Đặc Điểm Hoạt Động Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty


Thực hiện phối hợp với các phòng ban: phối hợp với các phòng chức năng để phỏng vấn, tuyển chọn ứng viên. Trình kết quả phỏng vấn cho giám đốc phê duyệt. Thông báo kết quả ứng tuyển cho các ứng viên. Đề xuất các chính sách tuyển dụng nhân sự. Thành lập hội đồng tuyển dụng.

Mô tả công việc các chức danh cần tuyển. Tư vấn cho các phòng ban trong công ty về quy trình tuyển dụng, hướng dẫn áp dụng các chính sách tuyển dụng của công ty. Kiểm soát hồ sơ nhân viên. Kiểm soát quy trình tuyển dụng nhân sự trong công ty.

Đào tạo

Đào tạo nội quy, quy chế cho nhân viên mới, hướng dẫn cách thức làm việc, nghiệp vụ cho nhân viên mới về công tác trong phòng nhân sự Xác định nhu cầu và nội dung chương trình đào tạo.

Tham mưu cho giám đốc về các chương trình, dự án đào tạo trong công ty.

Kiếm soát quy trình, các chương trình đào tạo trong công ty, đánh giá hiệu quả đào tạo.

Đánh giá cán bộ công nhân viên

Tổ chức đánh giá năng lực cán bộ công nhân viên Đánh giá tinh thần làm việc của nhân viên

Tham gia xây dựng các chỉ tiêu thi đua định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất.

Đánh giá nhân viên mới sau thời gian thử việc. Thực hiện phối hợp với các phòng ban châm công nhân viên, xây dựng các biểu mẫu, quy trình đánh giá thành tích nhân viên, xây dựng các chỉ tiêu đánh giá thành tích nhân viên. Đôn đốc cán bộ công nhân viên trong toàn công ty thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Triển khai áp dụng hệ thống thang bảng lương trong toàn công ty. Thực hiện các khai báo thống kê lao động và tiền lương theo quy định. Phối hợp với các phòng ban xây dựng và điều chỉnh, bổ sung các chế độ theo chính sách, nội quy, quy chế phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn.

Cấp phát thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, triển khai thực hiện các chế độ chính sách của nhà nước liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân viên. Tìm hiểu


tâm tư nguyện vọng của anh chị em trong công ty để có những giải pháp giải tỏa kịp thời những vướng mắc của họ.

Kiểm soát biểu mẫu, thực hiện đánh giá nhân viên trong công ty, kiểm soát chỉ tiêu đánh giá thành tích nhân viên ở từng phòng ban.

d) Bộ phận kho bãi

Nhiệm vụ, trách nhiệm của bộ phận kho bãi:

Sắp xếp hàng hóa, vật tư, nguyên liệu trong kho

Sắp xếp một cách khoa học các loại hàng hóa vật tư trong kho Lập và cập nhật sơ đồ kho

Đảm bảo tiêu chuẩn của hàng hóa trong kho

Sắp xếp hàng trong kho theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất

Đối với những hàng hóa mau hư cần quản lý theo nguyên tắc nhập trước xuất

trước


Thực hiện các thủ tục xuất nhập hàng

Tiếp nhận, kiểm tra các chứng từ, giấy tờ yêu cầu nhập, xuất hàng, giao hàng

hay lưu chuyển hàng hóa theo quy định

Thực hiện việc nhập, xuất hàng hóa vật tư cho cá nhân liên quan Ghi phiếu nhập, xuất kho

Theo dõi số lượng hàng hóa xuất nhập tồn kho hằng ngày và đối chiếu với định mức tồn kho tối thiểu

Theo dõi hàng tồn kho tối thiểu

Theo dõi số lượng hàng tồn kho tối thiểu hằng ngày và đảm bảo tất cả hàng hóa trong kho phải có định mức tồn kho tối thiểu

Đề xuất Giám đốc thay đổi định mức tồn kho tối thiếu cho phù hợp với biến động của số lượng hàng xuất nhập kho

Thực hiện các thủ tục đặt hàng

Lập phiếu yêu cầu mua hàng đối với các vật tư phụ, dụng cụ cá nhân Tuân thủ các quy đình về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và an toàn kho Đảm bảo các quy tắc PCCC trong kho


Kiểm tra định kỳ các kệ hàng, tránh ẩm ướt, gãy đổ, mối mọt

2.1.4 Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty

Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh với 10 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cao đã tích lũy cho mình nguồn lực tài chính dồi dào với doanh thu lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Mỗi năm phần lợi nhuận sau thuế sẽ được trích ra dành cho các hoạt động tái đầu tư, tuyển dụng và đào tạo nhân sự, tái cấu trúc mô hình kinh doanh.

Quy mô nhân sự với lúc đầu khi mới thành lập chỉ có 4 người, trải qua quá trình hình thành và phát triển, nhân sự của công ty hiện nay luôn ổn định ở mức 50 người phân bổ đều cho các phòng tài chính kế toán, phòng bán hàng, phòng nhân sự và bộ phận kho bãi.

Về cơ sở vật chất kỹ thuật, hiện công ty đang sở hữu hai văn phòng bán hàng, một văn phòng có sẵn và một văn phòng đi thuê, cùng với đó là 3 kho bãi với cơ sở vật chất trang bị đầy đủ như: máy tính, máy in, điều hòa, hệ thống điện, camera an ninh…

Tiền thân là một công ty chuyên về hệ thống tưới như tư vấn thiết kế hệ thống tưới tự động, tưới thông minh, cung cấp vòi phun tưới cảnh quan, tưới tiểu cảnh, tưới phun mưa, tưới phun sương, tưới nhỏ giọt, tưới nông nghiệp, dần dần công ty đã chuyển hướng kinh doanh sang phân phối các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Trong nhiều năm qua, công ty Bình Minh vẫn duy trì hai mảng kinh doanh chính là tưới tiêu và sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Công nghệ lai tạo giống: Đây là công nghệ được ứng dụng phổ biến trong việc nghiên cứu và chọn tạo các giống cây trồng, con vật nuôi có những tính chất ưu việt cho hiệu quả, năng suất cao hoặc có khả năng chống chịu cao đối với điều kiện ngoại cảnh tác động góp phần đẩy nhanh sự phát triển về mặt năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi, có nhu cầu ứng dụng cao trong nông nghiệp.

Công nghệ nuôi cấy mô thực vật Invitro: Công nghệ nuôi cấy mô được hơn 600 công ty lớn trên thế giới áp dụng để nhân nhanh hàng trăm triệu cây giống sạch bệnh. Thị trường cây giống nhân bằng kỹ thuật cấy mô vào khoảng 15 tỷ USD/năm và tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm.


Công nghệ trồng cây trong nhà kính: nay được gọi là nhà màng do việc sử dụng mái lớp bằng màng polyethylen thay thế cho kính (green house) hay nhà lưới (net house). Trên thế giới, công nghệ trồng cây trong nhà kính đã được hoàn thiện với trình độ cao để canh tác rau và hoa. Ứng với mỗi vùng miền khác nhau những mẫu nhà kính và hệ thống điều khiển các yếu tố trong nhà kính cũng có sự thay đổi nhất định cho phù hợp với điều kiện khí hậu của từng vùng, trong đó hệ thống điều khiển có thể tự động hoặc bán tự động. Tuy nhiên đối với các vùng thường chịu nhiều tác động của thiên tai như bão lũ, động đất thì lại cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích và chi phí do rủi ro.

Công nghệ trồng cây trong dung dịch (thủy canh), khí canh và trên giá thể: Trong đó các kỹ thuật trồng cây thủy canh (hydroponics) dựa trên cơ sở cung cấp dinh dưỡng qua nước (fertigation), kỹ thuật khí canh (aeroponics) – dinh dưỡng được cung cấp cho cây dưới dạng phun sương mù và kỹ thuật trồng cây trên giá thể

– dinh dưỡng chủ yếu được cung cấp ở dạng lỏng qua giá thể trơ. Kỹ thuật trồng cây trên giá thể (solid media culture) thực chất là biện pháp cải tiến của công nghệ trồng cây thủy canh vì giá thể này được làm từ những vật liệu trơ và cung cấp dung dịch dinh dưỡng để nuôi cây.

Công nghệ tưới nhỏ giọt: Công nghệ này phát triển rất mạnh mẽ ở các nước có nền nông nghiệp phát triển, đặc biệt ở các nước mà nguồn nước tưới đang trở nên là những vấn đề quan trọng chiến lược. Thông thường hệ thống tưới nhỏ giọt được gắn với bộ điều khiển lưu lượng và cung cấp phân bón cho từng lọai cây trồng, nhờ đó tiết kiệm được nước và phân bón.

Với định hướng phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công ty Bình Minh đã xây dựng và phát triển hai mảng chính đó là Nhà kính công nghệ cao với sản phẩm tiêu biểu là màng nhà kính và lưới chắn côn trùng Israel, công nghệ tưới nhỏ giọt được công ty Bình Minh lựa chọn phân phối sản phẩm của Azud Tây Ban Nha-hãng sản xuất lọc đĩa nổi tiếng nhất trên thế giới, về tưới nhỏ giọt chỉ đứng sau hãng Netafim của Israel.


2.1.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong các năm gần đây

Bảng 2.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2017 – 2019‌

ĐVT: Tỷ đồng



Chỉ tiêu


Năm 2017


Năm 2018


Năm 2019

So sánh năm 2018 và năm

2017

So sánh năm 2019 và năm

2018

Số tuyệt đối

Số tương đối

(%)

Số tuyệt đối

Số tương đối

(%)

Tổng doanh thu

31.586

35.187

40.223

+3.601

+11,4

+5.036

+14,31

Tổng chi phí

23.576

27.574

30.856

+3.998

+16,96

+3.282

+11,9

Lợi nhuận trước thuế

8.010

7.613

9.367

-397

-4,96

+1.754

+23,04

Lợi nhuận sau thuế

6.534

6.068

7.770

-466

-7,13

+1.702

+28,04

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 100 trang tài liệu này.

Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh - 7

(Nguồn: Báo cáo thường niên của công ty năm 2019) Qua bảng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2017 – 2019, ta thấy trong 3 năm kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều có

lãi.

Về tổng doanh thu:Tổng doanh thu năm 2018 tăng 3,601 tỷ đồng so với năm 2017 tương ứng với tỷ lệ tăng 11,4%, năm 2019 tăng 5,036 tỷ đồng và đạt 40,223 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ tăng 14,31%. Sự gia tăng này có được do sản lượng bán ra của công ty tiếp tục tăng, doanh thu từ hoạt động khác giảm đáng kể. Điều đó cho thấy Bình Minh đang tập trung vào các hoạt động chủ lực của công ty.

Về tổng chi phí năm 2018 tăng 3,998 tỷ đồng so với năm 2017 tương ứng với tỷ lệ tăng 16,96%. Năm 2019 mức tăng 3,282 tỷ đồng so với năm 2018 tương ứng với tỷ lệ tăng là 11,9 % . Như vậy tổng chi phí năm 2018 so với các năm đã có mức


tăng đáng kể. Nguyên nhân là do chương trình quản lý và kiểm soát chi phí không hiệu quả, trình độ quản lý doanh nghiệp cũng ảnh hưởng rất lớn tới chi phí.

Về lợi nhuận trước thuế và sau thuế: Do sự tăng giảm của doanh thu, chi phí qua các năm như vậy, dẫn tới tình trạng lợi nhuận của công ty cũng có sự thay đổi đáng kể. Nếu như năm 2018, công ty đối mặt với các khó khăn do không hoàn thành mục tiêu đề ra, khiến lợi nhuận trước thuế của công ty giảm 0,397 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ giảm 4,96%, đồng thời lợi nhuận sau thuế cũng giảm 0,466 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ giảm 7,13% thì đến năm 2019 đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, cụ thể công ty đã đạt mức tăng lợi nhuận cao đáng kể đó là lợi nhuận trước thuế tăng 1,754 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ tăng 23,04% và lợi nhuận sau thuế tăng 1,702 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ tăng 1,19%.

2.2 Thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh

2.2.1 Phân tích tình thế môi trường, xác định tầm nhìn và mục tiêu chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh giai đoạn 2020- 2030

Phân tích môi trường vĩ mô Yếu tố kinh tế

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt kết quả ấn tượng với tốc độ tăng 7,02%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt mốc 500 tỉ USD; CPI bình quân năm 2019 tăng 2,79% so với bình quân năm 2018. Tuy thu nhập bình quân đầu người tăng nhưng so với các nước trong khu vực thì vẫn còn tăng chậm. Chính vì vậy, yếu tố này có ảnh hưởng đến các sản phẩm của doanh nghiệp.

Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của dịch covid-19 nên nền kinh tế Việt Nam chịu những tác động tiêu cực. Đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh đối với phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, bộ Kế hoạch Đầu tư nhận định, nếu dịch Covid-19 được khống chế trong quý I, tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6,25% - thấp hơn 0,55% so với mục tiêu. Kịch bản thứ hai k m tích cực hơn, nếu dịch kết thúc ở quý II, tăng trưởng GDP giảm còn 5,96% - thấp hơn 0,84%.


Dịch bệnh lây lan k o dài gây tổn thất trực tiếp lên các lĩnh vực như du lịch, vận tải và hoạt động xuất nhập khẩu. Tiếp đến, các nhóm ngành sản xuất và đầu tư sẽ chịu tác động gián tiếp. Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, bởi vậy cũng chịu sự tác động của dịch covid-19 nhưng không quá lớn, chủ yếu ảnh hưởng về các yếu tố đầu vào trong khi đó nhu cầu khách hàng vẫn duy trì ở mức ổn định.

Kinh tế Việt Nam hội nhập với nền kinh tế quốc tế trong nhiều năm nay cùng với việc các hiệp định thương mại tự do được ký kết đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước. Nắm bắt được cơ hội này, Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh đã có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ các đối tác tại Israel thông qua những hội chợ triển lãm nông nghiệp, các buổi tọa đàm giao lưu giữa các doanh nghiệp hai quốc gia. Việc Israel là một đất nước không có nhiều sự ưu ái từ tài nguyên thiên nhiên dẫn đến việc họ rất chú trọng đến sản xuất nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng chất xám rất cao, đã được đăng ký độc quyền. Khi các ngành nông nghiệp, đặc biệt là đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao phát triển, với thương hiệu và uy tín sẵn có, Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh đã giữ vững được mức tiêu thụ sản phẩm và doanh thu tăng theo từng năm với sản lượng năm sau cao hơn năm trước.

Sự phát triển như vũ bảo của khoa học công nghệ đã tác động mạnh mẽ đến việc phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại. Nền nông nghiệp Việt Nam với các chính sách khuyến khích của Đảng và Nhà Nước như giảm lãi suất cho vay, thành lập các hợp tác xã tập trung cho sản xuất nông nghiệp sạch để xuất khẩu đã làm cho thị trường nông nghiệp công nghệ cao ngày càng gia tăng quy mô và tầm ảnh hưởng.

Yếu tố chính trị pháp luật

Môi trường chính trị-pháp luật ở Việt Nam được đánh giá là ổn định, dưới sự lãnh đạo cảu Đảng cộng sản Việt Nam, thể chế chính trị được giữ vững, tạo ra môi trường an toàn cho các nhà đầu tư. Việc giữ vững được môi trường chính trị ổn định tạo môi trường đầu tư, sản xuất thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp.


Chính sách đất đai đối với phát triển nông nghiệp được coi là then chốt trong phát triển kinh tế của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển như Việt Nam. Bởi vậy, trong xu thế đổi mới và hội nhập quốc tế, đất đai đã từng bước được Nhà nước ta sử dụng trên quan điểm đáp ứng yêu cầu phân bổ hợp lý, sử dụng đất đai đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả, bảo đảm lợi ích trước mắt và lâu dài, bảo vệ môi trường sinh thái. Riêng đối với đất nông nghiệp, được Nhà nước chủ yếu giao cho nông dân, một phần khác được giao cho các nông, lâm trường quốc doanh quản lý và sử dụng. Đi đôi với việc giao đất nông nghiệp sử dụng ổn định lâu dài cho hộ gia đình, cá nhân; thực hiện chính sách đổi mới tạo điều kiện cho nông dân đầu tư, cải tạo, bồi bổ đất, giảm nguy cơ suy thoái đất nông nghiệp theo hướng k o dài hơn thời hạn giao đất, cho thuê đất… Nhờ đó đã khuyến khích tập trung và tích tụ đất nông nghiệp, hình thành nên những vùng sản xuất hàng hóa lớn, vừa giải phóng sức lao động, đưa nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện. Từng bước chiếm lĩnh thị trường thế giới ở các mặt hàng thế mạnh như gạo, thủy sản… Mặt khác, Nhà nước cũng đưa ra một số chính sách bảo hộ, quy hoạch quỹ đất nông nghiệp ổn định lâu dài giúp người nông dân yên tâm đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật trong quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp.

Môi trường công nghệ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại cả thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Công nghệ luôn có sự đổi mới dẫn đến những sản phẩm mới ra đời thay thế các sản phẩm cũ. Những doanh nghiệp nào không nắm bắt, theo kịp công nghệ thông tin sẽ bị tụt lùi lại phía sau. Nắm bắt được yếu tố đó, công ty Bình Minh đã luôn tìm hiểu những sản phẩm được áp dụng công nghệ mới nhất để nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Những sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến hệ thống tưới tiêu tự động của Hunter và Azud, màng nhà kính, lưới chắn côn trùng Politiv Israel.

Trong hoạt động kinh doanh, công ty đã áp dụng triệt để những yếu tố công nghệ thông tin sẵn có để phát triển thị phần hiện tại. Một số ứng dụng được áp dụng

Xem tất cả 100 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí