Một Số Dự Báo Về Thị Trường Và Định Hướng Phát Triển Của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Tưới Bình Minh Giai Đoạn Đến 2025, Tầm Nhìn 2030


hàng của các của hàng và các chi nhánh, tổ marketing của công ty cũng thực hiện việc bán hàng đi các tỉnh và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

- Hệ thống phân phối của công ty hoạt động có kết quả, hỗ trợ công ty trong việc phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

- Công ty đã chú trọng đến việc quản lý cũng như đào tạo lực lượng bán hàng một mắt xích không thể thiếu được trong hệ thống phân phối của công ty. Tăng cường thêm đội ngũ marketing, nghiên cứu thị trường, hoạch định các chiến lược marketing dài hạn.

Với phương châm “Uy tín- Chất lượng- Hiệu quả” hình thành bộ phận theo dõi từng khâu: Hệ thống cửa hàng, hệ thống marketing thị trường, hệ thống cung cấp sản phẩm, hệ thống quản lý chung quản lý kinh doanh nội địa, có hệ thống máy tính nối mạng nội bộ giữa các cửa hàng, chi nhánh, kho và các phòng chức năng.

- Công ty có chế độ khen thưởng kịp thời với những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, có sáng kiến, ý kiến đóng góp cho công ty đồng thời cũng có hình thức kỷ luật, xử phạt nghiêm minh đối với những cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ làm thiệt hại đến uy tín của công ty.

Công ty thiết lập mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp, các bạn hàng trong và ngoài nước.

2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân

Bên cạnh những thành tựu đạt được, công ty vẫn còn tồn tại một hạn chế cần giải quyết:

- Với mảng thị trưởng các tỉnh là thị trường mục tiêu mà hệ thống chi nhánh, các nhà phân phối của công ty còn ít. Nguyên nhân do công ty chưa có những chính sách thưởng phạt cho hệ thống phân phối ở các tỉnh thực sự hấp dẫn, đội ngũ trình kinh doanh chủ yếu giới thiệu sản phẩm vòi phun và bán hàng tại khu vực của chi nhánh quản lý, còn ngại đi xa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 100 trang tài liệu này.

- Chưa chú trọng đầu tư vào các đại lý có sẵn trên địa bàn để thúc đẩy tiêu thụ. Các chiến lược maketing chưa đạt hiệu quả, công ty chưa định vị rõ ràng hình ảnh trong mắt công chúng chính vì vậy việc xây dựng hay đầu tư vào các đại lý cấp 1


Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh - 10

mang thương hiệu Politiv chưa thể thực hiện, bên cạnh đó là bài toán về tài chính khi đầu tư vào các đại lý trên địa bàn để thúc đẩy tiêu thụ.

- Chiến dịch tuyên truyền quảng cáo, tiếp thị cho các sản phẩm mới chưa nhiều và mạnh. Công tác marketing nghiên cứu thị trường còn hạn chế. Việc đề ra các chiến lược phân phối còn chậm, đạt hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân do công ty chưa có phòng marketing độc lập do vậy nhân viên tổ marketing không phát huy tốt công việc. Các hoạt động maketing chủ yếu diễn ra đơn lẻ, không có sự thống nhất.

Chiến lược kinh doanh dài hạn đã được đặt ra cụ thể, tuy nhiên việc thực hiện đồng bộ các mục tiêu ngắn hạn chưa được hoàn thành đúng thời gian đề ra.

Việc thực hiện các mục tiêu bị chậm trễ do sự phân chia các nguồn lực chưa được hợp lý, ở một số giai đoạn đến từ nguyên nhân như thiếu nhân lực, thiếu tài chính, cơ sở vật chất chưa hoàn thiện.


CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TƯỚI BÌNH MINH

GIAI ĐOẠN 2020-2030


3.1 Một số dự báo về thị trường và định hướng phát triển của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030

3.1.1 Một số dự báo về tình hình thị trường màng nhà kính trong thời gian tới

Hiện nay, thị trường trong nước tiêu thụ khoảng 70% lượng nông sản làm ra. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn về tỷ lệ tiêu thụ nội địa giữa các ngành hàng: những ngành đạt tỷ lệ tiêu dùng trong nước cao là ngô, đậu tương, bông, trứng, sữa 100%, đường gần 100%, sản phẩm chăn nuôi trên 95%, gạo 75 - 80%, rau quả 85%; những ngành có tỷ lệ tiêu thụ thấp ở thị trường nội địa là cà phê, hạt tiêu, hạt điều dưới 5%, cao su 15%, chè 30 - 35%.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong nước chủ yếu của tỉnh Lào Cai gồm: Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh,…

- Rau các loại: Nhu cầu về rau ước khoảng 9 - 11 triệu tấn, riêng dân đô thị là 3 triệu tấn. Trong đó, sản phẩm rau quả chế biến, đóng hộp, đóng lọ và các loại rau quả thực phẩm tươi thái sẵn để nấu ăn sẽ được tiêu thụ ngày càng nhiều.

- Quả các loại: Dự báo mức tiêu thụ quả trong nước đến năm 2020 khoảng 10 triệu tấn (bình quân 100 kg/người/năm) và năm 2030 khoảng 14 triệu tấn (120 kg/người/năm). Trong đó, trái cây ngon, an toàn thường bán với giá cao, nhu cầu ngày càng lớn.

- Thịt và trứng gia cầm an toàn sinh học: Theo tính toán của các nhà hoạch định chiến lược quốc tế, tốc độ tăng tiêu thụ hàng năm của các nước đang phát triển từ nay đến năm 2020 về thịt lợn là 2,8%, thịt bò 2,8%, thịt gia cầm 3,1% và sữa 3,3%, trong khi tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người là 6,1%, vì vậy nhu cầu sản phẩm chăn nuôi tiếp tục tăng mạnh ở nước ta.

- Nấm: Được xếp như một loại thực phẩm cao cấp, xu thế tiêu dùng ngày càng tăng. Giá nấm thế giới liên tục tăng qua các năm (giá nấm rơm muối năm 2009 là

1.300 USD/tấn, năm 2010 là 1.800 USD/tấn và hiện đang mức trên 2.000 USD/tấn).


- Hoa: Thị trường hoa Việt Nam tuy phát triển đáng kể trong những năm qua nhưng vẫn được coi là thị trường còn non trẻ. Hoa cắt cành được sử dụng nhiều nhất cho các mục đích thờ cúng, lễ hội, tiếp tân và giao lưu. Thị trường hoa Việt Nam còn là một thị trường hầu như kh p kín. Hầu hết hoa sản xuất ra được tiêu dùng trong nước.

Xu hướng người dân ngày một chú trọng đến sử dụng các sản phẩm sạch, thực phẩm an toàn, những sản phẩm được sản xuất theo quy trình công nghệ và áp dụng tiến bộ kỹ thuật sẽ là sản phẩm chủ yếu phục vụ đời sống sinh hoạt của đông đảo người dân trong nước.

Công nghệ và chuyển giao công nghệ trên thế giới đã trở thành một ngành dịch vụ quan trọng, thu lợi nhuận cao. CNC hiện nay thực sự trở thành “vũ khí” cạnh tranh có sức mạnh và là sản nghiệp của doanh nghiệp. Đối với CNC ứng dụng vào phát triển nền nông nghiệp hàng hóa trở thành điểm nóng của cuộc cạnh tranh, đặc biệt quan trọng đối với việc duy trì an ninh lương thực, an toàn kinh tế của từng quốc gia và toàn cầu.

Thực tế ở nước ta hiện nay, công nghệ nhân một số giống lúa lai đã được thương mại hóa; dây chuyền công nghệ tưới tiết kiệm nước của Israel; CNC nuôi bò sữa của Israel chuyển giao cho công ty sữa TH True Milk; dây chuyền thiết bị CNC nuôi gà bằng chuồng lạnh của Cộng hòa liên bang Đức; công nghệ và dây chuyền thiết bị công nghệ trồng hoa trong nhà kính của Hà Lan sử dụng ở Công ty Dalat Hasfarm, Bonnic Farm, Apolo; công nghệ nuôi cá nước lạnh do Viện Nuôi trồng thủy sản I chuyển giao cho các công ty ở Đà Lạt, Sa Pa,…

Song, nhìn lại số lượng CNC hoặc dây chuyền thiết bị CNC được thương mại hóa ở nước ta chưa nhiều bởi thị trường chuyển giao - thương mại CNC ứng dụng vào nông nghiệp mới bước đầu hình thành. Hàng năm, Bộ NN&PTNT tổ chức 1 đến 2 hội chợ công nghệ (techmart), số công nghệ trình diễn - chuyển giao còn rất ít. Do vậy, giai đoạn 2011 - 2020 trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI đã ghi rõ:


(1) Phát triển NNCNC;

(2) Hỗ trợ phát triển các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao;

Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 17/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC đến năm 2020 xác định:

- Đẩy mạnh ứng dụng CNC, công nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có năng suất cao, chất lượng tốt, an toàn và có sức cạnh tranh cao; đưa tỷ trọng giá trị sản xuất NNƯDCNC chiếm khoảng 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của cả nước;

- Hình thành và phát triển khoảng 200 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm; xây dựng thêm 1 - 2 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại mỗi vùng sinh thái nông nghiệp và 2 - 3 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại mỗi tỉnh vùng kinh tế trọng điểm.

Đối tượng mà các khu NNƯDCNC chuyển giao là các vùng sản xuất NNƯD CNC mà đối tượng chính là các doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã và hộ nông dân. Từ các trang trại có thể ươm tạo trở thành doanh nghiệp NNƯDCNC. Đây chính là thị trường cần chuyển giao công nghệ mà khu NNƯDCNC cần hướng đến.

Do vậy, theo các chuyên gia tư vấn dự báo số lượng đáng kể CNC ứng dụng vào nông nghiệp sẽ được thương mại hóa. Đây là thị trường có nhiều tiềm năng, nhất là khi Việt Nam xây dựng nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững, có giá trị gia tăng cao.

Với những yếu tố như trên thì thị trường sản phẩm màng nhà kính sẽ còn phát triển trong thời gian tới, dự kiến đến 2025 mới đạt điểm bão hòa của thị trường, ngoài Đà Lạt ra thì diện tích đất nông nghiệp sử dụng mô hình nhà kính để phát triển kinh tế ở các tỉnh thành khác chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn. Với sự góp mặt của màng kính Việt Nam, màng kính Trung Quốc, màng kính Apolo của Bỉ, màng kính của Pháp, màng kính Sofatra của Tây Ban Nha, màng kính Ginegar, Politiv của Israel thì thị trường màng kính sẽ có sự cạnh tranh rất khốc liệt trong thời gian tới.


3.1.2 Một số định hướng phát triển của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030

Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh xác định sứ mệnh làm kim chỉ nam cho mục tiêu phát triển:

- Trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, cụ thể là sản phẩm màng kính Politiv Israel.

-Đẩy mạnh hoạt động thương mại, xuất khẩu hàng hóa sang nước thứ ba trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Myanmar, Thái Lan, nơi chưa có nhà phân phối của hãng Politiv cũng như không có được những lợi thế xuất nhập khẩu như ở Việt Nam.

-Góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt Nam, thay đổi cuộc sống của người nông dân Việt Nam

-Cung cấp nguồn hàng chất lượng cho việc phát triển nhà kính, nhà lưới tại Việt Nam

Mục tiêu chung: Để giữ vững sự ổn định và tiếp tục phát triển trong cơ chế thị trường, đẩy nhanh tiến độ hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh cần tiếp tục xây dựng và phát triển theo chiến lược hiện đại hóa, đa dạng hóa các sản phẩm để trở thành công ty có tiềm lực mạnh về tài chính, khóa học công nghệ và chiếm lĩnh thị trường màng kính tại Việt Nam. Công ty tiếp tục đầu tư chiều sâu, phát triển đa dạng các sản phẩm phân phối ra thị trường, xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, chú trọng vào việc đào tạo và phát triển nhân lực, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Mục tiêu của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh là trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phân phối các sản phẩm chính hãng cho thị trường nông nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á, tập trung chủ yếu vào hai sản phẩm là màng nhà kính và lưới chắn côn trùng Israel. Mở rộng hợp tác quan hệ quốc tế, duy trì và phát triển quan hệ hợp tác sẵn có với hai hãng là Politiv Israel và Azud-Tây Ban Nha, cải thiện môi trường làm việc, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người lao động. Công ty luôn hướng tới mục


tiêu phát triển bền vững lâu dài, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà. Định hướng phát triển:

-Bình Minh trở thành công ty hoạt động đa ngành nghề, chủ lực là sản phẩm màng nhà kính Israel

- Dẫn đầu về thị trường màng kính, định vị và phát triển thương hiệu Politiv tại Việt Nam, phát triển nông nghiệp gắn liền với bảo vệ cảnh quan và môi trường.

-Tăng trưởng bền vững, tăng cường vị thế, uy tín của công ty trên thị trường.

-Giữ vững và tăng trưởng thị phần tại các thị trường sẵn có, mở rộng hệ thống nhà phân phối tại các tỉnh, thâm nhập thị trường mới, thị trường tiềm năng trong nước và khu vực.

-Tiếp tục ký hợp đồng trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm Politiv tại Việt Nam.

-Nhập khẩu các sản phẩm mới phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Mục tiêu cụ thể:

Mục tiêu kinh tế:

Duy trì mức tăng trưởng doanh thu tối thiểu bằng tốc độ tăng trưởng nông nghiệp công nghệ cao

Giai đoạn 2020-2025, ký kết hợp đồng phân phối độc quyền với hãng Politiv, tiếp tục gia hạn đến 2030.

Tham gia vào thị trường với các sản phẩm mới: Lưới che nắng Thái Lan, lưới che nắng Đài Loan, phụ kiện, vật tư làm nhà kính…

Định vị thương hiệu là doanh nghiệp hàng đầu về màng kính chất lượng cao.

Đảm bảo đủ nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư nguồn lực về vốn, nhân lực, hạ tầng, công nghệ thông tin…

Đảm bảo việc sử dụng nguồn lực đúng mục đích, đúng kế hoạch, tiết kiệm và hiệu quả.

Đảm bảo các chính sách tài chính là tối ưu nhất và phù hợp, hiệu quả với chiến lược kinh doanh để đảm bảo mục tiêu chung


Mục tiêu xã hội:

Xây dựng hình ảnh đ p trong cộng đồng, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo vật chất tinh thần cho người lao động, an toàn lao động; tham gia các chương trình từ thiện xã hội.

Xây dựng văn hóa công ty: môi trường làm việc hợp tác, học hỏi, nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xây dựng văn hóa phục vụ khách hàng.

Củng cố niềm tin cho người tiêu dùng, tin tưởng vào các sản phẩm nhập khẩu, chống hàng giả, hàng nhái.

Mục tiêu chính trị:

Tham gia các hiệp hội ngành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

Giữ quan hệ tốt với địa phương, đóng góp vào chương trình giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Đảm bảo thực hiện các quy định, chính sách của thành phố, Đảng và Nhà nước, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan chức năng, đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động.

3.1.3 Quan điểm hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030

Mở rộng và phát triển thị trường màng kính, lưới chắn côn trùng tại Việt Nam và một số nước trong khu vực:

Củng cố và giữ vững thị trường đang có, phát triển thị trường tại một số tỉnh tiềm năng như Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Giang…, thực hiện ký kết phân phối độc quyền sản phẩm lưới chắn côn trùng Greenet của hãng Politiv.

Thực hiện xuất khẩu màng kính Politiv sang nước thứ ba như Lào, Thái Lan, nơi có những đặc điểm về nông nghiệp tương đồng với thị trường Việt Nam.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị với chiến lược: Đầu tư mở rộng kho bãi, nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị công nghiệp như xe tải, xe nâng, xe nâng tay…

Đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin với hệ thống mày chủ, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý khách hàng (CRM), phần mềm

Xem tất cả 100 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí