, nằm ở vị trí giao nhau giữa hai trục đường lớn là QL32 và đường 70, xe tải chạy 24/24h, thời hạn thuê đất lên đến 50 năm, tạo ra sự ổn định lớn.

S5: Chất lượng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm của công ty được khẳng định trong nhiều năm qua. Sản phẩm màng nhà kính Politiv Israel được sáng chế bởi những người Do Thái ( dân tộc có chỉ số IQ cao nhất trên thế giới). Sản phẩm nhập khẩu 100% từ Israel, đã được kiểm nghiệm hơn 15 năm qua trên thị trường. Israel là một quốc gia có nền nông nghiệp rất phát triển mặc cho những điều kiện địa lý tự nhiên không thuận lợi, địa hình chủ yếu là cát và sa mạc, do đó đây là nơi tiên phong cho việc phát triển nông nghiệp trong nhà kính và là nơi phát minh ra hệ thống tưới nhỏ giọt Netafim nổi tiếng nhất trên thế giới.

Điểm yếu

W1: Quy trình bán hàng chưa hoàn thiện : Sản phẩm của công ty cổ phần công nghệ tưới Binh Minh đến với khách hàng thông qua nhà phân phối, đại lý. Công ty chưa có kế hoạch đa dạng và hoàn thiện quy trình bán hàng để tiếp cận khách hàng trực tiếp cũng như thu về hiệu quả kinh doanh cao nhất.

W2: Marketing còn yếu ở mảng nghiên cứu thị trường: Hoạt động Marketing tại công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh đã được chú trọng và thực hiện bài bản. Tuy nhiên mảng nghiên cứu thị trường vẫn còn hạn chế, hiện tại công ty chưa có phòng Marketing độc lập (hoạt động này vẫn nằm tại phòng kinh doanh).


W3 Hệ thống thông tin nội bộ : Hệ thống thông tin cơ bản tại doanh nghiệp đã được triển khai hoạt động. Việc áp dụng hệ thống thông tin nội bộ linh hoạt và hiện đại chưa được quan tâm, như việc lưu trữ thông tin trên hệ thống máy chủ, truy xuất các thông tin trên cùng một hệ thống chính chưa được triển khai.

W4: Công tác nghiên cứu và phát triển ( R&D) còn hạn chế : hiện tại công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh chưa có phòng nghiên cứu và phát triển độc lập, việc phát triển nguồn sản phẩm và mở rộng thị trường còn gặp nhiều hạn chế do chưa thực hiện tốt công tác này.

Cơ hội

O1: Nhu cầu thị trường khu vực và thế giới tăng: Nhu cầu về tiêu thụ nông sản sạch không ngừng gia tăng khi mà trên thế giới ngày càng xuất hiện nhiều ca bệnh ung thư và phát hiện nhiều loại bệnh mới nguy hiểm. Khi mà việc sản xuất nông nghiệp trong nhà kính có thể đạt mức lợi nhuận gấp 40 lần so với việc sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống. Việc sản xuất nông nghiệp trong nhà kính sẽ chịu ít tác động hơn bởi thời tiết, dịch bệnh, sâu bọ.

O2: Được sự khuyến khích phát triển của nhà nước : Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 17/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC đến năm 2020 xác định:

- Đẩy mạnh ứng dụng CNC, công nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có năng suất cao, chất lượng tốt, an toàn và có sức cạnh tranh cao; đưa tỷ trọng giá trị sản xuất NNƯDCNC chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của cả nước;

- Hình thành và phát triển khoảng 200 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm; xây dựng thêm 1 - 2 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại mỗi vùng sinh thái nông nghiệp và 2 - 3 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại mỗi tỉnh vùng kinh tế trọng điểm.

O3: Khoa học kỹ thuật-công nghệ phát triển mạnh mẽ: Khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ là cơ hội cho doanh nghiệp có thể tái cơ cấu bộ mày, đầu tư máy móc thiết bị để đạt năng suất lao động cao hơn. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với sản phẩm mới, công nghệ mới.


Thách thức

T1: Cạnh tranh ngày càng gay gắt: Trên cả nước có gần 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao gồm các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh đang dẫn đầu trong chính sách về giá và chất lượng sản phẩm.

T2: Yêu cầu của khách hàng về sản phẩm ngày càng cao, đa dạng và phức tạp: Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì việc khách hàng có nhu cầu về một sản phẩm có chất lượng tốt hơn là điều tất yếu. Việc màng nhà kính chỉ để phục vụ sản xuất nông nghiệp là một điều hết sức lãng phí, trong khi nhà kính có thể phục vụ nhiều mục đích sản xuất khác nhau tại Việt Nam như nhà kính nuôi thủy hải sản, nhà kính phơi nông sản, nhà kính phơi gạch.

T3: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn trong nước và ngoài nước : Với sự biến động của thị trường cạnh tranh khốc liệt. Doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành trong nước mà còn chịu sự tác động của doanh nghiệp nước ngoài, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu như hiện nay. Bởi sự xuất hiện sản phẩm màng nhà kính đến từ nhiều xuất xứ khác nhau.

T4: Chiến lược quảng bá của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Nếu như chiến lược của Bình Minh là bán buôn thì các đối thủ cạnh tranh lại xâm nhập cả thị trường bán lẻ, chiến lược quảng cáo của các đối thủ cũng rất đa dạng, chạy quảng cáo Google, tham gia chương trình thương hiệu quốc gia, tham gia các triển lãm nông nghiệp…

2.2.2 Xây dựng và phát triển các năng lực cốt lõi của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh

Thị trường nông nghiệp trong nước phát triển ổn định thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường. Chính vì vậy tính cạnh tranh trong ngành ngày một tăng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp mới. Công ty cổ phẩn công nghệ tưới Bình Minh phải nâng cao năng lực và nguồn lợi thế cạnh tranh.

Công ty Bình Minh phân phối độc quyền sản phẩm màng nhà kính Politiv Israel với giá bán 12300đ/m2 rẻ hơn so với sản phẩm màng kính Ginegar Israel


12700đ/m2 đã tạo ra sự chênh lệch lớn về giá bán đối với hai sản phẩm trong cùng phân khúc. Sản phầm này được khách hàng chấp nhận với một mức giá cao hơn so với các sản phẩm đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc do sở hữu công nghệ 5 lớp duy nhất trên thế giới, khuếch tán ánh sáng, khả năng xuyên thấu, chống bám bụi, chống virus...Thời gian sử dụng sản phẩm lâu hơn (3-10 năm), trong khi tuổi thọ của sản phẩm khác chỉ từ 1-3 năm.

Công ty Bình Minh cũng chú trọng đến việc mở rộng các kênh phân phối bằng cách liên kết với một đến hai công ty ở các tỉnh làm đại lý cho mình với chính sách chiết khấu hấp dẫn, hợp tác với các công ty, các nhà thầu xây dựng, các nông trại hoặc hợp tác xã để mở rộng hoạt động kinh doanh. Điều này giúp cho khách hàng vừa nắm thêm được thông số kỹ thuật của sản phẩm, kỹ thuật xây dựng lại vừa giúp cho bà con nông dân có thể tham khảo các mô hình nhà kính, nhà lưới tại các tỉnh thành phố khác nhau. Tuy nhiên công ty Bình Minh chưa chú trọng đến việc mở rộng các kênh bán hàng trực tiếp, bán hàng qua điện thoại dẫn đến bỏ sót khách hàng.

Công ty Bình Minh còn có được lợi thế cạnh tranh so với công ty Bảo Nông Thịnh đó là cùng kinh doanh 1 sản phẩm đến từ hai thương hiệu khác nhau của Israel nhưng chi phí vận chuyển của hai công ty là khác nhau. Nếu như công ty Bảo Nông Thịnh phải nhập hàng từ cảng Sài Gòn về Lâm Đồng gấp đôi quảng đường nhập hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội dẫn đến việc tăng chi phí vận chuyển. Thứ hai công ty Bình Minh sở hữu xe tải 2,5T chuyên chở giúp chủ động trong việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, giảm chi phí vận chuyển, tiết kiệm thời gian, trong khi đó các đối thủ cạnh tranh phải thuê vận chuyển từ bên thứ ba dẫn đến việc tăng chí phí vận chuyển, tăng thời gian vận chuyển do hàng hóa cần đợi xe gh p hoặc đợi xe tiện chuyến.

Việc công ty Bình Minh sử dụng nhân lực bốc xếp hàng hóa, vận chuyển không thuê từ bên ngoài giúp công ty tiết kiệm được chi phí bốc dỡ hàng hóa nhưng đổi lại nhân viên cần lao động nhiều giờ hơn. Đối với những kiện hàng nhỏ hoặc thư từ, giấy tờ cũng do nhân viên kho đảm nhiệm, tiết kiệm được chi phí vận


chuyển khi phải thuê các bên chuyển phát nhanh.

Chiến lược mà công ty Bình Minh lựa chọn đó là tạo ra lợi thế cạnh tranh nhờ khác biệt hóa và tạo lợi thế chi phí khi cắt giảm những chi phí không cần thiết.

2.2.3 Chiến lược định vị sản phẩm và hình ảnh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh

Ngay từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, công ty Bình Minh đã xác định được đối thủ cạnh tranh chính của mình là công ty Bảo Nông Thinh với cùng một sản phẩm nhưng đến từ hai thương hiệu khác nhau là Politiv và Ginegar, đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới là những khách hàng sử dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp như sử dụng hệ thống nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới tiêu tự động, tưới nhỏ giọt…

Đối với những sản phẩm này thì người nông dân là những khách hàng chủ yếu, do vậy họ rất quan tâm đến giá cả của sản phẩm, chi phí để hoàn thiện một hệ thống nhà kính từ vài chục triệu đến cả trăm triệu là một bài toán chi phí không hề đơn giản đối với người nông dân.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu này bao gồm: giá cả, chất lượng sản phẩm, chính sách bảo hành, dịch vụ đi kèm.

Có một văn hóa mua hàng ở Việt Nam đó là người tiêu dùng thông thường sẽ mua hàng khi sản phẩm đã được kiểm chứng chất lượng tại một khu vực nào đó, hoặc qua thông tin truyền miệng từ người thân quen sẽ tác động lớn đến quyết định mua hàng của họ. Sản phẩm màng nhà kính Israel đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam khoảng 15 năm và Đà Lạt là nơi đầu tiên phát triển mạnh mẽ mô hình này.

Công ty Bình Minh định vị sản phẩm của mình khi so sánh với các sản phẩm khác, định vị sản phẩm của mình giá cao-chất lượng cao, kèm theo đó là rủi ro lớn. Nếu như sản phẩm màng kính của Trung Quốc, Việt Nam có giá bán rẻ hơn (9000đ/m2) nhưng đổi lại thời gian sử dụng ngắn hơn, tốn kém chi phí thay thế, sửa chữa, vận chuyển, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp. Sản phẩm màng kính của Bỉ và Nhật với những công nghệ hiện đại nhưng chưa được kiểm

Xem tất cả 100 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí