Hàng Việt Nam Xuất Khẩu Ra Thị Trường Thế Giới Sẽ Cạnh Tranh Trực Tiếp Với Hàng Của Các Nước Khác.

cạnh tranh trên thị trường nội địa của các doanh nghiệp trong nước trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nếu không am hiểu tâm lý người tiêu dùng trong nước hoặc tìm cách giảm thiểu cạnh tranh thì đến trước năm 2019, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nguy cơ để mất thị trường của trên 90 triệu người tiêu dùng vào tay những công ty nước ngoài hoặc những công ty đa quốc gia.

2.1.1.2. Hàng Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng của các nước khác.

Gia nhập WTO cũng mở ra cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Viêt Nam. Hàng Việt Nam không bị phân biệt đối xử và có cơ hội ngang bằng với hàng của các hóa sản xuất từ nước khác. Hiện này cơ cấu hàng xuất khẩu của Viêt Nam vẫn thiên về các loại sử dụng nhiều lao động đơn giản, nông lâm nghiệp và khoáng sản thô. Với cơ cấu xuất khẩu như vậy, hàng Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng của các nước có điều kiện kinh tế, xã hội tương tự như Trung Quốc, Băngladesh, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan… Các mặt hàng khoáng sản thô dễ bị ép giá trong khủng hoảng kinh tế thế giới. Nhìn chung, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, cà phê, cao su, thủy sản... đã có mặt ở hầu khắp các nước trên thế giới, nhưng sức cạnh tranh thấp, chủ yếu cạnh tranh dựa trên chiến lược chi phí thấp. Một số mặt hàng mới nổi như rau củ quả, đồ thủ công mỹ nghệ cũng đang vất cả để tìm chỗ đứng trên thị trường. Với những khó khăn, cạnh tranh và nguy cơ bị lép vế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế nói trên, các doanh nghiệp Việt Nam cần mau chóng tìm cách đổi mới giá trị sản phẩm của mình bằng việc tìm kiếm một đại dương xanh .

2.1.2. Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Nền kinh tế Việt Nam đạt được tăng trưởng cao trong giai đoạn từ năm 2001- 2006 với tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 7,5%. Đặc biệt trong năm 2007, sau khi vừa gia nhập WTO , Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục 8,44% đứng thứ 3 châu Á sau Trung Quốc 11,3% và Ấn Độ 9%. Tuy nhiên, khi khủng hoảng

kinh tế thế giới bắt đầu từ Mỹ năm 2008, nền kinh tế Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Tốc độ tăng trưởng GDP xụt xuống mức 6,18%; lạm phát tăng cao ở mức 19,9% và thâm hụt cán cân thương mại lên đến 18 tỷ USD (theo con số mới nhất của Tổng cục Thống kê). Triển vọng kinh tế năm 2009 không mấy sáng sủa. Theo Tổng cục thống kê, GDP của quí I năm 2009 chỉ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2008, thấp hơn nhiều so với mức tăng của những năm gần đây (bảng 2.1), trong đó sản xuất nông nghiệp ước giảm 0,1%.

Bảng 2.1:Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những năm qua (%)


Năm

2001

2002

2003

2004

2005

2006

2007

2008

GDP

6.89

7.0

8

7.3

4

7.7

9

8.4

4

8.1

7

8.4

4

6.1

8

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

Chiến lược đại dương xanh và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam - 6

( Nguồn : Niên giám thống kê Việt Nam 2008)


Những nhận định ngày càng bi quan về con số tăng trưởng của Việt nam liên tục được các tổ chức tín dụng quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng HSBC công bố. Tổng cục thống kê cũng dự báo với điều kiện khó khăn hiện nay, GDP năm 2009 chỉ có thể đạt 4,8%-5,6%, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6%).

Gây sốc nhất cho đến nay là dự báo của Economist Intelligence Unit (EIU), theo đó mức tăng trưởng kinh tế của Việt nam năm 2009 chỉ đạt 0.3%. Ông Justin Wood – Giám đốc khu vực Đông Nam Á của EIU giải thích rằng, ba động lực cho tăng trưởng của kinh tế là xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng sẽ giảm mạnh trong năm nay ở Việt Nam.

Do thị trường tiêu thụ thế giới thu hẹp, nhu cầu nhập khẩu của Mỹ, EU, Nhật Bản dự tính giảm khoảng 52% trong năm nay nên chắc chắn xuất khẩu của Việt nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy số lượng hợp đồng xuất khẩu giảm sút, và những khoản hỗ trợ doanh nghiệp xuất khấu như tài trợ tín dụng, cho vay ngắn hạn cũng không còn.

Theo EIU, tiêu dùng trong nước cũng giảm theo mức độ lây lan của khủng hoảng. Có hai nhân tố chủ yếu quyết định tiêu dùng: thu nhập và của cải. Trong thời gian khủng hoảng kinh tế, những khoản thu nhập sau khi trừ thuế của người lao động có khuynh hướng giảm rõ rệt; thu nhập thường xuyên cũng trở nên bấp bênh do không biết được doanh nghiệp có khả năng ngưng hoạt động bất kỳ lúc nào.

Thị trường chứng khoán sút giảm và giao động quanh ngưỡng 300 điểm, bất động sản rớt giá, làm cho của cải của những người giàu có trong xã hội giảm giá trị, những người chi tiền mạnh tay nhất cho tiêu dùng cũng sẽ tiết kiệm hơn và cắt giảm những khoản chi tiêu xa xỉ.

Như vậy, cả hai nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu dùng là thu nhập và của cải đều sụt giảm đang làm cho nhu cầu tiêu dùng trong nước thu hẹp.‌

Trên thị trường nội địa hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với tình trạng tiêu dùng sụt giảm, tương tự như vấn đề họ phải đối mặt ở các thị trường khác như Mỹ và châu Âu.

Với những dự báo không mấy khả quan đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam luôn phải sẵn sàng để đối đầu với hàng loạt khó khăn. Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp phải làm gì để tồn tại ? Việc tìm ra một đại dương xanh mới bằng các phương pháp đã nêu ở chương 1 như: xác định lại thị trường mục tiêu, định vị khách hàng, đổi mới giá trị, đổi mới quy trình kinh doanh, tìm ra nhu cầu đích thực của khách hàng và thỏa mãn nó sẽ là chiếc chìa khóa dẫn đến thành công cho các doanh nghiệp hiện nay.

2.2. THỰC TIỄN ÁP DỤNG THÀNH CÔNG CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH TẠI VIỆT NAM

2.2.1. Khái quát tình hình áp dụng chiến lược đại dương xanh ở Việt Nam

Mặc dù cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh” mới được giới thiệu vào Việt Nam từ năm 2006 và không phải nhà quản lý nào cũng có điều kiện tiếp cận với hệ thống luận chứng luận cứ của chiến lược đại dương xanh, nhưng chiến lược đại dương xanh đã được áp dụng ở một số ngành nghề và lĩnh vực ở Việt Nam.

Việt Nam là một thị trường chưa phát triển, nên việc mang những công nghệ mới, phương pháp quản lý mới từ nước ngoài vào Việt Nam cũng giúp cho doanh nghiệp mở ra được chiến lược đại dương xanh cho riêng mình. Một ví dụ phải kể đến là những doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin, Internet vào việc kinh doanh. Những siêu thị trực tuyến hay những tranh web tải nhạc, trò chơi… cũng trở thành những doanh nghiệp cung cấp quảng cáo. Trường hợp của Phở 24 mang mô hình franchising về Việt Nam cũng tạo ra một đại dương xanh cho riêng mình. Những cửa hàng một giá có mặt từ rất lâu trên thế giới khi du nhập vào Việt Nam cũng mở ra “môi trường kinh doanh không có cạnh tranh” trong một thời gian tương đối dài. Tư duy đổi mới sáng tạo cũng còn được áp dụng vào nhiều lĩnh vực trong đó có quảng cáo. Mỳ ăn liền là một sản phẩm được ưa chuộng tại Việt Nam vì khẩu vị phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam và tính tiện lợi của nó. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng lo ngại về tính không bổ dưỡng của những sản phẩm ăn liền này. Các doanh nghiệp sản xuất mỳ gói cạnh tranh nhau chủ yếu thông qua giá bán và sự phong phú của các loại gia vị trong gói mỳ. Tuy nhiên, thương hiệu mỳ Tiến vua với mẫu quảng cáo cam kết không sử dụng dầu ăn chiên nhiều lần để chế biến mỳ (dầu ăn chiên nhiều lần có màu vàng nâu và có thể gây ung thư) đã tạo cho mình một chỗ đứng riêng. Những người tiêu dùng trước đây lo ngại về chất lượng của các loại mỳ gói đã yên tâm sử dụng sản phẩm này. Hay như mỳ Omachi với khẩu hiệu “ rất ngon mà không sợ nóng” đã đánh vào tâm lý của chị em phụ nữ lo ngại ăn mỳ nhiều gây nóng, dễ nổi mụn. Thương hiệu mỳ này không những được nữ giới tin dùng mà họ còn mua về để cho gia đình sử dụng. Tương tự, sản phẩm thạch dừa cam kết đóng gói trong những bao bì sạch, không dùng sản phẩm nhựa tái chế, một loại nhựa không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng…

Tiếp theo, phải kể đến các làng nghề truyển thống ở nước ta. Nhiều năm trước đây, làng nghề truyền thống của Việt Nam sản xuất những mặt hàng gốm sứ, tranh thêu hay đồ gỗ…với mẫu mã và kiểu dáng tương tự nhau. Sản phẩm của nhà nào cũng giống nhà nào, sản phẩm của năm này không khác là mấy so

với sản phẩm của năm trước. Việc làm này đã làm giảm giá trị của sản phẩm, sản phẩm làm ra không có người mua. Khi nhà sản xuất áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, thay đổi kiểu dáng, làm cho các sản phẩm vừa có tính ứng dụng cao lại vừa mang nét độc đáo riêng thì giá trị của các sản phẩm này tăng lên đáng kể. Nhiều gia đình đã làm giầu thành công dựa trên chính ngành nghề truyền thống của làng mình. Mặc dù không hề ý thức được về chiến lược đại dương xanh, nhưng họ đã và đang áp dụng chiến lược này vào công việc sản xuất của mình…Việc áp dụng chiến lược đại dương xanh trên thị trường Việt Nam hứa hẹn nhiều khám phá và tìm tòi bất ngờ từ phía các doanh nghiệp.

2.2.2. Một số doanh nghiệp áp dụng thành công chiến lược đại dương xanh tiêu biểu ở Việt Nam

2.2.2.1. Vinagame: Phát triển trò chơi trực tuyến


a) Vài nét về công ty

VinaGame là tên gọi tắt của công ty cổ phần dịch vụ và phần mềm trò chơi Vina. Được thành lập vào tháng 9/2004, VinaGame là một trong những doanh nghiệp đầu tiên chuyên kinh doanh loại hình Trò chơi Trực tuyến (TCTT). VinaGame tự hào sở hữu nhiều tài năng mang tầm vóc quốc tế và thấu hiểu thị trường bản địa. Công ty mang đến cho khách hàng hệ thống mạng không ngừng nâng cấp, chất lượng dịch vụ khách hàng chu đáo, phương thức thanh toán tiện lợi, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí và giao lưu cộng đồng trực tuyến hàng đầu Việt Nam.

Võ lâm Truyền kỳ phát hành tháng 6 năm 2005 là trò chơi trực tuyến thành công nhất của Vinagame, mở ra một đại dương xanh cho Công ty. Hiện nay Vinagame đã giới thiệu tổng cộng 10 trò chơi trực tuyến vào thị trường Game Online Việt Nam.

Sức mạnh của VinaGame trên lĩnh vực Trò chơi trực tuyến được khẳng định ở vị thế nhà phát hành game số 1 Việt Nam với 3/4 thị phần nắm giữ. Ba trong

số bốn game online thịnh hành nhất ở Việt Nam đang được VinaGame phát hành độc quyền.

Bên cạnh đó, VinaGame còn cung cấp phần mềm quản lý phòng máy CSM từ tháng 6 năm 2006 và chính thức bắt đầu hoạt động thương mại điện tử với Siêu thị Trực tuyến 123mua! tại website http://www.123mua.com.vn/ từ tháng 7 năm 2006. Đồng thời, VinaGame còn hợp tác với LiquidLine cho ra mắt mạng cộng đồng thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam dành cho các bạn trẻ yêu thích và quen thuộc với trào lưu trực tuyến tại địa chỉ http://yobanbe.zing.vn/. Sứ mạng của Vinagame là: Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam.

Hệ Thống Phân Phối Và Phát Triển Kinh Doanh:

VinaGame đang quản lý hệ thống phân phối thẻ trò chơi trả trước cực lớn. Thẻ này do VinaGame phát hành và phân phối cho các cơ sở kinh doanh Internet, nơi 90% game thủ thường chơi.

Hệ thống cơ sở kinh doanh thẻ game trả trước của VinaGame hiện bao bao gồm 15.000 phòng Net phân bổ khắp cả nước. Các sản phẩm phần mềm của VinaGame đang được đến trên 7000 phòng Net sử dụng. VinaGame có hệ thống nhân viên luôn theo sát, cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường.

b) Mô hình chiến lược đại dương xanh được công ty phát triển thành công

- Tình hình thị trường trước khi sản phẩm ra đời:

Trước năm 2004, trò chơi trực tuyến (game online) chưa chính thức hiện diện tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển của Internet ADSL, khái niệm MMORPG (Massive Multi Player Online Role Playing Game - game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) được giới “game thủ” Việt Nam biết đến khi ngày 7-12-2004, Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC đưa MU-Online vào thử nghiệm. Như vậy Võ lâm truyền kỳ không phải là sản phẩm game MMORPG đầu tiên trên thị trường Việt Nam nhưng vẫn là một trong những người đi đầu trong thị trường này. Lúc đó cũng có rất nhiều công ty game đang manh nha đầu tư vào thị trường béo bở này mặc dù thị trường còn khá non trẻ. Có thể kể đến các công ty cạnh tranh trong lĩnh vực này như: VTC games, FPT, Aristoft, Saigontel…

- Giới thiệu sản phẩm: Võ Lâm Truyền Kỳ là sản phẩm đầu tiên Vinagame tung vào thị trường cũng được coi là sản phẩm khai phá đại dương xanh của công ty.

Võ Lâm Truyền Kỳ 1

Võ Lâm Truyền Kỳ là sản phẩm thành công nhất của Vingame. Nó phổ biến đến mức từng được xem là một phần trong văn hóa của giới trẻ hiện đại. Người dân thuộc mọi lứa tuổi, phổ biến nhất là giới trẻ, tham gia chơi Võ Lâm Truyền Kỳ để được chu du trên thế giới ảo, cảm nhận đất nước Trung Hoa cổ xưa được mô phỏng đầy tinh tế trong những cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp quen thuộc. Sau khi phát hành ở thị trường Trung Quốc với tên gọi Justice Xwar, game này ngay lập tức tạo nên cơn sốt. Năm 2004 nó được xếp vào hàng top ten trong số các game đang có mặt tại thị trường này. JX Online nhận được rất nhiều giải thưởng ở Trung Quốc, trong đó có giải "Game hay nhất Trung Quốc" do Hiệp hội Game Trung Quốc và Tạp chí PC Game Trung Quốc trao tặng. Hiện game này đã có mặt tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Việt Nam. Vào ngày 9 tháng 2 năm 2007, bộ phim cùng tên (Võ Lâm Truyền Kỳ) đã được trình chiếu. Võ lâm truyền kỳ 1 là game mà đem lại nhiều điều rắc rối trong xã hội như là sinh viên thất học, cán bộ công nhân viên chức lơ là công việc.

Võ Lâm Truyền Kỳ 2

Tháng 4/2006, VinaGame đã chính thức ký hợp đồng với KingSoft của Trung Quốc về việc phát hành độc quyền trò chơi trực tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ 2 - Thập Diện Mai Phục. Sau một thời gian bản địa hóa, vào ngày 14.10.2007, trò chơi trực tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ 2 (Justice Xwar 2) với phiên bản thử nghiệm Close Beta đã ra mắt cộng đồng game thủ tại Việt Nam. Bản Open Beta ra mắt ngày 01.12.2007.

Võ lâm truyền kỳ 2 là phiên bản nâng cấp của Võ lâm truyền kỳ 1. Trò chơi có bối cảnh là lịch sử Trung hoa thời Ngũ đại, các quần hùng thảo phạt lẫn nhau.

Hệ thống các bang phái trong Võ Lâm Truyền Kỳ 2 được xây dựng phong phú hơn với 10 môn phái và 20 hướng luyện cấp, nâng tính hấp dẫn và phiêu lưu của trò chơi.

Võ lâm truyền kỳ 1 và 2 đều đi theo mô hình thu phí giờ chơi và bán vật phẩm ảo. Cách thanh toán tiền như sau: các game thủ mua thẻ Vinagame trả trước mệnh giá từ 50.000vnd trở lên để nạp tiền vào tài khoản ảo trên mạng của mình. Mỗi người chơi có thể sở hữu một hoặc một vài nhân vật kiếm hiệp trong trò chơi. Để trang bị cho nhân vật ảo của mình sức mạnh, các game thủ dùng tiền ảo trên tài khoản mua vũ khí và vật bảo vệ cho nhân vật. Các game thủ có thể kết lập thành bang phái, lập hội hoặc đấu trực tiếp với nhau. Nhân vật của game thủ nào chiến thắng sẽ được lên cấp cao hơn, làm lãnh đạo trong thế giới ảo đó. Mức thu phí như sau: nạp một thẻ 20.000 đồng chơi được 25 giờ hoặc 7 ngày, nạp 2 thẻ chơi được 75 giờ hoặc 14 ngày; nạp 1 thẻ 60.000 đồng chơi 100 h + 1 kim hoàn bảo (vũ khí) hoặc 25 ngày, nạp 2 thẻ chơi được 300 giờ + 3 kim hoàn bảo hoặc 50 ngày. Lúc đầu Vinagame cung cấp trò chơi miễn phí cho người chơi về sau tiến hành thu phí.

Mặc dù gặp nhiều biến động trong năm 2008, và gặp phải sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ khác nhưng Võ lâm truyền kỳ vẫn chứng tỏ là sản phẩm dẫn đầu thị trường khi được bầu chọn là game ăn khách thứ hai trên thị trường game online Việt Nam theo web Gamethu- chuyện làng Game ( năm 2008).

- Đánh giá chiến lược đại dương xanh:

Vinagame đã vận dụng thành công cách thứ 5 và 6 để vẽ lại ranh giới thị trường. Đó là chú trọng tới mức độ hấp dẫn của sản phẩm và định hướng theo thời gian để cho ra đời sản phẩm này. Người sáng lập ra Vinagame là ông Lê Hồng Minh, một game thủ đã từng đi thi đấu ở Hàn Quốc. Nhận ra được tiềm năng của thị trường game online ở Việt Nam đồng thời nhận thấy việc sử dụng Internet sẽ trở thành xu thế của giới trẻ Việt Nam (theo thống kê đến năm 2006 Việt Nam có 14 triệu người sử dụng Internet), Ông Minh đã thành lập công ty cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến và đầu tư một cách có bài bản, mua bản

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 30/04/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí