Phân Bổ Các Nguồn Lực Cho Chiến Lược Kinh Doanh Của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Tưới Bình Minh


chứng qua thời gian tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó sản phẩm màng kính của Israel không những được kiểm chứng tại thị trường Việt Nam mà đã được kiểm chứng trên 100 quốc gia trên thế giới, đây là sản phẩm chiếm thị trường lớn nhất trong thị trường màng kính trên thế giới.

Để có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của công ty thì công ty Bình Minh có thể thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường trải nghiệm cho người tiêu dùng thuốc bằng cách đ u tư nghiên cứu phát triển App Store người tiêu dùng và hoàn thiện Website thương mại điện tử. Tận dụng lợi thế trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển mạnh,Bình Minh cần đầu tư ứng dụng App Store riêng cho người tiêu dùng mang nhãn hiệu của mình, qua đó, KH có thể tra cứu các thông tin liên quan đến sản phẩm, giá cả, thành phần, chất lượng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm,...Hơn nữa, ứng dụng còn cung cấp các thông tin tư vấn về các dòng vòi phun nên sử dụng như thế nào cho hiệu quả. Đối với Website thương mại điện tử, Bình Minh cần cung cấp đẩy đủ hơn nữa các thông tin về sản phẩm, giá thành, danh mục sản phẩm thuốc tương quan so sánh với thị trường…, hỗ trợ tương tác trực tiếp với khách hàng để giải đáp những thắc mắc của KH trong quá trình sử dụng sản phẩm hoặc trong quá trình họ quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp.

Thứ hai, tăng cường hoạt động Marketing truy n miệng. Văn hóa tiêu dùng của người Việt cho thấy, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của người dân là thông qua chia sẻ của người quen hoặc những người có độ tín nhiệm cao trong cuộc sống. Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua tăng cường truyền thông truyền miệng, Bình Minh cần tăng cường tạo các cơ hội để học sinh, sinh viên từ các khối ngành nông nghiệp hay cán bộ nhân viên từ các doanh nghiệp cùng ngành nghề hoặc khác đến thăm quan các vùng trồng rau củ quả, nhà máy sản xuất, trụ sở công ty…để mỗi một người đến thăm công ty trở thành một đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp, truyền đi những hình ảnh đ p, thông tin hay và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. Đây chính là giải pháp giúp Bình Minh tiếp tục củng cố xây dựng hình ảnh trong thời gian tiếp theo. Hơn nữa,


Bình Minh cần tăng cường hợp tác với chuyên gia và các tổ chức truyền thông thực hiện chuỗi chương trình “giao lưu trực tuyến”, trong chuỗi chương trình này, các chuyên gia sẽ tư vấn trực tiếp cho KH quan tâm. Những chia sẻ của chuyên gia giàu kiến thức chuyên môn, có kinh nghiệm trong ngành có độ tin tưởng cao và uy tín với khách hàng, qua đó, thương hiệu Bình Minh sẽ được truyền miệng mạnh mẽ. Để triển khai chương trình giao lưu trực tuyến thành công, Bình Minh cần chuẩn bị và triển khai các hoạt động sau: (i) Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành; (ii) Kết hợp truyền thông đa kênh nhằm tăng tương tác, độ phủ của thương hiệu và tạo sự gắn kết và tin tưởng ở thương hiệu thông qua các hoạt động như tăng cường số lượng và chất lượng các bài viết về chương trình/sự kiện trên các trang báo điện tử uy tín như Dantri, nld.com.vn, dùng media để tạo độ phủ cho chương trình, nhãn hàng và giao lưu trực tuyến trên mạng xã hội (livestream trên fanpage và share link bài viết) tạo tương tác với người dùng; (iii) Sử dụng công nghệ để xác lập tập KH mong muốn và thu thập thông tin KH mục tiêu. Thực tế cho thấy, giao lưu trực tuyến hiện nay đang chứng minh hiệu quả trong việc tương tác và tăng niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp bằng cách sử dụng tiếng nói khách quan của chuyên gia có uy tín về chuyên môn, kết hợp với công nghệ và truyền thông.

Thứ ba, Bình Minh c n thực hoạt động truy n thông tích hợp: Truyền hình, VOV, Digital Marketing, tài trợ sự kiện, tư vấn trực tuyến,... cho các sản phẩm chính như: vòi phun, màng nhà kính, lưới chắn côn trùng…nhằm củng cố và tiếp tục tạo dựng niềm tin cho khách hàng về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp.

Với đặc điểm là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại, do vậy công ty Bình Minh sử dụng thương hiệu m kết hợp với tên thương hiệu của công ty, những thương hiệu được công ty sử dụng bao gồm thương hiệu màng kính Politiv, Azud, Hunter, Sealand…

Công ty đã định vị sản phẩm của công ty trong tâm trí khách hàng là những sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành cao. Đây là một chiến lược mạo hiểm nhưng lại mang lại lợi nhuận lớn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 100 trang tài liệu này.


Chiến lược định vị sản phẩm của công ty Bình Minh:

Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh - 9

Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm: Màng PE nhà kính Politiv - Israel là loại màng đặc biệt đầu tiên và duy nhất có 5 lớp trên thế giới. Mỗi lớp màng có một đặc tính riêng: Đặc tính chống UV làm tăng tuổi thọ của màng; Đặc tính truyền ánh sáng (P.A.R); Đặc tính khuếch tán ánh sáng; Đặc tính chống nước nhỏ giọt; Đặc tính chống côn trùng và virus; Đặc tính giữ nhiệt; Đặc tính ngăn sự hình thành sương trong nhà kính; Đặc tính chống bụi bẩn. Những đặc tính nêu trên chỉ có ở màng của Israel.

Sản phẩm màng nhà kính Politiv có thời gian sử dụng là 3 năm, độ bền lên đến 10 năm. Sản phẩm này khi rách có thể dễ dàng sử dụng băng keo dán màng chuyên dụng để sửa chữa. Về độ dày của màng có hai loại độ dày thông dụng là 150 mic và 200 mic, chiều dài: 50m, 60m hoặc 100m. Màu sắc của màng : màu trắng và trắng đục. Chiều rộng của màng rất đa dạng, từ 2,2m đến 14m, phù hợp với nhiều loại mái nhà kính tại Việt Nam.

Tạo đặc điểm khác biệt cho dịch vụ: Đối với các sản phẩm do công ty cung cấp đều được giao hàng miễn phí trong nội thành Hà Nội. Đối với các sản phẩm khi được chuyển đi các tỉnh sẽ được vận chuyển ra các chành xe có cước phí thấp để giảm thiểu chi phí cho khách hàng. Các hình thức vận chuyển được công ty Bình Minh sử dụng hết sức đa dạng, sử dụng các công ty vận chuyển thuộc Nhà nước như Viettel Post, VN Post…các công ty vận chuyển tư nhân như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm…các công ty vận chuyển có vốn đầu tư nước ngoài như Grab, Ahamove…các hãng vận chuyển quốc tế như DHL Express, Fedex…Phương tiện giao hàng cung rất đa dạng như xe máy, xe ba bánh, xe ô tô, xe tải, xe container. Trong quá trình đóng gói vận chuyển hàng hóa còn sử dụng một số loại xe khác như xe nâng, xe cẩu.

Về lắp đặt và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng: công ty Bình Minh luôn có sẵn một đội ngũ kỹ thuật lành nghề, sẵn sàng hỗ trợ cho khách hàng trước bán và sau bán hàng, các sản phẩm tưới tiêu được bảo hành 1 năm, sản phẩm màng nhà kính được bảo hành 3 năm chống mục nát.


2.2.4 Chiến lược cung ứng giá trị cho thị trường mục tiêu

Giá trị sản phẩm

Do nắm bắt được nhu cầu thị trường, công ty đã thôi không đăng ký kinh doanh một số mặt hàng nhu cầu giảm, doanh số thấp và không mang lại lợi nhuận cho công ty.

Về chủng loại sản phẩm: Với sản phẩm vòi phun, trên cùng một dòng sản phẩm, công ty Bình Minh đã nhập khẩu nhiều loại vòi phun với bán kính, lưu lượng nước, màu sắc khác nhau.

Tình hình cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

Các sản phẩm nhập khẩu của công ty Bình Minh đều có giấy tờ CO, CQ đầy đủ để chứng minh xuất xứ của hàng hóa. Đối với các sản phẩm liên quan đến tưới tiêu đều được các nhà cung cấp nước ngoài test qua nước với nhiều bài test khác nhau như test áp suất, test lưu lượng, bán kính phun, hình thức phun.

Sản phẩm màng nhà kính và lưới chắn côn trùng được sản suất theo tiêu chuẩn đến từ hãng Politiv Israel. Màng nhà kính 5 lớp chống côn trùng, chống virut, khuếch tán ánh sáng…Lưới chắn côn trùng được sản xuất với mật độ 200 lỗ/cm2.

Sản phẩm màng nhà kính được chia thành nhiều nhóm sản phẩm với các công dụng khác nhau nhưng phổ biến ở Việt Nam là màng kính có độ dày 150 micron, UVA clear film có tác dụng chống tia cực tím, chắn những tia sáng có hại khoảng 70%.

Nhận xét

- Xét về mặt chủng loại thì mặt hàng dược phẩm của Công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh rất phong phú và đa dạng. Trong những năm qua, chủng loại sản phẩm của công ty đã có những thay đổi đáng kể và phù hợp với yêu cầu biến đổi của thị trường. Phù hợp với thị trường mục tiêu mà công ty đã chọn. Điều đó là một thuận lợi cho công tác mở rộng thị trường cho công ty.

- Dòng chảy sản phẩm từ công ty đến khách hàng rất tốt. Công ty luôn đảm bảo hàng hoá đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất, đúng theo thoả thuận hợp đồng.


- Hầu hết chất lượng các sản phẩm tại công ty ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó còn có một số mặt hàng do không cải tiến, không nghiên cứu tính thích ứng của sản phẩm với thị trường nên khi sản phẩm nhập về bị tồn kho.

Giá trị dịch vụ

Hiện nay công ty Bình Minh đang tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ cho hoạt động kinh doanh. Thực hiện việc chăm sóc khách hàng trước bán và sau bán, thường xuyên cập nhật tình trạng sử dụng của khách hàng sau khi mua sản phẩm, tư vấn về thông số kỹ thuật, cách sử dụng cho khách hàng.

Tìm kiếm những đối tác vận chuyển với chi phí thấp nhất nhằm hạ chi phí cho khách hàng. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như chưa có quy trình đổi trả hàng rõ ràng. Việc giải quyết khiếu nại còn nhiều bất cập, chưa có cơ chế thực hiện cụ thể.

Giá trị nhân lực

Công ty liên tục có những chính sách đào tạo và phát triển nhân lực. Đội ngũ nhân viên đều có bằng Đại học trở lên hoặc đều có tay nghề đã qua đào tạo.

Tất cả những khách hàng hay đối tác của công ty Bình Minh đều được tư vấn kỹ càng về chất lượng và giá cả của sản phẩm với phương châm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Giá trị hình ảnh

Khi sử dụng sản phẩm của công ty Bình Minh, khách hàng sẽ luôn tự tin khi được sử dụng sản phẩm chính hãng, từ những nhà cung cấp chất lượng trên thế giới như màng nhà kính Politiv Israel, tưới cảnh quan Hunter Usa nổi tiếng, công nghệ tưới nhỏ giọt độc quyền của Netafim Israel.

Chi phí bằng ti n

Mặc dù phải bỏ ra số tiền lớn hơn để sở hữu những sản phẩm nhập khẩu so với việc sở hữu sản phẩm k m chất lượng hoặc có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng nhưng công ty Bình Minh lại sở hữu lợi thế cạnh tranh là nhà phân phối độc quyền sản phẩm Politiv tại Việt Nam nên việc khách hàng mua trực tiếp của công ty bao giờ cũng có giá tốt nhất so với việc mua sản phẩm này thông qua các đại lý, nhà


phân phối cấp 1 hoặc do nhà thầu xây dựng cung cấp sẽ bị đẩy giá thành lên.

Chi phí vận chuyển của khách hàng cũng được giảm đáng kể khi công ty có đầy đủ các phương tiện vận chuyển từ xe tải cho đến xe máy, xe k o, tiết kiệm được chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Chi phí thời gian

Với mức giá để sở hữu sản phẩm là cao so với người nông dân, đổi lại sản phẩm của công ty Bình Minh được bảo hành 3 năm chống mục nát, độ bền sản phẩm lên đến 10 năm. Phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn, chi phí sẽ được khấu hao qua hàng năm do thời gian sử dụng sản phẩm tăng lên.

Chi phí tâm lý

Khi sử dụng sản phẩm của công ty, khách hàng sẽ luôn yên tâm khi nhận được hàng đúng với cam kết của công ty, đầy đủ giấy tờ CO, CQ chứng minh xuất xứ hàng hóa.

Đánh giá chung: Chiến lược cung ứng giá trị cho thị trường mục tiêu mà công ty Bình Minh đã lựa chọn đó là tăng giá trị khách hàng và giữ nguyên chi phí khách hàng.

2.2.5 Phân bổ các nguồn lực cho chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh

Để thực hiện chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao, công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh đã thực hiện việc phân bổ các nguồn lực của mình như sau:

Bảo toàn và phát triển vốn: Đây là mục tiêu quan trọng mà công ty luôn tìm mọi biện pháp để đạt được. Vốn điều lệ của công ty đến nay được tăng lên hơn 33 tỷ để phù hợp với quy mô phát triển của công ty. Năm 2009, khi bắt đầu cổ phần hóa,vốn chủ sở hữu của công ty là 5 tỷ đồng đến nay đã lên gần 85 tỷ trên bảng cân đối kế toán.

Rút ngắn thời gian thu hồi công nợ, giảm thiểu các khoản nợ không có khả năng thu hồi. Công ty đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý bán hàng, thu tiền và theo dõi công nợ. Số ngày dư nợ bình quân những năm trước cổ phần luôn ở mức 85 ngày, đến nay đã xuống ở mức 70 ngày. 100% các khách hàng được ký hợp


đồng kinh tế và đối chiếu công nợ thường xuyên. Các phòng ban liên quan (phòng tài chính kế toán, phòng kinh doanh, các chi nhánh, ban kiểm soát) định kỳ có kế hoạch kiểm tra công tác quản lý tiền hàng nhằm đưa công tác này đi vào nề nếp, tránh tình trạng chiếm dụng vốn của công ty, đôn đốc và xử lý các trường hợp nợ quá hạn, đề xuất giải pháp thu hồi công nợ.

Bảo đảm nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng đồng vốn có hiệu quả cao: Quy mô hoạt động của công ty phát triển không ngừng trong 20 năm cổ phần hóa đòi hỏi cần huy động một nguồn vốn rất lớn để đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong 20 năm cổ phần hóa bằng uy tín, kinh nghiệm và các biện pháp nghiệp vụ, phòng tài chính kế toán luôn đảm bảo cân đối các nguồn thu để cung cấp vốn cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nguồn vốn cho công công tác đầu tư tài sản cố định.

*Trình độ công nghệ:

Với khẩu hiệu “Lấy khoa học công nghệ làm trung tâm, lấy thị trường để định hướng, lấy tăng trưởng làm động lực, lấy chất lượng để cam kết với khách hàng”, chiến lược công nghiệp hoá và hiện đại hoá quá trình sản xuất cũng như sản phẩm luôn được thể hiện trong các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Công ty.

Hiện nay, các sản phẩm của Công ty thuộc thế hệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp, tưới tiêu phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài như Israel, Tây Ban Nha, Mỹ... đáp ứng được yêu cầu về chất lượng sản phẩm và công suất, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

* Phát triển nguồn nhân lực:

Làm thế nào để quản trị nguồn nhân lực có hiệu quả? Đây là khó khăn thử thách lớn của các doanh nghiệp hiện nay. Sự phát triển của doanh nghiệp dựa vào sự phát triển năng lực chuyên môn của cán bộ công nhân viên. Tại công ty cổ phần công nghệ tưới Bình Minh thông qua công tác tuyển dụng, đào tạo phân công lao động, trao quyền, trao nhiệm vụ thực hiện các chính sách… là để cổ vũ, khích lệ cán bộ công nhân viên không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và tự nguyện sử dụng năng lực chuyên môn đó để cống hiến trong công việc. Trong đó việc tạo


động lực làm việc cho nhân viên là việc khó nhất nhưng khi thành công sẽ “siêu hiệu quả”. Tại thời điểm tháng 12 năm 2019 Bình Minh có 164 lao động. Trong đó có 27 lao động có trình độ đại học và trên đại học tương đương 16.46%.

Như vậy có thể nói đội ngũ cán bộ công nhân viên Bình Minh có trình độ chuyên môn cao. Tuổi bình quân của cán bộ công nhân viên Bình Minh thời điểm tháng 12 năm 2019 là 34. Lao động có độ tuổi từ 26 đến 40 chiếm 65,5%.

Đội ngũ nhân viên bán hàng và nhân viên tiếp thị luôn được trau dồi về khả năng giao tiếp, marketing và kỹ năng bán hàng;

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật được đào tạo chuyên sâu, nâng cao như: Đào tạo chuyên khoa, Thạc sĩ, Tiến sĩ trong và ngoài nước..

* Hệ thống quản lý toàn diện – tiên tiến:

Đồng thời với việc đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ công nghệ, Bình Minh cũng luôn quan tâm đến việc áp dụng các hệ thống quản lý khoa học, tiến bộ để hoàn thiện các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh, loại bỏ lãng phí, tăng lăng suất, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000

2.3 Đánh giá chung

2.3.1 Những ưu điểm

Công ty Bình Minh đã đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế, có sự điều chỉnh thích hợp nhằm thực hiện chiến lược kinh doanh dài hạn, theo đúng định hướng ban đầu đã đề ra.

Với thị trường rộng lớn trong cả nước và thị trường mục tiêu là tất cả các hợp tác xã, nông dân và các đơn vị thi công trên toàn quốc, công ty đã xác định cho mình hệ thống phân phối là sử dụng các kênh phân phối gián tiếp lẫn trực tiếp là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công ty.

- Công ty đã tổ chức hoạt động của hệ thống cửa hàng và các chi nhánh tương đối tốt thể hiện doanh số bán qua các năm tăng ổn định. Hằng năm công ty mở rộng thêm các chi nhánh và nhà phân phối tại các tỉnh. Song song với hoạt động bán

Xem tất cả 100 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí