Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh - 11


kế toán tài chính hiện đại ( MISA, FAST), Trang web của công ty liên tục được cập nhật và nâng cấp, đáp ứng yêu cầu thương mại điện tử.

Tham gia các triển lãm nông nghiệp trong và ngoài nước như triển lãm nông nghiệp quốc tế HORTEX, các chương trình tôn vinh thương hiệu quốc gia như VTV, HTV để giới thiệu sản phẩm, tăng cường thương hiệu của công ty trong nước và trên trường quốc tế.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính để đạt được kế hoạch kinh doanh, đầu tư trong năm tài chính. Đảm bảo đủ nguồn lực cho hoạt động kinh doanh. Đảm bảo các chính sách tài chính là tối ưu nhất và phù hợp, hiệu quả với chiến lược kinh doanh.

Triển khai chiến lược chi phí thấp, lựa chọn nhà cung cấp đầu vào có giá thành thấp nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng đầu vào của sản phẩm, tìm các hãng vận chuyển trong nước và quốc tế để tối thiểu hóa chi phí vận chuyển. Thực hiện xây dựng kế hoạch hàng tồn kho. Thống nhất giá bán cho nhà phân phối, đại lý cũng như bán lẻ. Giảm thiểu kích thước của hàng hóa sau khi đóng gói giúp cho sản phẩm đến tay khách hàng với chi phí thấp nhất.

3.2 Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh

3.2.1 Hoàn thiện phân tích tình thế môi trường và xác định mục tiêu chiến lược kinh doanh

Thành lập phòng nghiên cứu thị trường để nghiên cứu và phát triển thị trường, thực hiện các cuộc khảo sát nhu cầu khách hàng về sản phẩm mà công ty đang kinh doanh.

Nhận thức đúng đắn về những cơ hội và thách thức từ môi trường bên ngoài như việc gia nhập mới của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, sự gia nhập của các doanh nghiệp nước ngoài đến từ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do.

Kiểm soát chặt chẽ việc thanh toán các hợp đồng ngoại hối, thực hiện thanh toán hợp đồng đúng thời hạn nhằm tránh được rủi ro từ việc giảm giá trị của đồng tiền thanh toán. Việc này sẽ dẫn đến việc tăng giá bán sản phẩm, gây khó khăn trong hoạt động cạnh tranh về giá.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 100 trang tài liệu này.


Xây dựng hệ thống CRM, hệ thống thông tin nội bộ, giúp thông tin được cung cấp nhanh chóng và đầy đủ khi ra các quyết định quản trị.

Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh - 11

Có chính sách chiết khấu riêng biệt áp dụng cho từng đại lý, từng thị trường để phù hợp với điều kiện thực tế.

Thường xuyên theo dõi các chính sách về phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Đảng và Nhà nước.

Duy trì việc chăm sóc khách hàng cũ, tìm kiếm các khách hàng mới thông qua các trang thương mại điện tử.

Mở rộng việc tìm kiếm các nhà cung cấp các sản phẩm chất lượng, duy trì doanh số ổn định với những nhà cung cấp hiện tại.

3.2.2 Hoàn thiện chiến lược định vị sản phẩm và hình ảnh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh

Trên nền tảng thương hiệu uy tín lâu năm sẵn có, giải pháp về xây dựng thương hiệu là định vị thương hiệu cho sản phẩm màng nhà kính Politiv Israel là màng kính tốt nhất trên thế giới, độ bền cao, chất lượng cao.

Phân phối độc quyền sản phẩm màng nhà kính Israel tại Việt Nam.

Kết hợp, xây dựng thương hiệu dạng thương hiệu sản phẩm màng kính gắn liền với thương hiệu công ty Bình Minh.

Tiếp tục định vị sản phẩm chất lượng cao, giá cao trên thị trường.

Tham gia các buổi tọa đàm về thương hiệu nhằm tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu.

Tổ chức hội thảo, hội nghị khách hàng tại các khu vực với khách mời chủ yếu là các hợp tác xã, sở khoa học công nghệ, sở nông nghiệp, nhà phân phối, công ty xây dựng để giới thiệu về những ưu điểm của sản phẩm, cập nhật giới thiệu các sản phẩm mới.

Phải đẩy mạng công tác quảng cáo nhiều hơn so với hiện nay trên các phương tiện trên thông tin đại chúng như: báo chí, truyền hình, internet… Giới thiệu sản phẩm trong các chương trình thực tế.


Tham gia và triển khai các gian hàng tại các triển lãm nông nghiệp, triển lãm giới thiệu thương hiệu và sản phẩm quốc gia.

3.2.3 Hoàn thiện chiến lược cung ứng giá trị cho thị trường mục tiêu

Trong hoàn cảnh cụ thể, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, kèm theo đó là ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, công ty Bình Minh cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ về giá, vận chuyển hoặc hướng dẫn kỹ thuật cho các khách hàng, đại lý đang gặp khó khăn.

Với mục tiêu nhắm vào những đối tượng khách hàng có mức đầu tư cho nông nghiệp cao, sản phẩm của công ty phân phối cần đem lại lợi ích làm thỏa mãn khách hàng, độ bền sản phẩm 3 năm, bảo hành 10 năm chống mục nát.

Đồng bộ hóa quy trình cung ứng sản phẩm: từ marketing, bán hàng, lưu kho, giao nhận, hỗ trợ sau bán bằng cách đưa phần mềm vào để quản lý như các phần mềm CRM, ERP.

Tư vấn, giải thích cho khách hàng thấy được những lợi ích to lớn khi sử dụng sản phẩm của công ty Bình Minh, đó là cam kết bán hàng chính hãng, hoàn lại 100% tiền hàng nếu sản phẩm màng nhà kính không có xuất xứ từ Israel, là nhà phân phối độc quyền nên giá bán thấp nhất thị trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hàng hóa cho khách hàng. Giấy tờ CO, CQ đầy đủ, hóa đơn VAT xuất đúng theo quy định của nhà nước.

Đội ngũ tư vấn bán hàng cũng như giao hàng chuyên nghiệp giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm thông qua việc khảo sát nhu cầu khách hàng hoặc thông qua một đơn vị chuyên thực hiện những hoạt động R&D.

3.2.4 Hoàn thiện việc phân bổ các nguồn lực cho chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh

Thực hiện việc quản lý kinh doanh thông qua các nhà quản trị cấp trung gian, thường xuyên cập nhật các báo cáo liên quan đến khách hàng, tồn kho, doanh thu, chi phí, nhân sự.


Nguồn nhân lực

Vì nhân viên là người trực tiếp xúc với khách, phản ánh bộ mặt của công tác quản trị quan hệ khách hàng nên chất lượng nguồn nhân lực có ý nghĩa quyết định tới sự thành công của chiến lược xây dựng mối quan hệ khách hàng. Công ty nên xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân lực cho hệ thống CRM lâu dài phù hợp với kế hoạch kinh doanh của công ty, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về một nguồn nhân lực có chất lượng cao trong quản trị quan hệ với khách hàng. Các yêu cầu về từng bộ phận trong hệ thống CRM phải lựa chọn thật kỹ ngay từ khâu tuyển chọn, đặc biệt các nhân viên giao tiếp với khách hàng qua Call center, hay trao đổi trực tiếp với khách hàng, chẳng hạn như: giọng nói hay, thái độ, nhân phẩm tốt, ngoại hình ưa nhìn, khả năng xử lý tình huống…Làm tốt ngay từ khâu tuyển dụng sẽ giúp công ty tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, đặc biệt là tránh gây bức xúc cho khách hàng. Nên tuyển người có kinh nghiệm, có kỹ năng và kiến thức cần thiết cho công việc từ bên ngoài, đặc biệt khả năng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra. Những nguồn nhân lực trẻ từ các trường đại học cũng rất hấp dẫn nhưng cần phải được tuyển chọn cẩn thận hơn, tránh những rủi ro không đáng có.

Tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực, bồi dường kỹ năng và chuyên môn cần thiết cho công tác quản trị quan hệ khách hàng, theo định hướng công việc của từng vị trí. Phổ biến và bồi dưỡng văn hóa dịch vụ khách hàng cho nhân viên giúp họ luôn đặt “ Khách hàng là trung tâm” và hết mình phục vụ khách hàng. Phải làm đồng bộ từ quản lý, nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn, đội ngũ chăm sóc khách hàng…

Cơ cấu lại nguồn lực nhân sự, nhất là bộ phận bán hàng để đảm bảo quỹ lương không tăng quá cao, cần thực hiện việc áp doanh số cho bộ phận bán hàng.

Công nghệ

Sử dụng phần mềm quản trị khách hàng phù hợp chuyên nghiệp phối hợp với các công cụ như Call center, Email, SMS, Livechat…nhằm tự động hóa, giảm bớt chi phí thời gian, có thể thực hiện việc quản lý quan hệ khách hàng một cách tổng quát và chính xác, có minh chứng cụ thể.


Áp dụng công nghệ cao trong mọi hoạt động của công ty đều đem lại hiệu quả rất lớn, đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, cần phải hoàn thiện hơn cơ sở dữ liệu này, bởi nó tác động rất lớn đến mọi hoạt động quản trị khách hàng của công ty. Nó giúp khai thác và phân tích mọi khía cạnh về nhu cầu của khách hàng giúp các nhân viên hay nhà quản trị có thể đưa ra hoạt động chăm sóc khách hàng phù hợp. Một cơ sở dữ liệu khách hàng tốt cũng giúp thu thập được ý kiến của khách hàng về hệ thống quản trị khách hàng và từ đó có những phương pháp cải tiến và dần dần hoàn thiện hơn.

Việc sử dụng mạng internet để tiếp thị về sản phẩm là rất tốt nhưng không nên dùng nó cho mục đích xấu như nói xấu đối thủ cạnh tranh hay tạo ra luồng thông tin không chính xác gây nhiều loạn cho người tiêu dùng. Điều này tác động không nhỏ đến hình ảnh của công ty trong mắt người tiêu dùng.

Tài chính

Phát triển nguồn lực tài chính dành cho hoạt động CRM là một yếu tố quan trọng trong triển khai chiến lược CRM của doanh nghiệp, nó cũng là yếu tố có ý nghĩa cốt lõi cho mọi hoạt động của chiến lược khách hàng.

Xây dựng kế hoạch nhập hàng, lưu kho tối ưu nhằm tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, chi phí khấu hao tài sản cố định cũng như đảm bảo cho chất lượng hàng hóa khi lưu kho.

Thực hiện các cuộc họp triển khai chiến lược kinh doanh, các buổi kiểm tra chất lượng nhân sự, thổng nhất phương thức hoạt động giữa các phòng ban.

Đánh giá kết quả các mục tiêu ngắn hạn phục vụ chiến lược kinh doanh dài hạn thông qua các tiêu chí như tài chính, nhân lực, chi phí, sự hiệu quả khi vận hành.


KẾT LUẬN


Nền kinh tế Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, nền kinh tế có sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và trên thế giới, Việt Nam đã là thành viên của nhiều tổ chức kinh tế như Tổ chức thương mại thế giới WTO,Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TTP, v.v… cũng như ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do FTA song phương khác. Giữa sự phát triển sôi động đó, hoạt động của mỗi doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải chọn cho mình được một chiến lược kinh doanh phù hợp mới thực sự đưa doanh nghiệp đi lên trong hội nhập kinh tế toàn cầu. Với ý nghĩa và sứ mệnh như vậy, Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh luôn luôn tìm cách nhập khẩu những sản phẩm tốt nhất trên thế giới như màng nhà kính, lưới chắn côn trùng, hệ thống tưới tiêu về phục vụ cho người nông dân cũng như nền nông nghiệp Việt Nam.

Trải qua quá trình hoạt động và phát triển, 10 năm qua công ty Bình Minh đã gặt hái được nhiều thành công như được vinh danh top 10 thương Hiệu quốc gia năm 2019, được các nông trại lớn và các hợp tác xã đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm của công ty không chỉ có mặt trên thị trường nội địa mà đã có mặt ở một số quốc gia khác như Thái Lan, Lào. Tuy nhiên để thích ứng trong điều kiện mới thì việc xây dựng một chiến lược kinh doanh cho công ty Bình Minh là một việc làm cần thiết. Với ý nghĩa sâu sắc như vậy, luận văn đã tập trung đi xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh trong đề tài luận văn Thạc sỹ của mình, trong đó luận văn đã làm rõ được một số nội dung như sau:

Thứ nhất, Tác giả đi vào xây dựng khung lý thuyết chung về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp nói chung, làm cơ sở lý luận cho việc thực hiện chiến lược kinh doanh của công ty Cổ phần công nghệ tưới Bình Minh, trong đó tác giả phân tích khái niệm về chiến lược kinh doanh; phân loại chiến lược kinh doanh; phân loại chiến lược kinh doanh theo bản chất chiến lược; phân loại chiến lược kinh doanh theo cấp độ chiến lược. Chỉ ra vai trò quan trọng của chiến lược kinh doanh trong


hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; xác định sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp với môi trường bên trong, bên ngoài của doanh nghiệp, qua đó xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu trong các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai, trên cơ sở khung lý thuyết chung về doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, tác giả đã đi vào phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh cũng như thực trạng kinh doanh tại Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh, nêu ra các sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty cũng như kết quả kinh doanh, từ đó làm cơ sở xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh. Trong luận văn, tác giả đã phân tích môi trường ngành và cạnh tranh với các yếu tố đối thủ cạnh tranh tiềm năng, khách hàng, nhà cung cấp, các sản phẩm dịch vụ thay thế, từ đó tác giả phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp với các yếu tố như thị trường và hoạt động Marketing, nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, tài sản của doanh nghiệp, đội ngũ lãnh đạo quản lý và nhân lực, v.v…

Thứ ba, từ thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh, tác giả mạnh dạn đưa ra những khuyến nghị cũng như giải pháp hoàn thiện công tác quản trị kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2025-2030. Xây dựng và lựa chọn chiến lược cho Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh với sứ mệnh và mục tiêu cụ thể, mục tiêu dài hạn, từ đó đề xuất các chiến lược như: chiến lược mở rộng và phát triển thị phần, chiến lược cạnh tranh về giá, đầu tư cơ sở vật chất, chiến lược tài chính.

Thực tế đã chứng minh một điều, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển luôn cần có một chiến lược kinh doanh đúng đắn và hợp lý trong từng bối cảnh lịch sử cụ thể, do lịch sử đã chỉ ra rằng không có một cá nhân nào hay một doanh nghiệp nào có thể trên đỉnh cao mãi mãi, với việc lựa chọn đề tài luận văn Thạc sỹ “Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh” làm luận văn tốt nghiệp, tác giả mong muốn đưa các kiến thức lý luận vào thực tiễn kinh doanh của công ty trong giai đoạn hiện nay nhằm góp phần tiếp nối thêm những thành công đã có của doanh nghiệp trong tương lai.


TÀI LIỆU THAM KHẢO



1. Quyết định 34/2019/QĐ-TTg tiêu chí xác định dự án ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và bổ sung danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển.

2. Quyết định số 176/QĐ-TTG Về phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp ứng

dụng công nghệ cao đến năm 2020.

3. GS.TS Nguyễn Bách Khoa (2004), “Chiến lược kinh doanh quốc tế”, NXB Thống kê, Hà Nội.

4.PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long, PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt, “Quản trị chiến lược”, Đại học Thương Mại.

5.Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh, các tài liệu được cung cấp từ các phòng ban của công ty ( Phòng kinh doanh, phòng tài chính – kế toán).

6. Website Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh https://www.hethongtuoi.vn/ https://www.mangphunhakinh.vn/

7. Michael E. Porter, “ Chiến lược cạnh tranh”, Nhà Xuất Bản Trẻ

8. Michael E. Porter, “ Lợi Thế Cạnh Tranh”, Nhà Xuất Bản Trẻ

Xem tất cả 100 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí